Hỏi về hợp đồng kinh tế

  • Thread starter yenmeo
  • Ngày gửi
Y

yenmeo

Guest
23/10/07
451
0
0
hanoi
EM có tình huống như thế này mong mọi người giúp đỡ giải đáp hộ em:
"Tháng 5-2009, Công ty cổ phần Việt Hà có trụ sở tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội (Bên A). Công ty thương mại Bến Thành có trụ sở tại quận 3, thành phố Hồ Chí Minh (Bên B). Thông qua chi nhánh của Công ty thương mại Bến Thành đặt tại thị xã Bình Dương tỉnh Bình Dương, hai bên đã ký một bản hợp đồng.
Theo hợp đồng, Bên B bán cho Bên A 300 tấn đường RE-C3 loại 1 với giá 6.000 đồng 1 Kg. Bên bán chịu trách nhiệm vận chuyển và hàng giao tại kho của chi nhánh Bên A tại thành phố Vinh tỉnh Nghệ An chậm nhất vào ngày 10-7-2009. Bên mua thanh toán chậm nhất 15 ngày kể từ ngày nhận hàng. Hai bên thống nhất tiền phạt vi phạm trong mọi trường hợp là 3% giá trị phần hợp đồng bị vi phạm và không có thỏa thuận về trọng tài cũng như toà án để giải quyết tranh chấp.
Trong thực tế hàng được giao tại Vinh vào ngày 16-7- 2009. Bên bán lý giải việc chậm giao hàng là vì bên đường sắt không có đủ tàu chở do mấy ngày trước đó có sự cố sạt núi, gây tắc đường 2 ngày tại tỉnh Quảng Ngãi. Vì thế, trong hợp đồng xuất khẩu số đường này cho Công ty thương mại Viên Chăn, CHDCND Lào, Công ty cổ phần Việt Hà đã bị phạt và bồi thường 85 triệu đồng. Cũng vì vậy, đến cuối tháng 8-2009, Công ty cổ phần Việt Hà vẫn không thanh toán toàn bộ tiền hàng. Công ty Bến Thành đòi bên mua phải bồi thường số tiền tính theo lãi suất tiền gửi không kỳ hạn tối đa trong kỳ do Ngân hàng Nhà nước quy định trên số tiền và số ngày chậm thanh toán. Đến đầu tháng 11-2009, hai bên đã nhiều lần gặp nhau để bàn cách giải quyết nhưng không đạt được thỏa thuận."
Nhờ mọi người giải đáp các thắc mắc sau hộ em với:
1. Hãy xác định tính chất của hợp đồng mua bán này
2. Trong vụ tranh chấp này, các bên có thể áp dụng những hình thức chế tài nào? Vì sao?
3. Bên bán có được miễn trách nhiệm hay không? Vì sao?
4. Nếu bên A khởi kiện thì đơn kiện có thể gửi đến Tòa án cụ thể nào? Vì sao?
5. Nếu bên B khởi kiện thì đơn kiện có thể gửi đến Tòa án cụ thể nào? Vì sao?
6. Hãy xác định thời hạn khiếu nại và thời hiệu khởi kiện đối với những tranh chấp trong tình huống này
7. Nếu các bên thỏa thuận giải quyết tranh chấp bằng phương thức trọng tài thương mại thì điều kiện bắt buộc về thủ tục cần phải có là gì?
8. Nêu nội dung khái quát những nguyên tắc cơ bản của việc giải quyết tranh chấp bằng phương thức trọng tài
9. Nêu nội dung khái quát các bước cơ bản của thủ tục giải quyết tranh chấp này bằng phương thức trọng tài với những giả định thêm của mình nếu thấy cần thiết.
10. Bên A/và bên B có thể gửi đơn yêu cầu thi hành án đến cơ quan thi hành án dân sự cấp nào để thi hành đối với những bản án, quyết định của trọng tài thương mại giải quyết những tranh chấp trong tình huống này?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA