Những bất cập về Mức lương tối thiểu vùng !!!

  • Thread starter Kế Toán Già Gân
  • Ngày gửi
Kế Toán Già Gân

Kế Toán Già Gân

Già mà ham
Cùng người lao động đi làm việc tại sao Nhà nước lại phân chia có nhiều mức lương tối thiểu áp dụng cho từng loại hình doanh nghiệp, phân theo khu vực địa bàn ???

Tại sao lại có sự phân chia không bình đẳng như thế mặc dầu chúng ta hiện nay đã hòa nhập vào WTO rồi.

Thương cho cán bộ công chức của mình nếu áp dụng mức lương tối thiểu theo Nghị định 166 - 540.000 đồng. Trong khi các lao động khác thì mức lương tối thiểu từ 620.000 đồng đến 1 triệu và có những khoản thưởng như thưởng theo doanh số bán,....
Thương cho công chức của mình làm sao đủ để trang trải chi phí cho gia đình mình đây!!!! Nhất là ngành giáo dục nữa!!!
Có thực mới vực được đạo - Ai đi làm cũng cần ăn no mặc ấm - Không ăn ngon thì ít nhất cũng phải có những buổi cơm đạm bạc như 1 tô canh với ít cà chua (có vitamin C) cùng với dĩa rau muống luộc (chất sắt - Fe ).
(Bó rau muống giá thấp nhất hiện nay cũng 4.000 đồng/bó)
Dù ăn nhiều hay ăn ít cũng phải ăn thế tại sao lại phân ra 3 Nghị định hướng dẫn thực hiện về mức lương tối thiểu như thế.
Mong rằng các nhà làm lương nên xem và ban hành để có chính sách chung cho người lao động.

Giấc mơ tuyệt vời


Kiến nghị sớm hoàn thiện tiền lương tối thiểu

UBND TP.HCM vừa kiến nghị các cơ quan nhà nước có liên quan sớm hoàn thiện, thống nhất lộ trình tiền lương tối thiểu nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động.

UBND TP.HCM cho rằng mức lương tối thiểu hiện nay chưa tạo “đường vạch an toàn” cho người lao động khi chi phí sinh hoạt tối thiểu trên thực tế cao hơn rất nhiều, nặng hình thức, chưa tính đến việc áp dụng cụ thể cho từng ngành, nhất là với những ngành đặc thù, môi trường nguy hiểm, độc hại.

Theo TP.HCM, định hướng chung của việc áp dụng chính sách tiền lương tối thiểu là ngày càng phải thể hiện quan điểm từng bước mở rộng quyền tự chủ cho doanh nghiệp tự thỏa thuận tiền lương với người lao động. Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cần đẩy nhanh xây dựng lộ trình thống nhất mức lương tối thiểu, xác định cơ chế bình đẳng trong kinh doanh giữa các thành phần, phù hợp với kinh tế thị trường và các yêu cầu của WTO. Nhà nước cần luật hóa tiền lương tối thiểu theo cơ chế thị trường trên cơ sở tôn trọng sự thỏa thuận giữa chủ doanh nghiệp với người lao động, xây dựng hệ thống thang bảng lương rõ ràng.

Theo www.phapluattp.vn

============

Cần thống nhất mức lương tối thiểu để đảm bảo công bằng

Góp ý với Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội về chính sách tiền lương, UBND TPHCM cho rằng: còn có sự khác biệt về mức lương tối thiểu giữa các loại hình doanh nghiệp, tạo nên sự bất bình đẳng trong kinh doanh.

Hiện mức lương trên thị trường lao động cao hơn lương tối thiểu rất nhiều.
Theo UBND TP, chính sách tiền lương tối thiểu hiện nay còn phân biệt đối xử giữa các thành phần doanh nghiệp (quốc doanh - dân doanh - FDI), giữa khu vực hành chính công và khu vực tư nhân.

Một mặt, điều này tạo nên sự bất bình đẳng đối với người làm công ăn lương khi xác định mức sàn tiền công trả cho người lao động. Mặt khác, do mức lương tối thiểu áp dụng khác nhau, làm cho chi phí đầu vào giữa các doanh nghiệp theo từng loại hình cũng khác nhau, tạo nên sự bất bình đẳng trong kinh doanh.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND TP cho rằng: “Chúng ta phải đẩy nhanh việc thực hiện xác định lộ trình thống nhất mức lương tối thiểu, xác định cơ chế bình đẳng trong kinh doanh giữa các thành phần, phù hợp với kinh tế thị trường và các yêu cầu của WTO”.

Ngoài ra, bà cũng cho mức lương tối thiểu hiện nay nhìn chung là còn lạc hậu, chậm điều chỉnh so với mức điều chỉnh của giá cả sức lao động trên thực tế. Do vậy, tiền lương tối thiểu trở nên mang tính hình thức, không thể hiện đầy đủ bản chất và vai trò điều chỉnh trong xã hội.

Bởi thực tế hiện nay, mức lương của công nhân TPHCM đều xoay quanh mức 2 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, mức lương tối thiểu cao nhất là áp dụng với loại hình doanh nghiệp FDI tại TPHCM chỉ là 1,2 triệu đồng/tháng.

Bà Lê Thị Mỹ Phượng, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Đồng Nai cũng cho là mức lương tối thiểu hiện nay không thực tế, chỉ có ý nghĩa khi xác định các mức an sinh xã hội, bảo hiểm… Còn trong thực tế giao dịch lao động thì không ai dùng mức lương tối thiểu này.

UBND TPHCM đề xuất: “Về lâu dài, chính sách tiền lương cần thiết định hướng theo cơ chế thị trường, trên cơ sở tự thương lượng, thỏa thuận giữa người sử dụng lao động, người lao động tuân thủ một số nguyên tắc tối thiểu mà Nhà nước quy định”.

Theo www.dantri.com.vn
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA