Tiền điện nước thuê ngoài

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi NTAC, 12 Tháng bảy 2005.

4,171 lượt xem

  1. NTAC

    NTAC Guest

    Các bạn cùng chia sẻ kinh nghiệm:
    Cơ quan tôi thuê văn phòng làm việc của một công ty khác,có hợp đồng kinh tế, hàng tháng có hoá đơn tiền thuê văn phòng nhưng phần tiền điện nước họ k0 phát hành hoá đơn cho cơ quan bên tôi mà chỉ phát hành phiếu thu (có dấu đỏ) tiền điện nước cho cơ quan tôi thôi (Vì hoá đơn tiền điện nước dùng cho cả cơ quan tôi và cơ quan họ)
    Vấn đề tôi đang suy nghĩ là tiền điện nước như vậy có được hạch toán vào chi phí hợp lệ với quyết toán thuế cơ quan hay ko ( Trong hợp đồng có nội dung dùng và thanh toán điện nước) các bạn hãy chia sẻ knghiệm nhé.
     
    #1
  2. hoang thuy hanh

    hoang thuy hanh Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Công ty Tôi cũng như công ty bạn tôi cũng hạch toán khoản tiền này vào chi phí & khi quyết toán cơ quan thuế không gạt ra theo tôi chắc là hợp lệ. Vậy bạn có thể yên tâm về khoản này rồi
     
    #2
  3. PHIHUNGVN

    PHIHUNGVN Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,394
    Đã được thích:
    11
    Nơi ở:
    HANOI
    #3
  4. lequanghuy

    lequanghuy Giang hồ lãng tử

    Bài viết:
    1,105
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    Hạch toán tiền điện nước vào chi phí trong truờng hợp công ty bạn theo mình không có vấn đề gì vì với chứng từ công ty bạn có như vậy có thể giải trình được rồi.
     
    #4
  5. dragon76

    dragon76 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    257
    Đã được thích:
    1
    Phần chi phí trong trường hợp này chắc chắn sẽ được xem như là chi phí hợp lý rồi, nhưng phần thuế VAT ( nếu có) sẽ không được khấu trừ đâu, mà được hạch toán thẳng vào chi phí.
     
    #5
  6. NTAC

    NTAC Guest

    Nếu bên cho thuê văn phòng chấp nhận viết hoá đơn tiền điện nước cho cơ quan tôi thì sẽ hạch toán ntn? mình nghĩ là hạch toán vào 138 thôi như một khoản thu hộ mà. Trường hợp thu hộ thế này thì việc xử lý trên biểu 02 về thuế GTGT(thuế đầu ra) ??? thì có bắt buộc ghi vào doanh thu không nhỉ ???? Ôi sao mà bùng nhùng quá nhỉ.
     
    #6
  7. PHIHUNGVN

    PHIHUNGVN Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,394
    Đã được thích:
    11
    Nơi ở:
    HANOI
    Theo như bạn nói bên cho thuê văn phòng cung cấp hoá đơn tiền điện nước thì tốt quá hạch vào chi phí thôi. Lại còn có VAT để khấu trừ cơ mà.
    Tại sao lại hạch toán vào thu hộ. Còn phần doanh thu là bên họ hạch toán đâu phải bên mình.
     
    #7
  8. NTAC

    NTAC Guest

    Ban Nam a
    Ban lại hiểu chưa đúng ý của tôi rồi, Ở đây là tôi giả sử B họ viết hoá đơn cho thôi vì thực tế hiện nay các DN có phát sinh nhiều khoản thu hộ kiểu như thế mà họ thường yêu cầu viết hoá đơn GTGT trường hợp như vậy thì sao lại coi là doanh thu nhỉ?
     
    #8
  9. suongdemtv

    suongdemtv Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    120
    Đã được thích:
    0
    hic, em đọc bài của bác NTAC mà không hiểu được. Bác đang giả sử bác là bên xuất hoá đơn hay bên nhận hoá đơn tiền điện đây ? Nếu bác là người nhận hoá đơn tiền điện thì bác Nam nói chính xác quá đi rồi đấy chứ. Nó sẽ là chứng từ hợp lý hợp lệ để hạch toán chi phí và thuế GTGT được khấu trừ.
    Nếu bác là người xuất hoá đơn tiền điện cho bên kia, trên hoá đơn có ghi "thu hộ tiền điện" thì không phải hạch toán doanh thu, trên bảng kê số 02 bác vẫn kê khai bình thường nhưng ở cột ghi chú phải ghi rõ " xuất hoá đơn thu hộ tiền điện", khi tổng cộng doanh thu và VAT đầu ra phải nộp thì phải trừ đi khoản thu này.
    ý kiến em vậy, không biết đã thoả mãn câu hỏi của bác chưa.
    Chúc bác vui !
     
    #9
  10. conan77

    conan77 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    91
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    VN
    Chào các bác!
    Ngày xưa em cũng có vấp phải vấn đề tương tự như thế này nhưng là khoản chi về tiền điện. Do là ngành đặc thù nên tiền điện của bọn em tốn lắm (>200tr/1 tháng) nhưng lại cho 1 đơn vị khác ăn nhờ đường điện nên lúc xử lý hóa đơn khá lằng nhằng.

    Nhưng nay gặp khoản tiền nước thì chắc là nhỏ tí tẹo thôi nên chẳng cần sử dụng hóa đơn làm gì cho rách việc ra. Miễn là ông bên kia ông đừng có sinh chuyện để ngoài sổ sách khoản thu này mà lúc có chuyện thì các bác Công An lại mò đến mình thì lại mất công giải thích thôi.
     
    #10
  11. vietpro

    vietpro Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    64
    Đã được thích:
    0
    Hóa đơn đầu vào hợp lệ

    Có ai biết chỉ rùm với:
    Công ty ban tui lam dịch vụ tư vấn thành lập doanh nghiệp. Hợp đồng tư vấn thường là trọn gói. Nhưng trong khi làm phát sinh các hóa đơn chi hộ khách như phí làm thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh, làm con dấu... (trên hóa đơn ghi tên khách hàng). Khi xuất hóa đơn cho khách bạn tui thường viết tổng giá trị theo hợp đồng đã ký chứ không muốn tách riêng hóa đơn cho các khoản đã chi hộ và hóa đơn tiền dịch vụ tư vấn vì như thế sẽ lộ phí tư vấn.Tui không biết khi viết như vậy thi nhứng hóa đơn đầu vào đứng tến khách hàng đó có được hạch toán vào chi phí đầu vào không?
    Giúp tui sớm nhé.
    Thanks
     
    #11
  12. phamphuongthuy

    phamphuongthuy Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hanoi
    Hihi, không biết trả lời bạn bây giờ đã muộn chưa nhỉ?
    Chỉ những hoá đơn có đứng tên cty và MST của cty bạn bạn mới được đưa vào chi phí và kê khai thuế thôi bạn ạ, mà tại sao khi làm thủ tục cho khách hàng như vậy bạn không đứng tên công ty bạn nhỉ?
     
    #12
  13. Tran Thi Minh Hue

    Tran Thi Minh Hue Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Nam Dinh
    giúp mình với
    công ty mình thuê 1 CHàng để bán hàng.Khi trả tiền điện thì hoá đơn thanh toán không ghi tên công ty của mình mà ghi tên Cty cho mình thuê.Nhu vậy thì cty mình có đc hạnh toán vào CP không
     
    #13
  14. hoangaccounting

    hoangaccounting To put one's family first

    Bài viết:
    837
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    HCMC
    -Các khoản chi mà cty bạn bỏ ra để trả tiền điện, nước, ...liên quan đến căn nhà bạn thuê phải thể hiện trên hợp đồng thuê nhà với chủ nhà là "các chi phí liên quan đến căn nhà do bên thuê trả".
    -Hợp lý hơn nữa là bên cho thuê phải xuất hóa đơn thuê nhà cho bên thuê thì tất cả các chi phí đó là hoàn toàn hợp lệ.
     
    #14

Chia sẻ trang này