Góp vốn bằng tài sản vào công ty có được khấu trừ không?

  • Thread starter nhien518
  • Ngày gửi
N

nhien518

Guest
25/8/09
2
0
0
Vinh phuc
Chào các anh (chị).
Các anh (chị) cho em hỏi chút nhé. 1 thành viên trong công ty góp vốn bằng tài sản (đất + nhà) vào công ty. Tài sản góp vốn ấy có được khấu hao không? Nếu được khấu hao thì phải làm thủ tục như thế nào?
Thanks nhiều
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
loboglory

loboglory

Cao cấp
17/12/04
286
2
18
40
Ha noi
Chào các anh (chị).
Các anh (chị) cho em hỏi chút nhé. 1 thành viên trong công ty góp vốn bằng tài sản (đất + nhà) vào công ty. Tài sản góp vốn ấy có được khấu hao không? Nếu được khấu hao thì phải làm thủ tục như thế nào?
Thanks nhiều

Theo luật doanh nghiệp, việc góp vốn vào công ty có các quy định như sau:
- Nếu tài sản là tiền mặt, ngoại tệ, vàng (gọi chung là tài sản không đăng ký quyền sở hữu)... thì bên góp vốn và công ty thể hiện việc góp vốn này bằng văn bản, có đầy đủ các thông tin của các bên.
- Đối với tài sản không phải các hình thức nói trên, thì các tài sản này phải được các thành viên sáng lập/tổ chức định giá chuyên nghiệp định giá (các thành viên và tổ chức định giá hoàn toàn chịu trách nhiệm liên đới về việc định giá tài sản có giá trị cao hơn giá trị thực của tài sản này (nếu có).
- Sau khi định giá, người góp vốn phải làm thủ tục chuyển quyền sở hữu tài sản đó cho công ty (việc này được thực hiện tại cơ quan có thẩm quyền).

Sau khi đã làm đầy đủ các thủ tục và Công ty đưa TS đó vào sử dụng thì Công ty được phép trích khấu hao TS đó theo quy định hiện hành. Nếu là quyền sử dụng đất thì không trích khấu hao.
 
W

windowmtd166

Cao cấp
22/9/08
277
2
18
40
TP.HCM
nhà thì bạn căn cứ khung do BTC ban hành (QD206 cho năm nay hoặc TT203 cho năm sau cũng được vì mình thấy khung thay đổi cũng không là bao). Tuy nhiên, cái wan trọng nhất là chứng minh được nguyên giá để cơ quan thuế chấp nhận thì lúc đó chi phí khấu hao mới được chấp nhận. Chỗ này bạn lưu ý 2 điểm:
1. Chuyển quyền sở hữu: cá nhân cần chuyển quyền sở hữu căn nhà và chuyển quyền sử dụng đất sang tên công ty. Nhà thì bạn hạch toán TSCĐ hữu hình và khấu hao theo khung thường là <25 năm. Còn giá trị đất thì hạch toán TSCĐ vô hình và không khấu hao nếu là QSDĐ lâu dài.
2. Nguyên giá nhà: do đất ko khấu hao nên việc bạn đánh giá thế nào hầu như thuế họ cuũg ít quan tâm. còn cái nhà có khấu hao. Nên để tiện chứng minh giá trị căn nhà cty bạn nên thuê 1 cơ quan thẩm định thẩm định căn nhà đó, rồi dựa vào biên bản thẩm định lập biên bản góp vốn và ghi nhận giá trị căn nhà vào.

Hạch toán thì ghi như sau:
Nợ TK 211 (Theo biên bản định giá)
Nợ TK 213 (Theo biên bản định giá)
Có TK 411 tổng giá trị

Mong bạn xử lý đựơc nghiệp vụ này. Thân
Sửa/Xóa nội dung
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA