Ghi nhận TSCĐ khi thành lập công ty

  • Thread starter vh1976
  • Ngày gửi
V

vh1976

Guest
23/10/09
10
0
0
47
Hai Duong
Chào tất cả các bạn. Mình có một số vấn đề vướng mắc muốn đưa lên trao đổi để nhờ mọi người giúp:
- Thứ nhất: Ngày 14/11/2008 mình thành lập công ty cổ phần (Đó là ngày ghi trong đăng ký kinh doanh) hoạt động trong lĩnh vực đào tạo nghề ngắn hạn (tin học, ngoại ngữ, điện, điện tử...). Cùng thời gian này mình có mua lại một dàn internet (70 máy tính) với giá 190.000.000 để đào tạo, tiền đã thanh toán nhưng chỉ có giấy biên nhận việc mua bán. Đến nay mình mới biết số tiền này không được chấp nhận tính vào giá trị tài sản để khấu hao. Vậy mình xin hỏi phải làm thế nào để hợp lý số máy tính trên được cơ quan thuế chấp nhận cho trích khấu hao. Thực tế mình đã mất tiền mua và đã sử dụng từ thời điểm trên.
- Thứ 2: Cũng thời gian trên mình ký hợp đồng thuê nhà với một cá nhân có nhà cho thuê. Hợp đồng thuê nhà đã công chứng đầy đủ ở phòng công chứng với giá thuê là 40.000.000đồng/năm và thanh toán 2 lần vào đầu quý I và đầu quý III. Nhưng khoản thuê nhà này cơ quan thuế cũng không tính là chi phí hợp lý hợp lệ vì không có hoá đơn. Vậy xin hỏi khoản tiền thuê nhà này mình phải làm thế nào để được tính là chi phí hợp lý. Có người tư vấn là ra chi cục thuế viết hoá đơn rồi nộp thuế thì khoản thuế đó có thể được hoàn không.
- Thứ 3: Khoản 38.251.300 tiền sửa chữa, cải tạo nhà cửa thời điểm đó mình đã chi nhưng bên làm thuê cũng không có hoá đơn. Vậy khoản này muốn được coi là chi phí hợp lý thì phải làm thế nào?
Các bạn giúp mình với. Tổng số tiền trên mà không được chấp nhận là chi phí hợp lý thì quả là gay go quá.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
N

nhutvocompany2009

Guest
23/10/09
6
0
0
da nang
Thứ nhất về Việc bạn mua dàn máy vi tính đó, còn phải xem dàn máy đó có hội đủ điều kiện để trở thành TSCD ko?rồi dàn maý đó mua ko có HD nữa ah? vậy thì phải có hợp đồng mua bán. Nếu dàn máy đó ko hội đủ điều kiện để xem là TSCD thì bạn chỉ được xem là công cụ dụng cụ. sau đó bạn xuất dùng, và tiến hành phân bổ vào chi phí hàng tháng hoặc quý.
Thứ 2: Về tiền thuê nhà. Bạn hãy cùng chủ nhà cầm hợp đồng thuê nhà lên Phường để phường xuất HD cho nhưng mà sẽ phạt sinh thuế đó. Thuế đó có thể bạn trả hoặc chủ nhà trả tùy theo thỏa thuận của 2 bên.
Thứ 3: Về chi phí sửa chửa đó bạn làm 1 cái Hợp đồng sửa chửa để bên thi công họ ký vào. Như vậy sẽ thành chi phí hợp lý.
Đó là cách làm của mình. Mọi người còn cách nào hay, nói cho mình biết với!
 
V

vitcon1

Guest
23/10/09
35
0
0
hanoi

Chị cho em hỏi:
1, Tại sao hợp đồng thuê nhà đã có công chứng mà vẫn không được cơ quan thuế chấp nhận, phải lên phường xin cấp hoá đơn. Vậy chi phí sửa chữa chỉ cần viết giấy rồi bên sửa chữa ký vào thì liệu có được cơ quan thuế chấp nhận không, hay là cũng phải lên phường để xin hoá đơn?
2, Ở trường hợp mua dàn máy vi tính thành lập công ty: nếu như dàn máy đó thoả mãn điều kiện để được xem là TSCD thì sao? Lúc này anh ấy phải làm gì để số máy đó được cơ quan thuế chấp nhận là TSCD và được phép trích khấu hao? Nếu như không còn cách gì cứu vãn thì dàn máy đó buộc phải xem là công cụ dụng cụ?
Cảm ơn các anh chị rất nhiều!
 
P

phankimnuong

Sơ cấp
14/1/09
49
0
0
37
Thanh Xuân -, Hà Nội
Nguyên văn Vitcon:", Tại sao hợp đồng thuê nhà đã có công chứng mà vẫn không được cơ quan thuế chấp nhận, phải lên phường xin cấp hoá đơn. Vậy chi phí sửa chữa chỉ cần viết giấy rồi bên sửa chữa ký vào thì liệu có được cơ quan thuế chấp nhận không, hay là cũng phải lên phường để xin hoá đơn?
2, Ở trường hợp mua dàn máy vi tính thành lập công ty: nếu như dàn máy đó thoả mãn điều kiện để được xem là TSCD thì sao? Lúc này anh ấy phải làm gì để số máy đó được cơ quan thuế chấp nhận là TSCD và được phép trích khấu hao? Nếu như không còn cách gì cứu vãn thì dàn máy đó buộc phải xem là công cụ dụng cụ?"

1,Mọi người đều biết nguyên tắc của thuế và kế toán là có chứng từ (hoá đơn đỏ) mới được chấp nhận chi phí.
Vì vậy Dàn máy vi tính đó nếu ko lấy được HĐơn bạn phải mời một bên cơ quan của NN thẩm định để đánh giá nó có đủ đk làm TSCĐ hay ko? nhưng khi thẩm định sẽ mất phí thẩm định tuỳ từng trường hợp mà mất phí nhiều hay ít.
2. Dù có HĐồng sửa chữa cũg ko được tính vào chi phí vì chỉ có HĐơn đỏ thì mới được tính chi phí nếu bạn đã có HĐ với pháp nhân về sửa chữa thì nên bảo họ suất HĐơn cho.
3.Riêng tiền thuê nhà thì bạn phải đi lấy HĐơn trên chi cục thuế thôi nhưng thủ tục loằng ngoằng lắm lại phải nộp cả thuế TNCN cho chủ nhà, thuế đất nên muốn tính nó vào chi phí sẽ vất vả đấy.
Nên nói thẳng với bên lãnh đạo để có thể giúp kế toán chúng mình.
Chúc bạn thành công
 
V

vh1976

Guest
23/10/09
10
0
0
47
Hai Duong
Cảm ơn mọi người, mình muốn hỏi thêm chút:
- Thứ nhất: Nếu như bên bán dàn máy tính đó bây giờ mới lấy được hóa đơn cho mình thì khấu hao dàn máy được tính từ thời điểm nào (01 máy là công cụ dụng cụ chứ nếu đơn vị là dàn máy sẽ là TSCĐ). Theo mọi người để là công cụ dụng cụ có lợi gì hơn để là TSCĐ không
- Thứ 2: Khoản tiền thuê nhà chủ nhà đã đồng ý cùng mình ra chi cục Thuế viết hóa đơn. Nhưng khoản thuế GTGT mình phải nộp sau đó có làm thủ tục để hoàn được không.
- Thứ 3: Khoản tiền sửa chữa, cải tạo nếu như mình gặp lại bên bán yêu cầu họ họ lấy được hóa đơn thì mới thanh toán nốt thì chi phí này có được tính cho cả năm không hay chỉ được tính theo ngày hóa đơn?
 
T

tuxedo_ta

Guest
19/4/07
60
0
0
36
hung yen
[HASHTAG]#vh1976[/HASHTAG] :
- Thứ nhất: Nếu như bên bán dàn máy tính đó bây giờ mới lấy được hóa đơn cho mình thì khấu hao dàn máy được tính từ thời điểm nào (01 máy là công cụ dụng cụ chứ nếu đơn vị là dàn máy sẽ là TSCĐ).
Theo mình thời điểm tính KH là thời điểm đưa máy vào sử dụng,có thể dựa trên biên bản bàn giao or giao nhận tài sản.
Theo mọi người để là công cụ dụng cụ có lợi gì hơn để là TSCĐ không
Cais này tuỳ thuộc chính sách của công ty.Nếu muốn dấu Lãi thì để là công cụ dụng cụ sẽ có lợi hơn.Vì thông thường CCDC thời gian phân bổ tối đa là 2 năm nên phần chi phí trừ vào thu nhập sẽ lơn hơn so với KH
Thứ 2: Khoản tiền thuê nhà chủ nhà đã đồng ý cùng mình ra chi cục Thuế viết hóa đơn. Nhưng khoản thuế GTGT mình phải nộp sau đó có làm thủ tục để hoàn được không.
Tất nhiên là được hoàn roài:015:
Thứ 3: Khoản tiền sửa chữa, cải tạo nếu như mình gặp lại bên bán yêu cầu họ họ lấy được hóa đơn thì mới thanh toán nốt thì chi phí này có được tính cho cả năm không hay chỉ được tính theo ngày hóa đơn?
Theo QD206/BTC thì Chi phí sửa chữa lớn được tính vào chi phí trong kỳ.Trong TH chi phí đó quá lớn thì có thể phân bổ tối đa không quá 3 năm nhưng vẫn đảm bảo kinh doanh có lãi
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA