BẢO VỆ LUẬN VĂN........ cho em xin tí kinh nghiệm...

  • Thread starter vit_cth_vit
  • Ngày gửi
V

vit_cth_vit

Guest
10/9/04
8
0
0
40
hanoi
chào các bác,Đến thứ 3 tới (7/6) thì khoa kế toán _ĐH KTQD bảo vệ luận văn, các bác đến xem cho vui nha... :dzo: (tiện thể nhắc bài luôn hihi :) )
Năm ngoái em ko biết để đi xem bà con khoá trước bảo vệ luận văn như thế nào... hix, run quá.... Không biết các thày cô có hỏi khó gì không? CÁc bác ơi cho em xin tí kinh nghiệm đi... hix hix...
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
May mà em không đi xem đấy! Khéo đi xem, bây giờ nhớ lại còn run hơn cơ. Cũng chẳng có gì phải lo lắng quá đâu. Điểm luận văn thì chắc các thầy đã cho xong rồi, chờ đến ngày bảo vệ để công bố thôi mà.

Em hãy hít thật sâu nha. Lên trình bày cần mạch lạc, giọng nói phải to và rõ. Khi các thầy hỏi thì nghe kỹ. Nếu khó quá thì có thể yêu cầu các thầy nói rõ hơn, xin gợi ý, đừng có im như thóc. Phải nói được cái gì đấy, cái gì cũng được, không nói được câu nào thì các thầy cho điểm cao cũng "khó ăn khó nói". Có thể "nói" nếu không "trả lời" được.

Chúc em tự tin và bảo vệ luận văn thành công!
 
XIANGQIANG

XIANGQIANG

KL-OT
7/3/04
312
1
0
41
Up in the air
ối? bảo vệ sớm vậy, năm ngoái Khoa Kế toán - KTQD bảo vệ gần cuối, 15.6 mới bảo vệ mà. Nếu năm ngoái, bạn đi xem khóa trước bảo vệ, thì sẽ thấy không có gì đáng phải căng thẳng lắm. Vì bây giờ, số lượng Sinh viên được bảo vệ ít hơn, các thầy cô không vất vả trong chuyện chấm bảo vệ như hồi trước, và có phần dễ tính nữa đấy....

Một vài kinh nghiệm nhỏ bé này:

1. Chuẩn bị:
- Bây giờ, phần lớn các lớp dùng Power Point để chiếu, ít dùng Overhead nữa, nên sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian trong việc trình bày.
+ Bạn nên chuẩn bị các slides thật bắt mắt vào (theo mình thì nền màu xanh, chữ màu vàng sẽ chiếu lên đẹp) có thể chèn thêm các hiệu ứng hình ảnh vào, cho bà con ngồi dưới lóa mắt (chứ các thầy cô ít xem lắm).
+ Bạn nên in các slides ra giấy, và gửi cho từng thầy cô trong hội đồng trước khi trình bày.
+ Trước hôm bảo vệ, nên cài file PP vào cái máy tính xách tay mà dự định dùng hôm đó. Phải chạy thử trước, xem có vấn đề gì về font chữ không.
+ Nhớ thứ tự các slides, thứ tự các biểu bảng, đề phòng khi thầy cô yêu cầu chiếu lại, bạn sẽ không thấy lúng túng khi tìm lại nó. Nói chung là hãy làm quen và dùng Powerpoint thật thành thục trước hôm bảo vệ.

- Về bài nói: mỗi SV bảo vệ chỉ được trình bày trong vòng 15' thôi, nên nói ngắn gọn, phần lý thuyết ai cũng biết, thì chẳng cần trình bày làm gì, giới thiệu sơ qua phần thực trạng, nhấn mạnh vào các điểm yếu kém mà mình định đưa ra các giải pháp khắc phục. Nói kỹ phần 3. Chọn 2-3 giải pháp mà bạn tâm đắc nhất rồi phân tích, lập luận về nó (không nên trình bày hết tất cả những gì bạn có)
Nên tập dượt trước ở nhà thật nhiều vào, vừa cho chạy slide, vừa nói theo từng slide. Căn giờ, đảm bảo thời gian, giọng nói phải thật rõ ràng (đừng có rụt rè, nói lí nhí là mất điểm đấy). Không biết năm nay thế nào, năm ngoái, hệ thống mic ở giảng đường rất kém, sinh viên nói mic không quen, nên khi bảo vệ, thường không dùng mic. Vì vậy các bạn gái phải cố gắng tập hét thật to, giọng phải sang sảng vào thì mới át được tiếng ồn trong phòng bảo vệ LV. (nếu tập hét nhiều quá, giọng khàn trước buổi bảo vệ thì nhớ ăn cam nhé, giọng sẽ trong ra đấy...)

- Nên ôn lại phần lý thuyết mà có dính líu tới bài luận văn, xem lại kỹ toàn bộ bài luận văn xem có các điểm nào mà thầy cô có thể hỏi tới, và chuẩn bị các phương án trả lời.

- Quần áo: Con trai thì đơn giản rồi: quần âu, áo sơ mi trắng, caravat, giầy tây. Con gái thì áo dài, nói chung là nên ăn mặc kín đáo một chút, làm cho mình thật thoải mái, tự tin. (hì, tránh trường hợp Guốc dép cao quá, đi không quen, chẹo cả chân rồi tập tễnh bước lên bục giảng... hay nguy cơ vồ ếch cao...:D) Đầu tóc thì tất nhiên phải gọn gàng vào, đừng cầu kỳ quá.

2. Hôm bảo vệ:
- Nếu được chọn thứ tự bảo vệ, thì nên chọn số 2, 3. Người bảo vệ cuối cùng luôn là người mệt mỏi nhất vì phải chờ đợi, theo dõi và khá căng thẳng. (hì, năm ngoái mình bảo vệ cuối cùng lúc gần trưa, bụng thì hơi đói đói, run run...tụi bạn thì bảo vệ xong rồi, đứa thì đi chụp ảnh, đứa thì ngồi tóp tép ngồi ăn ở dưới...)
Còn nếu bạn tự tin, hãy là người bảo vệ đầu tiên đi, vì sẽ được ưu ái hơn.

- Khi đến lượt mình trình bày, thì phải thật tự tin vào, đi lên bục giảng thật đường hoàng, mở file của mình chạy thật ngon vào, đảm bảo không có sự cố gì thì mới xin phép thầy cô cho em bắt đầu bảo vệ. Việc trình bày như thế nào, thì bạn nên tham khảo một số kỹ năng thuyết trình (cái này thì nhiều thứ lắm, từ cách xây dựng slide, cách nói năng ra sao, đề nghị mọi người đặt câu hỏi...) Đại khái là:
+ Trình bày tự nhiên, không phải là học thuộc lòng ra sao rồi nói ra, hay nhìn vào tờ giấy và đọc ra, mà bạn căn cứ trên các ý bạn đã vạch ra trong slides, nêu ra các luận điểm, và đưa ra các lý luận, ví dụ để chứng minh cho luận điểm đó.
+ Khi nói, thì đừng nhìn chăm chăm xuống đất, nhìn lên trần nhà, hay nhìn vào một đứa bạn thân cuối lớp. Hãy đưa con mắt bao quát hết mọi nơi trong phòng (thực ra là đừng chú ý đến cái gì xung quanh cả). Nếu có thầy cô nào trong hội đồng thực sự tỏ ra quan tâm thì mình có thể dùng eyes contact với thầy cô đó.
+ Có thể dùng các body gestures để thể hiện sự tự nhiên, tự tin của bản thân (nhưng đừng dùng nhiều quá, lại thành con khỉ :D)
+ Khi trình bày, các thầy cô thường sẽ không ngước mắt nhìn vào màn chiếu hay vào mình đâu. Có khi các thầy cô còn trao đổi riêng với nhau ý, điều đó không có nghĩa là thầy cô không quan tâm, không nghe hay mình nói không hấp dẫn. Hãy tự tin mà nói.
Nói chung, 15' trình bày trôi qua rất nhanh. vì mình chuẩn bị trước ở nhà rồi.

- Trả lời câu hỏi: Nên chuẩn bị bút và giấy để ghi câu hỏi. Trước khi trả lời thì gạch ra vài cái ý chính sẽ nói. Câu nào dễ, thấy chắc chắn thì trả lời trước. Nên nói thẳng vào vấn đề, đừng loanh quanh, dài dòng. Cố gắng bảo vệ chính kiến của mình (nên cứng đầu một chút) (Năm ngoái, mình không phân biệt rõ khái niệm giữa bảng kê và sổ chi tiết TK, nên nhận sai trước Hội đồng, các thầy cô gật đầu rụp một cái... và bị mất điểm... Kể ra, cứ cứng đầu một chút, khăng khăng một chút chưa chắc bị làm sao :D) Nếu câu hỏi nào mình không trả lời được, thì nói nhẹ nhàng, xin lời giải đáp từ phía hội đồng.
Trả lời phải bình tĩnh. Nhìn vào mắt của thầy cô đang nhìn mình mà trả lời. Nếu thấy thầy cô nào lắc đầu.. thì đừng có mà cuống. Lựa lời hỏi thầy cô xem mình sai ở đâu.

Điều quan trọng nhất: Hãy cố gắng giữ vẻ mặt tươi tỉnh, đầy sức sống... và giữ nụ cười trên môi.

Chúc các bạn bảo vệ thành công, hòan thành sự nghiệp học 4 năm trên giảng đường Đại học, và chuẩn bị lao vào cuộc chiến đấu mới: Tìm việc làm :)
 
A

Atuwa

Guest
31/10/06
0
0
0
37
Ha Noi
Kinh nghiệm của bao Xiang thật là quý báu. Million thax :flower:
 
L

lantim03

Guest
8/5/08
3
0
0
38
Hà Nội
Mình sắp bảo vệ và cũng thấy rất run, nhưng khi đọc xong bài viết của Xiang, mình thấy tự tin hơn rất nhiều, cảm ơn bạn!
 
D

donphuong

Guest
25/10/06
3
0
0
37
Thai Nguyen
Cuối tháng 5 này mình cũng bảo vệ. đọc kinh nghiệm của bác XIANGQIANG cũng thấy đỡ...run hơn. Nhưng có điều mình chưa sử dụng thành thạo power point lắm. Không biết bạn nào rành về cái này chỉ giúp được ko? Mình cảm ơn rất, rất nhiều.
À, còn nữa mình làm đề tài về kế toán nguyên vật liệu tại công ty xây lắp, nghe mọi người nói kế toán xây lắp sẽ bị vặn rất nhiều nên bây giờ lại...run rùi
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA