Xuất hoá đơn GTGT trả hàng cho người bán xuất hoá đơn thông thường

  • Thread starter tranquangtran
  • Ngày gửi
T

tranquangtran

Trung cấp
22/1/07
54
0
0
DT
Chào các bạn, mình có nội dung này muốn hỏi, nhờ các bạn giúp mình.
Cty mình là sử dụng hoá đơn GTGT khấu trừ, có mua hàng về để bán lại, bên bán xuất hoá đơn thông thường (hai bên tiến hàng nhập hàng và đã thanh toán). Thời gian sau Cty và bên bán đã thoả thuận trả lại một số mặt hàng, hai bên thống nhất.
Nhờ các bạn hướng dẫn cách lập thủ tục xuất trả hàng, Thông tư nào đề áp dụng?.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
bendoihiuquanh

bendoihiuquanh

Cao cấp
10/7/08
238
0
0
TP. HCM
Chào các bạn, mình có nội dung này muốn hỏi, nhờ các bạn giúp mình.
Cty mình là sử dụng hoá đơn GTGT khấu trừ, có mua hàng về để bán lại, bên bán xuất hoá đơn thông thường (hai bên tiến hàng nhập hàng và đã thanh toán). Thời gian sau Cty và bên bán đã thoả thuận trả lại một số mặt hàng, hai bên thống nhất.
Nhờ các bạn hướng dẫn cách lập thủ tục xuất trả hàng, Thông tư nào đề áp dụng?.

Bạn đọc thông tư 129/2008/TT-BTC nha.
trích
2.8. Cơ sở kinh doanh mua hàng hoá, người bán đã xuất hoá đơn, người mua đã nhận hàng, nhưng sau đó người mua phát hiện hàng hoá không đúng quy cách, chất lượng phải trả lại toàn bộ hay một phần hàng hoá, khi xuất hàng trả lại cho người bán, cơ sở phải lập hoá đơn, trên hoá đơn ghi rõ hàng hoá trả lại người bán do không đúng quy cách, chất lượng, tiền thuế GTGT. Hoá đơn này là căn cứ để bên bán điều chỉnh doanh số bán, số thuế GTGT đầu ra; bên mua điều chỉnh doanh số mua, số thuế GTGT đầu vào.
Trường hợp người mua là đối tượng không có hoá đơn, khi trả lại hàng hoá, bên mua và bên bán phải lập biên bản hoặc thoả thuận bằng văn bản ghi rõ loại hàng hoá, số lượng, giá trị hàng trả lại theo giá không có thuế GTGT, tiền thuế GTGT theo hoá đơn bán hàng (số ký hiệu, ngày, tháng của hoá đơn), lý do trả hàng kèm theo hoá đơn gửi cho bên bán. Biên bản này được lưu giữ cùng với hoá đơn bán hàng để làm căn cứ điều chỉnh kê khai doanh số bán, thuế GTGT của bên bán.
Trường hợp người bán đã xuất hàng và lập hoá đơn, người mua chưa nhận hàng nhưng phát hiện hàng hoá không đúng quy cách, chất lượng phải hoàn trả lại toàn bộ hàng hoá, hoặc một phần hàng hóa, khi trả lại hàng bên mua và bên bán phải lập biên bản ghi rõ loại hàng hoá, số lượng, giá trị chưa có thuế GTGT, tiền thuế GTGT lý do trả hàng theo hoá đơn bán hàng (số, ký hiệu, ngày tháng của hoá đơn) đồng thời kèm theo hoá đơn để gửi trả bên bán để bên bán lập lại hóa đơn GTGT cho số lượng hàng hóa đã nhận và làm căn cứ bên bán điều chỉnh doanh số bán và thuế GTGT đầu ra.
 
T

tranquangtran

Trung cấp
22/1/07
54
0
0
DT
Cảm ơn bạn đã phúc đáp. Nhưng có điều mình xin hỏi là trong quy định của TT 129 thì không có nói đến người bán xuất hoá đơn thông thường, đến khi mình xuất trả hàng thì người mua xuất hoá đơn như thuế nào? vì đơn vị áp dụng thuế khấu trừ. Nên khi mình xuất hoá đơn trả hàng thì phần thuế phải ghi làm sao?
 
D

duonghiep

Cao cấp
8/12/08
549
0
0
TPHCM
Câu hỏi của bạn hay lắm. Đây là một vấn đề khó xử, bởi nếu bên mua xuất hóa đơn trả lại sẽ bị phát sinh thuế phải nộp. Mong các cao thủ vào cuộc giải quyết vấn đề này.
 
L

Luc van

Guest
mặt hàng của bạn là mặt hàng gì? thuế suất bao nhiêu %?
 
L

Luc van

Guest
Câu hỏi của bạn hay lắm. Đây là một vấn đề khó xử, bởi nếu bên mua xuất hóa đơn trả lại sẽ bị phát sinh thuế phải nộp. Mong các cao thủ vào cuộc giải quyết vấn đề này.

cái này cũng tương tự như topic mua hàng 5% mà xuất ra 10% đây!

sao lại "bị phát sinh thuế phải nộp?". bạn nên nhớ số thuế đó bên mua chịu đó nha! mình chỉ là gián thu thôi.
 
hoalan_chi

hoalan_chi

Cao cấp
cái này cũng tương tự như topic mua hàng 5% mà xuất ra 10% đây!

sao lại "bị phát sinh thuế phải nộp?". bạn nên nhớ số thuế đó bên mua chịu đó nha! mình chỉ là gián thu thôi.
Đang nói xuất hóa đơn trả hàng lại cho bên bán,mà bên bán là hóa đơn thông thường,còn bên mua(là bạn chủ topic)là hóa đơn GTGT,vậy phải xuất hóa đơn trả hàng lại ra sao?chứ có phải nói là bán hàng cho ai đâu mà bên mua phải chịu thuế hả bạn?
 
T

tranquangtran

Trung cấp
22/1/07
54
0
0
DT
Vấn đề mình hỏi là, khi mình mua hàng bên bán xuất hoá đơn thông thường (gồm nhiều mặt hàng), bên bán đồng ý nhận lại hàng và thủ tục trả hàng thì làm đúng theo TT 129 rồi, còn hoá đơn, chỉ tiêu thuế suất và tiền thuế ghi như thế nào?
- Nếu xuất hoá đơn lấy giá ban đầu nhập hàng là tiền chưa thuế rồi nhân với thuế suất theo quy định thì bên nhận lại hàng họ không chịu.
- Còn lấy giá ban đầu nhập hàng ghi trên hoá đơn là tiền đã có thuế, rồi trừ lùi lại thì mình sẽ bị lỗ.
Như thế các bạn làm sao?
 
L

Luc van

Guest
Đang nói xuất hóa đơn trả hàng lại cho bên bán,mà bên bán là hóa đơn thông thường,còn bên mua(là bạn chủ topic)là hóa đơn GTGT,vậy phải xuất hóa đơn trả hàng lại ra sao?chứ có phải nói là bán hàng cho ai đâu mà bên mua phải chịu thuế hả bạn?

hoalan_chi hiểu sai ý mình rùi! xem lại trích dẫn của mình nhé!:015:
 
NPT

NPT

Cao cấp
7/6/06
2,083
12
38
53
Rừng Tây Nguyên
Chào các bạn, mình có nội dung này muốn hỏi, nhờ các bạn giúp mình.
Cty mình là sử dụng hoá đơn GTGT khấu trừ, có mua hàng về để bán lại, bên bán xuất hoá đơn thông thường (hai bên tiến hàng nhập hàng và đã thanh toán). Thời gian sau Cty và bên bán đã thoả thuận trả lại một số mặt hàng, hai bên thống nhất.
Nhờ các bạn hướng dẫn cách lập thủ tục xuất trả hàng, Thông tư nào đề áp dụng?.

- Trường hợp bên bán nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, bên mua nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp sử dụng hoá đơn bán hàng khi bên mua xuất trả hàng hoá do không đúng qui cách chất lượng cho bên bán thì bên mua cùng bên bán lập biên bản xác định rõ nguyên nhân trả lại hàng, số lượng, giá trị hàng hoá và số thuế GTGT của hàng hoá trả lại, trên cơ sở đó bên mua xuất hoá đơn bán hàng ghi rõ loại hàng hoá, số lượng, giá trị hàng trả lại chi tiết giá chưa có thuế GTGT, thuế GTGT, tổng giá thanh toán có thuế theo hoá đơn bên bán đã xuất (số ký hiệu, ngày tháng của hoá đơn) và gửi kèm hàng hoá xuất trả lại. Căn cứ vào hoá đơn bán hàng và biên bản đã được lập, bên mua hạch toán giảm giá vốn, bên bán điều chỉnh doanh số hàng hoá bán ra và số thuế GTGT đã kê khai bằng cách ghi số âm theo hoá đơn xuất trả trên mẫu số 02/GTGT (bảng kê hoá đơn chứng từ hàng hoá, dịch vụ bán ra) để trừ bớt số thuế GTGT đầu ra trong tháng và giảm trừ doanh thu.

- Trường hợp người mua là đối tượng sử dụng hoá đơn GTGT, người bán sử dụng hoá đơn thông thường khi bên mua xuất trả hàng hoá do không đúng qui cách chất lượng cho bên bán thì bên mua cùng bên bán lập biên bản xác định rõ nguyên nhân trả lại hàng, số lượng, giá trị hàng hoá và số thuế GTGT đã tính khấu trừ của số hàng hoá ghi trên hoá đơn mua hàng, trên cơ sở đó bên mua xuất hoá đơn GTGT ghi rõ loại hàng hoá, số lượng, giá trị hàng trả lại theo hoá đơn bên bán đã xuất (chỉ ghi tổng giá hàng hoá, không ghi dòng thuế GTGT (số ký hiệu, ngày tháng của hoá đơn) và gửi kèm hàng hoá xuất trả lại. Căn cứ vào hoá đơn này bên mua hạch toán giảm giá vốn và giảm trừ số thuế GTGT đã khấu trừ bằng cách ghi số âm trên mẫu số 05/GTGT (bảng kê hàng hoá, dịch vụ mua vào có hoá đơn bán hàng) để trừ bớt giá trị hàng hoá mua vào và số thuế GTGT đầu vào trong tháng, bên bán điều chỉnh doanh số hàng hoá bán ra và giảm trừ doanh thu.
 
T

tranquangtran

Trung cấp
22/1/07
54
0
0
DT
Bạn NPT ơi, hiện giờ mình áp dụng TT 129 và kê khai thuế theo TT 60. Mà bạn nên trên topic toàn là mẫu kê khai cũ không vậy, Nhờ bạn nói rõ hơn là CV nào hướng dẫn, để anh em cùng thực hiện
Bạn thay bằng mẫu mới tương ứng.

Công văn của Tổng cuc thuế
Số: 4007/TCT/NV1
Hà Nội, ngày 05 tháng 10 năm 2001
 
NPT

NPT

Cao cấp
7/6/06
2,083
12
38
53
Rừng Tây Nguyên
Tôi nói như thế mà bạn không chịu hiểu à?
Công văn là loại văn bản hướng dẫn nhằm cụ thể hoá một văn bản để bạn hiểu ra một vấn đề.
VD: Năm 2001 sự việc của bạn xãy ra thế này:
Chào các bạn, mình có nội dung này muốn hỏi, nhờ các bạn giúp mình.
Cty mình là sử dụng hoá đơn GTGT khấu trừ, có mua hàng về để bán lại, bên bán xuất hoá đơn thông thường (hai bên tiến hàng nhập hàng và đã thanh toán). Thời gian sau Cty và bên bán đã thoả thuận trả lại một số mặt hàng, hai bên thống nhất.
Nhờ các bạn hướng dẫn cách lập thủ tục xuất trả hàng, Thông tư nào đề áp dụng?.
Tổng cục thuế trả lời thế này:-
- Trường hợp người mua là đối tượng sử dụng hoá đơn GTGT, người bán sử dụng hoá đơn thông thường khi bên mua xuất trả hàng hoá do không đúng qui cách chất lượng cho bên bán thì bên mua cùng bên bán lập biên bản xác định rõ nguyên nhân trả lại hàng, số lượng, giá trị hàng hoá và số thuế GTGT đã tính khấu trừ của số hàng hoá ghi trên hoá đơn mua hàng, trên cơ sở đó bên mua xuất hoá đơn GTGT ghi rõ loại hàng hoá, số lượng, giá trị hàng trả lại theo hoá đơn bên bán đã xuất (chỉ ghi tổng giá hàng hoá, không ghi dòng thuế GTGT (số ký hiệu, ngày tháng của hoá đơn) và gửi kèm hàng hoá xuất trả lại. Căn cứ vào hoá đơn này bên mua hạch toán giảm giá vốn và giảm trừ số thuế GTGT đã khấu trừ bằng cách ghi số âm trên mẫu số 05/GTGT (bảng kê hàng hoá, dịch vụ mua vào có hoá đơn bán hàng) để trừ bớt giá trị hàng hoá mua vào và số thuế GTGT đầu vào trong tháng, bên bán điều chỉnh doanh số hàng hoá bán ra và giảm trừ doanh thu.
Đến năm 2009 bạn cũng xãy ra trường hợp thế này thì bạn đã có sẵn cái đã hướng dẫn từ năm 2001 rồi, vì nội dung của cái điểm này của TT 120 giống với điểm này của TT129. Nên đừng cho là có hiệu lực hay không.Chỉ khác là biểu mẫu năm 2001 thực hiện theo TT 120 còn năm 2009 thực hiện theo luật quản lý thuế, cho nên tôi mới nói là dùng mẫu tương ứng. Tương ứng ở đây là: VD như mẫu bán ra năm 2001 là 02/GTGT còn bây giờ là 01-1/GTGT. Đến đây chác là bạn hiểu rồi chứ???
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA