Chưa đi vào hoạt động, mọi chi phí tính HT đâu?

  • Thread starter Dungghetghe
  • Ngày gửi

3619 lượt xem

D

Dungghetghe

Thành viên thân thiết
26/9/09
111
0
0
HCM
CTy mình mãi tháng 11 mới đi vào hoạt động, nhưng tháng 9+10 đã phát sinh chi phí Lương nhân viên phân xưởng và chi phí thuê nhà xưởng. vậy mình kết chuyển chi phí đó vào 154 được ko nhỉ?? hay tình đâu??
 
R

RohanJP

Thành viên thân thiết
6/8/08
348
1
0
37
ha noi
đưa vào chi phí thành lập công ty,
 
D

Dungghetghe

Thành viên thân thiết
26/9/09
111
0
0
HCM
đưa vào chi phí thành lập công ty,
CTy thành lập ngày 31/12/08, xây dựng lắp đặt sản xuất từ tháng 3-10/09, bắt đầu hoạt động Tháng 11/09, vậy vậy là từ tháng 3-10 mình đưa hết vào chi phí thành lập à??? TK nào nhỉ??
 
le thi le toan

le thi le toan

Cao cấp
4/8/09
305
2
0
Sài Gòn - Đà Lạt
CTy thành lập ngày 31/12/08, xây dựng lắp đặt sản xuất từ tháng 3-10/09, bắt đầu hoạt động Tháng 11/09, vậy vậy là từ tháng 3-10 mình đưa hết vào chi phí thành lập à??? TK nào nhỉ??

bạn nói rõ là công ty của bạn thành lập khi nào? nếu là 31/12/08 thì tức là cty hoạt động bắt đầu phải là 31/12/08 rồi còn gì. chứng từ, hóa đơn đầy đủ thì cứ đưa vào chi phí hàng tháng. tùy từng trường hợp chi phí QLDN, hay chi phí SX...:dance2:
 
D

Dungghetghe

Thành viên thân thiết
26/9/09
111
0
0
HCM
CTy thành lập ngày 31/12/08, xây dựng lắp đặt sản xuất từ tháng 3-10/09, bắt đầu hoạt động Tháng 11/09, vậy vậy là từ tháng 3-10 mình đưa hết vào chi phí thành lập à??? TK nào nhỉ??

bạn nói rõ là công ty của bạn thành lập khi nào? nếu là 31/12/08 thì tức là cty hoạt động bắt đầu phải là 31/12/08 rồi còn gì. chứng từ, hóa đơn đầy đủ thì cứ đưa vào chi phí hàng tháng. tùy từng trường hợp chi phí QLDN, hay chi phí SX...:dance2:
Trên GPKD thì là 31/12/08, nhưng trên biên bản họp hội đồng thành viên thì, xây lắp và lắp đặt hoàn thành nàh xưởng thì mãi hết tháng 10
Tháng 11 chính thức đi vào sản xuất ra thành phẩm.
Vậy mọi chi phí lương, thuê nhà xưởng...thì đưa vào 154 đc ko???
 
R

RohanJP

Thành viên thân thiết
6/8/08
348
1
0
37
ha noi
tháng 12 năm 2008 đã hoạt động thì những chi phí phát sinh từ bắt đầu từ lúc hoạt động đưa vào chi phí hoạt động công ty nếu là chi phí quản lý, sản xuất thì đưa vào sản xuất, ví dụ như lương thì 334, chi phí doanh nghiệp thì 642, hiểu kô. tui hỏi bạn đang đi học hay mới ra trường.

cái vụ nhà xưởng thì do bên bạn thuê hay tự xây, tự lắp đặt hay như thế nào, cái này đêt tập hợp TSCĐ của công ty
 
Sửa lần cuối:
thuyaline

thuyaline

Sơ cấp
7/5/09
66
0
0
31
Vĩnh Phúc
Mình cũng có thắc mắc giống bạn Dungghetghe.cty mình thành lập từ ngày 10/12/08 và bắt đầu đi vào hoạt động từ đó.nhưng từ tháng 11/12/08 mình đã có những chi phí như: mua sắm đồ văn phòng, sửa chữa văn phòng...số tiền khoảng 100tr.giờ khoản đó mình hạch toán thế nào?mong các bác trả lời giúp em.em cảm ơn nhiều!
 
D

Dungghetghe

Thành viên thân thiết
26/9/09
111
0
0
HCM
Mình cũng có thắc mắc giống bạn Dungghetghe.cty mình thành lập từ ngày 10/12/08 và bắt đầu đi vào hoạt động từ đó.nhưng từ tháng 11/12/08 mình đã có những chi phí như: mua sắm đồ văn phòng, sửa chữa văn phòng...số tiền khoảng 100tr.giờ khoản đó mình hạch toán thế nào?mong các bác trả lời giúp em.em cảm ơn nhiều!
- Mua sắm đồ dùng VP: trên 10tr thì 211, 153
- VPP: 6423
- Sửa VP thì tuỳ vào số tiền, nếu VP CTY mà sửa trên 10tr thì đưa vào sửa chữa lớn, ko thì đưa vào chi phí khác 6428...
 
R

RohanJP

Thành viên thân thiết
6/8/08
348
1
0
37
ha noi
Mình cũng có thắc mắc giống bạn Dungghetghe.cty mình thành lập từ ngày 10/12/08 và bắt đầu đi vào hoạt động từ đó.nhưng từ tháng 11/12/08 mình đã có những chi phí như: mua sắm đồ văn phòng, sửa chữa văn phòng...số tiền khoảng 100tr.giờ khoản đó mình hạch toán thế nào?mong các bác trả lời giúp em.em cảm ơn nhiều!
cái nào trên 10tr thì đưa vào tscđ cái nào dưới 10 thì cong cụ quản lý, sửa chữ văn phòng thi đưa vào chi phí quản lý.Công ty bắt đầu hoạt động từ khi có giấy phép đăng ký kinh doanh.Những chi phí để làm giấy phép đăng ký kinh doanh thì là chi phí thành lập doanh nghiệp
 
meotamthe87tp

meotamthe87tp

Trung cấp
8/1/08
116
1
0
tphcm
Mình cũng có thắc mắc giống bạn Dungghetghe.cty mình thành lập từ ngày 10/12/08 và bắt đầu đi vào hoạt động từ đó.nhưng từ tháng 11/12/08 mình đã có những chi phí như: mua sắm đồ văn phòng, sửa chữa văn phòng...số tiền khoảng 100tr.giờ khoản đó mình hạch toán thế nào?mong các bác trả lời giúp em.em cảm ơn nhiều!
Những khoản chi phí phát sinh giá trị lớn như vậy thì nên đưa vào TK 142 hoặc 242 rồi phân bổ dần bạn à
 
O
CTy mình mãi tháng 11 mới đi vào hoạt động, nhưng tháng 9+10 đã phát sinh chi phí Lương nhân viên phân xưởng và chi phí thuê nhà xưởng. vậy mình kết chuyển chi phí đó vào 154 được ko nhỉ?? hay tình đâu??
Nếu chi phí có giá trị lớn trên 10tr và đủ điều kiện để đưa vào TSCĐ thì mình đưa vào , còn nếu không thì mình đưa vào 142 hoặc 242 rồi phân bổ dần
 
C

chienhien

Sơ cấp
8/7/09
25
0
0
Hung Yen
Cả nhà ơi cho mình hỏi chi phí thành lập doanh nghiệp đối với công ty TNHH thì vào TK nào nhỉ. Mong cả nhà chỉ giúp. Mình cảm ơn nhiều
 
R

RohanJP

Thành viên thân thiết
6/8/08
348
1
0
37
ha noi
CTy mình mãi tháng 11 mới đi vào hoạt động, nhưng tháng 9+10 đã phát sinh chi phí Lương nhân viên phân xưởng và chi phí thuê nhà xưởng. vậy mình kết chuyển chi phí đó vào 154 được ko nhỉ?? hay tình đâu??
Nếu chi phí có giá trị lớn trên 10tr và đủ điều kiện để đưa vào TSCĐ thì mình đưa vào , còn nếu không thì mình đưa vào 142 hoặc 242 rồi phân bổ dần
hoạt động vào tháng 11 nhưng mà bắt đầu hoạt động là khi nào, Bạn phải hiểu là khi được cấp phép kịnh doanh, mã số thuế là công ty đã bắt đầu hoạt động rồi, đọc bài của mọi người ở trên nhé.Chả chịu đọc gì cứ thế là hỏi
 
H

hvntrung

Sơ cấp
24/12/05
13
0
0
37
viet nam
mình thường thấy các công ty chưa hoạt động mà đã phát sinh chi phí thì người ta đưa vào 642. Những chi phí thuộc dạng văn phòng đưa vào 642 là tự nhiên. Còn những chi phí mà bản chất của nó là thuộc về sản xuất nhưng chưa sản xuất thực sự (ví dụ như lương công nhân, chi phí nguyên liệu chạy thử máy móc) thì cũng đưa vào 642. Lý do là chưa sản xuất, đưa vào 627, 622 rồi kết chuyển đi đâu? chưa sản xuất làm gì có 154?

Vấn đề khấu hao nhà xưởng , máy móc nếu muốn khấu hao trước khi sản xuất thì đưa chi phí khấu hao vào 642. Còn không thì đợi sản xuất rồi hãy bắt đầu thực hiện khấu hao.

Giả sử trong lúc hoạt động mà vì lí do gì đó ngưng sản xuất một tháng nào đó thì chi phí khấu hao máy móc, lương công nhân,,... cũng nên quay lại 642.

Việc chọn chi tiết nào của 642 là chủ quan của doanh nghiệp và phải thích hợp với qui định của nhà nước, và phù hợp với cấu trúc COA doanh nghiệp đang có.

Việc xác định thời điểm hoạt động của công ty và thời điểm khấu hao là không giống nhau, mình đừng cứng nhắc theo đăng ký kinh doanh. Mình có accounting rule và accounting policy mà. Accounting rule là phải theo chế độ, accounting policy là do doanh nghiệp lựa chọn.

Vài kinh nghiệm mình chia sẻ với mọi người

thân,
 
B

Billthoi

Sơ cấp
12/11/09
1
0
1
Hoàng Mai
mình cũng thấy nên cho vào TK142 hoặc 242 rồi phân bổ dần là rất hợp lý
 
V

vanminhdung

Sơ cấp
23/5/09
3
0
1
TP HCM
CTy mình mãi tháng 11 mới đi vào hoạt động, nhưng tháng 9+10 đã phát sinh chi phí Lương nhân viên phân xưởng và chi phí thuê nhà xưởng. vậy mình kết chuyển chi phí đó vào 154 được ko nhỉ?? hay tình đâu??

bạn nên đưa vào 142 hoặc 242 rồi phân bổ dần, cty mình đang làm vậy.
 
M

meomun20

Sơ cấp
10/7/08
3
0
0
dong anh
vậy nếu không sản xuất ra sản phẩm thì toàn bộ chi phí phát sinh của công ty trong tháng đó kết chuyển sang 142 và 242 để phân bổ dần và cân đối đc trong bảng CĐTK đúng không ạ! mong các anh giúp :)
 
D

Dungghetghe

Thành viên thân thiết
26/9/09
111
0
0
HCM
mình thường thấy các công ty chưa hoạt động mà đã phát sinh chi phí thì người ta đưa vào 642. Những chi phí thuộc dạng văn phòng đưa vào 642 là tự nhiên. Còn những chi phí mà bản chất của nó là thuộc về sản xuất nhưng chưa sản xuất thực sự (ví dụ như lương công nhân, chi phí nguyên liệu chạy thử máy móc) thì cũng đưa vào 642. Lý do là chưa sản xuất, đưa vào 627, 622 rồi kết chuyển đi đâu? chưa sản xuất làm gì có 154?

Vấn đề khấu hao nhà xưởng , máy móc nếu muốn khấu hao trước khi sản xuất thì đưa chi phí khấu hao vào 642. Còn không thì đợi sản xuất rồi hãy bắt đầu thực hiện khấu hao.

Giả sử trong lúc hoạt động mà vì lí do gì đó ngưng sản xuất một tháng nào đó thì chi phí khấu hao máy móc, lương công nhân,,... cũng nên quay lại 642.

Việc chọn chi tiết nào của 642 là chủ quan của doanh nghiệp và phải thích hợp với qui định của nhà nước, và phù hợp với cấu trúc COA doanh nghiệp đang có.

Việc xác định thời điểm hoạt động của công ty và thời điểm khấu hao là không giống nhau, mình đừng cứng nhắc theo đăng ký kinh doanh. Mình có accounting rule và accounting policy mà. Accounting rule là phải theo chế độ, accounting policy là do doanh nghiệp lựa chọn.

Vài kinh nghiệm mình chia sẻ với mọi người

thân,
Mình thì không nghĩ thế, CTY mình thuê nhà xưởng và tính chi phí hàng tháng mih vẫn đưa vào 6277
cuối mỗi tháng mình vẫn kết chuyển qua 911 bình thường.
Nếu tính giá thành cho sản phẩm mới cần chuyển qua 154, nhưng CTY chưa SX nên chưa có SP để tính giá thì mọi chi phí vẫn đưa vào 627 và chuyển về 911 hàng tháng như 642 vậy
Đây là ý của mình, bạn nào có ý hay hơn thì chia sẽ nhé
 

Thành viên trực tuyến

  • truonggiang2768
  • Chung Quảng Bảo
  • luthingocdu

Xem nhiều