Bán hàng trước khi có hàng nhập kho - Bán hàng không hề nhập kho

Thảo luận trong 'Thành viên giúp nhau' bắt đầu bởi Chiên da xốp, 20 Tháng năm 2005.

4,872 lượt xem

  1. Chiên da xốp

    Chiên da xốp Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    218
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ở đâu đó trong cõi đời
    Mình mở topic này để các bạn thảo luận về hình thức thương mại đã phổ biến từ lâu trên thế giới và ở VN cũng đã có nhiều doanh nghiệp tiến hành. Vấn đề là luật của chúng ta và ngành thuế còn hơi cứng ngắc nên doanh nghiệp hay gặp rắc rối.

    -Bán hàng trước khi có hàng nhập kho : xuất hóa đơn bán khi trong kho chưa có hoặc không có đủ hàng, sau đó khi có đủ hàng trong kho thì mới tiến hành giao hàng.
    -Bán hàng không hề nhập kho : xuất hóa đơn bán hàng khi hàng không bao giờ nhập vào kho, hay gọi là "bán tay ba". Hình thức này còn có thể là : nội địa hoàn toàn ; hoặc có xuất khẩu/nhập khẩu ; hoặc hoàn toàn ngoại khẩu ; hoặc hàng ở kho ngoại quan.

    Mời các bạn thảo luận.
     
    #1
  2. Bình_OverAC

    Bình_OverAC Over Abnormal / Crazy

    Bài viết:
    845
    Đã được thích:
    7
    Nơi ở:
    Nha Trang
    Em chưa đụng chạm thực tế vấn đề này khi nào cả nhưng em cũng xin nó vài ý nhỏ sau về cách làm của em nếu em là người đảm trách ghi nhận kế tóan cho nghiệp vụ này:
    1. Không hề có bất kỳ động thái nào tác động đến kho hàng (có phiếu nhập và phiếu xuất)
    2. Biến tướng của kho hàng là ngưởi giữ hàng
    3. Biến tướng của phiếu nhập và phiếu xuất là phiếu giao nhận hành hóa của ngưởi giữ hàng.
    (không biết em còn thiếu gì không??)
     
    #2
  3. hlinhvuong

    hlinhvuong Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    vietnam
    Theo minh nghĩ bán hàng không hề nhập kho cũng không đặt thành vấn đề , chu yếu là có hoá đơn chứng từ hợp lí, hợp lệ cho lô hàng đã bán mà thôi.
     
    #3
  4. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Bác Chiên da xốp đưa đề tài ra thảo luận nhưng không cho bọn em vài câu hỏi để bọn em còn dựa vào đó mà phát triển. Bác đề cập tới nội dung đó nhưng sẽ chú trọng đến cái gì đây? DN sẽ giải quyết các tình huống như thế nào sao cho phù hợp với luật quy định và giải trình hợp lý với cơ quan thuế chăng? Bác muốn đề cập đến giải quyết tình huống thực tế hay hợp lý hóa chứng từ hay cách hạch toán?...

     
    #4
  5. BinhLeClick007

    BinhLeClick007 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    60
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Da Nang, Viet Nam
    Trường hợp bán hàng ko hề nhập kho :
    Có thể gọi là xuất thẳng hàng ko qua kho, khi đó ta định khoản trực tiếp vào doanh thu mà ko định khoản qua TK156.

    Phải vậy ko các Pác ?
     
    #5
  6. MINA

    MINA TV Ban Quản Trị / Admin

    Bài viết:
    3,480
    Đã được thích:
    97
    Nơi ở:
    Ninh Thuận
    Theo nguyên tắc thì giống như bạn Binhle nói nhưng còn về phần hàng hóa thì bị hụt mất ở 156, cơ quan thuế có đồng ý cho mình làm như vậy không?
     
    #6
  7. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Cứ cho qua TK 156 cho an toàn. Không phải cán bộ thuế nào cũng giỏi cả nên họ sẽ không hiểu "đi ngang về tắt" đâu. Theo quy định thì "Kế toán phải phản ánh trung thực nghiệp vụ kinh tế phát sinh" nhưng hãy nghĩ điều này chỉ là tương đối thôi.
     
    #7
  8. putin

    putin Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    69
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HN
    Theo tôi thì quan trọng đối với tình huống trên là làm sao cho phù hợp về thời gian thôi, trong cách ghi hóa đơn và các hợp đồng văn bản cho logic và hợp lý còn thì tình huống trên vẫn thường xảy ra ở các DNTN thôi do vốn có thể chưa đủ để có thể họat động theo hình thức nhận hàng trả tiền hay giá trị hh lớn, tùy thuộc và các bên tham gia mua bán thôi. Còn về hạch tóan thì vẫn coi như có hh và hạch tóan như bình thường, nhưng kế tóan phải theo dõi trên thực tế hàng hóa vì đã hạch tóan trên sổ là hh đã về để tránh nhầm lẫn
    Không biết ý kiến của mọi người thế nào?
    Mong các bác cùng trao đổi
     
    #8
  9. LQT

    LQT Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Truong hop ban hang truoc khi co hang nhap kho duoc goi la ban khong. Ve mat che do ke toan va thue la khong duoc vi no phan anh khong dung nghiep vu kinh te phat sinh va co dau hieu cua viec kinh doanh tron thue.
    * Co 2 truong hop xay ra:
    + Truong hop 1: (da so cac DNTN) Ban hang khong co hoa don dau vao truoc, sau do den cuoi thang moi "kiem" hoa don dau vao. Do vay, ngay ban hang thuong truoc ngay nhap hang.
    + Truong hop 2: Cac cong ty lam dai ly ban dung gia, khi nhan hang chi co phieu xuat dai ly. Khi khach hang mua hang phai xuat hoa don. Cuoi thang, moi tong hop lay hoa don mot lan.
    * Cach hach toan:
    - Khi nhap kho chua co hoa don, ban phai co phieu xuat ban cua ben ban, tren do ghi ro hoa don se duoc viet vao cuoi thang khi ban thanh toan tien va hach toan nhu truong hop hang ve nhung hoa don chua ve ( chua hach toan thue)
    No TK 156
    Co TK 331
    - Khi thanh toan tien mua hang, hach toan nhu sau
    No TK 331
    No TK 133
    Co TK 111
    Voi cach hach toan nhu vay, phan thue tren to khai thue hang thang va so cai TK 133 cua ban se khop nhau, ke ca truong hop hang mua thang truoc, thang sau ve.
    Chuc cac ban luon lam ke toan dung va dung tron thue VAT nhe.
     
    #9
  10. green

    green Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Dạ, còn như Cty em: Sau khi trúng thấu, ký hợp đồng với khách hàng mới làm thủ tục nhập hàng. Trong thời gian đợi hàng về thì khách hàng đã muốn có hoá đơn để làm thủ tục thanh toán. Vì nếu đợi đến thời điểm giao hàng mới giao hoá đơn thì phải đợi thủ tục thanh toán rất là lâu!
    Vậy trường hợp này muốn xuất hoá đơn trước khi có hàng về thì nên làm thế nào ạ ? Và xuất hoá đơn trước ngày có biên lai thuế NK có sao không ạ ?
     
    #10
  11. Thanh Thai

    Thanh Thai Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Gui: Green
    Minh nghi theo chuan muc doanh thu thi hang hoa phai duoc chuyen giao quyen so huu, su dung va duoc nguoi mua chap nhan thanh toan thi moi duoc chap nhan la doanh thu. Vay truong hop cua Cty ban chua giao hang thi lam sao xuat hoa don duoc.
    Neu minh xuat hoa don truoc khi nhap hang ve thi de bi quy ket la ban hang khong lam.
    Minh nghi vay co dung khong. Mong cac ban gop y nhe.
    Warning : bạn gửi bài phải có dấu nếu không bài của bạn sẽ bị xóa mà không cần báo trước!!!!
     
    Last edited by a moderator: 15 Tháng sáu 2005
    #11
  12. conan77

    conan77 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    91
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    VN
    Này các bác ơi!
    Em nghĩ vấn đề này khá đơn giản, chẳng qua là mua bán trao tay thôi mà, cái này đối với các doanh nghiệp thương mại thì quá ư là bình thường, đặc biệt là việc mua bán quốc tế.
    Cái quan trọng nhất đó là có hay không có hoá đơn, hợp đồng mua bán,.. kèm theo hợp lý hợp lệ hay không thôi. Cứ cho chắc gạo thì các bác cứ cho phản ánh trên tài khoản hàng đang đi đường là được (TK151), kho làm gì cho mệt!
    Lúc HT qua 151 thì các bước hạch toán tiếp theo cũng chẳng khác gì cái hạch toán qua kho cả, nó lại phản ánh đúng thực tế psinh nữa chứ.
    Khi qua đó rồi thì chẳng cần kho, thuế không hiểu cặn kẽ về hạch toán thì cũng phải hiểu về bản chất nghiệp vụ phát sinh.
    Em nghĩ thế không biết các bác có ý kiến khác không.
     
    #12
  13. lannhu

    lannhu It's me!

    Bài viết:
    1,373
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    ~S~
    Mình thấy sở dĩ có quy định hóa đơn chỉ được xuất khi HH đã thật sự chuyển giao quyền sở hữu và đã thực sự sở hữu hàng đó là để cho tránh trường hợp xuất khống hóa đơn và kiểm sóat đầu vào không phải là hàng trôi nỗi, không rõ nguồn gốc. Còn việc bạn có bán hàng, xuất hóa đơn trước khi nhập kho hay không nhập kho thì cũng không có gì nghiêm trọng nếu bạn chứng minh được sau thời điểm xuất bán--> HH đó thuộc sở hữu của mình và có việc xuất bán cho khách hàng. Về mặt thời gian thì không phải lúc nào muốn là có ngay, mà thường có 1 "độ trì" nên thời điểm có xê dịch một chút cũng chẳng sao cả, miễn có đầy đủ chứng từ chứng minh hợp lý là đuợc
     
    #13
  14. Chiên da xốp

    Chiên da xốp Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    218
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ở đâu đó trong cõi đời
    Ở đây mình không đề cập đến trường hợp cố ý gian lận ; mà nếu cố ý gian lận thì người ta có trăm phương ngàn kế để làm , chứ không để rơi vào case này.

    Vả lại, việc xuất hóa đơn bán trước là hành vi positive đối với thuế ; bạn phải chịu đóng VAT trước, khi chưa có VAT đầu vào ; bạn phải phát sinh doanh thu chịu thuế trước khi có chứng từ của chi phí đầu vào ; như vậy rủi ro cho bạn chứ không phải cho cơ quan thuế.

    Mời các bạn thảo luận tiếp...
     
    #14
  15. Khuatquangthin

    Khuatquangthin 0034APC

    Bài viết:
    511
    Đã được thích:
    7
    Nơi ở:
    Bình Dương
    Đối với các DN tư nh6an hoặx CTy TNHH Kinh doanh về các thiết bị dời rạc về vi tính, linh kiện các loại thì việc này cũng ch8ãng có gì mới mẻ cả.

    Hàng mua trao tay ba , chuyện này thường xuyên, cứ xuất hàng nhưng chưa xuất hoá đơn cuối tháng mình mới xuất hoá đơn vì lúc đó đã có nhập hàng rồi. Như vậy cuối tháng nếu cần thiết thì nhập kho, không cần thiết thì hạch toán cấn trừ với bên bán, bên mua là xong (coi như nghiệp vụ xuất bán hàng không qua kho).
     
    #15
  16. vnn1900

    vnn1900 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    bac ninh
    Về mặt chế độ thì ngày viết hoá đơn đầu ra trước ngày của hoá đơn đầu vào là sai (chế độ tài chính không cho phép). Nhẹ nhất là cũng bị sử phạt vi phạm hành chính về sử dụng chứng từ. Nếu như vì khách hàng mà ta phải làm những việc như thế này thì cũng cần phải cân nhắc thật kỹ giữa lợi ích lâu dài và lợi ích trước mắt. Việc khách hàng (người mua) đề nghị viết hoá đơn đầu ra trong khi chúng ta biết rằng ngày viết hoá đơn này sẽ là ngày diễn ra trước khi ta mua hàng (việc này thể hiện bàng chứng từ chứ không thể giải thích suông được) thì đó là lỗi của chúng ta và suy cho cùng thì khách hàng muốn bảo vệ lợi ích của họ trước đã. Vậy thì chúng ta cũng phải bảo vệ lợi ích của chúng ta chứ.
     
    #16
  17. hongquynh

    hongquynh Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Viet Nam
    Em chưa hiểu ý kiến của các anh, các chị về tình huống này.
    Em xin phép được hỏi: nếu như DN đã nhận được hàng mà chưa có hoá đơn về thì kế toán ghi nợ TK 156 theo giá tạm tính. Giả sử trong thời gian đợi hoá đơn về, DN đã bán số hàng đó cho khách hàng thì kế toán sẽ phải tính giá như thế nào ? Và trường hợp này có khả năng xảy ra trong thực tế không ?
     
    #17
  18. TuananhBG

    TuananhBG Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Bac Giang
    Theo tôi thì trong chế độ kế toán có cho phép trường hợp hàng về trước hóa đơn về sau. Các bác thử vận dụng xem. Ta cứ coi như hàng đã có và hóa đơn chưa về. Căn cứ vào hợp đồng hạch toán: Nợ TK 156, Nợ TK 133/ Có TK 331. Sau đó khi hóa đơn về thanh toán công nợ thôi. Trong trường hợp ko có hợp đồng thì tính theo giá tạm tính làm phiếu tạm nhập kho (làm như thế này sẽ ko bị âm kho). Sau đó hóa đơn về nếu có sai gía thì ta điều chỉnh.
    Như vậy liệu có ổn không các bác
     
    #18
  19. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Cách tính giá là tạm tính, khi nào nhận được hóa đơn sẽ điều chỉnh lại sau.
    Có khả năng xảy ra trong thực tế chứ bạn. Việc bạn đặt ra tình huống như vậy chắc cũng xuất phát từ thực tế mà bạn đã gặp phải?
     
    #19

Chia sẻ trang này