Nữ CEO bản lĩnh hơn nam CEO trong khủng hoảng

  • Thread starter pipi134
  • Ngày gửi
pipi134

pipi134

Trung cấp
11/11/09
152
5
0
36
Sơn Tây
(Theo stox.vn)
Việc chèo lái qua cuộc khủng hoảng tài chính từ năm 2008 đến nay cho thấy, các nữ Giám đốc điều hành hay Tổng giám đốc (CEO) bản lĩnh và kinh doanh hiệu quả hơn các CEO là đấng mày râu.
Kết quả nghiên cứu, phân tích của Công ty cổ phần Truyền thông Tài chính cho thấy, nữ CEO thực sự vẫn duy trì được kết quả hoạt động vượt trội của mình qua việc tăng trưởng doanh số và lợi nhuận trong chính thời kỳ khủng hoảng năm 2008 và nửa đầu năm 2009
Nghiên cứu của Mekong Capital năm 2008 (thời điểm khó khăn nhất) cho thấy các nữ CEO của các doanh nghiệp niêm yết mang lại giá trị tốt hơn cho cổ đông. Lợi nhuận bình quân mỗi năm là âm 17,1% trong khi nam giới bị âm tới 38,8% (mức bình quân của cả thị trường là âm 35%).
Ông Nguyễn Quang Thuân, Tổng giám đốc StoxPlus cho hay, cuối năm 2008, tổng tài sản nam giới quản lý là 287 nghìn tỷ đồng, gấp 4,4 lần con số 65 nghìn tỷ ở các doanh nghiệp có nữ giới quản lý. Tuy nhiên tổng đầu tư tài chính của các nữ CEO là 34,8 nghìn tỷ, bằng 75% lượng đầu tư tài chính của nam giới. “Điều này cho thấy các CEO nữ có phần “mạo hiểm” hơn nam CEO hoặc họ có thể đã bị đặt vào tình huống đầu tư tài chính nhiều hơn,” ông Thuân nói.
Nếu xét theo tỷ trọng đầu tư tài chính trong tổng tài sản, nữ giới đã đầu tư lên tới 54% trong khi con số này ở nam giới chỉ là 16%.
Theo thống kê trên 387 doanh nghiệp niêm yết trên 2 sàn chứng khoán vào thời điểm cuối quý 2 năm 2009 (không bao gồm ngân hàng), 39 doanh nghiệp có người đứng đầu là nữ, chiếm 10%.
Trong số này có những đại gia quen thuộc trên sàn chứng khoán Việt Nam như bà Nguyễn Thị Mai Thanh – Chủ tịch kiêm CEO của REE; bà Mai Kiều Liên - CEO của Vinamilk; bà Nguyễn Thị Phúc Lâm – CEO Tập đoàn Bảo Việt (BVH); bà Cao Thị Ngọc Dung – Chủ tịch kiêm CEO của Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) và rất nhiều vị nữ điều hành của các doanh nghiệp khác. Tất cả họ đã và đang đóng góp đáng kể và sự phát triển của TTCK Việt Nam.
Trong khi các đồng nghiệp nam chỉ tạo ra mức tăng trưởng doanh thu là 33% thì các nữ quản lý đã đạt được mức tăng 51% trong năm 2008.
Xét trên các chỉ số lợi nhuận, các CEO nữ cũng cho thấy sự hiệu quả. Lợi nhuận gộp bình quân của các doanh nghiệp có nữ quản lý đạt 19,36% cao hơn con số 15,56% mà các đồng nghiệp nam đạt được. Điều này cho thấy các CEO nữ đã làm tốt hơn trong việc đối mặt với 2 vấn đề khó khăn nhất của năm 2008 là: chi phí nguyên vật liệu tăng cao và quản lý dòng tiền trong điều kiện tín dụng bị thắt chặt.
Trong 6 tháng đầu năm 2009, trong khi các doanh nghiệp có người đứng đầu là nam giới không cho thấy sự cải thiện về doanh thu khi chỉ đạt 51% so với doanh thu của năm 2008 thì các doanh nhân nữ đã chứng tỏ khả năng bắt nhịp tốt hơn sự thay đổi tình hình kinh tế với việc tạo ra doanh thu bằng 61% của năm trước.:015:
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA