Gửi ban Haizi
Theo tôi thì nghiệp vụ kinh tế phát sinh bạn nêu trên nên hạch toán thành hai mảng riêng biệt như sau :
- Phần phải trả : đó là dịch vụ, hàng hoá bạn nhận từ nhà cung cấp, phải căn cứ vào chứng từ nhận hàng hoá dịch vụ như hoá đơn, biên bản các loại, trường hợp của bạn là hoá đơn VAT thuê đất, căn cứ hạch toán : No241, no 133/co331 ( chi tiêt cho đối tượng)
- Khi bạn trả tiền : ghi No 331/có111,112
- Nếu công ty mẹ bên nước ngoài trả hộ cho bạn, phải căn cứ vào bản xác nhận của bên cung cấp là đã nhận được tiền trả cho hợp đôngf.... bạn hạch toán : nợ 331/ co411
Nếu bạn chưa co kinh nghiệm nhiều về kế toán thì theo tôi bạn nên thiết kế 1 sơ đồ hạch toán cho công ty, tổ chức các phần hành kế toán theo đầu mục chứng từ như vậy sẽ dễ dàng hơn cho công tác ghi sổ. Việc này bạn có thể tham khảo ở những người đã có nhiều kinh nghiệm.
Chúc thanh công