5 ĐỊNH LUẬT TÂM LÝ NAM NỮ

  • Thread starter kimphuong1977
  • Ngày gửi
K

kimphuong1977

Guest
5 ĐỊNH LUẬT TÂM LÝ NAM NỮ - 5 - (Luật thính giác)

(tiếp theo)

LUẬT THÍNH GIÁC :

NAM : không thích nói, nghe qua tai.
NỮ : lại thích nghe và ghi nhớ lâu dài.
DUNG HỢP :
+ Chồng nên biết nói với vợ những lời âu yếm, ủi an, động viên, nâng đỡ vợ.
+ Vợ nên thông cảm với chồng trong bản chất ít nói, dễ quên, nên khi cần phải căn dặn kỹ càng. Riêng mình không nên ghi nhận những việc không quan trọng, hay việc sai, lỡ của người khác, để đỡ khổ mình và khổ người, cần biết tha thức, bỏ qua.

- Một người khao khát nghe và một người lên tiếng yêu thương khen ngợi, còn gì hòa điệu cho bằng. Thế nhưng tiếc thay bình thường thì : “Nơi các chị có cái tai to. Nơi các anh lại ngắn cái lưỡi”.

- Người thì muốn nghe những lời dịu ngọt, kẻ thì chẳng muốn nói, hoặc chỉ nói cộc lốc, đó là luật thính giác.

GIẢI THÍCH :

- Người đàn bà không chỉ là một trái tim mà còn là một cái tai. Lỗ tai gắn liền với trái tim. Những gì lọt vào lỗ tai sẽ rơi thẳng vào trái tim. Lỗ tai ấy to vừa rộng : chị thích nghe, dễ tin nhưng điều người ta nói, nhất là những lời đường mật (biết thế nên những anh chàng giỏi tán tỉnh thường hay lợi dụng điểm này). Chị chú ý tới lời anh nói hơn việc anh làm. Dù anh làm đủ thứ việc giúp chị, nhưng nếu anh không nói, chị vẫn cho là anh không yêu chị. Cách tỏ tình âu yếm vợ là nói lời yêu thương. Tóm lại, bởi chị là một đài radar, anh phải là một máy phát tuyến.
- Thế nhưng tiếc thay, rất nhiều người vợ vẫn phải than rằng thật là chán khi lấy nhằm một ông chồng không chịu nói chuyện. Chị là một lỗ tai, nhưng anh thường lại là người không có lưỡi. Anh hay trầm ngâm, ít nói, nhất là khi ở nhà. Ở quán cà phê anh thao thao bất tuyệt, nhưng ở nhà miệng anh câm như hến. Là vì, đàn ông thích bàn những vấn đề có tính cách tổng quát, không đi vào chi tiết, như thể thao, chính trị, nghề nghiệp … Nói với vợ thì phải nói chuyện tâm tình, đi vào chi tiết vụn vặt … nhưng anh lại hay vì mắc cỡ nên rất dè dặt khi phải bộc lộ tâm tình.
- Biết được như vậy, anh chị sẽ làm gì ?

VẬN DỤNG VÀO ĐỜI SỐNG :

- Đối với chị, anh phải nói để phá tan bầu khí im lặng nặng nề. Nhưng nói gì ? Anh hãy nghe Shedd tâm sự với con trai ông :
Hiện giờ mỗi ngày qua vẫn cố gắng làm 3 việc
+ Nói với mẹ con là cha yêu thương mẹ con.
+ Làm một việc gì để giúp đỡ mẹ con.
+ Tìm dịp để khen ngợi mẹ con.
- Những lời âu yếm như : “Anh yêu em, em vẫn là nhất, hôm nay sao em đẹp quá …” bao giờ chị cũng vẫn thích nghe. Hãy nhắc lại những kỷ niệm xa xưa, vì chị thích sống lại những hình ảnh dĩ vãng … Hãy hỏi thăm chị về những ưu tư vặt vãnh, chuyện nhà cửa, bếp núc, chợ búa …
- Tại sao anh không khen ngợi cách phục sức và tài làm bếp của chị ? Hoặc nói lên sự lưu ý của anh về bó hoa trên bàn, về căn phòng xếp đặt gọn gàng ! Tất nhiên là phải thành thật. Tình yêu không xây dựng trên sự giả dối. Dù sao hãy nhớ rằng nơi chị còn rất nhiều chi tiết đáng khen ngợi mà tính đàn ông của anh không chịu để ý. Hãy cố gắng lên một chút để tỏ tình ngay cả ban ngày, chứ không phải chỉ khen ngợi khi vào phòng ngủ. Lời khen ngợi thành thật của người chồng luôn luôn làm cho người vợ cảm động và biết ơn.
- Cung giọng cũng rất quan trọng. Muốn thuyết phục chị, anh hãy nên nói dịu dàng, âu yếm, tôn trọng chị. Gắt gỏng, cộc cằn không bao giờ chinh phục được chị đâu.
- Đừng bao giờ chê trách và chế giễu vợ một cách ác ý, nhất là trước mặt người khác. “Vợ chồng kính nhau như khách quí”. Anh hãy luôn tỏ ra nhã nhặn và lịch sự với chị : “nếu em muốn …”, “cám ơn em” …
- Sau cùng hãy nhớ rằng có những lúc có thể nói đủ thứ chuyện, nhưng cũng có lúc phải hoàn toàn dành riêng cho chị để nói lời âu yếm khen ngợi, không phải vừa tâm tình vừa nói chuyện làm ăn, công việc.
- Về phần chị, cũng nên biết nghe cả những câu chuyện đâu đâu của anh : chuyện đá banh, chuyện thời sự … thật chẳng thú vị gì, hãy cởi mở để nghe anh nói, không phải bên ngoài cho qua chuyện, nhưng với thái độ đón nhận nội tâm, dù đôi khi quả là chị không sao hiểu được cái thâm thúy của vấn đề.
- Chị cũng hãy nói với anh những điều anh thích nghe. Không phải chỉ đàn ông mà đôi khi cả đàn bà cũng quá hà tiện lời khen. Cũng nên nhớ rằng người chồng cũng khó mà tâm sự với vợ, nếu vợ chỉ biết cằm ràm than thở. Sau cùng chính chị cũng đừng gây ra tình trạng chiến tranh lạnh. Phản kháng bằng im lặng lâu ngày là đã rơi vào mặc cảm tự ti. Đừng làm thế, hãy cười lên và hãy nói.

KẾT

Thưa anh chị,

- Trong cuộc sống hôn nhân, muốn có sự cảm thông, 2 người cần thường xuyên trò chuyện. Nhưng không phải đương nhiên mà người ta giữ mãi được cái bầu khí của những giờ phút líu lo bên nhau như hồi mới cưới. Hai người cần phải cùng nhau nhìn thẳng vào vấn đề xem phải làm thế nào để có thể thông cảm được với nhau. Dù công việc bề bộn đến đâu, cũng phải thu xếp để trò chuyện với nhau ít nhất là một lần mỗi ngày. Hãy lợi dụng những bữa cơm, những giây phút yên tĩnh khi màn đêm buông xuống, trước hay sau giờ kinh tối … để tâm sự với nhau, về việc làm ăn cũng như việc giáo dục con cái và đủ thứ chuyện khác. Yêu là nói, là nghe, là cởi mở tâm hồn. Yêu là muốn cho bạn mình tham dự vào những tâm tình, ý nghĩ của mình và trao ban cho bạn cái quan trọng là chính nội tâm của mình.

- Anh chị vừa học qua 5 định luật đối chiếu tâm lý nam nữ. Anh chị hãy nhìn lại đời sống thực tế của gia đình mình và những gia đình chung quanh để tìm những việc làm ví dụ kiểm chứng cho từng định luật. Về mỗi định luật, xin ghi lại cho một sự kiện tiêu biểu làm ví dụ. Cũng có thể lấy ví dụ từ chuyện phim, tiểu thuyết hoặc đời sống của các danh nhân.

- Mỗi con người là một vườn ươm cây, đời sống vợ chồng là một vườn hoa chung, cần cả hai hai người sắp đặt, vun trồng cho vườn hoa hạnh phúc được triển nở. Phải bớt cái “tôi” để dành cho cái “chúng ta”, phải tuyển cái ưu của mình và của người kia, để loại cái dở, cái khuyết, hầu xây dựng gia đình hạnh phúc.

(hết)
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
K

kimphuong1977

Guest
5 ĐỊNH LUẬT TÂM LÝ NAM NỮ - 4 - (Luật bất đồng cảm)

(tiếp theo)

LUẬT BẤT ĐỒNG CẢM :

NAM : nhạy bén, mau lẹ trong tình cảm yêu. Giận, bộc lộ rõ rệt ra ngoài, nhưng lại mau nguôi, mau qua.
NỮ : tình yêu, cảm nhận, sự buồn giận từ từ đến, nhưng tồn tại lâu.
DUNG HỢP : vợ chồng hiểu nhau, nâng đỡ nhau, chờ đợi nhau để đồng cảm, đồng điệu, và quan tâm tạo hạnh phúc cho nhau, cả trong sự nên một thân xác.

- Sau luật chi tiết là luật bất đồng cảm, nghĩa là phản ứng của người nữ và người nam không đồng đều. Ví dụ :
- Trước kia về với chàng, nàng có quan hệ tình cảm khá sâu sắc với một người. Nàng cũng đã cho chàng biết. Bất ngờ hôm nay đi làm về sớm, chàng thấy nàng đang ngồi nói chuyện với người ấy. Phản ứng của chàng : chàng không nói một tiếng, bỏ ra ngay, đóng sập cửa lại. Tới khuya chàng trở về, nồng nặc mùi men, nằm ngủ đến sáng. Thế nhưng hôm sau vừa ngủ dậy, chàng đã tìm gặp để nói ngay với nàng câu này : “Em ạ, anh nghĩ lại thấy hôm qua anh làm như vậy là không phải”.
- Nhưng nếu trường hợp ngược lại, nếu nàng đi chợ về sớm, gặp chàng đang tiếp người bạn gái cũ thì sao ?
- Nàng hơi giật mình một chút nhưng lại chấn tĩnh ngay và vồn vã “Kìa chị tới chơi, quí quá !”. Rồi quay sang chồng : “Anh tệ thật, sao không pha nước chị uống ?”. Nàng vội vã đi pha nước cho hai người rồi nói : “Chị ngồi nói chuyện với nhà em, em xin lỗi phải lo công việc một chút”. Chàng yên trí ngồi nói chuyện mãi, lúc tiễn cô bạn về xong, vẫn không thấy động tĩnh. Vào bếp thấy lạnh ngắt. Vào buồng thấy nàng đang nằm khóc thút thít. Chàng ngồi an ủi phân trần một lúc lâu nàng mới nguôi ngoai dậy lo cơm nước. Rồi mọi chuyện tưởng chừng như không có gì xảy ra. Cho đến một buổi sáng, hai tuần sau, chàng vừa thay bộ đồ láng, đang mang giày chải tóc thì chị sừng sộ : “Diện đồ đẹp đi đâu đó ? Định đi với nó hả ?”
- Câu chuyện đó diễn tả được phần nào cách cảm xúc của hai phía, đúng như người Pháp nói : “đàn ông là chuyến xe lửa tốc hành, đàn bà là chiếc xe điện ngầm chạy chậm”.

Đó là luật bất đồng cảm. “Nơi các anh phản ứng nhanh nhưng cũng mau chấm dứt. Nơi các chị phản ứng chậm nhưng kéo dài”.

GIẢI THÍCH :

- Trong phạm vi tình cảm, đàn bà là trái bom nổ chậm, chị không phản ứng cùng một lúc với anh, nhưng khi đã xúc cảm thì nỗi xúc cảm ấy kéo dài hơn anh.
- Người đàn bà như một đầu máy xe lửa : chuyển máy chậm có đà rồi mới đi nhanh, muốn ngừng lại cũng từ từ, chầm chậm. Còn người đàn ông thì tình cảm chống bộc phát mà cũng chóng nguội tàn. Vì vậy mà tiếng sét ái tình thường xảy ra nơi người thanh niên, ít khi nơi người thiếu nữ.
- Phân tích 3 giai đoạn cảm xúc nơi phụ nữ ta thấy : chị xúc cảm chậm, phải qua một giai đoạn chuẩn bị rồi tình cảm mới lộ hiện, nhưng khi lộ hiện thì gia tăng rất nhiều. Tình cảm ấy kéo dài hơn nam giới nên muốn cho nó lắng xuống cũng cần phải nhiều thì giờ. Ví dụ : khi đứa con vừa chết, chị có thể tỏ ra can đảm, nhưng rồi mấy tháng sau lại buồn đến thất vọng và phải nhiều năm sau mới nguôi ngoai. Với trái tim một ngăn, một chuyện xảy ra cho chị, chị thường giữ kỹ, nghiền ngẫm trong lòng, nên một việc nhỏ có thể hóa to, gây nên bao đau thương cho chị.

VẬN DỤNG VÀO ĐỜI SỐNG :

- Biết rằng đàn ông mau nóng nhưng mau nguội, chị sẽ tránh không đổ dầu vào lửa : “Chồng giận thì vợ bớt lời, cơm sôi nhỏ lửa thì đời nào khê”.
- Còn anh, anh sẽ tỉnh táo coi chừng, có thể sao vẻ bình thản bên ngoài, vợ anh đang đi sâu vào một đau khổ dữ dội để rồi phản ứng quyết liệt.
- Như thế, hiểu luật bất đồng cảm, anh chị sẽ biết thông cảm cho nhau, dễ tha thứ cho nhau, tránh xích mích nghi kỵ nhau.
- Định luật này cũng chi phối niềm vui khi giao hợp thể xác. Khoái cảm của đàn ông sớm lên tột đỉnh và cũng chóng chấm dứt. Còn nơi đàn bà khoái cảm đến rất chậm, vì vậy phải được chuẩn bị. Người đàn ông cần biết chờ đợi bạn mình, đừng vội vàng kẻo bạn mình thấy bị bỏ rơi, cô đơn, buồn tủi. Ngược lại, khi đã đạt đến khoái cảm thì lại kéo dài hơn đàn ông. Tình yêu đòi hỏi nhiều nhẫn nại, tránh những cử chỉ hấp tấp, nên dùng những cử chỉ dịu hiền và kiên nhẫn. Trong vấn đề này, vợ chồng phải cùng nhau tìm kiếm ; có đôi khi phải mất 5, 7 tháng ; có đôi khi phải mất 2, 3 năm mới đi tới sự hòa hợp.
- Định luật này cùng với các định luật trên cho thấy giữa anh và chị có bao nhiêu là khác biệt, và để hòa hợp cần phải biết lắng nghe nhau.

(còn tiếp)
 
Sửa lần cuối:
K

kimphuong1977

Guest
5 ĐỊNH LUẬT TÂM LÝ NAM NỮ - 3 - (Luật chi tiết)

(tiếp theo)

LUẬT CHI TIẾT :

Nam : tổng quát, bỏ chi tiết, nhìn xa trông rộng, tính việc lớn.

Nữ : chi tiết, nhìn gần, trọng việc nhỏ, việc gần mà quên hay không thấy việc lớn.

Dung hợp :
+ Vợ phải cố hiểu chồng, mở rộng tầm nhìn để vợ chồng thống nhất với nhau trong công việc, trong đời sống vợ chồng.
+ Chồng cũng phải hiểu và cảm thông với bản chất tự nhiên của vợ, và giúp vợ tiến lên.
+ Nhớ rằng chỉ lo chuyện lớn, bông lông cũng không hẳn tốt, khó thành công hoặc chỉ lo tiểu tiết cũng sẽ hỏng việc. Cần lo chuyện lớn, nhưng cũng cần lo chuyện nhỏ trong gia đình.

- Trong xóm ai cũng cho anh Tư là một người chồng đáng trách. Chẳng phải là anh rượu chè hay đam mê gái bỏ bê vợ con. Nhưng anh ấy đáng trách ở chỗ cứ lông bông và để vợ đi làm nuôi cả gia đình. Thế nhưng chị Tư lúc nào cũng bênh vực cho chồng : “Anh ấy thực tốt anh ạ ! Có lẽ anh ấy nuông chiều quá hư mất. Anh ấy lúc nào cũng vậy, luôn nghĩ tới vợ con. Dễ thương hết sức”
- Chị Tư không dối lòng. Chị cảm động thực tình. Lý do thật đơn giản : không có dịp nào mà anh Tư không chứng tỏ tình yêu và sự săn sóc vợ bằng vài món quà vặt. Người Phi Châu có câu “ Người đàn ông thấy rừng, đàn bà thấy cả cây lẫn lá”. Thật đơn sơ mà đầy ý vị, đủ nói lên sự khác biệt tâm lý nam nữ mà các nhà tâm lý học gọi là luật chi tiết : “Nơi các chị chú ý chi tiết. Nơi các anh lưu tâm tới điều cốt yếu”.

GIẢI THÍCH :

- Chị thường chú ý tới những chi tiết nhỏ nhoi, đang khi anh lại chú ý những nét đại cương, những việc lớn. Bàn việc mua nhà, anh nghĩ tới chỗ nào thuận lợi, để dễ bề làm ăn, gần trường học, nhà thờ. Chị nghĩ ngay tới cái bếp, cách bày biện bàn ghế, màu tấm màn che cửa. Chị ưa những tin lặt vặt, anh lại thích tin chính trị chính trường. Chị lưu tâm tới những cái nhỏ trong đời sống của anh. Còn anh lại ít khi để ý tới những chi tiết nhỏ nhặt : khốn cho ông chồng nào thích “ăn vụng”, sớm muộn vợ cũng nhận ra một chi tiết sơ hở nào đó, một vết son trên mặt, một sợi tóc lạ nơi ve áo. Chỉ cần một vài điều vô căn cứ cũng đủ làm cho sức tưởng tượng của chị dệt thành một câu chuyện. Trong trí chị, một sự kiện nhỏ cũng trở thành quan trọng. Trong khi đó anh chỉ nhìn tổng quát và tiến thẳng tới vấn đề chính yếu mau lẹ, gọn gàng, cả trong việc làm cũng như trong tình yêu. Anh phác họa những chương trình lý luận vững chắc và ưa thích những tư tưởng rõ rệt, nhưng đôi khi cũng có thể vì thế mà chỉ là lý thuyết, không sát thực tế, dễ bị thất bại trước những cái bất ngờ.
- Trời ban cho chị nhiều trực giác, một sự nhạy cảm về chi tiết, để chị chu toàn nghĩa vụ làm vợ và làm mẹ. Vì việc nuôi con đòi hỏi bao nhiêu là chi tiết nhỏ bé. Cũng nhờ giác quan đó, chị chọn cho anh chiếc áo anh thích, chiếc giày anh mang vừa vặn. Trái lại anh chỉ chú ý đến các điều đại cương cần thiết, và lơ là những chi tiết nhỏ mọn. Anh không thích một công việc không đòi hỏi tất cả nghị lực …
- Sự sai biệt tâm lý này cũng là nguyên do của nhiều đau khổ, nhưng nếu biết quên mình để nghĩ đến bạn mình thì đây cũng là một lối đi để vào hạnh phúc.

VẬN DỤNG VÀO ĐỜI SỐNG :

- Anh nên nhớ rằng một cái nhỏ mọn có thể làm chị đau khổ. Anh về trễ chị lo. Anh quên tặng quà chị buồn chị tủi. Hãy nhớ rằng có 3 ngày lễ anh không được phép quên : lễ sinh nhật, lễ quan thầy của chị, ngày giáp năm lễ cưới. Hãy ghi kỹ vào sổ tay của anh.
- Ngược lại, một sự lưu ý nhỏ nhoi, một cái nhìn, một câu khen, một cái hôn, một món quà nhỏ cũng có khả năng làm cho chị được sung sướng hạnh phúc. Thì tại sao anh lại không tận dụng ? Cũng nên nhớ rằng người đàn bà rất thích sự tế nhị, khéo léo nơi người đàn ông. Nếu anh biết dành cho chị một sự ngạc nhiên thích thú, chị sẽ rất cảm động, vì nó chứng tỏ anh dành cho chị một chỗ đứng quan trọng trong đời anh. Chị sẽ tràn ngập hân hoan khi biết anh im lặng mưu tìm hạnh phúc cho chị. Vì thế, ngoài những lời ân ái, cử chỉ yêu thương, anh cần giúp chị những việc tầm thường nhất để bày tỏ lòng anh quí mến chị.
- Anh cũng nên tập suy nghĩ như cách chị suy nghĩ. Nhờ đó anh sẽ hiểu tại sao chị lại coi những chi tiết quan trọng như vậy : màu áo, đầu tóc … Người đàn ông thường tưởng rằng sau ngày cưới, mọi việc đã hoàn tất không cần phải cố gắn gìn giữ gì nữa. Nhưng đối với người vợ, sự việc không giản dị như thế. Nàng cảm thấy tình yêu chân thật không có giới hạn. Không bao giờ được coi là quá đủ. Thế nên mỗi ngày anh hãy biết hỏi về những chi tiết, những lo âu nhỏ, những niềm vui nhỏ của chị.
- Còn chị, cũng nên bớt những chi tiết có thể làm bận tâm chồng một cách vô ích : nhức đầu, hôm nay ở chợ không có cá ngon … Cũng đừng quá tỉ mỉ dặn dò hay đòi hỏi về sự sạch sẽ, thứ tự. Nếu anh sẵn sàng giúp đỡ chị, đừng lợi dụng để trao việc nội trợ cho anh. Nếu cần, nên nói trước để anh có thể phân chia thời giờ cho thích hợp.

(còn tiếp)
 
Sửa lần cuối:
K

kimphuong1977

Guest
5 ĐỊNH LUẬT TÂM LÝ NAM NỮ - 2 - (Luật phân cách)

(tiếp theo)

LUẬT PHÂN CÁCH :

NAM : Đời sống có 4 ngăn : tình yêu, công việc, lý tưởng, giải trí (sống bình quân cả bốn)

NỮ : Chỉ có 1 ngăn duy nhất : tình yêu

DUNG HỢP :
+ Vợ thông cảm với chồng trong những công việc làm ăn, giải trí, lý tưởng phục vụ.
+ Chồng cần hiểu để chăm lo đời sống tình cảm đầy đủ cho vợ bằng yêu thương, chăm sóc.

- Nếu anh chị đã xem phim “Gánh xiếc lớn nhất thế giới” hẳn anh chị còn nhớ cốt truyện : Cô Doris, một diễn viên múa dây, yêu ông chủ gánh xiếc. Gánh xiếc lỗ lã thất bại. Để chấn chỉnh, ông chủ dành cho người tình của ông, Doris, thôi giữ vai chính, nhường chỗ cho 1 diễn viên danh tiếng hơn. Với ông, tình yêu và công ăn việc làm là 2 việc khác nhau, ông rất yêu Doris nhưng ông cũng phải giải quyết vấn đề thành công hay thất bại của tổ chức. Nhưng Doris không nghĩ thế, cô tủi hận vì “anh không yêu em nữa sao ?”
- Một truyện khác : nàng đem hết khả năng ra làm 1 món ăn đặc biệt, cơm dọn xong rồi, nhưng chàng đang mải mê với cờ tướng. Đến khi chàng chiếu tướng được, thì thức ăn đã nguội ngắt, còn nàng thì ôm con thinh lặng, thở dài : “anh mê cờ tướng hơn mình !”.
- Cũng có khi cả mấy ngày liền chàng câm như hến, bỗng dưng có người bạn đến nói chuyện đạo lý Yoga, hoặc nói chuyện chiến tranh và hòa bình, chàng nói thao thao từ sáng tới trưa, từ trưa tới chiều và từ chiều tới tối ! Nàng tự nhủ : “Phải chăng mình ko còn đủ hấp dẫn, nên anh ấy mãi mê vào những chuyện đâu đâu ?”. Thế nhưng những người vợ ấy không nên buồn tủi, có lẽ chỉ vì họ quên rằng cùng lúc đó trái tim người bạn mình không có bóng người đàn bà nào khác ngoài họ.
- Vì : “Nơi các chị trái tim chỉ có 1 ngăn. Nơi các anh trái tim có đến 4 ngăn”.

GIẢI THÍCH :

- Nếu tìm hiểu trái tim người phụ nữ mới yêu, nghĩa là yêu theo bản năng, yêu theo những phát động đầu tiên chưa được kinh nghiệm hay những điều đã học hỏi hướng dẫn và biến đổi, ta thấy rõ là trái tim ấy không có phân cách, trái tim ấy chỉ có 1 đối tượng : người yêu, chỉ có người yêu là được yêu mà thôi.
- Trong đời sống các chị, mối tình lớn lao ấy xâm chiếm hoàn toàn. Chị chỉ nghĩ đến A, nằm mộng thấy anh, sống chỉ vì anh, sống chỉ để yêu & được yêu. Trái tim chị chỉ chứa đựng người yêu, mọi cái khác như con cái, công việc đều bị đẩy ra ven bờ của trái tim. Có thể rằng, vì thất vọng về cử chỉ & hành động của chồng, chị ko yêu chồng nữa, chị yêu con hay yêu tình nhân. Khi ấy, ông chồng bị tống ở đó. Tóm lại, trong trái tim của chị, hai mối tình ko thể sống hòa bình. Đặc điểm của chị là : 1 trái tim và 1 tình yêu.
- Trong khi đó, trái tim của anh ko đơn giản như thế : nó có tới 4 ngăn, và nhiều khi các ngăn này lại hoàn toàn biệt lập với nhau khiến cho chị không sao hiểu nổi.

Ngăn 1 : dành cho chị. anh rất yêu chị và khi ở với chị là ko nghĩ gì khác. Tại sao sau khi lấy nhau, anh bớt dần những lời nói và cử chỉ âu yếm ? Chỉ vì A cho rằng đương nhiên anh yêu quí vợ nên ko cần phải nói ra nữa. A cũng tưởng rằng tận tâm làm việc lo cho gia đình đã đủ để bày tỏ tình yêu rồi. Chị hãy tin chắc rằng anh yêu chị lắm, không dễ gì anh bỏ bê vợ con, gia đình.

Ngăn 2 : dành cho công việc. Người đàn ông cảm thấy mình được tạo ra để làm việc, để chinh phục, để xây dựng & thực hiện một sự nghiệp. anh yêu nghề 1 cách say sưa, khi mê say công việc anh ko nhớ đến vợ con nữa.

Ngăn 3 : dành cho lý tưởng, cho công việc các anh làm vì thích thú như : chính trị, xã hội, công đoàn v.v … khiến các chị cứ phải than phiền : “chuyện gì mà cứ họp với bàn mãi”.

Ngăn 4 : dành cho việc giải trí và nghỉ ngơi, cần thiết để giúp anh thêm lạc quan, vui tính, nhưng cũng phải cẩn thận đề phòng

- Giữa anh & chị có những khác biệt như thế, thì làm sao để sống hạnh phúc ?

VẬN DỤNG VÀO ĐỜI SỐNG :

- Anh cần nhớ rằng : vũ trụ của chị là căn nhà, chị coi trọng gia đình hơn nghề nghiệp. Chị khao khát hạnh phúc đơn sơ thân mật của gia đình. Chị sống trong thế giới nhỏ hẹp của chị gồm những người thân yêu. Chị quan tâm đến con người hơn sự việc. Nên chị tự hỏi : anh đặt chị vào chỗ nào trong lòng anh ? anh hãy đặt chị vào chỗ cao nhất. Như lời Charlie W. Shedd căn dặn con trai ông : “Luôn luôn, suốt ngày, suốt tháng, suốt năm & trọn đời, con hãy coi nàng là quan trọng nhất trong đời con để nàng có thể đáp lại tình yêu đó … đừng bao giờ để nàng phải thắc mắc tự hỏi về tình yêu của con đối với nàng. Hãy in vào tâm trí nàng rằng con yêu nàng nhất đời.”
- Anh cũng nên nhớ rằng chị thích những cách bày tỏ tình thương thực tế. anh hãy luôn tử hỏi mình có hay phụ giúp chị 1 số công việc ở trong nhà ko? Có khi nên lặng lẽ giúp mà không cho chị biết để chị ngạc nhiên và thích thú …
- Những sinh hoạt anh đang mê, anh đừng cưỡng bác chị phải tham gia, nhưng nên tạo điều kiện và gợi ý để chị dự phần vào các công việc anh. Tín nhiệm chị, anh cũng chia sẻ cho chị biết những khó khăn anh gặp trong công việc. Những hoạt động mà anh biết chắc sẽ thành công cũng hãy cho chị được dự phần ngay từ đầu, để chị được cùng chia sẻ vinh dự.
- Hãy bù đắp bằng những cử chỉ & lời nói yêu thương cho những lúc anh bận rộn công việc. Đối với tôi, tấm hình đẹp nhất của tổng thống De Gaulle là tấm hình ông tặng hoa cho vợ. Mọi người trong nội các & quân đội đang dàn chào đợi chờ ông đến khai mạc buổi lễ, nhưng xuống xe, việc đầu tiên của ông là vòng sang phía cửa bà xuống để kịp trao vào tay bà một đóa hoa. Ko những thật xứng đáng với tổng thống của một dân tộc nổi tiếng là hào hoa, ga-lăng mà còn nêu lên được cái triết lý “tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ” của các lãnh tụ trên thế giới. Công việc của anh chắc không đến nỗi bận rộn như 1 tổng thống, vậy thì anh chắc không thiếu thì giờ để tỏ ra ga-lăng với vợ.
- Phần chị, khi đã biết trái tim của anh có những 4 ngăn, chắc chị sẽ không buồn khi anh mãi mê công việc xã hội. Hồi anh còn là sinh viên, anh cũng đã thường lo sinh hoạt quên cả ăn uống, vật liệu lung tung trên giường, tối lại gạt tạm sang 1 bên lấy chỗ để vừa đủ ghé lưng.
- Chị cũng nên chia sẻ cái bận tâm của anh, đi vào các ngăn của anh để đem lại cho anh chút dịu dàng an ủi. Bà Elsa, vợ nhà bác học Einstein, mỗi ngày đều đọc & trả lời thư giúp chồng. Vợ nhà văn Tolstoi thức đêm chép lại bản thảo cho chồng. Chị hãy nhớ rằng dù rất yêu thương vợ nhưng chồng vẫn mê xinê, mê xem đá banh …
- Một người bạn của tôi rất thích hoa lan, vợ anh đã mau mắn mua cho anh những chậu lan quí anh ưa thích, dù anh chưa ngỏ ý. Lập luận của chị rất đơn giản : “thà anh ấy mê lan, còn hơn mê rượu chè, cờ bạc …”. Khuynh hướng giải trí của đàn ông là điều tự nhiên, biết được thú giải trí của anh , chị có thêm được 1 phương tiện để bảo vệ hạnh phúc và xây dựng gia đình.
- Vai trò chính của chị là gia đình, nên trái tim của chị không thể phân cách. Còn anh , có phân cách như thế anh mới có thể chu toàn trách nhiệm cả trong gia đình lẫn ngoài xã hội.
- Tuy nhiên không phải vì phân cách như thế mà anh thiên về chi tiết, ngược lại, chính chị mới là người quan tâm tới các chi tiết.

(còn tiếp)
 
Sửa lần cuối:
K

kimphuong1977

Guest
5 ĐỊNH LUẬT TÂM LÝ NAM NỮ - 1 - (Luật ưu tiên)

NĂM ĐỊNH LUẬT TÂM LÝ NAM NỮ

(Trích sách : "Hôn nhân & gia đình ..." & "Cẩm nang xây dựng hạnh phúc gia đình")

Chính trong lúc đi tìm sự hòa hợp giữa vợ chồng, người này phải khám phá tâm hồn người kia và gọt dũa những góc cạnh của tâm hồn. Đây là một công việc trường kỳ đòi nhiều cố gắng. “Nhiều gia đình không được hạnh phúc chỉ vì ngu dốt và lười biếng ; người ta học hỏi mọi điều trên thế gian này nhưng lại không chịu học cách sống” (Marcelle Auclair). Tôi tin rằng anh chị không để mình rơi vào vết xe ấy. Để giúp anh chị có một cái khung cho việc hiểu biết nhau, tôi xin trình bày những nét khác nhau căn bản giữa tâm lý nam nữ mà tâm lý học đã khám phá và thu gọn trong 5 định luật : luật ưu tiên, luật phân cách, luật chi tiết, luật thính giác & luật bất đồng cảm.

LUẬT ƯU TIÊN :

Nam :
+ Ưu tiên cho thể xác, thích vẻ đẹp nữ giới.
+ Tình yêu thường bắt nguồn từ sắc đẹp, có nhu cầu thỏa mãn thân xác mạnh.
+ Dễ đam mê sắc đẹp.

Nữ :
+ Ưu tiên cho trái tim, tình yêu.
+ Trọng tài đức, yêu vì mến phục.
+ Cần tình yêu hơn là thân xác.
+ Sống trọn cho tình yêu.

Dung hợp :
+ Vợ chồng cần cảm thông cho nhau, chiều nhau.
+ Chồng nên duy trì sự cảm phục của vợ, vợ phải biết làm đẹp cho chồng.

- Tú Uyên trong “Bích câu kỳ ngộ”chỉ được nhìn thấy Giáng Kiều một lần mà về nhà đủ ốm tương tư. Mỵ Nương thì không hề nhìn thấy Trương Chi, nhưng nhớ thương chàng mòn mỏi, chỉ vì cảm tiếng đàn tha thiết. Nhân vật trong một cuốn tiểu thuyết thường vượt hàng rào để theo đuổi một phụ nữ, chỉ vì nàng đẹp. Nhiều nhân vật nữ bị lụy cả cuộc đời chỉ vì cảm tấm lòng hào hiệp giúp đỡ của một người đàn ông. Chuyện tình đã đến với bà Rút vì lòng tốt của ông Bột, nhưng cháu nội của bà là Đa-vít vì nhìn thấy cảnh nàng Bát-shê-ba tắm mà say mê nàng và đã giết chồng nàng để chiếm đoạt nàng.
- Những ví dụ ấy nói lên điều này : “Nơi các anh thể xác ưu tiên. Nơi các chị trái tim ưu tiên”.

GIẢI THÍCH :

- Chính anh chị có thể nghiệm thấy điều ấy ngay nơi bản thân mình. Khi nghĩ về người phụ nữ, anh thường hình dung một thân hình cân đối, với những đường cong duyên dáng, những điệu bộ dịu dàng. Anh chú trọng trước tiên tới cái đẹp thân xác, và coi đó là như phần chính thu hút tâm hồn.
- Nhưng nơi chị, trước tiên đâu có phải là thể xác. Trước tiên chị là trái tim, là tình cảm. Ngày lên xe hoa, chị muốn mang lại cho anh không phải là một thể xác, nhưng là một trái tim muốn yêu và muốn được yêu tới cực độ. Một trái tim muốn hòa nhịp với một trái tim khác, muốn hiến trọn cho anh, cho con, cho cả gia đình.
- Nếu anh thấy tâm hồn rung động trước một người đẹp, thì người đẹp lại ôm ấp một hình ảnh hào hùng, cao cả.
- Nếu ai hỏi tại sao chị yêu anh, chị sẽ đáp : tại vì anh đứng đắn, tại vì anh đơn giản hoặc tại vì anh hiền lành, trưởng thành, có nghị lực, chịu khó … hoặc cả trăm cả ngàn nét đẹp tinh thần khác như thế.
- Còn nếu chị hỏi tại sao anh yêu chị, câu trả lời của anh có lẽ không xa câu nói của người Pháp “Sois belle et tais-toi” mà có người dịch là “xinh đẹp cứ thêm vào, ngoan đi im miệng lại nao anh thương”. Nơi anh phải là cái đẹp thể xác trước đã. Còn chị, chị cũng thích cái đẹp trai của anh, nhưng nhiều lắm thì yếu tố đẹp trai cũng ngang hàng với các yếu tố tinh thần chứ không vượt hơn. Tình yêu của anh hướng về thể chất và chiếm đoạt, còn tình yêu của chị lại nặng về lý tưởng và hiến dâng.
- Cả anh và cả chị đều nên nhớ kỹ cái “hay” mà cũng là cái “dở” của đôi bên để tránh cho nhau những nguy hiểm và ngược lại, biết dựa vào nó mà xây dựng cuộc sống yêu thương.

NGUY HIỂM :

- Chị rất dễ có những giây phút yếu lòng khi người ta dùng tình cảm chinh phục. Anh lại dễ dàng bị những nét duyên dáng của một thân xác phụ nữ lôi cuốn. Chị dễ dàng tự chủ trước những đòi hỏi của thân xác, nhưng lại hay mủi lòng trước tiếng gọi của tình cảm. Còn anh có thể không mảy may dao động khi nghe nỉ non than thở, nhưng lại khó cầm lòng khi đứng bên người đẹp đầy quyến rũ. Vậy thì sao ?

VẬN DỤNG VÀO ĐỜI SỐNG :

- Anh hãy nhớ rằng chị cần sự nương tựa và tìm sự bảo vệ an toàn của anh. Chị sẽ không tiếc gì mà không tận hiến hoàn toàn cho một người chồng yêu thương và che chở cho chị. Tình yêu của chị nặng về tình cảm, thì anh hãy đáp ứng bằng những lời đầy tâm tình, bằng những cử chỉ âu yếm. Tại sao lại cãi lý giằng co với chị, khi chị sống bằng tình cảm hơn là lý luận ? Hãy cứ kêu gọi đến tình cảm trước đã rồi mới phân giải sau.
- Còn chị, chị sẽ không buồn khi thấy anh quá chú trọng đến thể xác. “Đó là luật chung của nam giới”.
- Chị biết thế để bảo vệ tình yêu. Dù mới cưới hay đã chung sống lâu năm, chị hãy nhớ trau dồi thân xác : trang điểm, ăn mặc dễ thương, gọn gàng, sạch sẽ, đừng lem nhem luốc thuốc khi anh đi làm về. Anh sung sướng bước vào thấy nhà mình ngăn nắp, sạch sẽ. Anh hạnh phục khi gặp lại chị và các con. Nếu anh ôm hôn, chị đừng tìm cách xô đẩy anh ra. Cũng nhớ rằng những bữa ăn ngon và dọn đúng giờ cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cho sự sống hạnh phúc. Sau cùng, chị cũng cần lưu tâm đến óc lý luận của anh. Nó bổ túc cho xu hướng thiện tình cảm của chị. Nếu không, sẽ gây cho nhau nhiều khổ sở, vì tự bản chất, cơ cấu tâm hồn hai người rất khác nhau.

(còn tiếp)
 
Sửa lần cuối:
L

lien_aps

Guest
2/4/04
28
0
0
Đọc cũng hay đấy chứ.
 
C

Classy

Guest
4/6/05
50
1
6
HCMC
Kim Phương hay Kim Phượng gì gì ơi chị có thể tóm lại cho em thành vài dòng được không, dài quá em đọc có hết hơi luôn mà chưa đọc hết
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA