Hướng dẫn làm mẫu 03a-TBH?

Thảo luận trong 'Bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp' bắt đầu bởi ducvan23, 15 Tháng mười hai 2009.

42,648 lượt xem

  1. ducvan23

    ducvan23 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Q1
    Các anh chị đã làm qua BHXH thi chỉ cách làm cho em mẫu 03a-TBH. cách tinh quỹ lương BHXH, BHYT, BHTN như thế nào? các điều chỉnh số phải đóng
     
    #1
  2. thanhthuy7708

    thanhthuy7708 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    05-Đường 32A-P.Bình Trị Đông B-Q.Bình Tân
    Mình vừa mới đăng ký BHXH cho nhân viên của công ty, lần đầu tham gia BHXH. Nếu bạn cũng giống trường hợp của mình thì làm theo cách sau :
    Ví dụ bạn đăng ký cho 5 người lao động đến tháng 12, 2 người bắt đầu làm từ tháng 5, 3 người bắt đầu làm việc từ tháng 10. Thì lần lượt các cột sẽ thể hiện như sau :
    Số TT / Họ và tên / Số sổ BHXH (đối với người đã có sổ rồi) / Ngày, tháng, năm sinh / Tiền lương và phụ cấp (Ghi vào cột mức mới) / Thời gian (ghi vào cột Từ tháng/năm bắt đầu làm việc, còn cột đến tháng/năm thì để trống) / Tỷ lệ đóng (cộng 3 khoảng lại) / Thay đổi chức danh / Ghi chú (cột nội dung ghi số HĐLĐ bắt đầu từ số 01/HĐLĐ/viết tắt tên công ty, vd : 01/HĐLĐ/MNM)
    Phần tổng hợp chung :
    Phần A : Số lao động, quỹ lương, số phải đóng trong tháng 12 này
    Ví dụ : số lao động tăng là 5 người
    qũy lương của một tháng là : 10.000.000 (2.000.000 / người)
    số phải đóng cho tháng 12 này là : 10.000.000 x 3% (BHYT) ....
    Còn số điều chỉnh là số phải đóng cho các tháng trước từ tháng 5 đến tháng 11
    Ví dụ : 2 người bắt đầu làm từ tháng 5, 3 người bắt đầu làm việc từ tháng 10
    Số điều chỉnh sẽ là : 2 người x 2.000.000 x 7tháng x 3% + 3người x 2.000.000 x 2tháng x 3% (BHYT)...
    Phần B : ghi vào cột kỳ này giống với phần A

    Hy vọng bạn làm tốt
     
    #2
  3. thanhthuy7708

    thanhthuy7708 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    05-Đường 32A-P.Bình Trị Đông B-Q.Bình Tân
    Nói thêm về phần cách tính guỹ lương, là tổng lương + các khoản phụ cấp trả cho người lao đông trong một tháng, được thể hiện trên hợp đồng lao động. Nếu tiền phụ cấp ăn trưa, tiền xăng được thể hiện trong mục (12) các thỏa thuận khác trong hợp đồng lao động thì không cộng vào nhé. Nhưng nếu thể hiện ở mục (9) thì phải công vào hết nhé.
     
    #3
  4. huong85

    huong85 Talkative Girl

    Bài viết:
    1,170
    Đã được thích:
    4
    Nơi ở:
    Vĩnh Phúc-Đồng Nai-Gò Vấp
    mình gửi bạn mẫu này có hướng dẫn và ví dụ cụ thể, bạn xem làm duoc ko nhé, ko biết thì hỏi tiếp
     

    Các file đính kèm:

    #4
  5. minsxinstran

    minsxinstran Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    61
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    DN
    mình hỏi chút nhé: Vậy cột tgian (từ tháng năm-đến tháng năm) thì mình điền thời gian nào vào?Thời gian bắt đầu tăng mức đóng kể cả đóng truy thu hay thời gian đóng mức trc đây?
     
    #5
  6. Workforce

    Workforce Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    83
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Hà Nội - Bình Phước
    Các bạn có thể tham khảo File và hướng dẫn kê khai nhanh BHXH, BHYT, BHTN tại đây
     
    #6
  7. thaodung84

    thaodung84 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP. HCM
    Mới đầu mình cũng giống như bạn vậy, làm rồi đi nộp nhưng bị sai. Bạn không hiểu gì cứ lên phòng BHXH , các chị ở đó sẽ chỉ cho bạn cách ghi rất là chi tiết và bạn sẽ hiểu ngay, đừng ngại. Mình phải đi mấy lần mới đúng đấy.
     
    #7
  8. thanhkhoa85

    thanhkhoa85 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Go Vap
    xin chao cac anh chi mong moi nguoi huong dan giup em. Công ty em thanh lap thang 11/2009. hoat dong thang 12. co phat sinh nghiep vu mua may tinh het 26.420.800 da bao gom thue 5%. chi phi lap dat het 6.846.000 da bao gom thue 10%. Vậy cho em hỏi em se dinh khoan nhu the nao? va phan bo nhu the nao? em phai nop bao bct nhung em ko biet la nghiep vu mua may tinh em nen dua vao nhu the nao? mong moi nguoi giup em voi. em cam on nhieu.
     
    #8
  9. VoThiThuBa

    VoThiThuBa Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Tp. HCM
    Bạn vào trang web BHYT, BHXH để lấy hướng dẫn làm mẩu 03a-TBH theo tỷ lệ mới cho năm 2010 , mình không biết chuyển vào đây, nó là hcm.bhxh.vn.
     
    #9
  10. SuSuhuy

    SuSuhuy Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Bình chánh
    Em đang lập mẫu 03a-tbh cho công ty em lần đầu tham gia bảo hiểm ,công ty em có 6 người ký hợp đồng ngày 28/10/2009.Vậy trong mẫu 03a-tbh phải ghi ở cột lao động tăng ạ ?Mức lương do còn trong nam 2009 nên em lam theo mưc lương cũ vậy mình có phải ghi ở cột số 5 mức lương cũ không hay sao ạ?sang tháng 01 em phải làm mức lương mới vậy em phải ghi them o dòng III -mức lương mới không?Vì lần dầu em làm bảo hiểm nên chẳng biết gì cả.mong anh chị nào biết tận tình giúp đở ạ.
     
    #10
  11. huong85

    huong85 Talkative Girl

    Bài viết:
    1,170
    Đã được thích:
    4
    Nơi ở:
    Vĩnh Phúc-Đồng Nai-Gò Vấp
    em ghi tháng bắt đầu tham gia BHXH-BHYT là tháng ký hợp đồng: 11/2009 (vì báo sau ngày 15 thì sẽ đưa sang tháng sau nhé) và em sẽ làm 2 bảng 03a-TBH và đánh số 01 [/B]tháng 01 năm 2010 là đăng ký lần đầu đồng thời làm thêm Bảng 03a-TBH số 02 tháng 01 năm 2010 sẽ ghi ở mực tăng luơng bắt đầu từ tháng năm nào mà cty em cho t8ang mức lương lên nhé
    thân :015:
     
    #11
  12. vohamyvan

    vohamyvan Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Q4
    Mình giải thích như vậy nha:
    - Xác định mốc thời gian báo cáo tăng hay giảm hoặc điều chỉnh luơng:
    Giả sử nguời lao động chính thức ký hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc hay nhận đuợc quyết định nâng lương từ trong khoảng ngày 01 đến 14 của tháng--> sẽ ghi trong báo cáo là chính tháng phát sinh (VD: nghỉ việc ngày 05/12/2009 --> báo cáo lao động giảm ghi từ tháng năm là: 12/09)
    - Nếu tăng hay giảm hoặc điều chỉnh luơng từ ngày 15 thì ghi nộp báo cáo cho tháng sau
    - Nếu truớc đó "quên" đóng thì sẽ thực hiện truy thu, ghi rõ là truy thu tại cột Ghi chú
     
    #12
  13. chihaki

    chihaki Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Việt Nam
    Hính như theo tớ được biết thì. Bây giờ người ta trích bảo hiểm y tế theo năm làm việc. Vậy khi bắt đầu tính cho những người làm việc lâu năm như thế nào? Hay trích mỗi năm lên 1% cho đến khi đủ 8% thì thôi. |Ôi lằng nhằng quá!
     
    #13
  14. itlsvn

    itlsvn Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    chi lang - lang son
    Bạn cho mình hỏi phần tỷ lệ đóng bổ sung mình ko hiểu,bạn giải thích rõ hơn được không? Cảm ơn bạn nhiều


    Mình ko hiểu phần tỷ lệ đóng bổ sung. Phần tổng hợp chung mình xem qua cũng không hiểu lắm bạn cỏ thể vui lòng giải đáp được không? Mình mới ra truờng, lần đầu làm bảo hiểm nên ko biết. Cảm ơn bạn nhiều!
     
    #14
  15. huong85

    huong85 Talkative Girl

    Bài viết:
    1,170
    Đã được thích:
    4
    Nơi ở:
    Vĩnh Phúc-Đồng Nai-Gò Vấp
    Phần tổng hợp chung:
    1. số lao động: bạn điền số người tăng bao nhiêu người thì điền tăng, giảm bao nhiêu người thì điền bên giảm
    2. Quỹ lương: bạn phải tính quỹ lương tăng lên là bao nhiêu hay giảm đi bao nhiêu (quỹ lương này sẽ giới hạn 20 lần mức lương tối thiểu chung hiện tại từ 1/5/2010 đang áp dụng là 730.000 = 14.600.000)
    3. Số phải đóng: Bạn lấy số 2 (quỹ lương) nhân với tỷ lệ phải đóng của BHXH là 22%, BHYT là 4,5%, BHTN là 2%

    Ví dụ: Công ty A tăng thêm 3 người trong đó 1 người lương 16.000.000, 2 người còn lại lương 10.000.000 đồng thời giảm 1 người lương 6.000.000
    1. BHXH: tăng 3, giảm 1 (BHYT, BHTN tương tự)
    2. quỹ lương: BHXH: tăng: 14.600.000 + 10.000.000 + 10.000.000 = 34.600.000, giảm: 6.000.000 (BHYT, BHTN tương tự)
    3. Số phải đóng: lấy tỷ lệ đống * với tổng quỹ lương ở trên
    4. Bạn khỏi làm cũng được

    Phần tổng hợp: kỳ trước thì lấy số liệu kỳ trước đưa vào. Kỳ này thì lấy kỳ trước + tăng - giảm
     
    #15
  16. lyly040609

    lyly040609 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    MTTN
    CÁCH GHI MẪU 03a-TBH KHI CÓ TĂNG MỚI LAO ĐỘNG

    Cả nhà cho mình hỏi cách ghi mẫu 03a - TBH công văn 1615 khi có phát sinh tăng lao động với?
    Mình có cần phải ghi rõ là lao động tăng sau đó mới ghi danh sách hay ko?
    Có phải DN có 10 lao động trở lên thì phải nộp thêm 2% BHTN không?
    Cảm ơn cả nhà nhé!
     
    #16
  17. bihue919212

    bihue919212 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Vinh - nghe an
    chào bạn!
    bạn gửi địa chỉ mail của bạn mình gửi cách ghi mẫu 03-TBH cho.
    nói dài dòng nhiều khi khó hiểu
     
    #17
  18. The Hoang

    The Hoang Kế Toán Dạo Staff Member

    Bài viết:
    2,093
    Đã được thích:
    138
    Nơi ở:
    Sài Gòn - Phan Thiết
    Những lao động tăng mới thì bạn ghi thông tin vào phần I- Lao động tăng, cột mức cũ bỏ trống, cột mức mới điền mức lương vào. Cột thời gian -từ tháng năm bạn ghi tháng bắt đầu đóng bảo hiểm, cột thời gian - đến tháng năm bỏ trống. Cột ghi chú bạn ghi số & ngày ký hợp đồng lao động.
    Đúng rồi bạn.
    Good luck,
     
    #18
  19. anhlacuaem

    anhlacuaem Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    thai binh
    Chào cả nhà mình có vấn đề thắc mắc cho mình hỏi chút?
    chị kế toán trước bên mình làm thủ tục đăng ký thang bảng lương với sở thương binh và xã hội thì đk chức danh nghề nghiệp của một số công nhân là LĐPT( lao động phổ thông) bây giờ khi mình làm cấp sổ thì bên bảo hiểm yêu cầu phải đổi chức danh nghề nghiệp thì mình phải làm mẫu nào và thủ tục thì cần những gì
    mình mới làm bảo hiểm nên chưa hiểu lắm ai có biểu mẫu của bảo hiểm thì gửi vào mail cho mình xin với( có hướng dẫn cách ghi thì càng tốt)
    mình thấy bảo hiểm ở khu vực khác nhau thì thủ tục cũng khác nhau hiện mình đang làm ở hải phòng ai biết thì chỉ giùm mình với
    mail của mình là oanhkute1989@gmail.com
    hoặc xinh_thongay@yahoo.com
    mình cảm ơn nhiều mong mọi người giúp đỡ!
     
    Last edited: 12 Tháng năm 2011
    #19
  20. lenghiaht

    lenghiaht Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Đồng Hới- Quảng Bình
    Mẫu 3a-TBH cứ điền tên theo mẫu, hệ số lương theo quyết định, không cần ghi rỏ số lao động tăng.
    Doanh nghiệp mình 170 lao động không phải nộp thêm % nào cả.
    Ok
     
    #20

Chia sẻ trang này