vốn hóa chi phí lãi vay

  • Thread starter le thi minh thuy
  • Ngày gửi
L

le thi minh thuy

Guest
19/10/09
2
0
0
tphcm
Chào cả nhà, mình là thành viên mới tham gia vào diễn đàng. Qua quá trình tìm kiếm thông tin, tài liệu liên quan đến vấn đề công tác, trang web của cả nhà và các ý kiến cũng như tranh luận đã rất hữu ích cho mình. Xin cảm ơn cả nhà.
Nay mình có vấn đề muốn hỏi:
Chi phí lãi vay liên quan trực tiếp đến việc đầu tư xây dựng hoặc sản xuất tài sản dở dang theo chuẩn mực 16 được vốn hóa (tức tính vào giá trị của tài sản đó).
cói một nnghiệp vụ phát sinh như sau:
- công ty có nhu cầu vay vốn để đầu tư xây dựng nhà xưởng và mua sắm máy móc thiết bị trong năm nay. Năm sau, nhà xưởng và MMTB mới đi vào vận hành để tạo doanh thu
Câu hỏi
1. Lãi vay trong giai đoạn đầu tư để hình thành nên các TSCD trên: có được vốn hóa thành tài sản cố định và trích khấu hao như TSCD không
Nếu không thì khi phân bổ hàng năm để tính vào các chi phí => lập báo cáo tiền tệ => có được điều chỉnh như các khoản mục không thu- chi bằng tiền mặt?
2. Các chi phí như tư vấn thiết kế để xây dựng nhà xưởng có được vốn hóa thành tài sản cố dịnh hay phân bổ tương tự như chi phí lãi vay không được vốn hóa.
Mọi người giúp mình với nha, càng sớm càng tốt. Xin cảm ơn
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
R

RohanJP

Cao cấp
6/8/08
346
1
0
41
ha noi
Nếu bạn vay trung, dài hạn ngân hàng để đầu tư TSCĐ mà đang trong quá trình đầu tư, chưa hoàn thành, chưa quyết toán thì chắc chắn lãi vay đó phải được tập hợp để hình thành nguyên giá TSCĐ. Nếu đưa được vào chi phí lãi vay thì tốt quá. Nhưng tài chính, thuế, kiểm toán sẽ không bao giờ chấp nhận. Trừ trường hợp : TSCĐ đó đầu tư xong rồi, đã quyết toán và hạch toán giá trị TSCĐ rồi, nhưng vì vay trung, dài hạn nên lãi vay vẫn phát sinh thì sẽ được tính vào chi phí tài chính. Vì chi phí này lúc này không còn ảnh hưởng đến TSCĐ đó nữa .
Giải thích một chút cho dễ hiểu>
DN A làm thủ tục vay vốn ngân hàng để mua TSCĐ nhập từ Mỹ về là 2 tỷ lãi suất 1 năm là 10% DN vay trong vòng 1 năm. DN A lập hồ sơ vay từ tháng 1 và được ngân hàng cho vay từ tháng 2. DN A dùng tiền vay gửi thanh toán cho nhà cung cấp bên mỹ 1 tỷ, 6 tháng sau tức tháng 8, TSCĐ bên Mỹ chuyển về tới VN, DN thanh toán nốt số còn lại vào tháng 8. Vậy trong tình huống này sẽ có cả 2 trường hợp trên:
- Lãi từ tháng 2 tới tháng 8 được cộng vào chung với nguyên giá TSCĐ. Lãi được vốn hóa.
- Lãi từ tháng 9 không được tính vào nguyên giá TSCĐ mà tính vào 635.

Bạn nên nghiên cứu vas 16 để rõ thêm, nó có quy định về cái này đấy
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA