Lỗi marco trong excel mong chỉ giáo

  • Thread starter Dk_hien
  • Ngày gửi
D

Dk_hien

Guest
4/7/05
4
0
0
43
Hai phong
Tôi là thành viên mới gia nhập nên trước tiên cho phép tôi gửi tới mọi người lời chào trân trọng nhất.
Tôi có đọc rất nhiều cái mục mà các bạn thảo luận tôi thật sự khâm phục trình độ của các bạn. Tôi có 1 sự cố mà đã cố gắng hết sức vẫn không thể giải quyết đc như sau:

Triệu chứng 1:
Excel của tôi khi mở 1 file thì luôn xuất hiện 1 book1 và yêu cầu nhập password sau khi tôi sử dụng D32 để diệt vius và vào mục elstart để xoá book1 thì không còn xuất hiện book1 nhưng nó vẫn yêu cầu nhập password cho book1 khi bắt đầu mở 1 file excel (tất nhiên lúc này tui chỉ cần bấm cacel pass thì lại mở đc )

Triệu chứng 2:
Khi mở 1 excel thì luôn phải "enable marco" tôi đã cố gắng diệt nhưng không có hiệu quả

Triệu chứng 3:
Nếu tôi mở 3-4 excel thì khi đóng 1file excel bất kỳ lại tôi sẽ phải save toàn bộ số excel nếu không tất cả sẽ cùng đóng lại mà không save bất cứ thứ gì với 1 dong thông báo" Don't send" vì tôi sử dụng Win XP

Đó là các triệu chứng mà tôi gặp phải tôi không thể giải quyết được mong các bạn giúp đỡ.
Giải đáp vui lòng CC 1 bản đến địa chỉ: dokhac_hien@hotmail.com
Tôi xin chân thành cảm ơn !
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
T

Tuanktcdcn

Lão già ham vui
18/6/04
549
52
28
47
Hà Nội
www.bluesofts.net
Triệu chứng 1: Bạn tìm file Normal.xlt và mở xoá chế độ pass đi rồi save lại là OK.
Triệu chứng 2: Chắc chắn máy tính của bạn đã nhiễm Virus "WX97MACRO.N" hoặc con nào đó thuộc họ Macro, cái này BKAV diệt được đó, bạn vào www.bkav.com.vn để download về.
Triệu chứng 3: Giải quyết được Triệu chứng 2 thì OK.
Chúc bạn thành công!
 
adam_tran

adam_tran

Guitar inspiration
17/5/05
1,374
36
48
46
Goooogle
Tuanktcdcn nói:
Triệu chứng 1: Bạn tìm file Normal.xlt và mở xoá chế độ pass đi rồi save lại là OK.
Triệu chứng 2: Chắc chắn máy tính của bạn đã nhiễm Virus "WX97MACRO.N" hoặc con nào đó thuộc họ Macro, cái này BKAV diệt được đó, bạn vào www.bkav.com.vn để download về.
Triệu chứng 3: Giải quyết được Triệu chứng 2 thì OK.
Chúc bạn thành công!

Híc, thứ nhất Excel không sử dụng template có tên là Normal.xlt như Word, chắc anh Tuấn đã nhầm với Normal.dot của Word.
Thứ nhì, nhiều virus macro mà bkav bó tay, kể cả Norton nếu không tuân theo một số bước.
Chắc chắn máy của bạn đã bị nhiễm virus, cách tốt nhất là bạn cập nhật phiên bản virus mới, rồi theo hướng dẫn mà quét đi. Khi xóa các file startup của Excel trong thư mục xlstart, bạn cần chú ý có vài thư mục như thế này nếu bạn sử dụng 2000/XP. Với lại, tuy là macro nhưng thực chất nhiều virus có mã thường trú trong DLL, hay bootsector, hoặc cả 2. Khi hoạt động nó mới tạo ra một vài file có chứa macro, và nhiều file khác! Và ngược lại, macro này khi hoạt động lại cài mã của mình lên DLL, bootsector và các file application khác. Xóa file xlstart giống như ngắt đuôi thạch sùng! Đừng nghỉ virus macro là... thường, dân kế toán như mình coi chừng khóc vì nó.
 
Sửa lần cuối:
T

Tuanktcdcn

Lão già ham vui
18/6/04
549
52
28
47
Hà Nội
www.bluesofts.net
EXCEL dùng file Normal.xlt de tao cac book#.
Cái loại Virus này không khó diệt đâu quan trọng phải biết cách. Bạn lưu ý nếu bạn có các file.xl* mà có Macro thì hãy cẩn thận mà bị BKAV diệt đấy.
 
adam_tran

adam_tran

Guitar inspiration
17/5/05
1,374
36
48
46
Goooogle
Tớ biết 1 con virus rất quái chiêu, nó tạo ra 1 file book1 (không có phần đuôi mở rộng) trong xlstart. Ngoài ra nó còn thường trú trong DLL và khi khởi động nó thường trú lên bộ nhớ có khi cả bootsector (vì khi xóa các file do virus tạo ra, xóa luôn các file nhiễm virus, tắt chức năng system restore khởi động lại windows thì các file đó lại xuất hiện!) Quái chiêu nhất là nó hay tạo ra những file .exe có biểu tượng y như 1 thư mục, có những tên hấp dẫn như games, windows, cùng tên với 1 file sẵn có trên thư mục, cùng tên với thư mục! Hoặc nó tạo ra 1 file desktop.ini, thường thì file này do windows tạo ra khi thư mục có chế độ "View as Web"! Khi chạy file exe hoặc chuyển thư mục sang chế độ View as Web là virus... hoạt động và ... 1 loạt DLL, EXE... bị dính.
Con virus này tớ phải tháo ổ cứng, gắn qua máy khác quét bằng Norton nó mới chịu ... chết!
Về vụ Normal.xlt, tớ không biết Excel lưu những thiết lập mặc định ở đâu, nhưng tớ xài Office 2002 và chắc chắn có tìm cả ổ cứng thì cũng chẳng có file nào có tên là Normal.xlt cả.
 
F

ForestC

Guest
11/1/05
377
1
0
44
E'rywhere
Loại virus tạo ra rất nhiều files desktop.ini trên ổ cứng, không chỉ đơn thuần như thế, mà nó luôn tạo ra 1 bộ đôi files đó là desktop.ini và folder.htt. Thủ phạm của những vụ này là con virus có tên là redlof. Nói chung con này chẳng nguy hiểm và phá phách gì mà nó chỉ làm người ta ngứa mắt vì rác mà nó tạo ra thôi. Còn về vấn đề book#, các bạn có thể khác phục = 1 file .bat tự tạo và đặt 1 shortcut cho nó trong thư mục Startup để nó luôn tự kích hoạt mỗi lần khởi động máy tính (để đảm bảo book1 của ta luôn luôn sạch)

Câu lệnh dos cho file .bat như sau:

delete Đường dẫn đến thư mục Xlstart của bạn\*.*/y

Còn một vấn đề nữa, có 1 loại virus Marco sẽ tạo ra rất nhiều names trong files Excel của bạn, khi đó bạn có thể diệt hết các names rác này bằng add-in NamesManager (download trên thư viện của Diễn đàn).
 
D

Dk_hien

Guest
4/7/05
4
0
0
43
Hai phong
Gửi bác Tuanktcdcn tui đã search toét cả mắt mà chẳng thấy cái file nào có tên là Normal.xlt để xoá pass cả
Thứ 2 là tui đã sử dụng rất nhiều loại diệt virus rồi bac nào có bộ diệt virus nào chuyên dụng như con con D32 để diệt Marco thì giới thiệu được không
À còn thêm triệu chứng quái chiêu này nữa: 1 file excel của tui tự động phình ra đến hơn 4.000KB trong khi dữ liệu trong đó đáng nghĩa nhiều nhất cũng chỉ đến 600KB
 
F

ForestC

Guest
11/1/05
377
1
0
44
E'rywhere
Bạn có nói quá không khi mà thực tế dung lượng của nó chỉ là 600 KB mà lại phình ra đến 4 MB (tăng thêm 3.6 MB). Theo tôi biết những hậu quả có liên quan đến vấn đề Book1 thường làm cho files fình ra khoảng từ 300-400 KB thôi. Bạn vào Insert/Name/Define xem danh sách các names của nó thế nào. Nếu trong đó mà có rất nhiều names lạ mắt thì tôi có thể khẳng định với bạn là mỗi files *.xls của bạn sẽ bị to ra chưa đến 400 KB.
 
S

sami

Kẻ hết thời
23/9/04
243
6
18
An Sương
www.4so9.com
Mình đã gặp 1 trường hợp như của Adam_ktt. Mình nghĩ bạn Dark Knight Hien (chết, lại lẫn MU ở đây rùi) cũng giống như vậy. Cách giải quyết dùng file .bat như của MaiKa cũng hay, nhưng ko giải quyết được gốc rễ vấn đề.
Theo mình, bạn DK_Hien nên cài 1 bản Norton Antivirus có update mới nhất rồi quét là ổn nhất.
Nếu vẫn không xong, mình muốn xin bạn 1 bản của con virus đó và cho nó lây nhiễm vào máy mình, diệt xong rùi sẽ báo bạn cách giải quyết nó.
Thân.
Email của mình: samichina@yahoo.com
 
T

thanhbinh166

Guest
27/8/03
13
0
1
virus macro F.sic

Đấy là bạn đã dính con virus F.sic là virus macro excel 4.0 rồi. Để diệt bạn làm như sau:
1: Xoá file khong co phần mở rộng hoặc có tên file là book1 khỏi thư mục:
...\XLSTART\
2: để diệt virus trong file đấy thì bạn phải mở file đó ra, sau đó vào format=> sheet=> unhide. Bạn sẽ thấy có 1 sheet ẩn trong đó. bạn xoá sheet nay đi vì đấy chính là virus bám vào file của bạn.
3: Ghi file này lại.
Thế là file đó của bạn không còn virus nữa.
Để xoá các file khác bạn làm tương tự như trên.
Chúc thành công
Nhớ mời bia nhé
 
D

Dk_hien

Guest
4/7/05
4
0
0
43
Hai phong
Gửi bác maika đảm bảo với bác là của tôi bị phình như vậy tôi đã kiểm tra rất kỹ
Cám ơn bác thanhbinh166 tôi đã làm như thế và đã xoá đc 1 số rất lớn những sheet ẩn và nó không hỏi tôi enable marco nữa nhưng mà cứ ngồi thế này để xoá thì lâu quá.
Nhưng nó vẫn báo lỗi pass word của book1 và vẫn don't send khi đóng file excel lại.
Tôi đã kiểm tra và phát hiện có 1 loại sâu có tên là: poppy.vicodinES@MX97 đang hoạt động tại máy tính của tui và nó bám vào tất cả các excel.
Các bác chỉ giáo cho nên dùng loại diệt virus nào cho có hiệu quả !
Tnks
Tôi gửi cho samichina@yahoo.com 1 con virus rồi đó bác kiểm tra dùm ( nhưng có cái lạ là tôi đem về nhà file bị nhiễm nhưng máy tính ở nhà của tôi thì lại chẳng bị sao cả nhưng tất cả các mày tính trong workgrouds tại công ty tôi thì đều nhiễm tuốt)
 
mysterman

mysterman

Guest
Bạn dùng McAfee quét thử xem có tác dụng không, nếu cty bạn có connect internet nó se update cho bạn. nếu muốn chắc cú nữa thì khời động ở DOS rồi dùng McAfee hay NAV để diệt rồi mới khởi động lại Win, nhớ quét tất cả các máy.
 
S

sami

Kẻ hết thời
23/9/04
243
6
18
An Sương
www.4so9.com
Chào anh Hiển
File anh gửi là file trống và cũng không có con virus nào đi kèm!. Khi anh attach file trong yahoo, có lẽ virus đã được quét sạch trước khi send. Do vậy, Sami nghĩ rằng anh có thể dùng Norton bản mới nhất để quét là Ok.
Thân
 
D

Dk_hien

Guest
4/7/05
4
0
0
43
Hai phong
Đã sử dụng đến cả NT cũng không an thua gì bây giờ chỉ có 1 lỗi còn lại đó là bị don't send khi đóng 1 file excel thôi
 
T

Tuanktcdcn

Lão già ham vui
18/6/04
549
52
28
47
Hà Nội
www.bluesofts.net
Mấy con Virus kể trên T khẳng định dùng NT là OK, vấn đề phải dùng như thế nào?
Có một con Virus sống nhờ trên các file DLL, EXE, mỗi lần khởi động lại máy tính nó tạo ra một file "yyyy" trong thư mục \XLSStart. File "YYYY" thực chất là file.XLS trong đó có chứa Macro4.0 nằm ở Sheet có tên "Poppy", trong Sheet này chứa 2 thủ tục (Sub) được đặt tên "Auto_Open" và "Auto_Close", hai Sub này tự động chạy khi mở file và đóng file XLS.
Sub "Auto_Open" chứa đoạn mã (Functions Macro4.0) tạo ra một Macrosheet4.0 cho tất cả các file đang mở và chép toàn bộ nội dung sang sheet đó, tạo ra nhiều "Name". Như vậy tất cả các file đang mở đều trở thành họ của "yyyy" cách làm việc cũng như thế.
Sub "Auto_Close" chứa các lệnh sẽ chạy trước khi đóng file này lại, có thể trong đoạn mã nó ngăn cản việc Save dữ liệu.
Nói chung loại Virus này chỉ ảnh hưởng tới các file thuộc bộ Office mà thôi. Chúng ta nhìn thấy nó dễ dàng nhưng diệt nó không thể làm thủ công được.
Để diệt lại Virus trên các bạn nên làm như sau:
1- Xóa hết những dữ liệu không thực sự quan trọng trên đĩa cứng
2- Lắp đĩa này vào một máy khác thực sự "sạch" và diệt Virus
3- Mua 1 CD có chương trình cài "Symantec AntiVirus Corporate Edition" (mới nhất)
4- Vào trang Web http://symantec.com chọn Download Virus Definitions và Download file này vào USB của bạn (file thường nặng khoản 7-8Mb).
5- Bật máy tính của bạn, gỡ bỏ các chường trình diệt Virus trước đây đã cài trên máy.
6- Mở CD cài PM "Symantec AntiVirus Corporate Edition" (chạy file Setup.exe)
7-Mở USB chạy file bạn đã download.
Trong quá trình cài đặt bạn không được chạy bất cứ chương trình nào. Khi máy bạn đã "sạch" thì hãy giữ gìn bằng cách thỉnh thoảng bạn vào http://symantec.com và download file cập nhật về và chạy trên máy mình. I vẫn thường làm như vậy và đã lâu lắm rồi không còn thấy Virus nữa.
PM diệt Virus "Symantec AntiVirus Corporate Edition" rất phù hợp cho những máy có cấu hình thấp không như các PM khác của Symantec như "Norton AntiVirus 2004 Professional Edition", bạn có thể tin tưởng dùng nó.
 
T

thanhbinh166

Guest
27/8/03
13
0
1
Tôi đã dính phải con Poppy này nhiều lần rồi, tôi chắc chắn là bạn phải dùng các hướng dẫn như tôi đã chỉ, tuy nhiên nó mất nhiều thời gian. bận chỉ có 2 sự lựa chọn: hoặc là làm như tôi đã hướng dẫn hoặc là xoá file đi. còn excel lỗi có thể bộ office hoặc bộ phần mềm Excel của bạn đã bị lỗi. Vì con poppy này là Macrosheet4.0 nên tất cả các phần mềm diệt virus không thể tách nó ra được khỏi file excel.
 
T

Tuanktcdcn

Lão già ham vui
18/6/04
549
52
28
47
Hà Nội
www.bluesofts.net
To Thanhbinh166: chắc máy của bạn bi nhiễm VR nên nó không diệt được đấy thôi. Tổ tiên sinh ra "Poppy" là từ con VR nằm trong các file DLL,EXE, chứ không phải ở XLS, cho dù bạn đã xoá "Poppy" nhưng khi khởi động nó lại được "hồi sinh". Các phần mềm diệt VR sẽ ưu tiên diệt các loại file đó đầu tiên để làm cho nó "mất gốc", khi đã bị diệt thì "Poppy" sẽ không được "hồi sinh" nữa và bạn làm gì nó thì làm.
Để diệt "Poppy" bạn có thể dùng BKAV. Khi dùng BKAV bạn chọn "Diệt Macro" sau đó hãy chọn diệt trên thư mục mà chứa các file XLS mà bạn nghi có "Poppy", nếu bạn chọn diệt trên cả ổ đĩa thì tất cả các file Excel mà chứa Macro "xịn" cũng sẽ cùng chung số phận với "Poppy". Khi diệt xong bạn hãy tắt chế độ "Diệt Macro"rồi khởi động lại máy.
Đã bị nhiễm VR bạn nên dùng PM để diệt chứ bằng tay thì mệt lắm mà có thể sẽ vô ích.
 
adam_tran

adam_tran

Guitar inspiration
17/5/05
1,374
36
48
46
Goooogle
Tôi có một file bị dính macro gì không biết mà dung lượng của file lên đến vài Mb mặc dù chỉ có vài dòng, mong các bác giúp đỡ, hầu như tất cả các máy và các file đều bị, các bác có thể tải file demo tại http://saigonford.com.vn/loi/SGF_DSR15Mar.zip
hoac
http://www.saigonford.com.vn/loi/SGF_DSR15Mar.zip
Chân thành cám ơn

File của bạn đã dính virus macro viết bằng macro 4, rất xa xưa. Bạn có thể dùng bkav version mới quét với tùy chọn là quét tất cả các macro (nhưng đừng để tùy chọn diệt không cần hỏi). Trước khi quét nhớ copy backup lại để dự phòng.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA