Mỗi tuần một chuyên đề

Hạch toán vốn điều lệ dựa vào đâu?

  • Thread starter caco3
  • Ngày gửi
N

nguyetcoi

Guest
23/1/08
11
0
1
TP.HCM
cty mình vốn đl là 1tỷ, mỗi lần sếp đưa vài chục tr để chi phí khi đó mình mới hạch toán N111/C411, hiện nay chỉ mới đưa vô 411 khoảng 100tr thôi, cty thành lập từ tháng 8/2008, vậy có đúng không ?????
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
T

thuthainguyen

Guest
9/5/10
27
0
0
36
Thai nguyen
Đúng rồi đấy. EM cũng đang mắc vấn đề này. Công ty em là công ty TNHH vốn điều lệ là 1,8tỷ. Hôm đăng ký với thuế để làm thủ tục in hóa đơn, em chót ghi số vốn điều lệ thực góp là 1,8 tỷ. Hix. Bây giờ em bắt buộc pahir hạch toán với sô vốn đó nên quỹ tiền mặt trên sổ sách của em đang dư rất nhiều mà thực tế thì không có xu nào cả. bây giờ em phải làm thế nào để gảim số tiền mặt đó xuống. Mong các cao nhân chỉ giáo

Sao không ai giúp em thế?
 
H

hoa24

Guest
10/12/10
2
0
0
ha noi
đúng đó bạn a
ttheo minh la thuc te nhu the nao thi minh hạch toán the. con phan chua gop du dua qua tai khai 1388. chu minh lam phieu thu ao. sau nay co chuyen gi say ra. minh la ke toan, minh la nguoi lap phieu thi minh phai chiu trach nhiem.
chuc ban thanh cong
 
M

Mau Don

Cao cấp
23/2/10
238
1
0
Hà Nội
Túm lại, chẳng hiểu vốn góp vào là định khoản 1388 hay 411. Mình thấy thường các cty có Vốn góp ĐL trên giấy tờ nhưng thực tế không có số tiền góp đó hoặc tiền góp chưa đủ. Như những cty đã góp rồi nhưng chưa đủ, mình nghĩ rằng có thể hạch toán tk 1388, vì đã có góp có nghĩa sẽ phải có thu tiếp. Nhưng những cty chỉ có vốn trên giấy tờ mà thực tế thì không có vốn góp đấy, chi tiêu gì thì sếp đưa vài triệu hàng tháng hoặc mua hàng hoá thì kiểu như bán trước mua sau (tức là cùng lúc có hợp đồng bán và mua, mua rồi nhưng chưa trả, bán lấy tiền bán đó trả người mua chẳng hạn). Thực kế toán phải đau đầu. Vậy chẳng nhẽ như những cty đó thì cứ định khoản ban đầu tiền góp vốn theo giấy tờ là N111, C411 rồi đến khi tiền sếp đưa để chi mua hàng tháng cũng là N111 và C411 sao.
Những bác nào có kinh nghiệm làm lâu rồi cùng tham ra xem sao.
 
D

dangthu28

Trung cấp
5/10/09
93
1
0
Phu Tho
Cái này bạn phải đọc lại hồ sơ đăng ký kinh doanh của công ty bạn đã nộp để xin giấy phép kinh doanh để biết được số vốn điều lệ đó góp bằng tài sản hay tiền mặt, rồi tiến độ góp vốn như thế nào. Nếu vốn điều lệ đăng ký quá nhiều so với thực tế mà bạn cứ làm phiếu thu tiền mặt (vốn góp) thì lượng tiền mặt tồn của cty bạn quá nhiều, nếu cty bạn mà có vay vốn ngân hàng thì quá vô lý đúng ko (tiền nhiều thế thì vay tiền làm gì đúng ko), còn nếu các thành viên chưa góp đủ vốn thì phần chi phí lãi vay vốn SXKD lại không được tính vào chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN đâu bạn ạ. Thế nên bạn trình bày rõ với giám đốc hiểu để đưa ra phương án hợp lý nhé.
 
M

Mau Don

Cao cấp
23/2/10
238
1
0
Hà Nội
Công ty mình cũng có vốn góp điều lệ là 1 tỷ 9, nhưng không có khoản này. Vì không có trong quỹ TM cũng như ở NH, cứ thỉnh thoảng trong tháng sếp đưa cho mình vài triệu để vào quỹ TM chi tiêu (những khoản chi này mình có ghi sổ thu chi riêng), ngoài ra có những chi tiêu khác như sếp đi tiếp khách (lấy hoá đơn về cty), hay sếp mua một số thứ của cty, sếp trả tiền (lấy hoá đơn về cty). Có lần sếp đưa mấy trăm triệu bảo nộp vào TK ký quỹ.
Vậy mình làm thế này có được không. Những khoản sếp đưa tiền để cho vào quỹ TM và khoản tiền sếp bỏ ra mua mình cho vào 1381 được không nhỉ. Còn cái vốn góp điều lệ 1 tỷ 9 thì thôi không định khoản nữa. Bởi thực tế nếu mình định khoản N111, C411 là 1 tỷ 9 thì trong quỹ TM luôn có hơn 2 đến 3 tỷ. Như vậy thì quá là lố.
Mong các bạn tham khảo trả lời nhé.
 
C

ChuotNhokt

Sơ cấp
23/12/10
18
0
0
BMT
Theo minh nghĩ ban dựa vào số tiền sếp đưa bạn chi tiêu, và khoản tiền sếp bỏ ra mua( căn cứ hóa đơn sếp mang về) + tiền sếp đưa ban nộp vào TK ký quỹ tầm bao nhiêu. Bạn ĐK Vốn góp N111, C411 tổng số tiền đó ( hơn cũng được để tiện cho việc cho sau này chi tiếp), Đk N1381 , C411 số tiền còn lại sao cho đủ VĐL 1 tỷ 9. Còn chi cho việc gì bạn hạch toán chi bằng TM bình thường , sếp đưa thêm tiền thì ghi vào sổ tay riêng, rồi tổng hợp số tiền ghi N111,112,.... , C1381. Mình nghĩ cách này tiện hơn việc cho việc chi tiêu của bạn.
Mình mới ra trường , mong các bạn chỉ dạy thêm!!!
 
T

thetear1311

Guest
hic thế mới chết e chứ, bên e vốn điều lệ là 6tỷ, giờ e không biết phải chế biến cái vốn này thế nào..hay là e cho tất vốn đó là tiền mặt được không,vì trong tài khoản của công ty hiện giờ không có tiền.
Bạn xem trong quyển điều lệ Cty ấy, xem ghi vốn gồm những khoản nào? chỉ là tiền mặt hay cả tài sản nữa? thì hạch toán theo số đó
 
U

utkhuyenhvtc

Sơ cấp
18/8/10
14
0
0
36
Hà Nôị
Vấn đề này là thường xuyên ở huyện ở các doanh nghiệp hiện nay. Thực ra vốn điều lệ là cam kết góp vốn. Không nên ghi tăng nguồn vốn luôn một khoản một cục, rồi để hết vào tiền mặt. Để tránh trường hợp vô lý, theo mình bạn nên làm thế này: Theo tiến trình góp vốn, mình có thể thu bằng tiền mặt. Sau đó treo tạm ứng ( Tài khoản 141- có mấy ông giám đốc ấy), Hoặc treo ở tài khoản: 1388 ( tài khoản phải thu khác). Như thế cũng có thể làm cho tiền mặt không quá lớn, vì toàn mặt quá lớn là một điều khá vô lý. Mình cũng mới làm, nên cũng chưa có kinh nghiệm nhiều, mình mong được học hỏi tất cả mọi người.
Thân!
 
P

Phung Khanh Linh

Guest
21/12/10
8
0
0
Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc
hic túm lại là làm thế nào đây, em cũng đang vứng vấn đề này quá mà vừa đọc thấy mông lung hết cả đầu. Công ty em là cty cổ phần có 3 thành viên vốn điều lệ là 1,9tỷ đồng, nhưng chỉ trên danh nghĩa thôi, và thực tể chỉ có mình giám đốc em làm thôi. thực tế cả vay ngắn hạn mới có 600triệu đồng vậy em phải làm sao? các bác chỉ dùm em với.
 
origami

origami

Trung cấp
Thực trạng chung của hầu hết các doanh nghiệp là số vốn ĐL ở đăng ký KD một đằng, và thực tế vốn góp lại là một nẻo. (vì để cho cái ĐKKD nó đẹp mờ). và để hợp thức hóa chứng từ theo em làm thế này các bác xem có được không nhé:
VD: ĐKKD có số VĐL: 10 tỷ ( vốn góp của 3 cổ đông)
Thực tế số vốn đó chỉ mới đc góp một phần (có thể là k góp), thì trên giấy tờ kế toán mình vẫn hạch toán đầy đủ cái số vốn góp đúng theo ĐKKD (nợ 111,112/có 411: 10 tỷ). điều này dẫn đến sổ quỹ TK 111, 112 sẽ dư một lượng tiền rất lớn.
--> Cách khắc phục: Các bạn có thể làm một, một số các vay cá nhân (tức là mang tiền cho vay ý, gọi là đầu tư tài chính :D) để làm giảm lượng lớn số tiền trong quỹ, và sau đó các năm tài chính tiếp theo khi có nghiệp vụ ps đến chi tiền mà thiếu nguồn tiền --> quỹ âm chẳng hạn thì ta lại có nguồn vốn đó thu hồi về. (đương nhiên vay cá nhân đó chỉ làm để hợp thức hóa chứng từ thôi chứ tiền đâu mà cho vay :D)
còn nếu lượng tiền thực tế góp vốn thiếu không nhiều lắm thì ta treo nó ở tk 138 cũng được, dần dần bổ sung sau.
Ai có cao kiến nào hơn thì chia sẻ nhé!
 
A

analysis

Guest
14/3/11
4
0
0
tphcm
www.analysis.com.vn
Ghi nhận vốn chủ sở hữu khi mới thành lập doanh nghiệp

Hi thành viên webketoan

Khi thành lập công ty mà các tài sản góp vốn 2 tỷ của mình ở dạng 'Tài sản vô hình' trong khi tài sản cố định không đáng kể thì mình có thể ghi ở mục 'vốn đầu tư của chủ sở hữu 2 tỷ' không??? Tài sản mình là công nghệ, giá trị website, dữ liệu..thì có thể xem là tài sản vô hình???
 
P

Phan Uy

Guest
13/6/09
7
0
0
Haiphong
TRả lời

Giám đốc của bạn có phải người đại diện theo pháp luật ko, có phải cổ đông ko?, có tham gia HĐQT ko? mà trả lời vậy, nếu chỉ là giám đốc điều hanh thì bạn cần gặp HĐQT đẻ láy giữ liệu
- căn cứ vào Giấy phép kinh doanh và tình hình góp vốn TTế:
+ bằng tiền thì viết phiếu thu ghi n1111/4111
+ bàng Tgửi ghi 1121/4111
+ bằng TSan thoả mãn ĐK TSCĐ thì ghi 211/4111 ko thoả mãn TSCĐ ghi có 1521,153,1421,1422

Lưu ý nếu nộp vốn ko đủ nư GPKD thì phải báo cáo sở KH và Dtư đáy, không nộp đủ vốn thì không dược TRích lãi tiền vay vào phí đáy nhé
Nên nhẹ nhàng với giám đốc đẻ có hồ sơ vì đay là đông tác đầu tiên của 1 doanh nghiêp nói chung, kế toán nói riêng
 
K

kimthuongchv

Sơ cấp
21/5/09
31
0
0
nghệ an
minh co the sua dieu le duoc a ban, co quy dinh thoi gian toi da phai nop von dieu le trong bao lau khong
 
B

betty88

Guest
Ðề: Hạch toán vốn điều lệ dựa vào đâu?

đa phần theo như mình đọc từ page 1 to page 6 thì là cty cổ phần hok
giả sử cty TNHH thì mình vẫn hạch toán dựa vào GPĐKKD đúng hok cả nhà
VD: trên GPĐKKD ghi vốn điều lệ 5 tỷ
KT hạch toán: Nợ TK 1111 : 5 tỷ
Có TK 4111: 5 tỷ

Nhưng trên thực tế nói Cty TNHH hay Cty cổ phần tuy khác nhau và loại hình DN nhưng số tiền thực tế có ở Cty cũng rỗng thì mình sẽ làm thế nào???
 
T

trongquangvu

Trung cấp
16/6/09
67
3
8
Hà Nội
Ðề: Hạch toán vốn điều lệ dựa vào đâu?

Các bạn lưu ý nhé. Trong chế độ kế toán có quy định rõ vấn đề này. Trong phần hạch toán các tài khoản thì khi hạch toán tài khoản 411 cần tôn trọng một số quy định sau:
1. Các doanh nghiệp hạch toán vào TK 411 “Nguồn vốn kinh doanh” theo số vốn thực tế đã góp bằng tiền, bằng tài sản khi mới thành lập, hoặc huy động thêm vốn để mở rộng quy mô hoạt động của doanh nghiệp.
Như vậy chúng ta không được hạch toán ngay vào tài khoản 411 số tiền vốn như trên giấy phép đăng ký kinh doanh mà trên thực tế chưa góp gì.
Thân chào!
 
R

rosetran1010

Sơ cấp
14/8/11
14
0
0
38
hcm
Ðề: Hạch toán vốn điều lệ dựa vào đâu?

Các bạn giúp mình với: công ty mình là công ty TNHH Một thành viên, vốn điều lệ là 1 tỷ,công ty thành lập từ T12/2009.Mình mới tiếp quản công việc kế toán của công ty thì thấy chỉ có hoá đơn và giấy tờ của từ T5/2010 trở lại đây, còn thời gian trước đó thì ko thấy. Mình xem BCTC 2010 thì chỉ thấy TK411 là hơn 500 triệu. Mình có hỏi mấy anh chị từng làm Kế toán thì họ nói là mình tự định khoản thêm N111/C411 phần còn lại sao cho dư có của 411 là 1 tỷ. Vậy có đúng ko mọi người? còn nếu sai thì phải làm thế nào? Mình lo quá mọi người giúp mình với nhé!:wall:
 
H

hoangtrangintech

Sơ cấp
23/6/09
34
0
0
thanh hoa
Ðề: Hạch toán vốn điều lệ dựa vào đâu?

Vốn góp phải là thực góp mới được hạch toán

1. Góp bằng tài sản
2. Góp bằng tiền

Không thể góp qua 1388 được. Tư vấn qua 1388 chết kế toán đó

Còn về việc đối phó với cơ quan thuế, thì bạn phải cân đối sổ sách sau đó lập phiếu thu ghi góp vốn để làm sao quỹ không bị âm, nhưng hạn chế, nên báo cáo lại sếp về vấn đề rủi ro này.

Chúc bạn thành công
Sao lại ko qua 1388 được bạn ơi, mình làm nghiệp vụ góp vốn như sau: Nợ 1388/Có 411: số vốn cam kết góp, sau đó góp số tiền thực tế bao nhiêu thì định khoản: Nợ 1111,112/Có1388
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA