10 sự kiện nổi bật trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán và thuế năm 2009

  • Thread starter pipi134
  • Ngày gửi
pipi134

pipi134

Trung cấp
11/11/09
152
5
0
36
Sơn Tây
hay thì ấn thank nhá :D
Kết thúc năm tài chính 2009, kiemtoan.com.vn xin đưa ra một số sự kiện được coi là nổi bật trong năm liên quan đến lĩnh vực kế toán, kiểm toán và thuế. 10 Sự kiện được đưa ra theo đề xuất và bình chọn của các thành viên.
1. Bắt đầu áp dụng luật thuế TNCN, TNDN và thuế GTGT mới

Luật thuế TNCN, TNDN và GTGT bắt đầu đi vào cuộc sống từ 01/01/2009. Các thông tư hướng dẫn ba luật thuế này có hiệu lực.

Tải các thông tư hướng dẫn:

Thông tư 129 - Hướng dẫn thuế GTGT
Thông tư 130 - Hướng dẫn thuế thu nhập doanh nghiệp
Thông tư 84 - Hướng dẫn thuế thu nhập cá nhân

2. Miễn thuế TNCN 6 tháng đầu năm 2009
Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã đồng ý với đề nghị của Bộ Tài chính về việc miễn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) trong 6 tháng đầu năm 2009. Tất cả các khoản thu nhập có nguồn gốc trong 6 tháng đầu năm 2009 đều được miễn thuế TNCN dù được chi trả vào thời điểm sau 30/6. Ngược lại, những khoản được chi trả trước 30/6 nhưng có nguồn gốc thu nhập trong 6 tháng cuối năm sẽ không được miễn thuế.
Xem bài:
Miễn thuế TNCN 6 tháng đầu năm 2009 theo nguồn gốc phát sinh thu nhập
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
pipi134

pipi134

Trung cấp
11/11/09
152
5
0
36
Sơn Tây
( bài này lấy trên kiemtoan.com.vn :) )
3. Sự không thống nhất trong xử lý kế toán của một số công ty niêm yết và tình trạng công bố thông tin kế toán không minh bạch.

Cùng với sự sụt giảm của thị trường chứng khoán cuối năm 2008, sức ép từ các khoản lỗ do lập dự phòng giảm giá đầu tư chứng khoán tăng cao đối với các công ty niêm yết. Điều đó dẫn đến sự không thống nhất trong xử lý kế toán giữa các công ty và giữa các công ty kiểm toán.

Xem bài:

Bất nhất từ việc thiếu chuẩn lập dự phòng
Sau kiểm toán, KDC lãi thành lỗ
Chênh lệch số liệu trước và sau kiểm toán: Nhà đầu tư tin ai?
Vinaconex những dự án xi măng và sự bất nhất của kiểm toán

Công ty Cổ phần Gemadept (GMD) công bố thông tin lợi nhuận từ việc định giá lại tài sản góp vốn liên doanh và khẳng định sẽ ghi nhận vào lợi nhuận quý III/2009. Sự kiện này góp phần khiến giá cổ phiếu GMD tăng đột biến. Tuy nhiên, thực tế chưa có khoản lợi nhuận vào từ việc định giá lại tài sản được ghi nhận vào báo cáo tài chính của GMD.

Xem bài:

Lợi nhuận thực của Gemadept (GMD)


4. VACPA xây dựng chương trình kiểm toán mẫu chuẩn quốc tế

VACPA với sự tài trợ của Ngân hàng Thế giới đã thành lập dự án ''Tăng cường năng lực VACPA'' để tiến hành xây dựng bộ Chương trình kiểm toán mẫu. Ngày 27/10, VACPA đã khởi động CTKT mẫu khi thực hiện tập huấn cho các công ty về dự thảo nội dung, sau đó sẽ thực hiện thử nghiệm kiểm toán theo quy trình mới. Dự kiến, sang năm 2010, các CTKT sẽ thực hiện theo CTKT mẫu trên diện rộng.

Xem bài:

Năm 2010: Kiểm toán phải theo mẫu


5. Bộ tài chính ban hành một loạt các thông tư mới

Thông tư 201 hướng dẫn về hạch toán các khoản chênh lệch tỷ giá chưa thực hiện, Thông tư 203 hướng dẫn chế độ quản lý và sử dụng tài sản cố định, và Thông tư 228 hướng dẫn trích lập dự phòng.

Xem bài:

Thông tư 201/2009 Hướng dẫn xử lý các khoản chênh lệch tỷ giá
Thông tư 203 mới hướng dẫn chế độ quản lý và trích khấu hao Tài sản cố định thay cho QĐ 206
Thông tư 228 mới hướng dẫn chế độ trích lập dự phòng


6. Sự sáp nhập của một số công ty kiểm toán và gia nhập thành viên hãng kiểm toán quốc tế.

Cuối năm 2009, xu hướng sáp nhập giữa các công ty kiểm toán đang diễn ra. Xu hướng sáp nhập này không chỉ xuất hiện ở Việt Nam mà còn tại các nước phát triển như Anh, Mỹ

Năm 2009 cũng ghi nhận sự gia nhập thành viên hãng kiểm toán quốc tế của một số công ty kiểm toán có uy tín tại Việt Nam. Đồng thời, Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) cũng tổ chức Hội thảo thông tin về thành viên hãng kiểm toán quốc tế.

Xem bài:

Tìm hiểu về mô hình của các hãng kiểm toán quốc tế và lợi ích của các hãng thành viên
Báo cáo tổng quan về hãng thành viên và lợi ích, trách nhiệm khi trở thành thành viên hãng kiểm toán quốc tế - Phần 1
Báo cáo tổng quan về hãng thành viên và lợi ích, trách nhiệm khi trở thành thành viên hãng kiểm toán quốc tế - Phần 2
Báo cáo tổng quan về hãng thành viên và lợi ích, trách nhiệm khi trở thành thành viên hãng kiểm toán quốc tế - Phần 3


7. Lần đầu tiên có quy định hướng dẫn về Công cụ tài chính

Ngày 06/11/2009, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 210/2009/TT-BTC hướng dẫn áp dụng Chuẩn mực kế toán quốc tế về trình bày báo cáo tài chính và thuyết minh thông tin đối với công cụ tài chính tại Việt Nam.

Xem bài:

Thông tư 210 mới hướng dẫn chuẩn mực kế toán quốc tế về công cụ tài chính áp dụng tại Việt Nam

8. Lần đầu tiên tổ chức thi cấp chứng chỉ, đăng ký cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế

Xem bài:

Thông báo của Tổng cục Thuế Về việc tổ chức thi cấp chứng chỉ, đăng ký cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế năm 2009


9. Sai phạm trong kiểm toán xác nhận vốn góp

Công ty TNHH Kiểm toán Tư vấn Sài Minh bị khiển trách về sai phạm khi kiểm toán và đưa ra ý kiến xác nhận về vốn góp điều lệ tại ngày 28/02/2008 của Công ty cổ phần Bảo hiểm Toàn Cầu.

Bộ Tài chính đã có Công văn số 17329/BTC-CĐKT ngày 10/12/2009 đình chỉ việc đăng ký hành nghề kiểm toán 01 năm (2010) đối với KTV ký báo cáo kiểm toán là ông Trần Phước (chứng chỉ KTV số: 1049/KTV) và kiểm toán viên thực hiện soát xét hồ sơ, ký duyệt Báo cáo kiểm toán vốn ngày 31/03/2008 của Công ty cổ phần Bảo hiểm Toàn Cầu là ông Nguyễn Phú Hiền - Giám đốc công ty (chứng chỉ KTV số: 0534/KTV).

Xem bài:

Bộ Tài chính đình chỉ hành nghề có thời hạn của 02 kiểm toán viên


10. Công ty Cổ phần Cơ khí và Xây dựng Bình Triệu (BTC) bị huỷ niêm yết do kiểm toán viên từ chối đưa ra ý kiến về báo cáo tài chính

Chiều nay (12/5), HoSE đã công bố về việc hủy niêm yết và hạn chế thời gian giao dịch đối với cổ phiếu BTC của Công ty CP Cơ khí và Xây dựng Bình Triệu (mã CK: BTC).

Lý do, công ty đã vi phạm đã vi phạm Điểm h Khoản 1 Điều 14 Nghị định 14/2007/NĐ-CP ngày 19/01/2007 của Thủ tướng Chính phủ (Tổ chức kiểm toán có ý kiến không chấp nhận hoặc từ chối cho ý kiến đối với báo cáo tài chính năm gần nhất của tổ chức niêm yết) ;và Điểm 1.8 Khoản 1 Điều 17 Chương IV Quy chế Niêm yết Chứng khoán tại SGDCK Tp.HCM.

Xem bài:

Kiểm toán đưa ý kiến từ chối: BTC bị hủy niêm yết
 
N

nlong061009

Guest
15/1/10
0
0
0
Hà Đông
Cần tham dự các buổi hội thảo liên quan tới công việc kế toán

Các pác ui, có ai bít ở đâu có các buổi hội nghị, hội thảo về thuế, BHXH, BHYT, hoặc khóa học ngắn về thuế, vv...(liên quan tới kế toán), nhớ chỉ giúp em nha! Em đang rất cần tham dự để mở mang thêm kiến thức.
(Hiện giờ em đang trú tại Hà Đông-Hà Nội, và làm việc tại khu đô thị Mỹ Đình I-Từ Liêm- Hà Nội.
Thank you nhiều nhiều!
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA