chi phí cơ hội

  • Thread starter meangirl
  • Ngày gửi
M

meangirl

Sơ cấp
24/9/09
33
0
0
34
bac giang
help me! help me!
mọi người ak mình không hiểu rõ lắm về chi phí cơ hội nếu ai hiểu thì nói cho mình với nha! nếu có ví dụ minh hoạ thì càng tốt
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
N

nxcuong

giúp người là giúp mình..
18/1/09
232
1
0
Hà Nội
sạc! cái chi phí cơ hội này bạn nên hỏi người học chuyên nghành marketing đi sẽ biết chi tiết cụ thể hơn đấy.ví dụ như sau nhé:
khi bạn chọn giữa việc học và việc đi làm thì bạn nghĩ sao?
đi làm sẽ có tiền luôn
đi học sẽ không có tiền mà lại mất chi phí nữa nhưng mà có đi học sau này công việc mình làm sẽ có khả năng kiếm tiền cao hơn.
cái cơ hội lựa chọn đó chính là chi phí cơ hội đấy
 
D

d870110

Sơ cấp
help me! help me!
mọi người ak mình không hiểu rõ lắm về chi phí cơ hội nếu ai hiểu thì nói cho mình với nha! nếu có ví dụ minh hoạ thì càng tốt
Mong muốn, nhuu cầu của con người thì vô hạn trong khi đó nguồn lực thì có hạn
Con người không thể cùng lúc đáp ứng dc những nhu cầu của mình, vì vậy phải đưa ra những sự lựa chọn: làm việc này mà ko làm việc khác.Chi phí cơ hội của phương án(A) chính là giá trị cao nhất trong các PA(B,c...) mà bạn đã bỏ qua khi bạn lựa chọn A
VD: TRong 1 ngày bạn có thề có nhiều sự lựa chọn: tới lớp học, làm 1 cv được trả
100000/ngày hoặc 1 cv dc trả 90000/ngày. Neu bạn chọn tới lớp học thì cpch của pa này là 100000.
 
M

MINHIN

Guest
29/4/09
16
0
0
Quang ngai
Trong kinh tế học chi phí cơ hội là sự lựa chọn tốt nhất bị bỏ lỡ. Bất cứ quyết định nào bao gồm trong số nhiều lựa chọn đều có chi phí cơ hội.
Ví dụ, nếu một thành phố quyết định xây một bệnh viện trên một khu đất trống của mình, thì chi phí cơ hội là một dự án nào khác có thể được thực hiện trên khu đất đó và kinh phí xây dựng bệnh viện. Khi xây bệnh viện, thành phố đã lỡ mất cơ hội xây một trung tâm thể thao, hay một bãi đỗ xe trên đó, hoặc khả năng bán khu đất ấy đi để thanh toán bớt các khoản nợ của chính quyền thành phố.

Chi phí cơ hội với một người không nhất thiết phải được đánh giá về mặt tiền bạc mà nên được đánh giá theo thứ có giá trị nhất với người đó, hoặc với người đánh giá. Ví dụ, một người chọn xem một trận bóng đá giữa MU - Chelsea trên ti vi vào tối Chủ nhật thì sẽ không xem được bất chương trình ti vi nào khác, chi phí cơ hội với người đó có thể là một bộ phim cuối tuần tuyệt vời trên VTV1 nếu người đó thích xem phim, hoặc là một chương trình ca nhạc rất sôi động trên VTV3, nếu người đó thích ca nhạc.



What do you choose?

Chi phí cơ hội là một trong những điểm khác biệt mấu chốt giữa khái niệm chi phí kinh tế và chi phí kế toán. Đánh giá chi phí cơ hội là cơ sở để đánh giá chính xác chi phí thực tế của bất cứ hoạt động nào. Trong trường hợp không có một chi phí kế toán, hay chi phí bằng tiền rõ ràng nào gắn với hoạt động đó, thì việc bỏ qua chi phí cơ hội có thể tạo ra ảo tưởng rằng các lợi ích có thể đạt được mà không mất một chi phí nào. Chi phí cơ hội không nhìn thấy trở thành chi phí ẩn của hoạt động đó.

Ví dụ: một người có ngôi nhà mặt phố Hàng Bông mở một shop nhỏ kinh doanh quần áo thời trang, mỗi tháng cô ta phải chi ra 50tr tiền giá vốn hàng bán, 5tr cho chi phí điện thoại, điện, nước, thuế môn bài ... liên quan đến hoạt động kinh doanh. Doanh thu của cửa hàng đạt 70tr/tháng. Chủ cửa hàng cho rằng mình có lợi nhuận 15 tr. Trên thực tế, chủ cửa hàng đã bỏ qua số tiền 20tr có thể thu được nếu đem cho người khác thuê cửa hàng thay vì tự kinh doanh (20tr/tháng), và 5tr thu nhập cô ta có thể thu được nếu đi làm ở chỗ khác thay vì ở nhà bán hàng. 25tr này chính là chi phí ẩn trong hoạt động kinh doanh quần áo nói trên. Điều đáng nói là theo chuẩn mực kế toán Việt Nam, những chi phí ẩn này không được hạch toán vào chi phí khi tính thuế.

Cần lưu ý chi phí cơ hội không phải là tổng giá trị các lựa chọn bị bỏ lỡ mà chỉ là giá trị của lựa chọn tốt nhất có thể bởi vì người ta không thể nào cùng một lúc sử dụng nhiều lựa chọn thay thế được. Trong ví dụ ban đầu, chi phí cơ hội của quyết định xây bệnh viện là việc mất một khu đất trống để xây trung tâm thể thao, xây bãi đậu xe, hoặc số tiền có thể thu được nếu bán khu đất đó, chứ không thể là tổng của 3 lựa chọn đó vì xét cho cùng khu đất đó không thể nào cùng lúc được sử dụng cho hơn một mục đích được.

Tuy nhiên, hầu hết các chi phí cơ hội rất khó so sánh. Chi phí cơ hội chỉ có ý nghĩa trong điều kiện khan hiếm nguồn lực, vì khi đó người ta sẽ buộc phải đánh đổi, nếu tiến hành hoạt động này thì phải bỏ hoạt động khác.

Chi phí cơ hội thường được thể hiện dưới dạng giá tương đối, tức là giá của một lựa chọn trong tương quan với lựa chọn khác. Ví dụ: giá một bình sữa là $4 và một ổ bánh mì là $2 thì giá của một bình sữa là 2 ổ bánh mì.
 
M

MINHIN

Guest
29/4/09
16
0
0
Quang ngai
mình trích nguyên văn của một bài viết về chi phí cơ hội. Bạn có thể tham khảo để rõ hơn
 
M

meangirl

Sơ cấp
24/9/09
33
0
0
34
bac giang
cảm ơn các bạn rất nhiều.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA