Hàng Nhập khẩu phi mậu dịch

  • Thread starter NgHoangLong
  • Ngày gửi
NgHoangLong

NgHoangLong

Tâm - Ai cũng có
30/6/05
146
0
16
19
Bến Tre
Bà con nào biết cách hạch toán và theo dõi linh kiện nhập khẩu phi mậu dịch cho tui biết với. Nó khác với hàng mậu dịch thế nào? Thankiu.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
hat

hat

Đội ăn chơi
27/6/05
743
4
18
Hà nội
"Hàng mậu dịch" là những mặt hàng nhập khẩu có kế hoạch trước và được Bộ Thương Mại hay Sở TM cấp phép (hay còn gọi là Quota - hạn ngạch). Và đương nhiên những hàng nhập khẩu đột xuất, không có hạn ngạch là hàng phi mậu dịch rồi.
- Linh kiện nhập khẩu mậu dịch sẽ được hưởng thuế suất NK ưu đãi nếu có (vd như MFN hoặc thuế suất theo tỷ lệ nội địa hoá...), hàng NK mậu dịch sau khi nhập xong, cuối năm sẽ phải làm thanh quyết toán với Hải quan.
- Đối với hàng phi mậu dịch: sẽ phải nộp thuế suất NK thông thường hoặc cao hơn và không phải làm thanh quyết toán với Hải quan.
Về cách hạch toán giữa 2 loại hàng này không khác nhau gì, bạn chỉ cần chú ý theo dõi quản lý riêng để tiện cho việc thanh quyết toán thôi.
Cheers,
 
NgHoangLong

NgHoangLong

Tâm - Ai cũng có
30/6/05
146
0
16
19
Bến Tre
Xin cảm ơn Hat, anh (không biết anh hay chị nữa) Hat ở Hà nội hả? Nếu có đi ngang hồ Hoàn Kiếm thì nhớ "nghía" tháp Rùa và "thưởng thức" kem Tràng Tiền dùm Long với nhé. Lúc trước Long đã từng ở Hà nội dài ngày và bây giờ cũng nhớ HN lắm.
Xin trao đổi với anh tí xíu nhé: Ví dụ một cái công cụ nhập theo dạng phi mậu dịch thì mình có cho nó vào CCDC không? Vì cái chữ "phi mậu dịch" nó còn có ý nghĩa là hàng không phải dạng mua bán hay sao ấy, mà chỉ thuộc dạng hàng mẫu chào hàng, biếu tặng,...... thì phải. Hat nghĩ sao?
 
hat

hat

Đội ăn chơi
27/6/05
743
4
18
Hà nội
Đúng là hàng phi mậu dịch bao gồm cả các hàng cho, biếu, tặng... từ nước ngoài gửi về, nhưng nghĩa của nó rộng hơn, bạn không nên bận tâm quá về vấn đề thanh toán vì đó chỉ là xử lý công nợ thôi.
Còn một điểm khác biệt nữa là hàng mậu dịch thường được nộp thuế chậm sau 30 ngày còn phi mậu dịch phải nộp thuế xong mới được nhận hàng, vấn đề nên quan tâm ở đây là bạn phải nộp bao nhiêu thuế thôi. (Cả hai loại khi nhập khẩu về đều phải có tờ khai hải quan và biên lai nộp thuế). Nếu là hàng mẫu, hàng sản xuất thử ... không phải trả tiền thì bạn chỉ cần quản lý về mặt số lượng và hạch toán phần chi phí thuế thôi (thuế Nhập khẩu và GTGT, thuế TTĐB) ghi Nợ TK 642.
Cheers,
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
Lâu nay Mina không làm thủ tục thanh toán qua ngân hàng cho hàng phi mậu dịch nên không biết bây giờ đã cho thanh tóan chưa, chứ cách đây 3 năm về trước thì ngân hàng không cho mình thanh tóan tiền vì bảo là hàng phi mậu dịch là hàng quà biếu tặng hoặc là hàng mẫu......
To Hat, Mina không đồng ý với bạn ở điểm hàng nhập không có hạn ngạch hàng nhập đột xuất là hàng phi mậu dịch. Trong sản xuất khi cần một số hàng hóa bổ sung người ta vẫn có thể nhập hàng bằng đường mậu dịch bình thường...
 
hat

hat

Đội ăn chơi
27/6/05
743
4
18
Hà nội
Mình xin nói rõ thêm nhé: Bản chất hàng phi mậu dịch là hàng không có hợp đồng mua bán, không có Invoice, B/L, không giới hạn ở số tiền..., cứ gửi đến là nhận, có thể phải thanh toán hoặc không. Quan trọng là bạn phải nộp thuế rồi mới được nhận hàng.
@MINA: Bây giờ hệ thống ngân hàng đã thay đổi nhiều rồi bạn ạ, chỉ cần có tờ khai HQ là thanh toán được hết.
Cheers,
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
Cám ơn hat nhé, lâu nay Mina không làm hàng phi mậu dịch nên không biết. Chỉ nhớ ngày trước hàng phi mậu dịch mà cũng phải giới hạn không đựơc vượt quá số tiền.... Khổ thiệt!
 
NgHoangLong

NgHoangLong

Tâm - Ai cũng có
30/6/05
146
0
16
19
Bến Tre
Xin cảm ơn HAT và MINA đã giúp cho mình những thông tin bổ ich. Mình mới vào thực tế nghề được có mấy tháng nên tình huống mình xử lý còn kém lắm, phải học hỏi nhiều lắm từ các anh chị đi trước. Một lần nữa, xin cảm ơn HAt, MINA và các anh chị trên diễn đàn đã giải đáp các thắc mắc của mình.
 
hat

hat

Đội ăn chơi
27/6/05
743
4
18
Hà nội
Không có gì? Có vấn đề gì thì bạn cứ trao đổi nhé :two: , nếu thấy không tiện post lên WKT thì mail cho mình.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA