hỏi về chuyển lỗ thuế thu nhập doanh nghiệp

  • Thread starter ddnguyen
  • Ngày gửi
D

ddnguyen

Trung cấp
2/12/07
125
0
18
39
Hà Nội
Các bạn cho mình hỏi công ty mình năm 2008 có một khoản lỗ 9 tỷ khi kiểm toán vào họ bỏ ra 4 tỷ công ty mình do lỗ của chênh lệch tỷ giá chưa được ghi nhận. Như vậy năm 2008 theo thuế thì mình chỉ được chuyển lỗ là 5 tỷ thui. Các bạn cho mình hỏi họ làm thế có đúng o nhỉ, và năm 2009 mình có được ghi nhận khoản 4 tỷ lỗ do chênh lệch tỷ giá năm 2008 này không? và bút toán ghi nhận sẽ được hạch toán như thế nào Anh chị nhỉ?

Em cám ơn anh chị nhiều, giúp em với, em băn khoăn quá
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
S

songcham

Cao cấp
17/7/08
533
4
18
HCM
Bớt đi một ít băn khoăn?

Chị ơi, cái câu hỏi của chị trả lời thì không khó, nhưng mà mấy vấn đề lan can sau đó thì thật là khó! Vậy nên em cứ cố gắng chia sẻ một phần, còn lại chị thong thả nghiên cứu thêm nha:
1. Khi xác định thuế TNDN năm 2008 thì khoản chênh lệch tỷ giá (CLTG) do đánh giá lại số dư cuối kỳ là không đưa vào chi phí. Vậy 4 tỷ kiểm toán loại ra hầu như là đúng. Chị cũng đúng khi nói rằng lỗ được chuyển sang khi tính thuế năm 2009 chỉ còn 5 tỷ.
2. Nhớ rằng động thái kể trên là dành cho việc xác định thuế TNDN (lập báo cáo thuế), nói đơn giản là không ảnh hưởng đến việc ghi nhận trên sổ sách kế toán.
3. Vậy thì trên sổ sách chị vẫn chuyển lỗ sang 9 tỷ. Năm 2009 sẽ không có bút toán ghi nhận nào liên quan nữa.
4. Mục (2), em chỉ "nói đơn giản". Vậy phức tạp là thế nào? Do CLTG nói ở mục (1) là Chênh lệch tạm thời, việc này có thể ảnh hưởng đến vấn đề Thuế TNDN hoãn lại. Đây mới là động thái gây ảnh hưởng số liệu ghi nhận trên sổ sách kế toán năm 2008.
5. May thay, em nghĩ là kiểm toán cũng sẽ phải đề cập đến phần (4) này đối với sổ sách kế toán năm 2008 nếu cần thiết. Vậy chị có thể liên lạc lại với kiểm toán để hiểu rõ thêm.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA