Có được coi là lỗ ?

  • Thread starter lekhoa
  • Ngày gửi
L

lekhoa

Guest
14/3/05
25
0
0
51
Hanoi
:wall: Phiền các bạn gỡ giúp với.

Năm trước 2004 ,công ty mới thành lập chỉ có chi mà không có doanh số.
Số chi phí này nằm trong các tài khoản 154, 642. Vậy quyết toán cuối năm số
chi phí sản xuất trên có được coi là khoản lỗ? hay đó chỉ tính là chi phí hàng hoá sản xuất dở dang? và khoản chi phí này tiếp tục chuyển sang để tính vào giá thành sản phẩm sản xuất ra trong năm sau (2005)?
Nếu những chi phí sản xuất của 2004 trên được đưa vào sản phẩm, mà sản phẩm này xuất bán năm 2005 (doanh thu ) thì những chi phí sx dở dang trên có còn được coi là khoản lỗ hay không?

Trường hợp nếu khoản chi phí sx trong năm 2004 được coi là một khoản lỗ thì phải làm những thủ tục gì để được cơ quan thuế cho phép chuyển lỗ sang năm sau (2005)?

Xin các bạn chỉ giáo
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
A

ACMC

Guest
11/5/05
23
0
0
50
Hanoi
- Chi phí ở TK 642 nếu có các chi phí liên quan đến việc thành lập công ty thì bạn nên chuyển sang tài khoản 242 để phân bổ dần. Còn đối với đơn vị thì bạn cứ để đó là khoản lỗ của năm 2004.
- Số dư ở tài khoản 154 là chi phí cho các sản phẩm chưa hoàn thành và chưa nhập kho, năm 2005 khi nhập kho thành phẩm thì kết chuyển vào giá vốn hàng bán.
- Chắc chắn bạn đã làm tờ khai tự quyết toán TNDN của 2004 và bạn đã cho vào lỗ rồi thì cứ để vậy, chỉ khi nào cơ quan thuế quyết toán và công nhận lỗ thì khi đó bạn mới được chuyển lỗ.
 
M

minh91

Guest
14/4/05
135
0
0
47
Hanoi
Thông thường các cty thành lập vào cuối năm thường bị như vậy có chi phí mà ko có doannh thu.

Vấn đề ở đây bạn cần phân tích rõ chi phí trên 154 của bạn là gì. Thông thường đây là chi phí sản xuất SP cho nên khi SP chưa hoàn thành thì vẫn phải để dư trên 154, nếu SP đã hoàn thành thì kết chuyển sang 155. Khi nào bán thì mới đưa vào giá thành cho nên đâu có ảnh hưởng gì đến lỗ lãi đâu.

Còn các chi phí khác ko phải chi phí thành lập Cty (chí phí thành lập bạn hạch toán như ACMC là ổn rồi) thì bạn có thể hạch toán bình thường và cho vào lỗ trong kỳ và chuyển sang kỳ sau. đây là theo SGK mà nếu bạn bảo vệ cách này được thì còn gì bằng. Tuy nhiên cơ quan thuế sẽ khó chấp nhận nếu chi phí này quá lớn vì nó ảnh hưởng đến việc thu thuế của họ ở các kỳ sau cho nên nhiều khả năng họ sẽ bắt phân bổ tất cho các SP được SX trong kỳ. Cho nên khi làm kế toán cho kỳ sau bạn phải chú ý nếu không chuyển lỗ được là đóng thuế gẫy răng luôn.

Còn mình chỉ ko đồng ý với bạn ACMC ở chỗ cơ quan thuế ko có quyền công nhận lỗ hay lãi đâu.
 
L

lekhoa

Guest
14/3/05
25
0
0
51
Hanoi
ACMC ơi, mình vẫn chưa rõ ý của bạn ở điểm sau:

Nếu cơ quan thuế chấp nhận khoản chi phí năm 2004 là một khoản lỗ thì làm sao có thể đưa các chi phí này vào giá thành sản phẩm của những năm sau được nữa vì nếu làm vậy khoản chi phí này sẽ xuất hiện tới 2 lần trong bảng dự kiến thuế TNDN ở 2 chỉ tiêu sau:

- chi phí sản xuất
- lỗ năm trước chuyển sang

Mình cần làm những thủ tục gì để thuế chấp nhận chi phí năm trước là một khoản lỗ?

Bạn giải thích giúp mình với!
 
Sửa lần cuối:
hat

hat

Đội ăn chơi
27/6/05
743
4
18
Hà nội
Vấn đề của bạn sẽ được giải quyết như sau:
- Số chi phí nằm ở TK 154 -như Minh91 nói- nó sẽ không liên quan đến lãi hay lỗ của bạn trong năm tài chính đó. Chỉ khi nào chi phí dd 154 chuyển thành thành phẩm, bạn bán được hàng thì mới kết chuyển giá vốn để xác định lãi lỗ.
- Đối với số chi phí nằm ở TK 642 nếu liên quan đến nhiều kỳ kinh doanh thì bạn nên đưa vào TK 242 để phân bổ, số còn lại khi kết thúc năm tài chính bạn phải kết chuyển sang các TK xác định kết quả. Đó mới là số lãi lỗ của bạn.
- Số lỗ của bạn chỉ được chính thức công nhận sau khi Cơ quan thuế địa phương vào quyết toán. Để được chuyển lỗ sang các năm tài chính tiếp theo (tối đa là 5 năm) bạn phải làm công văn xin chuyển lỗ gửi Cơ quan thuế địa phương, trong công văn bạn phải nói rõ là chuyển sang năm nào, số tiền bao nhiêu... và gửi kèm theo cả bản copy quyết toán thuế nữa thế là được.
Cheers,
 
Sửa lần cuối:
B

BaoNgoc01

Guest
17/6/05
39
0
0
50
HCM city
Theo như bạn nói thì đó không phải là khỏan lỗ đâu mà chỉ là chi phí sản xuất trong kỳ, chưa có doanh thu nên đâu có thể kết chuyển chi phí mà xác định lãi lỗ. Số dư trên tài khỏan 642 cuối kỳ bạn có thể kết chuyển sang tài khỏan 142 (chi phí chờ kết chuyển) để kết chuyển dần chẳng hạn.

Chúc bạn thành công.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA