Khấu trừ thuế trong việc vay thanh toán

  • Thread starter VTM
  • Ngày gửi
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
Các bạn cần lưu ý: Khấu trừ thuế trong việc vay thanh toán

Việc khấu trừ thuế GTGT đối với những hoá đơn được thanh toán từ tiền vay ngân hàng nhất là các khoản vay ưu đãi lãi suất, vay mua xe trả góp... nói chung là các hình thức vay mà ngân hàng trực tiếp chuyển tiền vào tài khoản nơi bán.

Thông tư 129/2008/BTC
Điểm 1.3.b, mục III, phần B,

Hàng hoá, dịch vụ mua vào theo phương …; thanh toán uỷ quyền qua bên thứ ba thanh toán qua ngân hàng mà các phương thức thanh toán này được quy định cụ thể trong hợp đồng cũng được coi là thanh toán qua ngân hàng; Trường hợp sau khi thực hiện các hình thức thanh toán nêu trên mà phần giá trị còn lại được thanh toán bằng tiền có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên thì chỉ được khấu trừ thuế đối với trường hợp có chứng từ thanh toán qua ngân hàng. Khi kê khai hoá đơn thuế giá trị gia tăng đầu vào, cơ sở kinh doanh ghi rõ phương thức thanh toán được quy định cụ thể trong hợp đồng vào phần ghi chú trên bảng kê hoá đơn, chứng từ hàng hoá, dịch vụ mua vào...

Trường hợp này đã xảy ra:

CV trả lời DN của CQ thuế:
"DN vay nợ của Ngân hàng, sau đó Ngân hàng trích tiền vay trả trực tiếp cho khách hàng không thông qua tài khoản ngân hàng của DN cũng không được ghi rõ trong hợp đồng giữa DN và khách hàng thì không được xem là thanh toán qua ngân hàng để khấu trừ thuế GTGT đầu vào.

Các chứng từ như Khế ước nhận nợ, sổ phụ tài khoản tiền vay, giấy xác nhận của ngân hàng không là chứng từ chứng minh việc chuyển tiền từ tài khoản của DN sang tài khoản của khách hàng, các chứng từ này dùng làm chứng từ hạch toán tiền vay nên không là chứng từ hợp lệ để khấu trừ thuế"

Các bạn có những khoản như trên, cần kiểm tra lại các chứng từ (vay hỗ trợ lãi suất để thanh toán thì điều kiện thường phải có hoá đơn mua hàng và ngân hàng chuyển thẳng cho người bán)
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
M

minhnt9

Trung cấp
13/3/06
53
1
8
Hà Nội
Cty em có vay tiền tại NH và dùng uỷ nhiệm chi thẳng từ TK tiền vay sang tài khoản của người bán (người bán có xuất hoá đơn GTGT) thì có được khấu trừ ko? (bên cty em vay vốn lưu động bình thường, ko phải vay hỗ trợ lãi suất)
Có thể cho em số và ngày của Công văn đó ko?
 
Sửa lần cuối:
M

minhnt9

Trung cấp
13/3/06
53
1
8
Hà Nội
Nếu trong hợp đồng giữa cty và người bán ghi cả 2 tài khoản tiền vay và tài khoản tiền gửi thanh toán tại NH của Cty để thanh toán cho người bán thì có được ko? Vì cty em lúc trả bằng chuyển khoản, lúc lại vay NH rồi chuyển UNC từ TK tiền vay tại NH đi trả.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA