Án phí!

  • Thread starter lmdung
  • Ngày gửi
L

lmdung

Guest
1/11/04
20
0
0
44
hanoi
Chào mọi người, chúc mọi người vui ve :) , mình có một việc cần thỉnh giáo:
Công ty mình đang kiện một khách hàng ra toà, ,mình thấy có phiếu tạm ứng tiền án phí, vậy tiền án phí này có được coi là chi phí của DN mình không nhỉ ?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
ziczac

ziczac

********
25/2/05
252
30
28
43
...
Có chứ, đưa vào chi phí bất thường mà. hí hí mình thua kiện mấy phát rồi.
 
L

lmdung

Guest
1/11/04
20
0
0
44
hanoi
Thế ah, chia buồn với công ty của Ziczac nhé !
Mình muốn hỏi thêm là: Bên mình mới có phiếu chi tạm ứng thôi, còn để hạch toán vào chi phí thì phải có chứng từ chứ. Trong trường hợp này thì chứng từ là gì vậy Ziczac?
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
Nhưng nếu như được bồi thường thì tiền này được tính thuế đấy. Các vụ kiện trong năm trừ qua lại với nhau cuối cùng còn bao nhiêu đưa vào tính thuế. Có đúng vậy không ZZ?
 
ziczac

ziczac

********
25/2/05
252
30
28
43
...
về vấn đề của Imdung thì thế này, khi nhận được thông báo của bên thi hành án, bác cho tạm ứng theo cái thông báo đó, biết đâu sau này lại thắng kiện thì có thể hoàn ứng và thậm chí ghi thu nhập bất thường, còn nếu thua thì sẽ có bản án để làm chứng từ. Còn vấn đề của cụ MINA thì thú thật là thưa cụ con chưa khi nào thắng kiện, toàn thua với thua nên cũng chưa biết cái thuế má nó ra làm sao,chỉ biết rằng thắng hay thua thì trước đó cứ tạm ứng án phí cho bên toà họ giải quyết, sau khi tuyên án bên nào thua bên đó chịu hoàn toàn chi phí, cứ thế àm thi hành án thôi.
 
Sửa lần cuối:
ziczac

ziczac

********
25/2/05
252
30
28
43
...
à nhưng mà nếu mà tính vào thu nhập bất thường thì có chịu thuế thu nhập doanh nghiệp không cụ MINA nhỉ?, hê hê cái này thuộc lĩnh vực của cụ rồi, coi nó như khoản thu nhập bất thường khác đi mà ko phải là án phí đi chẳng hạn nhỉ.
 
L

lmdung

Guest
1/11/04
20
0
0
44
hanoi
Tiện thể đang hỏi về vấn đề này, mình cũng muốn hỏi thêm:
Nếu giả sử bên mình thắng kiện, thì ngoài việc thu được số tiền khách hàng còn nợ mình ra là A, mình sẽ nhận được thêm một số tiền phạt nữa là B.
Còn chi phí trong quá trình kiện cáo là C.
Vậy số liệu nào sẽ ghi nhận vào thu nhập bất thường: (B_C) hay là B ?
còn nữa, nếu đứng về phía bên bị kiện, số tiền phạt này (coi như phạt do ko thực hiện đúng hợp đồng) thì họ sẽ ko được tính vào chi phí trước thuế mà phải dùng lợi nhuận sau thuế để trả , còn bên mình được hưởng lại phải tính vào thu nhập bất thường để tính thuế :(
Thế là thế nào nhỉ, mình vẫn chưa thông lắm về chuyện này!
 
ziczac

ziczac

********
25/2/05
252
30
28
43
...
án phí là trả cho toà, phạt HĐ là của bác ghi vào thu nhập bất thừờng, các chi phí khác phát sinh chẳng hạn như chi phí cơ hội về thời gian ra toà dự mà ko thể đi...kiếm tiền bác phải có ý kiến với bên toà để họ tính cho bác và bên thua kiện đền nếu được thì khi chi bác lấy từ đâu thì giờ bỏ lại vào đó,còn phần tiền nợ HĐ thì bác ghi vào phần công nợ của bác vậy thôi. Nói chung dính đến pháp đình là nhiều tiền, nhiều thời gian và mất lòng nhau nhiều lắm.
 
N

NgânGiang

Cố lên! Cố lên...
10/5/05
202
0
0
21
Trong Mây mù
www.baominh.com.vn
Ở chỗ mình cũng từng phải đóng án phí.
Cũng có khi thắng kiện, cũng có khi thua.
Trước đây, khi nộp án phí đưa ngay vào chi phí. Chẳng may thắng kiện thì thu về, HT giảm chi phí.
Về sau này, khi nộp án phí đưa vào phải thu. Khi đã ngã ngũ, đưa vào chi phí hay thu về cũng chẳng muộn.
Còn khoản thắng kiện, chủ yếu là đòi được nợ, hoặc giảm chi (chỉ bù đắp được 1 phần chi thôi) chứ chưa được hạch toán vào thu nhập khác.
Bác nào đi kiện mà có lãi cho em học hỏi với nhá.
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
Số liệu ghi vào thu nhập bất thường là toàn bộ số tiền phạt nhận được. Thường thì tiền án phí mà bạn tạm nộp lúc đầu nếu bạn thắng kiện thì tiền án phí được bên thua trả lại rồi mà.
Đúng vậy lmdung ạh. Trong kinh doanh thì bên bị phạt hợp đồng thì khoản chi này không được đưa vào chi phí khi tính thuế TNDN nhưng ngược lại bên nhận được các khoản tiền phạt từ hợp đồng thì phải tính vào thu nhập khi tính thuế TNDN. Nếu có điều gì không thông thì bạn có thể tham khảo thêm các quyết định và hướng dẫn của luật thuế TNDN.
 
Va Anh Toi

Va Anh Toi

Guest
Theo quy định tại khoản 5, khoản 6 Điều 6 Nghị định số 164/2003/NĐ-CP ngày 22/12/2003 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật thuế TNDN thì các khoản chi không liên quan đến doanh thu và thu nhập chịu thuế trong kỳ tính thuế không được tính vào chi phí.
Đưa khách hàng của mình ra toà để đòi nợ thì án phí đó là một khoản chi được tính vào chi phí SXKD trong kỳ trong trường hợp mình bị thua kiện.
Nếu thắng kiện thì toà án sẽ trả lại tiền tạm ứng án phí nộp trước khi sử kiện (Do án phí cả 2 bên đều phải nộp).
Số tiền được phạt phải tính vào thu nhập bất thường và các khoản chi liên quan đến quá trình đi kiện được tính vào chi phí ( và tất cả các khoản chi này đều phải có hóa đơn chứng từ hợp lệ )
 
A

an12toanhvt

Guest
29/10/15
3
0
1
33
Nộp tạm ứng án phí thì hạch toàn tạm ứng thôi, sau này khi nào có quyết địch xử phạt của tòa thì mới kết chuyển đưa vào chi phí
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA