Cục thuế TP.HCM: Lời hứa đầu năm.

  • Thread starter VTM
  • Ngày gửi
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ

Lời hứa đầu năm.​
Tại chương trình đối thoại “Nói và làm” đầu năm mới do HĐND và Đài truyền hình TP.HCM tổ chức hôm qua 3.1, người dân và doanh nghiệp (DN) bất ngờ khi nghe tuyên bố của lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM: “Năm 2010, ngành thuế TP phấn đấu cắt giảm 50% những thủ tục liên quan, đặc biệt là trả hồ sơ đúng hẹn”.

Sở dĩ mọi người vui mừng và cả bất ngờ, vì trong Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) của Chính phủ, một trong những mục tiêu đặt ra chung cho các ngành là cắt giảm 30% quy định về TTHC. Con số này được coi là một thách thức và áp lực lớn cho các cơ quan nhà nước. Trong khi đó, thuế là ngành lâu nay thường có rất nhiều tiếng kêu vì TTHC rườm rà, quá tải. Nay ngành thuế ở địa phương có khối lượng công việc lớn nhất nước với vài chục triệu giao dịch mỗi năm, tuyên bố cắt đến 50% TTHC, như: đăng ký; kê khai; nộp thuế; sử dụng hóa đơn; trước bạ nhà đất, các loại phương tiện giao thông (xe cộ, tàu bè...), hơn nữa lại "cam kết" trả hồ sơ đúng hẹn thì thật tuyệt vời!

Ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, thừa nhận ngành thuế còn không ít TTHC rườm rà, gây phiền hà cho DN cần phải bãi bỏ khi thực hiện Đề án 30. Ông Tấn đơn cử: Theo quy định của luật, mỗi tháng một lần, DN phải đến cơ quan thuế kê khai thuế GTGT. Như vậy, chỉ một loại thuế GTGT một năm DN phải mất 12 lần đi kê khai và chuẩn bị các biểu mẫu, trong khi còn rất nhiều loại thuế khác cần phải thực hiện. "Quy định này là không cần thiết và chúng tôi đã kiến nghị Bộ Tài chính cần điều chỉnh theo hướng nên cho DN khai mỗi quý một lần. Như vậy một năm chỉ khai 4 lần, giảm được 2/3 thời gian”, ông Tấn nói.

Tuy nhiên, hiện ngành thuế có tổng cộng 330 bộ TTHC (Cục Thuế có 172, cấp chi cục 153 và cấp tổng cục là 5). Vì thế, dù đã hứa cắt giảm song con số TTHC liên quan đến lĩnh vực này vẫn còn khá lớn. Thực tế ấy đòi hỏi cần tiếp tục rà soát, tiếp nhận phản hồi của người dân, DN đối với bộ thủ tục được công bố để góp ý đề xuất sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các thủ tục không phù hợp...

Mặt khác, thực tế cũng đòi hỏi phải cần tăng cường thanh tra công vụ và công tác quản lý cán bộ để kịp thời phát hiện, uốn nắn đối với những cán bộ công chức có thái độ chưa đúng mực, tiêu cực, nhũng nhiễu trong tiếp xúc, giải quyết hồ sơ, vốn là vấn đề gây bức xúc cho người dân và DN
http://www.thanhnien.com.vn/News/Pages/201001/20100103231206.aspx

Mong sớm trở thành hiện thực.
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA