Phân bổ chi phí trả trước

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi hai_pt, 21 Tháng mười 2009.

17,364 lượt xem

  1. hai_pt

    hai_pt Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thanh Xuân - Hà Nội
    Các anh chị cho em hỏi: Chi phí trả trước khi phân bổ có nhất thiết phải phân bổ đều không? Hay mình có thể phân bổ tuỳ ý?
    Có văn bản nào quy định việc phân bổ chi phí trả trước này không ạ?
     
    #1
  2. ncdungkt

    ncdungkt Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    117
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Quận Long Biên - TP Hà Nội
    Chắc chắn là phải phân bổ đều rồi thì mới đảm bảo tính hợp lý về chi phí giữa các kỳ chứ.
    Không có văn bản nào quy định phân bổ chi phí trả trước bạn ạ. Nhưng bạn phải phân bổ theo một tiêu thức hợp lý, chẳng hạn như với công cụ, dụng cụ thì bạn phải đánh giá đúng thời gian sử dụng, tỷ lệ đóng góp vào các đối tượng nhận phân bổ,... thì mới được chấp nhận là chi phí hợp lý cho kỳ sxkd.
     
    #2
  3. songcham

    songcham Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    533
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    HCM
    Chắc chắn hay không chắc chắn?

     
    #3
  4. jenny158

    jenny158 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    tp hcm
    Chi phí trả trước thì phải phân bổ đều mới đảm bảo tính hợp lý bạn à
    Chúc thành công!
     
    #4
  5. minhthucat

    minhthucat Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Tp.HCM
    bạn nên phân bổ đều chứ sao lại tùy ý được
     
    #5
  6. PTML

    PTML Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Tp. Hồ Chí Minh
    Chào các bạn!

    Các bạn có ai biết cách hạch toán đúng nhất về chi phí ngắn hạn và chi phí dài hạn thì giúp mình với:
    Ngày 01/10/2009, Cty mình mua công cụ dụng cụ về sản xuất, thời hạn phân bổ của CCDC là 12 tháng. Vậy mình muốn hỏi cách hạch toán nào là đúng:
    1. Khi đi mua : No 153/ Có 111

    2. Sau đó xuất : Nợ 142/ Có 153

    3. Từ T10 đến T12/2009 phân bổ : Nợ 627/ Có 142
    Từ T01/2010 đến T09/2010 phân bổ Nợ 627 / Có 142 hay Có 242
    (Vì ngày trước mình học mình nhớ là CCDC có thời hạn 12 tháng trở xuống hạch toán vào TK 142, nhưng mới đây có người bảo rằng như vậy là ko đúng mà TK 142 chi được hạch toán trong năm tài chính thôi, còn cuối năm phải kết chuyển toàn bộ số dư trên TK 142 sang tài khoản 242 trước khi phân bổ). Theo các bạn cách nào đúng nhất? Chuẩn mực nào hướng dẫn?
     
    #6
  7. cobeximuoi

    cobeximuoi Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Bien Hoa
    Mình có một thắc mắc này nhờ các bạn chỉ giáo giúp mình nhé.
    Bên mình có một chi phí trả theo quí
    VD : Tư vấn pháp luật : 3 tháng trả 1 lần. và mình của đưa vào chi phí trả trước.
    Cứ 3 tháng mình khai phân bổ 1 lần và tính hành phân bổ từng tháng, và thanh toán tiền theo quí, như vây khi minh khai giá trị phân bổ vào phần mềm như vậy có ảnh hưởng gì không.
     
    #7
  8. hientran268

    hientran268 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hà nội
    Chào bạn
    mình ko nhớ TT nào cat nhwng nếu bạn hạch toán trong năm tài chính khi mua CCDC về thì bạn cho vào TK142 còn nếu bạn hạch toán 2 năm tài chính thì nhất định bạn phải đwa vào tk242 ngay tw đầu cho dễ hạch toán bạn ah,ko dc để ở TK142 sau này sang năm tài chính khác lại rắc rối
    Nợ TK153/Co111
    Nợ 142/co153(neeus trong năm TC)
    Nợ TK242/có 153(Nếu là 2 năm TC) sau đo bạn phân bổ
    Nợ 627,642/Có 142 hoặc 242
    thân
     
    #8
  9. hientran268

    hientran268 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hà nội
    Ccdc

    Chào bạn
    mình ko nhớ TT nào cat nhwng nếu bạn hạch toán trong năm tài chính khi mua CCDC về thì bạn cho vào TK142 còn nếu bạn hạch toán 2 năm tài chính thì nhất định bạn phải đwa vào tk242 ngay tw đầu cho dễ hạch toán bạn ah,ko dc để ở TK142 sau này sang năm tài chính khác lại rắc rối
    Nợ TK153/Co111
    Nợ 142/co153(neeus trong năm TC)
    Nợ TK242/có 153(Nếu là 2 năm TC) sau đo bạn phân bổ
    Nợ 627,642/Có 142 hoặc 242
    thân
     
    #9
  10. kimthuy78

    kimthuy78 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    DakLak
     
    #10
  11. fhlanh

    fhlanh Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    72
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TN
    Theo mình cách ghi nhận 142 dưới 12 tháng là đúng nhất.Ah cho mình hỏi là TK242 có phải thường thì chỉ phân bổ trên 1 năm và duới 3 năm phải không?Còn về chi phí sử dụng đất mình cho 213 nếu có quyền sử dụng đất, còn không thì mình ghi 242 và phân bổ ?
     
    #11
  12. tran nguyen minh duc

    tran nguyen minh duc Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    tphcm
    Theo nguyên tắc kế tóan và chuẩn mực kế tóan thi chi phi trích trước phải dược phân bổ dều vào chi phi trong kỳ hoặc cho nhiếu kỳ kế tóan
     
    #12
  13. sro1984

    sro1984 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Nha Trang
    Chi phí trả trước cho vào 142 hay 242?

    1. Chi phí trả trước cho vào 142 hay 242?
    - Đã gọi là chi phí trả trước, thì tức là sẽ phân bổ vào chi phí SXKD của hơn 1 kỳ rồi (kỳ của bạn phải bằng 1 tháng hoặc ngắn hơn, để cho nó đồng bộ với các chi phí khác (1 tháng bạn khấu hao 1 lần, trả lương 1 lần, khấu trừ thuế 1 lần, ...)
    - Chi phí trả trước cho vào 142 hay 242 là tùy thuộc vào thời gian phân bổ (số kỳ phân bổ): Số kỳ phân bổ = dưới 1 năm tài chính (<=12 tháng) thì được gọi là ngắn hạn và cho vào 142.Chi phí trả trước ngắn hạn. Còn ố kỳ phân bổ = lớn hơn 1 năm tài chính (>12 tháng) thì được coi là "dài hạn" và cho vào 242.Chi phí trả trước dài hạn

    (* lưu ý một số bạn hiểu sai cụm từ "các kỳ kế toán sau trong 1 năm tài chính" (Sách "Chế độ kế toán doanh nghiệp - Quyển 1. Hệ thống tài khoản kế toán) và cho rằng phải phân bổ hết trong "năm nay" thì mới cho vào 142. Cụm từ này nên hiểu đúng là "các kỳ kế toán sau (sau kỳ phát sinh chi phí), nhưng chỉ trong thời hạn 1 năm tài chính (tức là có thể sang năm sau, nhưng chỉ trong 1 năm sau thôi).
    Một số ví dụ:
    - Chi phí Bảo hiểm, (hoặc thuê kho bãi) trả trước cho 6 tháng (từ tháng 10/2009 - đến hết tháng 03/2010) được ghi nhận vào TK142. và được phân bổ vào chi phí SXKD của cả năm 2009 và 2010.
    - chi phí sửa chữa lớn TSCĐ (thời gian phân bổ có thể tới 5 năm) thì ghi nhận vào TK242)
    - Giá trị các công cụ dụng cụ (máy điện thoại, bàn ghế, máy fax, điều hòa, săm lốp ô tô, ăc quy, mui bạt, giàn giáo, ... có thời gian sử dụng >12 tháng (thông thường là 18, hoặc 24 tháng) thì ghi nhận vào TK242.
    - Giá trị các lô công cụ dụng cụ (chổi, giẻ lau, găng tay, ... dùng trong sản xuất, thi công) có thời gian sử dụng <12 tháng (thông thường là 3, 6, 9 tháng) thì ghi nhận vào TK142
     
    Last edited: 23 Tháng hai 2010
    #13
    Tiểu Bình thích bài này.
  14. sro1984

    sro1984 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Nha Trang
    Phân bổ chi phí trả trước: "đều" hay "không đều"

    Phân bổ chi phí trả trước: "đều" hay "không đều":

    - Việc lựa chọn tiêu thức phân bổ cho các khoản mục chi phí trả trước tuy rằng không được quy định cụ thể trong chuẩn mực kế toán, nhưng lại bị ràng buộc bởi các nguyên tắc kế toán: là phải đúng bản chất, và hợp lý :015:

    Do đó, không thể do "lười" thì có thể phân bổ đều cho đơn giản.

    Ví dụ chi phí lãi vay trả trước cho 3 tháng, mà tỷ lệ lãi vay được tính giảm dần theo từng tháng (tháng đầu - 15%, tháng thứ 2 - 12% - tháng thứ 3 - 10%), thì bắt buộc phải phân bổ "không đều": đúng số lãi vay phải trả từng tháng (tháng sau thấp hơn tháng trước)

    Cũng ví dụ này, nhưng lãi vay được tính là 12%/tháng --> phải phân bổ đều, mặc dù tháng đầu có thể chưa có Doanh thu.

    Nhiều trường hợp, kế toán không xác định được ngay tỷ lệ phân bổ cho các kỳ tương lai, nhưng có thể xác định được khi kỳ đó đã xảy ra, lúc này có thể lựa chọn nguyên tắc phân bổ "theo sản lượng", hoặc "theo doanh thu".

    Đa phần các trường hợp, kế toán không thể xác định được cụ thể tỷ lệ phân bổ cho từng kỳ trong tương lai, (ví dụ mức độ hao mòn của các thiết bị quản lý như máy Fax, bàn ghế văn phòng) thì lúc này sẽ áp dụng nguyên tắc phân bổ theo thời gian (tức là phân bổ đều cho các tháng).
     
    #14
    Tiểu Bình thích bài này.
  15. Tiểu Bình

    Tiểu Bình Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    92
    Đã được thích:
    10
    Giới tính:
    Nữ
    Cho mình hỏi là cty mình pb đều từng tháng, nhưng cái ngày tính phân bổ tức là ngày đưa vào sử dụng trong khi cty mình mua về cho vào sử dụng luôn ko qua 153, như vậy giá trị tháng đầu tiên vẫn là của cả tháng có đúng ko hay vẫn phải tính theo ngày? Vd như mua ngày 26/9 thì giá trị pb tháng đầu là của 5 ngày cuối tháng, giá trị pb tháng cuối cùng bằng 26 ngày đầu tháng. Hay là mình có thể treo trên tk 142 và 242 trước xong để sang tháng tiếp theo mới phân bổ?
     
    #15

Chia sẻ trang này