Cách tính BH phải nộp

  • Thread starter banglangtimyn
  • Ngày gửi
B

banglangtimyn

Sơ cấp
11/1/09
28
0
0
Bac Giang
#1
Cả nhà cho em hỏi, khi nhân viên tham gia BHXH thì doanh nghiệp đóng cho bao nhiêu % và cá nhân phải đóng bao nhiêu % a. Ví dụ như lương của NV A là 1.200.000đ thì cách tính BH cụ thể như thế nào a. mong cả nhà giúp em với a.
 
maytim83

maytim83

Thành viên thân thiết
23/7/09
304
2
16
Sông Thu êm đềm...
#2
Cả nhà cho em hỏi, khi nhân viên tham gia BHXH thì doanh nghiệp đóng cho bao nhiêu % và cá nhân phải đóng bao nhiêu % a. Ví dụ như lương của NV A là 1.200.000đ thì cách tính BH cụ thể như thế nào a. mong cả nhà giúp em với a.
DN đóng 17%
NLĐ đóng 6%
nếu công ty có tham gia BHTN thì đóng thêm 2%(DN :1% và NLD:1%)
 
huong85

huong85

Talkative Girl
25/1/07
1,170
4
38
33
Vĩnh Phúc-Đồng Nai-Gò Vấp
#3
DN đóng 17%
NLĐ đóng 6%
nếu công ty có tham gia BHTN thì đóng thêm 2%(DN :1% và NLD:1%)
mình bổ sung thêm của chi maytim

DN đóng 17% (trong đó: BHXH: 15%, BHYT: 2%)
NLD khấu trừ lương 6% (trong đó: BHXH 5%, BHYT: 1%)
 
B

banglangtimyn

Sơ cấp
11/1/09
28
0
0
Bac Giang
#4
EM thấy bảo bắt đầu từ năm 2009 này BH tăng thêm 2%-3% nữa phải ko a?:wall:
 
B

banglangtimyn

Sơ cấp
11/1/09
28
0
0
Bac Giang
#6
Chị ơi, vậy BH thất nghiệp này có bắt buộc ko a? hay DN có thể ko tham gia cũng được a?
 
1

1986

Thành viên thân thiết
19/11/08
80
0
6
thien bang hoi
#7
Chị ơi, vậy BH thất nghiệp này có bắt buộc ko a? hay DN có thể ko tham gia cũng được a?
có bắt buốc nhưng chỉ bắt buộc với những doanh nghiệp có 10 lao động trở lên, dưới 10 lao động thì không được tham gia:angel:
 
maytim83

maytim83

Thành viên thân thiết
23/7/09
304
2
16
Sông Thu êm đềm...
#8
1986 nói đúng rồi đó.DN có 10Lđ thì phải đăng ký tham gia BHTN.
 
B

banglangtimyn

Sơ cấp
11/1/09
28
0
0
Bac Giang
#9
Em lạc ra ngoài chủ đề 1 chút, em nhờ anh chị có thể nói rõ hơn cho em về BH thất nghiệp này được ko a? ví dụ như quyền lợi của người LĐ ý ạ?
 
huong85

huong85

Talkative Girl
25/1/07
1,170
4
38
33
Vĩnh Phúc-Đồng Nai-Gò Vấp
#10
Em lạc ra ngoài chủ đề 1 chút, em nhờ anh chị có thể nói rõ hơn cho em về BH thất nghiệp này được ko a? ví dụ như quyền lợi của người LĐ ý ạ?
1.1. Đối tượng đóng Bảo hiểm thất nghiệp:
+ Doanh nghiệp có sử dụng từ mười (10) người lao động trở lên; và
+ Người lao động ký hợp đồng không xác định thời hạn; hoặc
+ Người lao động ký hợp đồng có thời hạn từ 12 đến 36 tháng; hoặc
+ Người lao động ký hợp đồng có thời hạn 12 tháng (1 năm).

1.2. Vấn đề chi trả trợ cấp thôi việc
1.2.1. Đối với người lao động đang làm việc tại Công ty trước 1/1/2009 và thuộc đối tượng đóng Bảo hiểm thất nghiệp:
+ Công ty sẽ chi trả trợ cấp thôi việc (hoặc trợ cấp mất việc làm) cho thời gian làm việc tại Công ty đến 31/12/2008;
+ Thời điểm chi trả trợ cấp thôi việc (hoặc trợ cấp mất việc làm) là thời điểm người lao động mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động;
+ Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc (hoặc trợ cấp mất việc làm) được tính bình quân của 6 tháng liền kề trước khi mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, bao gồm tiền lương cấp bậc, chức vụ, phụ cấp khu vực, phụ cấp chức vụ (nếu có);
Ví dụ: Anh A làm việc tại công ty từ 1/1/2006 và nghỉ việc ngày 31/6/2009 thì:
+ Công ty sẽ chi trả trợ cấp thôi việc cho anh A tính đến 31/12/2008 là 2 (hai) năm.
+ Thời điểm chi trả trợ cấp thôi việc là khi Anh A nghỉ việc 31/6/2009.
+ Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân 6 tháng liền kề tính đến khi chấm dứt hợp đồng là 31/6/2009. Có nghĩa là tiền lương bình quân của 6 tháng đầu năm 2009.
Vậy, mức trợ cấp Anh A được hưởng = 2 x 1/2 tháng lương + phụ cấp lương bình quân 6 tháng đầu năm 2009.
1.2.2. Đối với người lao động đang làm việc tại Thiên Hòa trước 1/1/2009 và không thuộc đối tượng đóng Bảo hiểm thất nghiệp:
+ Thời gian làm việc tại Công ty trước 1/1/2009 sẽ được tính để xét trả trợ cấp thôi việc (hoặc trợ cấp mất việc làm).
Ví dụ: Anh B vào làm việc tại Công ty ngày 1/9/2008 (thử việc). Ngày 1/11/2008. Công ty ký hợp đồng lao động có thời hạn 10 tháng (dưới 12 tháng) đến 31/8/2009.
Như vậy, Thời gian từ 1/9/2008 đến 31/8/2009 được tính để chi trả trợ cấp thôi việc khi Anh B nghỉ việc. Thời điểm chi trả, tiền lương, mức tính tương tự Mục 2.2.1.
1.2.3. Đối với người lao động sẽ làm việc tại Công ty sau 1/1/2009:
+ Nếu thuộc đối tượng đóng Bảo hiểm thất nghiệp, Công ty sẽ đóng BHTN cho người đó và không chi trả trợ cấp thôi việc (hoặc trợ cấp mất việc làm) khi người lao động mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động;
+ Nếu không thuộc đối tượng đóng Bảo hiểm thất nghiệp, Công ty sẽ chi trả trợ cấp thôi việc (hoặc trợ cấp mất việc làm) khi người lao động mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động mà có thời gian làm việc thực tế tại Công ty từ đủ 12 tháng trở lên (Tương tự Ví dụ tại Mục 2.2.2);

1.3. Thời gian, thủ tục đóng Bảo hiểm thất nghiệp:
+ Thời gian đóng Bảo hiểm thất nghiệp từ 1/1/2009, nhưng được tạm hoãn sáu tháng đầu năm 2009 (Nghị Quyết 32/2008/NQ-CP).
+ Thủ tục đóng Bảo hiểm thất nghiệp được quy định cụ thể trong Thông tư số 04/2009/TT-LĐTBXH.
Tuy nhiên, Vì Thông tư 04/2009/TT-LĐTBXH chuyển thẩm quyền ban hành biểu mẫu cho Bảo hiểm xã hội nên tạm thời vẫn vẫn phải khai báo theo thủ tục quy định tại Mục 3 Công văn số 18/BHXH-BT ngày 7 tháng 1 năm 2009 của Bảo Hiểm xã hội Việt Nam;

bạn tham khảo thêm :015:
 

Thành viên trực tuyến

  • quynhhuynh02




Xem nhiều