Em có trường hợp thế này nhờ anh chị giúp. Bên em bán hàng cho khách hàng và khách hàng đã chuyển khoản hết tiền hàng. Bây giờ khách hàng cần tiền và nhờ bên em rút tiền mặt ra trả cho họ. Nếu thế thì có gì sai ko? muốn làm vậy thì phải làm thế nào cho hợp lý?
Vấn đề của bạn tạm thời hiểu như thế này nhé:
- C.ty bạn bán hàng cho k.hàng A theo hợp đồng, hoặc đơn hàng,....
- K.hàng A đã chuyển khoản thanh toán toàn bộ số tiền tương ứng với giá trị lô hàng rồi.
--> Vậy, vấn đề là:
- Nếu bạn đã bán và giao hàng cho bên k.hàng A, có nghĩa tiền k.hàng chuyển cho c.ty bạn đã là tiền của c.ty bạn. Như vậy k.hàng cần tiền là vấn đề cá nhân của họ, ko liên quan gì đến c.ty bạn thì tại sao phải trả lại (ở đây ko bàn đến khía cạnh k.hàng mượn tiền c.ty bạn, hay quan hệ cá nhân chief siết gì đó để vay mượn)./.
- Nếu k.hàng chuyển tiền cho c,ty bạn rồi, nhưng c,ty bạn chưu giao hàng cho họ (k.hàng ứng trước tiền mua hàng, và c.ty bạn đã hạch toán N112/C131). Nay, k.hàng do kẹt tiền nên chưa thực hiện việc mua hàng (có thể hủy hợp đồng hoặc đơn hàng), và đồng thời y.cầu bên c.ty bạn chuyển trả lại tiền họ đã cọc (ứng trước) bằng tiền mặt or chuyển khoản, thì v/đề này có thể thực hiện như sau:
+ yêu cầu k.hàng gửi công văn yêu cầu c,ty bạn hoàn trả lại số tiền đặt cọc.
+ Kẹp bản sao kê ngân hàng nhằm chứng minh là tiền của k.hàng đã vào tk c.ty.
- Lập một bộ chứng từ y.cầu hoàn trả lại số tiền tương ứng cho k.hàng --> trình chiefs ký duyệt và chuyển trả lại cho k.hàng (có thể bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản).
Vài dòng chia sẽ cùng bạn./.