Ai biết giúp mình giải đáp thắc mắc này nhé

  • Thread starter nguyen thi thuy
  • Ngày gửi
N

nguyen thi thuy

Guest
15/2/05
18
0
0
42
ho chi minh
Theo mình biết thì các khoản phạt do vi phạm hợp đống và phạt do chậm trả tiền vay ngân hàng đều không được tính vào chi phí hợp lý trong kỳ mà phải tách ra ghi giảm lợi nhuận sau thuế .
Tại sao tiền mình thu về do đối tác trả do vi phạm hợp đồng lại được đưa vào thu nhập khác để tính thuế TNDN mà các khoản phí do vi phạm hđ lại không được đưa vào chi phí khác để giảm tiền thuế TNDN
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
hat

hat

Đội ăn chơi
27/6/05
743
4
18
Hà nội
Cái này là do quy định của Luật thuế TNDN rồi, chỉ có ban soạn thảo mới trả lời được là tại sao thôi?
 
M

Manh_sbv

Guest
30/12/04
42
0
0
Hà Nội
Theo tôi thì các khoản phạt là do lỗi của DN nên phải dùng lợi nhuận sau thuế để bù đắp. Nếu bạn đưa vào chi phí hợp lý thì sẽ làm giảm lợi nhuận và Nhà nước cũng phải chịu một phần lỗi của DN hay sao:)
 
adam_tran

adam_tran

Guitar inspiration
17/5/05
1,374
36
48
46
Goooogle
Các khoản vẫn hạch toán vào 811 như thường, nhưng theo dõi riêng để khi quyết toán thuế TNDN thì loại ra.
Trường hợp DN bị phạt vi phạm hợp đồng do lỗi của bên đối tác thứ 3, khoản thu đền bù của bên thứ 3 hạch toán vào 711 thì khoản chi phí phạt nộp cho bên thứ nhất được xem là chi phí hợp lý, tối đa = 100% giá trị khoản thu từ bên thứ 3.
Ví dụ: DN ký HĐ mua của bên C bán cho bên A. Do bên C không giao hàng, C đền bù cho DN là 40tr. DN không có hàng giao cho bên A bị bên A phạt 50tr.
Khi quyết toán, DN phải loại trừ chênh lệch 10tr ra khỏi chi phí, vì tối đa khoản chi phí bất thường này được khấu trừ chỉ là 40tr, bằng khoản thu bên C.

Ghi chú:
Thông tin này tớ nghe trong bài giảng về thuế TNDN khi học lớp KKT.
 
lequanghuy

lequanghuy

Giang hồ lãng tử
8/4/05
1,107
9
38
Hải Phòng
Thực ra đến thời điểm này vẫn chưa có sự thống nhất trong cách xác định lợi nhuận chịu thuế giữa cách tính của kế toán tài chính và cách tính của thuế ở một vài trường hợp cụ thể. Chính vì vậy mà lợi nhuận kế toán theo cách tính của kế toán và thu nhập chịu thuế theo cách tính của cơ quan thuế thường có sự chênh lệch do một số khoản chi phí bị tách ra. Đây cũng là vấn đề được bàn luận rất nhiều trong các cuộc hội thảo để đi tới sự thống nhất giữa chuẩn mực kế toán và luật thuế TNDN.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA