Theo dõi hàng demo

  • Thread starter Mai Hantic
  • Ngày gửi
M

Mai Hantic

Sơ cấp
12/6/09
7
0
0
Thanhtri _Hà Nội
Công ty em bán hàng, nên thường xuyên được các đơn vị khác gửi hàng demo ( hàng nhờ bán hộ, khi nào bán được mới kết chuyển thành hàng hóa và xuất hóa đơn).
Hàng demo khi nhập thường có giá khác với lúc kết chuyển thành hàng hóa( thường là hàng demo có giá cao hơn giá sau khi được kết chuyển, mặt khác lúc nhập hàng một tỷ giá và lúc kết chuyển hàng lại một tỷ giá khác) cho nên việc theo dõi trên sổ sách khá rắc rối.
Các bác có thể giúp em đưa ra phương án theo dõi hàng demo cho hiệu quả
được không? Cả về Tài khoản và sổ sách nhé!
Em chân thành cảm ơn các Bác!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
S

songcham

Cao cấp
17/7/08
533
4
18
HCM
Chả biết thế nào là hàng demo nhưng nếu nhận bán hộ, nhận ký gởi thì nên có hợp đồng rõ ràng.

Bạn không phải quan tâm việc khác giá hàng hoá lúc nhận bán hộ và lúc kết chuyển vì: (thực ra không có kết chuyển)
1- Khi nhận bán hộ bạn chỉ ghi Tài khoản ngoài bảng số 003, ghi đơn, chi tiết theo từng kho/loại/nhóm hàng hoá và đối tượng ký gởi, gốc nguyên tệ nếu có.

2- Khi bán được hàng thì ngoài vấn đề ghi nhận doanh thu:
2a+ C511/N131, 3331

bạn cần phải:
2b+ Xuất trả hàng nhận bán hộ, ký gởi: ghi có TK 003, ghi đơn.
2c+ Nhập hàng theo hoá đơn cuả nhà cung cấp (chính là người gởi hàng lúc trước): N156, 1331/C331
2d+ Xuất giá vốn hàng bán: C156/N632

Với chu trình cơ bản trên, bạn sẽ thấy rõ ràng là 1 và 2b là một cặp đối xứng và chúng độc lập với bộ ba 2a, 2c, 2d. Từ "độc lập" ở đây giải thích tại sao bạn không cần quan tâm gía khác biệt lúc nhận bán hộ 1và lúc nhập hàng theo hóa đơn cuả nhà cung cấp 2c.

Chỉ cần chú ý là giá hàng lúc nhận bán hộ 1 và xuất trả 2b trên TK 003 là phải phù hợp với nhau về mặt giá gốc nguyên tệ.

Đến đây lại nói về khác biệt tỷ giá ở TK 003-hàng nhận bán hộ, ký gởi. Nếu bạn đã đảm bảo ghi nhận rõ ràng theo giá gốc nguyên tệ cuả hàng hoá và nhập xuất phù hợp theo gốc nguyên tệ thì sự khác biệt trong đồng tiền quy đổi chỉ là khác biệt tỷ giá đơn, bạn có thể tự điều chỉnh cho cân bằng. Và rằng TK 003 ghi đơn nên CLTG kiểu này chẳng ảnh hưởng gì đến lãi-lỗ cả.

Tuy nhiên, đã hiểu nguyên lý ghi chép TK 003 rồi thì chả hơi đâu mà dùng tỷ giá khác biệt ở mỗi lần nhập xuất cho sự đời vốn đã rối càng thêm rối. Nên dùng tỷ giá hạch toán đồng nhất và thế là sẽ loại trừ ảnh hưởng cuả CLTG trời ơi này.

Đến một ngày, bạn cho rằng theo dõi TK 003 không còn là quá khó khăn với bạn nữa, do sự trợ giúp cuả máy tính và kinh nghiệm bản thân chẳng hạn, thì bạn có thể tiến một bước xa hơn vào giữa, không đi bên trái cũng không đi bên phải. Nói cách khác, bạn có thể điều chỉnh tỷ giá hạch toán theo từng thời đoạn. Như thế không làm cho công việc quá chi ly phức tạp nhưng cũng không để tỷ giá quá lạc hậu, phản ánh xa rời thực tế trị giá hàng hoá nhận bán hộ, ký gởi theo đồng tiền quy đổi trong điều kiện ngoại hối đối với Đồng Việt nam và sự leo thang cuả giá vàng thế giới.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA