Ghi sổ theo phương pháp nhật ký chung

  • Thread starter gaukt
  • Ngày gửi
G

gaukt

Trung cấp
26/7/09
151
13
18
Hà Nội
Mọi ngưòi chỉ giùm em cách ghi sổ theo hình thức nhật ký chung với ah.em chưa hiểu nguyên tắc ghi sổ như thế nào, có phải bất cứ nghiệp vụ nào phát sinh mình đều ghi vào sổ NKC, sau đó từ nhật ký chung sẽ vào nhật ký chuyên dùng rồi vào sổ cái các tài khoản đúng không ah. Ví dụ em có một nghiệp vụ như thế này mua một hàng hóa 1000000 thếu giá trị gia tăng 10% vậy em sẽ ghi vào sổ NKC là mua hang 1000000, thuế GTGT được khấu trừ 100000. Sau đó vào sổ chi tiền mặt, sổ cái tài khoản 156 và kê khai thuế đúng không ah
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
A

anhphuong07a

Guest
27/10/09
10
1
0
hải phòng
hỏi về cách ghi sổ theo phương pháp nhật kí chung

Đặc trưng cơ bản của hình thức kế toán NKC là tất cả các nghiệp vụ kinh tế ,tài chính phát sinh đều phải được ghi vào sổ nhật ký,mà trọng tâm là sổ nhật kí chung,theo trình tự thời gian phát sinh và theo nội dung kinh tế(định khoản kế toán) của nghiệp vụ đó.sau đó lấy số liệu trên các sô nhật kí để ghi sổ cái theo từng nghiệp vụ phát sinh.
- Hàng ngày ,căn cứ vào các chứng từ đã kiểm tra được dùng làm căn cứ ghi sổ ,trước hết ghi NVPS vào sổ NKC,sau đó căn cứ số liệu đã ghi trên sổ NKC để ghi vào Sổ Cái theo các tài khoản kế toán phù hợp.nếu đơn vị có mở sổ ,thẻ kế toán chi tiết thì đồng thời với việc ghi sổ NKC,các nghiệp vụ phát sinh được ghi vào các sổ, thẻ kế toán chi tiết liên quan.
- Trường hợp đơn vị mở các sổ nhật kí đặc biệt (NK thu tiền,chi tiền,mua hàng ,bán hàng) thì hàng ngày ,căn cứ vào các chứng từ được dùng làm căn cứ ghi sổ ,ghi NVPS vào sổ NK Đặc Biệt liên quan.định kì (3,5,10...ngày) hoặc cuối tháng,tuỳ khối lượng NVPS,tổng hợp từng sổ Nhật kí đặc biệt,lấy số liệu để ghi vào các tài khoản phù hợp trên SỔ Cái,sau khi đã loại trừ số trùng lặp do 1 nghiệp vụ được ghi đồng thời vào nhiều sổ Nhật kí đặc biệt(nếu có).
-Cuối tháng,cuối quý ,cuối năm,cộng số liệu trên Sổ cái ,lập bảng cân đố số phát sinh.sau khi dã kiểm tra đối chiếu khớp đúng,số liệu ghi trên Sổ cái và bảng tổng hơp chi tiết(được lập từ các sổ ,thẻ kế toán chi tiết) được dùng để lập báo cáo tài chính.
 
H

honghoa1012

Sơ cấp
23/9/08
6
0
0
Hà Nội
Bổ sung thêm: Để giảm bớt công việc ghi sổ, NV nào đã ghi số nhật ký đặc biệt rồi thì thôi không ghi nhật ký chung nữa. Cuối kỳ, lấy số liệu ở NKC và NK đặc biệt để ghi sổ cái các tài khoản liên quan
 
G

gaukt

Trung cấp
26/7/09
151
13
18
Hà Nội
chỉ ơi cho em hỏi những nghiệp vụ như thế nào thi ghi vào sổ đặc biệt ah .em đang thắc mắc chõ này chỉ có thể nói rõ cho em phần này hihihi
 
T

trangbn

Guest
23/11/09
2
0
0
bac ninh
neu trong ki ma phat sinh nhieu cac nghiep vu lien quan toi 1 chi tieu nao do thi ke toan lap so nhat ki dac biet de theo doi va tong hop chi tieu do
 
M

mailanLC

Guest
18/11/09
1
0
0
36
Ha Noi
chào các anh chị!
Đây là lần đầu em tham gia diễn đàn.em có câu hỏi muốn nhờ anh chị tư vấn dùm em.
e mới ra trường và cũng vào làm ở cty vừa mới thành lập trên giấy dkkd là ngày 18/11/09. bên e vẫn đang đk thuế. Vậy sau khi em nhận được mã số thuế rùi thì e phải xác định niên độ kt từ ngày đk kd phải ko ạ.
- em có phải đi dk mst ngay cho nhân viên cty e ko?(công ty e có 5 người đều có thu nhập dưới 5 triệu) trong đó GĐ và PGĐ đều có mst rùi nhưng là ở công ty khác.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA