Hoa hồng cho người mua hàng

  • Thread starter quangthuy
  • Ngày gửi
Q

quangthuy

Guest
23/2/08
12
0
1
39
Quan 9, tpHCM
:wall:
Cty mình có xảy ra trường hợp là thanh toán hoa hồng cho người mua hàng (từ 2%-8% GT hàng bán ra). Mình phải hạch toán thế nào để đưa vào chi phí hợp lý cho công ty. Vì chi phí này rất cao nên ảnh hưởng đến lợi nhuận của cty. Giúp mình hạch toán với. :angel:
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
V

VuThi Ngoc

Sơ cấp
25/9/09
48
1
0
City
Có 2 cách,
Cách 1: Xem như đó là chi phí hoa hồng môi giới, hạch toán qua 641 bạn tham khảo thông 130/2008 về thuế TNDN để biết cách tính chi phí (tổng chi phí trong đó bao gồm cả khoản này không vượt qúa 10% tất cả chi phí ...)

Cách 2: Hoa hồng cũng có thể xem như là Chiết khấu thương mại: CKTM là khoản doanh nghiệp bán giảm giá niêm yết cho khách hàng mua hàng với khối lượng lớn.
Tài khoản này dùng để phản ánh CKTM mà DN đã giảm trừ, hoặc thanh toán cho người mua hàng do việc người mua hàng đã mua hàng (sản phẩm, hàng hoá), dịch vụ với khối lượng lớn theo thoả thuận về CKTM đã ghi trên hợp đồng kinh tế mua bán hoặc các cam kết mua, bán hàng.
Hạch toán tài khoản này cần tôn trọng một số quy định sau:
-Chỉ hạch toán vào tài khoản này khoản CKTM người mua được hưởng đã thực hiện trong kỳ theo đúng chính sách CKTM của DN đã quy định.
-Trường hợp người mua hàng nhiều lần mới đạt được lượng hàng mua được hưởng chiết khấu thì khoản CKTM này được ghi giảm vào giá bán trên “Hóa đơn (GTGT)” hoặc “Hoá đơn bán hàng” lần cuối cùng.
-Phản ánh doanh thu: Nợ 131 : Tổng phải thu
Có 511: tổng doanh thu Có 3331: Tổng thuế GTGT
-Phản ánh số chiết khấu thương mại thực tế phát sinh trong kỳ, ghi:
Nợ 521 : 2%-8% Doanh thu
Nợ 3331: (2%-8% Doanh thu)*5% hoặc 10%
Có 131: số giảm trừ cho khách hàng 2-8%
Tốt nhất, bạn nên làm cách 1.
Chúc bạn thành công.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA