phân bổ chi phí mua hàng?

  • Thread starter mocla
  • Ngày gửi

4863 lượt xem

M

mocla

Sơ cấp
24/7/09
24
0
1
36
hà nội
Cty tớ nhập hàng nước ngoài nên chi phí thu mua rất nhiều,nhập khoảng 4.5loại hàng thôi.Nhưng chị Kế tóan trưởng cũ cty tớ phân bổ chỉ cho vào 2mặt hàng chính,giờ đến tớ tiếp quản nhưng tớ thắc mắc cách làm của chị ấy,đáng lẽ phải phân bổ đều chứ nhỉ !Mình ví dụ nhé!cty mình nhập :
hàng A :có giá trị 5trăm triệu
hàng B :có giá trị 4trăm triệu
hàng c :có giá trị 2trăm triệu
hàng D : có giá trị 90triệu
Tổng phí thu mua là 150triệu
khi bán ra
hàng A : 200tr
hàng B :300tr
hàng C : 98tr
hàng D : 50tr
vậy mình nên phân bổ thế nào cho đúng ?các bạn tư vấn giúp mình có cách làm hợp lí nhất nhé!mình cảm ơn
 
N

nguyenln

Sơ cấp
5/3/09
1
0
0
42
TPHCM
Theo mình thì bạn phải xác định trí giá vốn của hàng xuất bán trước khi tính phân bổ chi phí thu mua, để xác định xem lượng hàng tồn kho của mỗi loại là bao nhiêu mà tính giá trị phân bổ cho mỗi loại hàng.
Phân bổ chi phí thu mua cho mỗi loại hàng theo doanh số mua vào, nhưng chi phí thu mua được tính vào giá vốn hàng bán thì còn phải xem lượng hàng bán được của từng loại nữa.
 
P

phankimnuong

Sơ cấp
14/1/09
49
0
0
32
Thanh Xuân -, Hà Nội
Chi phí thu mua bạn nê phân bổ theo đơn giá mua:
= tổng giá trị phân bổ/tổng chỉ tiêu phân bổ*chỉ tiêu chi tiết từng mặt hàng
Trong đó:
Tổng giá trị phân bổ là;150.000.000
Tổng chỉ tiêu là:101.000.000
VD Phân bổ cho sản phẩm A có giá trị 5 triệu làm như sau:
=150.000.000/101.000.000*5.000.000=7.425.743
Cộng vào giá mua hàng hoá nhé các sản phẩm khác làm tương tự sao cho Tổng GT phân bổ =150.000.000
Khi bán ra ko cần phân bổ gì cả xác nhận doanh thu là xong
Chúc bạn thành công
 
hoalantieu2030

hoalantieu2030

Money can't buy happiness
26/8/09
283
1
18
Nơi không có biển
Theo mình nên phân bổ chi phí này cho tất cả các mặt hàng theo giá trị mua vào.
hàng A:=(500*150)/1190=63.03, B=50.42, C=25.21, D=11.34
 
N

ncdungkt

Thành viên thân thiết
18/11/03
117
2
0
39
Quận Long Biên - TP Hà Nội
Bạn phân bổ như sau:

Tổng doanh thu = 200 + 300 + 98 +50 = 648tr
Phân bổ chi phí thu mua:

hàng A = 150/648*200 = 46tr
hàng B = 150/648*300 = 69tr
hàng C = 150/648*98 = 23tr
hàng D = 150/648*50 = 12 tr

Bạn kết chuyển chi phí thu mua vào giá vốn từng loại hàng:

Nợ TK 632 (A,B,C,D)
Có TK 1562 (A,B,C,D)
 
Sửa lần cuối:
S

sonheomap

Sơ cấp
26/10/09
14
0
0
39
HCM
Về chi phí mua hàng bạn có thể phân bổ theo giá trị hàng nhập mua như sau
tổng chi phí mua hàng:150.000.000
trong đó:
A: 500.000.000
B: 400.000.000
C: 200.000.000
D: 90.000.000
Bạn lập công thức phân bổ chi phí cho từng mặt hàng như sau:
(150.000.000\(500tr + 400tr + 200tr + 90tr))*500tr = 63.025.210
Bạn cộng chi phí này vào giá mua của hàng A luôn là Ok
( bảo đảm được nguyên tắc giá trị hàng hóa = giá mua + chi phí ..)
 
M

MON06

Sơ cấp
7/10/09
44
0
6
empty
Cty tớ nhập hàng nước ngoài nên chi phí thu mua rất nhiều,nhập khoảng 4.5loại hàng thôi.Nhưng chị Kế tóan trưởng cũ cty tớ phân bổ chỉ cho vào 2mặt hàng chính,giờ đến tớ tiếp quản nhưng tớ thắc mắc cách làm của chị ấy,đáng lẽ phải phân bổ đều chứ nhỉ !Mình ví dụ nhé!cty mình nhập :
hàng A :có giá trị 5trăm triệu
hàng B :có giá trị 4trăm triệu
hàng c :có giá trị 2trăm triệu
hàng D : có giá trị 90triệu
Tổng phí thu mua là 150triệu
khi bán ra
hàng A : 200tr
hàng B :300tr
hàng C : 98tr
hàng D : 50tr
vậy mình nên phân bổ thế nào cho đúng ?các bạn tư vấn giúp mình có cách làm hợp lí nhất nhé!mình cảm ơn
về nguyên tắc thì phân bổ như các bài viết ở trên là khá hợp lý
nhưng làm như chị kế toán trưởng cũng ko phải là sai, vì đôi khi một số mặt hàng có giá trị nhỏ thì có thể bỏ qua và chỉ tính cho những mặt hàng có giá trị lớn thôi mà bạn
 
haizapo

haizapo

Sơ cấp
18/4/06
67
1
8
HCMC
Bạn phân bổ như sau:

Tổng doanh thu = 200 + 300 + 98 +50 = 648tr
Phân bổ chi phí thu mua:

hàng A = 150/648*200 = 46tr
hàng B = 150/648*300 = 69tr
hàng C = 150/648*98 = 23tr
hàng D = 150/648*50 = 12 tr

Bạn kết chuyển chi phí thu mua vào giá vốn từng loại hàng:

Nợ TK 632 (A,B,C,D)
Có TK 1562 (A,B,C,D)
Bạn ơi, nếu tính vậy thì phần SP A,B,C,D chưa bán hết thì không được sử dụng làm căn cứ phân bổ vào chi phí mua àh....
 
V

vit147

Sơ cấp
9/7/08
11
2
0
hà nội
Phân bổ chi phí mua hàng vào giá vốn hàng mua về có thể phân bổ theo giá mua, theo số lượng hàng mua, theo doanh thu bán hàng. Tuỳ theo đặc điểm hàng mua, cách phân bổ của mỗi người sử dụng khác nhau. Thông thường phân bổ theo giá mua. Cũng có một số mặt hàng giá mua thấp nhưng đặc điểm cồng kềnh hoặc số lượng lớn do đó chiếm phần lớn chi phí vận chuyển chẳng hạn. Nói chung phân bổ chi phí mua hàng chỉ tương đối. Khi bán hàng thì không liên quan j đến phân bổ chi phí cả.
 

Thành viên trực tuyến

  • Ngọc Bích TB
  • truonggiang2768
  • tg2094
  • bán máy nén
  • rongcon153
  • thường duy
  • Bích Võ
  • sieuinan
  • thuytrang0606

Xem nhiều