Đến thời của ứng dụng nền Windows 7?

  • Thread starter jangchi
  • Ngày gửi
J

jangchi

Guest
26/11/09
4
0
0
hcm
Khi ngành công nghiệp có dấu hiệu hồi phục vào cuối năm 2009, sang năm 2010, IDC hi vọng Windows 7 sẽ là hệ điều hành (HĐH) được đón nhận nồng nhiệt. Các nhà phát triển từng viết ứng dụng tương thích cho Windows Vista có thể yên tâm những ứng dụng này cũng sẽ chạy tốt trên Windows 7. Còn với những nhà phát triển khác, công nghệ mới tích hợp trong Windows 7 đưa ra một nền tảng mới mà họ cần nhanh chóng hỗ trợ và tận dụng ngay hôm nay.

windows-7_banner

Những câu hỏi dưới đây được Microsoft đặt ra cho ông Al Gillen, phó giám đốc chương trình nghiên cứu phần mềm của IDC, với tư cách là đại diện cho cộng đồng phát triển công nghệ của Microsoft.

Đâu là xu hướng chung của phần mềm nền Windows mà các nhà phát triển nên quan tâm?
Máy tính cá nhân vẫn là thị trường quan trọng đối với các nhà cung cấp phần mềm. Hàng năm luôn có những thiết bị mới nổi lên, có thể là iPhone, BlackBerry, hay thậm chí là chiếc netbook chạy HĐH Moblin, nhưng đối với hầu hết nhà phát triển phần mềm, nền tảng máy tính cá nhân (PC) vẫn là một thị trường rộng lớn và lợi nhuận. Hãy nhớ rằng toàn thế giới hiện nay có khoảng 1 tỉ máy tính và 90% trong số đó sử dụng HĐH Windows. Đó quả thực là một cơ hội không thể bỏ qua.

Phải thừa nhận rằng doanh số của Windows Vista thấp hơn so với sự kì vọng của cả ngành điện toán và dưới cả dự đoán của tôi. Nhưng có nhiều lý do để các nhà cung cấp và phát triển phần mềm nên hướng tới Windows 7. Đối với những người mới dùng máy tính, Windows XP thật sự già cỗi. Ra đời từ cuối năm 2001, tính đến nay là 8 năm, tương đương với khoảng 2 vòng đời của một chiếc máy tính hoặc của 4 đến 5 chiếc điện thoại di động. Chắc chắn Windows XP vẫn đảm nhiệm tốt các công việc thông thường nhưng đã đến thời những ứng dụng mới trên HĐH Windows cách tân hơn.

Đối với mảng tiêu dùng của thị trường, tỷ lệ nâng cấp lên Windows Vista tăng nhanh từ hai năm trước và điều đó sẽ diễn ra nhanh chóng hơn với Windows 7 một khi sản phẩm này ra mắt và được bán theo các kênh phân phối. Theo tính toán của IDC, Windows Vista và Windows 7 sẽ chiếm hơn nửa số người dùng cài đặt đến cuối năm 2009.

Dự đoán tỷ lệ sử dụng Windows Vista sẽ tăng trưởng chậm lại. Tuy nhiên, Windows Vista cùng với Windows 7 có thể đạt mức 26% số lượng HĐH Windows được cài đặt đối với khách hàng doanh nghiệp trong năm 2009.

Liệu ứng dụng desktop có còn phù hợp trong thế giới của ứng dụng web?
Chắc chắn có. Các giải pháp trên web đã phát triển rất mạnh trong một thập kỷ gần đây nhưng cho đến khi nào có một mạng không dây phủ sóng khắp nơi, với một chi phí vừa phải hoặc miễn phí, thì các giải pháp trên web mới có thể thay thế những ứng dụng cài đặt và mang đi mọi nơi trong một chiếc máy tính xách tay.

Cho dù máy tính luôn sẵn sàng kết nối Internet nhưng còn rất nhiều khách hàng gặp những hạn chế trong việc sử dụng các ứng dụng web vì những ứng dụng đó không có độ đảm bảo về tính sẵn dùng, tin cậy và bảo mật dữ liệu. Thực tế không thể chuyển đổi lên nền web tất cả những ứng dụng đòi hỏi sức mạnh và hiệu suất của bộ vi xử lý trên máy để bàn như phần mềm đồ họa, game, xử lý văn bản chuyên nghiệp, thiết kế 3D, diệt virus…

Các nhà cung cấp phần mềm có tụt hậu nếu họ chưa sẵn sàng cho Windows 7?
Nếu trả lời ngắn gọn thì có, tuy nhiên chỉ trả lời có hoặc không thì chưa thực sự thỏa đáng. Câu hỏi này sẽ được trả lời đầy đủ hơn nếu thêm vào đó mức độ cạnh tranh và tính kịp thời. Vì điều đó còn phụ thuộc vào loại ứng dụng bạn cung cấp là gì, đối tượng khách hàng của bạn là ai và bao lâu họ thay hay nâng cấp phần mềm một lần.

Nếu nhìn vào chiến lược cho Windows 7, ta sẽ nhận ra Microsoft đang nỗ lực trong việc kích thích nhu cầu của người sử dụng một cách mạnh mẽ hơn so với Windows Vista. Cụ thể là trong Windows 7 có tính năng “Windows XP Mode” để cho phép phần mềm viết riêng cho hệ XP chạy trơn tru. Có tin rằng Microsoft sẽ cung cấp quyền chuyển ngược từ Windows 7 xuống Windows XP (hoặc Vista), cho các khách hàng dùng Windows 7 Professional, trong vòng 18 tháng kể từ khi sản phẩm ra đời. Điều này chứng tỏ Microsoft muốn thuyết phục khách hàng rằng đã đến lúc thay đổi và Microsoft đang giúp họ thay đổi một cách đơn giản và theo tiến độ phù hợp.

Tôi muốn nhấn mạnh thêm, nếu các nhà phát triển không sẵn sàng các ứng dụng cho Windows 7, thì họ đang mất đi một cơ hội để bán sản phẩm có nhiều khả năng được phổ biến hơn cả trên hệ Windows Vista rất nhiều. Tôi tin rằng những người dùng Windows 7 sẽ duy trì sử dụng HĐH này suốt vòng đời của nó, cũng lâu dài như đối với Windows XP.

Có nhiều điểm mà người dùng sẽ thích ở Windows 7. Những tính năng tiện dụng nổi bật đối với tôi là sự cải thiện thanh công cụ với những danh sách hiện ra, chế độ xem trước toàn màn hình. Một cải tiến khác giúp cho Windows 7 hơn hẳn Windows Vista là tốc độ khởi động và giao diện trực quan tương tác với các loại thiết bị ngoại vi.

Những công nghệ mới nào ở Windows 7 kích thích các nhà phát triển sáng tạo hơn?
Có nhiều tính năng mà nhà phát triển có thể và nên tận dụng. Một số trong danh sách đó là: giao diện cảm ứng đa chạm – Windows Touch, tích hợp nhân – Shell integration, thư viện đồ họa 3 chiều – DirectX 11, thư viện nền tảng cho thiết bị cảm biến và định vị, …

Nhiều hàm tạo hiệu ứng hoạt hình mới trong DirectX 11 sẽ là đòn bẩy cho các nhà lập trình game phát triển độ phong phú và hiệu suất của đồ họa. Đối với phần mềm doanh nghiệp, giao diện menu kiểu ruy-băng trong Office 2007 được xây dựng từ thư viện Windows Scenic.

Tính năng Windows Touch, nền tảng cảm biến và định vị cho phép tạo ra một loạt những phần mềm cách mạng với giao diện người dùng cao cấp như cung cấp dịch vụ thay đổi phù hợp theo địa điểm qua việc tận dụng cảm ứng đa chạm.

PowerShell giúp lập trình viên quản lý hệ thống và chạy những tác vụ bằng ngôn ngữ kịch bản linh hoạt, điều khiển đến rất nhiều đối tượng, API hơn so với những lệnh DOS, dòng lệnh cổ điển. PowerShell được nhà phát triển ứng dụng cho HĐH Windows Server 2008 ưa thích, giờ đây nó được cung cấp cho cả lập trình viên của Windows 7.

Đối với các thế hệ ứng dụng kế tiếp, nỗ lực của Microsoft trong điện toán đám mây Windows Azure giúp những nhà phát triển mở rộng môi trường lập trình để tận dụng các dịch vụ web trong việc tạo vị thế cạnh tranh.

Còn những lý do nào khác để nhà phát triển hướng đến Windows 7?
Có. Cụ thể, tôi muốn lưu ý rằng đã đến lúc ta nên bắt đầu nghĩ về tương lai, không phải chỉ nhìn vào năm 2010 mà cần một tầm nhìn xa hơn, và trong đó có việc hỗ trợ các ứng dụng 64 bit.

Trước đây tôi ít tin tưởng vào máy tính chạy hệ điều hành 64-bit nhưng sau khi mua một máy tính xách tay cài đặt Windows 64-bit, tôi nhận ra Windows 64-bit mạnh và rẻ kể cả cho người dùng cá nhân. Và tôi ngạc nhiên khi Windows Vista 64-bit có rất ít lỗi – lỗi nghiêm trọng nhất là tôi không tìm được trình điều khiển cho máy in của mình và đã giải quyết bằng cách mua máy in mới.

HĐH 64-bit là môi trường tính toán hiệu năng rất cao. Kiến trúc 64-bit mở rộng giới hạn bộ nhớ, vùng đệm lớn hơn và năng lực tính toán được cải thiện. Thậm chí nếu hiệu suất tổng thể không phải là điều kiện tiên quyết lúc này, phát triển một ứng dụng 64-bit là chuẩn bị sẵn sàng cho tương lai, đơn giản vì điện toán 64-bit sẽ thông dụng trên máy tính để bàn trong một sớm một chiều. Bạn chưa tin điều này thì có lẽ đã lâu bạn chưa ghé thăm một cửa hàng máy tính.
Ngày nay chúng ta thường thấy những bộ máy 64-bit thường đi kèm với bộ nhớ ít nhất là 4GB và được tiếp thị là giải pháp công nghệ cao. Và sớm muộn gì các nhà phát triển cũng phải lập trình cho Windows 7, vậy tại sao lại không chuẩn bị cho 64-bit luôn lúc này?

Một lý do quan trọng nữa là sự tương thích cao giữa Windows Vista và Windows 7. Phát triển cho một trong hai HĐH tiết kiệm một nửa thời gian và nhân đôi cơ hội thị phần.

Và cuối cùng, suy nghĩ tổng quan về Windows 7 của ông như thế nào?
Nói chung, tôi muốn nhấn mạnh lại một thực tế, Windows XP là một sản phẩm đã cũ, 8 năm tuổi. Và tôi nghĩ rằng khó có khả năng khách hàng sẽ tiếp tục chuyển ngược xuống Windows XP. Trong khi đó, Microsoft lại tạo điều kiện cho việc chuyển sang Windows 7 bằng những công nghệ như Windows XP Mode, dù sao mong muốn của khách hàng là chuyển về một môi trường đồng nhất để chỉ hỗ trợ một HĐH. Điều đó có nghĩa việc chuyển sang và chuẩn hóa trên Windows 7 cần vài năm nữa. Các nhà phát triển có cơ hội để sáng tạo lại những ứng dụng của họ bằng cách tận dụng tính năng mới của Windows 7 và họ phải sẵn sàng khi khách hàng chuyển sang Windows 7.

Theo PCWorld
Tham khảo thêm tại địa chỉ:
http://windown7.wordpress.com
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA