Điều chỉnh công nợ năm trước bị sai

  • Thread starter sonmum
  • Ngày gửi
S

sonmum

Guest
8/9/08
2
0
0
HN
Mọi người ơi giúp em với ! Năm 2008 cty em thuê 1 bên làm d.vụ ktoán (bây giờ ko thuê nữa), do thiếu trách nhiệm họ làm phiếu thu khống = TM một số công nợ khách hàng:wall:. Lý do là do sổ quỹ TM của họ bị âm do 1 số k.hàng cty em TT = TM và được ghi = phiếu thu nội bộ, và lý ra họ phải căn cứ trên Phiếu thu nội bộ để ghi nhận thu các công nợ theo thực tế = TM, thì họ lại làm ẩu ghi không đúng. Đến năm 2009, khi khách hàng thanh toán = ck, thì các công nợ này ko còn số dư trên sổ sách nữa (dư = 0đ). Em không biết xử lý sao bây giờ ? giúp em với. Nếu xuất hđ cho các khoản TT này thì sẽ bị tăng doanh thu ảo, như vậy thì không được rồi. Mọi người giúp em 1 giải pháp khả thi với ạ. Thanks all.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Perfume_at

Perfume_at

Cao cấp
3/6/09
787
13
18
Hà Nội
Tìm bút toan sai (phiếu thu khống) lập bản kê diều chỉnh giảm rồi hạch toán lại.
 
S

sonmum

Guest
8/9/08
2
0
0
HN
Cảm ơn chị đã tư vấn, chị ơi, em quên mất ko ghi rõ là số công nợ thu khống đó họ đã lập Phiếu thu và hoàn thiện sổ sách năm 2008 rồi chị ạ. BCTC 2008 đã nộp rồi, bây giờ mình có thể lập bản kê điều chỉnh giảm ko ah ? mà ko phải chỉ 1 khách hàng bị thu khống, mà phải đến gần chục khách hàng, số tiền gần tỷ đồng.
 
P

phankimnuong

Sơ cấp
14/1/09
49
0
0
37
Thanh Xuân -, Hà Nội
Nguyên văn sonmum:"Mọi người ơi giúp em với ! Năm 2008 cty em thuê 1 bên làm d.vụ ktoán (bây giờ ko thuê nữa), do thiếu trách nhiệm họ làm phiếu thu khống = TM một số công nợ khách hàng. Lý do là do sổ quỹ TM của họ bị âm do 1 số k.hàng cty em TT = TM và được ghi = phiếu thu nội bộ, và lý ra họ phải căn cứ trên Phiếu thu nội bộ để ghi nhận thu các công nợ theo thực tế = TM, thì họ lại làm ẩu ghi không đúng. Đến năm 2009, khi khách hàng thanh toán = ck, thì các công nợ này ko còn số dư trên sổ sách nữa (dư = 0đ). Em không biết xử lý sao bây giờ ? giúp em với. Nếu xuất hđ cho các khoản TT này thì sẽ bị tăng doanh thu ảo, như vậy thì không được rồi. Mọi người giúp em 1 giải pháp khả thi với ạ"

Trả lời:
Thứ nhất: Khó cho bạn đó vì bên làm dịch vụ khi không có chứng từ thì không được hạch toán đó là nguyên tắc.
Thứ 2: Nếu mà đã hạch toán như vậy bạn nên yêu cầu bên đó hoàn thiện chứng từ luôn nhé.
Thứ 3: Nếu bây giờ bạn điều chỉnh của năm 2008 thì với thuế bạn sẽ gặp trục trặc vì sổ quỹ tiền mặt của bạn ko minh bạch và sai sót có nghĩa là ko trung thực. Từ đó dẫn đến sẽ có nhiều tài khoản khác sẽ bị ảnh hưởng như vậy là BCTC của bạn bị sai.
Thứ 4:Đầu năm 2009 bạn nên xin khach hàng một số phiếu thu nội bộ coi như mình trả lại tiền cho họ sau đó bạn hạch toán khoản họ TT = TGNH như bình thường và xuất HĐơn là xong. chúc bạn may mắn
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA