Hỏi ve kt tổng hợp

  • Thread starter Bruno
  • Ngày gửi
B

Bruno

Sơ cấp
22/5/05
12
0
0
Sắp tới rồi!
#1
Mình học kt đã được 5 năm rồi nhưng chua bao giờ làm kt.
Bây giờ có anh bạn nhờ mình làm kế toán TH cho hắn. Mình đã nhận lời nhưng không biết phần việc của kt tổng hợp là những gi? Các bạn giúp mình với!:food-smil
 
Khuatquangthin

Khuatquangthin

0034APC
#2
Bruno nói:
Mình học kt đã được 5 năm rồi nhưng chua bao giờ làm kt.
Bây giờ có anh bạn nhờ mình làm kế toán TH cho hắn. Mình đã nhận lời nhưng không biết phần việc của kt tổng hợp là những gi? Các bạn giúp mình với!:food-smil
Nói vậy cho ghê gớm chứ thìn thấy Công việc của KTTH thường đơn giảmn lắm. Cuối tháng hò hét um sùm bắt các kế toán viên phải nộp báo cáo nộp nhật ký. - Đối với Cty lớn . Còn công ty bé bé ấy à có 02 ba tên nh6an viên thì nhiều khi KTTH làm đủ thứ từ thu chi tiền đến đi nộp BCT.
Công việc KTTH không thể nói mấy dòng hoặc viết vài trang là hết . Nó nhiều việc không tên lắm.
Thường thì KTTH kiểm tra các bút toán KT chi tiết làm , kiểnm tra số liệu BCT, kiểm tra........nói chung là mệt lắm.
Nói trước nếu bạn thấy ghê quá không chịu làm thì toi mạng
 
H

haizi

Sơ cấp
14/6/05
4
0
0
38
Hanoi
#3
Tôi mới được tuyển vào một công ty có vốn đầu tư 100% vốn nước ngoại Tuy nhiên công ty này mới được thành lập khoảng mấy tháng, ngoài những người nước ngoài ra hầu như tất cả nhân viên đều mới ra trường nên chăng ai có kinh nghiệm cạ Vì vậy khi tôi tiếp nhận chứng từ mọi thứ đều rất lung tung tôi không biết nên bắt đầu từ đâu. Tôi rất lo lắng vìthực sự tôi chưa có chút kinh nghiệm gì về kế toán cả trong khi đó ngoài ông kế toán trưởng là người nước ngoài ra có một mình tôi làm kế toán ở công tỵ Tôi rất mong muốn được làm công việc minh ưa thích nhưng quả thật nếu khong làm việc với người có kinh nghiệm thi tôi sẽ không học hỏi được điều gì . Khi tìm được trang Web kế toán này tôi thực sự rất vui mừng vì đã tìm được nơi tin cậy để học hỏi kinh nghiệm .
Hiện nay tôi phải hạch toán kế toán lại tất cả những nghiệp vụ từ khi Công ty tôi bắt đầu hoạt đông. Khó khăn lớn nhất của tôi là chưa nắm được thực chất tính hình đầu tư xuất nhập khẩu của công ty . Trong tay tôi chỉ có các chứng từ mua bán, một số hợp đồng kinh tế và chứng từ ngân hạng Thậm chí cả tài sản cố định thế nào tôi cung không rõ . Chỉ còn hơn tháng nữa Công ty sẽ đi vào hoạt động sản xuất chính vì vậy tôi phải kết thúc công việc tồn từ mấy tháng trước . (Tôi vừa vào công ty được nửa tháng ) . Vì vậy tôi kính mong bà con xa gần xin hãy giúp tôi vượt qua cơn khốn khó này híc híc ....
Hiện tại tôi bị mắc các nghiệp vụ sau:
- Công ty có giấy phép thành lập ngày 22 tháng 9 năm 2004
- Ngày 7 thang 9 năm 2004 Công ty mẹ chuyển tiền cho công ty A để chi tiền thiết kế nhà xưởng không thông qua ngân hàng của công ty tôi ( vì hồi đó công ty chưa có tài khoản riêng). Số tiền là 54.000USD. Tôi định khoản như sau: Nợ 2412/Có441 (số tiền quy đổi theo tỷ giá bính quân liên ngân hàng
- Cũng như vây. Ngày 6 tháng 10 năm 2004 Công ty Mẹ lại chuyển tiền cho Công ty A để chi tiền thuê đất số tiền là 216.000 USD không thông qua tài khoản của công ty tôi . Tôi cũng định khoản như trên: Nợ 2412/ Có 441 Số tiền 3.396.816.000 VNĐ
- Tuy nhiên ở tháng 12 năm 2004 , tôi tìm được hợp đồng thuê đất giữa công ty tôi và công ty A đồng thời kèm theo hóa đơn Giá Trị Gia tăng của việc thuê đất số tiền là 627.000 USD = 9.884.986.243 VNĐ. Tôi chưa biết phải định khoản thế nào vì thực tế trong tháng 10 công ty Mẹ đã trả một phần tiền thuê đất nhưng không có hóa đơn chỉ có giấy bào ngân hàng của ngân hàng nước ngoài của công ty mẹ , Như vậy có phải công ty A àm sai không ? Tại sao Công ty A lại chờ công ty tôi trả hết tiền rồi mới viết hóa đơn GTGT ? Nếu không sai thì phải định khoản nghiệp vụ này như thế nào ?
- Ngoài ra tôi có thể để tất cả vốn của công ty mẹ chuyển vào nguồn vốn đầu tư xậy dựng cơ bản trong thời gian xây dựng cơ bản được Không ?
- Tài khoản 241 tôi có thể mở thêm tiểu khoản được khổng
- Chi phí thuê nhà cho nhân viên ở ( vì công ty có nhiều người nước ngoài) thì mỗi tháng khi trả tiền thuê nhà công ty cũng như bên phía cho thuê không có một hóa đơn chứng từ nào cạ Ngoài bộ hợp đồng cho thuê nhà đã kí kết từ trước . Như vậy tôi phải làm thế nào ?

Tôi rất mong hồi âm của người đi trước . Tôi mong sự trả lời của mọi người như nắng hạn mong mưa hic hic
 
M

minh91

Trung cấp
14/4/05
135
0
0
42
Hanoi
#4
To haizi: Tôi chỉ lưu ý là đơn vị bạn đã kê khai đăng ký thuế chưa thôi còn các định khoản bạn là vậy là tạm ổn rồi. khi nào đi vào hoạt động thì bạn chuyển nguồn từ 441 sang 411 là OK

Còn thằng Công ty A thế là quá láo tôi mà là bạn thì sang đập cho nó một trận. tiền đã đưa mà ko xuất là trốn thuế, người ta xuất bao nhiêu là phải trả bấy nhiêu chứ. ở chỗ tôi nó phải xuất hóa đơn trước thì mới trả tiền ấy chứ mà chưa trả hết ngay đâu.
 
M

minh91

Trung cấp
14/4/05
135
0
0
42
Hanoi
#5
haizi nói:
- Tài khoản 241 tôi có thể mở thêm tiểu khoản được khổng
- Chi phí thuê nhà cho nhân viên ở ( vì công ty có nhiều người nước ngoài) thì mỗi tháng khi trả tiền thuê nhà công ty cũng như bên phía cho thuê không có một hóa đơn chứng từ nào cạ Ngoài bộ hợp đồng cho thuê nhà đã kí kết từ trước . Như vậy tôi phải làm thế nào ?

Tôi rất mong hồi âm của người đi trước . Tôi mong sự trả lời của mọi người như nắng hạn mong mưa hic hic
Quên mất 241 mở thêm chi tiết vô tư đi
Còn tiền thuê nhà đem hợp đồng thuê nhà ra chi cục thuế quận huyện của cái nhà ấy đóng thêm 22% tiền thuê nhà ( cái này nên chú ý là ai phải chịu nhé) là có hóa đơn ngay
 
S

sontckt

Sơ cấp
8/6/05
30
0
6
Ha noi
#6
Gửi ban Haizi
Theo tôi thì nghiệp vụ kinh tế phát sinh bạn nêu trên nên hạch toán thành hai mảng riêng biệt như sau :
- Phần phải trả : đó là dịch vụ, hàng hoá bạn nhận từ nhà cung cấp, phải căn cứ vào chứng từ nhận hàng hoá dịch vụ như hoá đơn, biên bản các loại, trường hợp của bạn là hoá đơn VAT thuê đất, căn cứ hạch toán : No241, no 133/co331 ( chi tiêt cho đối tượng)
- Khi bạn trả tiền : ghi No 331/có111,112
- Nếu công ty mẹ bên nước ngoài trả hộ cho bạn, phải căn cứ vào bản xác nhận của bên cung cấp là đã nhận được tiền trả cho hợp đôngf.... bạn hạch toán : nợ 331/ co411
Nếu bạn chưa co kinh nghiệm nhiều về kế toán thì theo tôi bạn nên thiết kế 1 sơ đồ hạch toán cho công ty, tổ chức các phần hành kế toán theo đầu mục chứng từ như vậy sẽ dễ dàng hơn cho công tác ghi sổ. Việc này bạn có thể tham khảo ở những người đã có nhiều kinh nghiệm.
Chúc thanh công
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,373
2
0
37
~S~
#7
To haizi,
Mình có vài lời góp ý:

1.Bạn không thể hạch tóan C441, vì đây chỉ là khoan chu cấp về tài chính của cty mẹ đối với cty bạn cho hoạt động chứ không phải là việc cấp vốn cho bạn tự độc lập quyết định và quản lý vốn này (cái này nếu có sẽ nằm trên giấy phếp họat động của cty bạn).

Bên mình cty mẹ vẫn thừờng xuyên gởi tiền về cho họat động khi cần và tất cả các khỏan nhận đựoc này mình đều theo dõi qua tài khaỏn phải thu phải trả nội bộ.

2. Đối với chi phí thuê nhà cho nhân viên ở thì bạn không cần phải lấy hóa đơn làm gì, vì khoan này thực ra là thu nhập của nhân viên-> Muốn được chấp nhận phải có thỏa thuận trong HĐLĐ hoặc quy chế của cty.
 
T

Thanh Nhàn

Sơ cấp
16/6/05
4
0
0
36
Ha Noi
#8
gửi bạn Haizi

sontckt nói:
Gửi ban Haizi
Theo tôi thì nghiệp vụ kinh tế phát sinh bạn nêu trên nên hạch toán thành hai mảng riêng biệt như sau :
- Phần phải trả : đó là dịch vụ, hàng hoá bạn nhận từ nhà cung cấp, phải căn cứ vào chứng từ nhận hàng hoá dịch vụ như hoá đơn, biên bản các loại, trường hợp của bạn là hoá đơn VAT thuê đất, căn cứ hạch toán : No241, no 133/co331 ( chi tiêt cho đối tượng)
- Khi bạn trả tiền : ghi No 331/có111,112
- Nếu công ty mẹ bên nước ngoài trả hộ cho bạn, phải căn cứ vào bản xác nhận của bên cung cấp là đã nhận được tiền trả cho hợp đôngf.... bạn hạch toán : nợ 331/ co411
Nếu bạn chưa co kinh nghiệm nhiều về kế toán thì theo tôi bạn nên thiết kế 1 sơ đồ hạch toán cho công ty, tổ chức các phần hành kế toán theo đầu mục chứng từ như vậy sẽ dễ dàng hơn cho công tác ghi sổ. Việc này bạn có thể tham khảo ở những người đã có nhiều kinh nghiệm.
Chúc thanh công
Theo tôi, khi bạn nhận được tiền của côngty mẹ, bạn sẽ ĐK; Nợ 1112/Có 336. Sau đó bạn sử dụng số tiền đó để thiết kế nhà xưởng, thì bạn sẽ ĐK: Nợ 241/ Có TK 331 hoặc 111. Khi nào công trình hoàn thiện bạn sẽ chuyển toàn bộ số đó vào thành TSCĐ và quyết toán với công ty mẹ về số tiền đã thực hiện.
 
S

sontckt

Sơ cấp
8/6/05
30
0
6
Ha noi
#9
Gửi bạn Thanh Nhàn
Bạn hiểu sai ý tôi rồi, trường hợp tôi đưa ra là công ty mẹ chuyển vốn cho công ty con nhưng bằng cách thanh toán trực tiếp cho người bán của công ty con ( trường hợp ban Hazi đưa ra ) thì hạch toán : no 331/co411 còn nếu như nhận tiền thông thường thì như bạn nêu là đúng
 
H

haizi

Sơ cấp
14/6/05
4
0
0
38
Hanoi
#10
Cám ơn các bạn đã giúp mình nhé!!!!!
Mình muốn hỏi thêm ban Sontckt một chút
Nếu bạn chưa co kinh nghiệm nhiều về kế toán thì theo tôi bạn nên thiết kế 1 sơ đồ hạch toán cho công ty, tổ chức các phần hành kế toán theo đầu mục chứng từ như vậy sẽ dễ dàng hơn cho công tác ghi sổ. Việc này bạn có thể tham khảo ở những người đã có nhiều kinh nghiệm.
Ý kiến của bạn rất hay, bạn có thể nói cụ thể hơn cho mình phần này được không ??
 
B

Bruno

Sơ cấp
22/5/05
12
0
0
Sắp tới rồi!
#11
Cảm ơn chi hạnh nhé!
Nếu bây giờ em ra tận HN để chị chỉ cho thì mệt quá.
Thôi khi nào vướng mắc gì thì em hỏi chị vậy. :wall:
 
S

sontckt

Sơ cấp
8/6/05
30
0
6
Ha noi
#12
Chao ban Hazzi.
Van de ban hoi minh la noi cu the hon ve thiet ke he thong bo may ke toan, no phu thuoc nhieu yeu to nhu quy mo cong ty ban, so nguoi lam ke toan, cong tac luan chuyen chung tu ......
Neu ban can tro giup co the lien he voi tui : ketoan_tc@yahoo.com
(tui cung khong gioi ke toan lam dau, nhung neu giup duoc tui san sang giup mien phi, chi can ....1 coc tra da thoi hihi. Co the giai phap tui dua ra chua hop ly thi minh tranh luan them, tui cung se hoc hoi duoc o ban)
Cam on.
____________________________________
Đề nghị bạn sửa lại bài có dấu nếu không sẽ bị xoá
 

Thành viên trực tuyến

  • daongocnam0603
  • LTNTT
  • thuongdan
  • xediengiatot
  • binhminhsom
  • Thanhduongthang



Xem nhiều