Chuẩn bị quyết toán thuế thu nhập cá nhân - news

  • Thread starter wrong
  • Ngày gửi
wrong

wrong

Cao cấp
16/10/07
714
0
0
41
Hà Nội
Năm 2009 đã kết thúc và cá nhân có 90 ngày để quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN), chậm nhất là 31-3. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Đình Tấn - cục trưởng Cục Thuế TP.HCM - cho biết:

- Cán bộ, công chức; cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công chỉ nhận thu nhập từ một đơn vị chi trả duy nhất thì sẽ quyết toán thuế thông qua cơ quan chi trả thu nhập.



Trường hợp nhận tiền lương, tiền công từ hai cơ quan trả thu nhập trở lên trong năm và không đóng các khoản bảo hiểm ở bất cứ cơ quan nào thì nơi nộp hồ sơ quyết toán thuế là chi cục thuế nơi cá nhân cư trú. Như giảng viên thỉnh giảng, bác sĩ khám chữa bệnh ở nhiều bệnh viện hoặc ca sĩ, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên...



Nếu nhận thu nhập ở nhiều nơi và đã đóng các khoản bảo hiểm tại một cơ quan trả thu nhập do các chi cục thuế quản lý, thì nơi nộp hồ sơ quyết toán thuế là chi cục thuế quản lý cơ quan trả thu nhập mà cá nhân đó có đóng các khoản bảo hiểm.



Nếu nhận thu nhập từ tiền lương, tiền công từ hai cơ quan trả thu nhập trở lên mà các cơ quan trả thu nhập đó do các chi cục thuế và cục thuế quản lý, đồng thời cá nhân đó có đóng các khoản bảo hiểm tại một cơ quan trả thu nhập, thì nơi nộp hồ sơ quyết toán thuế là cơ quan thuế quản lý cơ quan trả thu nhập mà cá nhân đó có đóng các khoản bảo hiểm.



* Với người kinh doanh thì quyết toán thuế ở đâu, thưa ông?

- Cá nhân có thu nhập từ kinh doanh trong năm ở một địa điểm thì nơi nộp hồ sơ quyết toán là chi cục thuế nơi cá nhân kinh doanh.



Cá nhân có thu nhập từ kinh doanh trong năm ở nhiều địa điểm khác nhau thì nơi nộp hồ sơ quyết toán là chi cục thuế nơi cá nhân đăng ký giảm trừ gia cảnh cho bản thân.



* Người vừa có thu nhập từ tiền lương - tiền công vừa có thu nhập từ kinh doanh thì quyết toán thuế thế nào?



- Trường hợp có thu nhập từ tiền lương, tiền công và từ kinh doanh ở nhiều địa điểm thì nơi nộp hồ sơ quyết toán là chi cục thuế nơi kinh doanh có đăng ký giảm trừ gia cảnh cho bản thân (ưu tiên thứ nhất) hoặc chi cục thuế nơi kinh doanh có đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc (ưu tiên thứ hai) hoặc được lựa chọn chi cục thuế nơi kinh doanh.



* Thời hạn chót để nộp hồ sơ quyết toán thuế?

- Theo quy định, thời hạn nộp chậm nhất là ngày thứ 90 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch. Tuy nhiên năm 2009 là năm đầu tiên thực hiện Luật thuế TNCN với số người nộp thuế lớn, ngành thuế cũng đang sửa đổi các thủ tục hành chính thuế TNCN theo hướng đơn giản hơn. Do vậy theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế, các tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập tạm dừng việc nộp tờ khai quyết toán thuế TNCN năm 2009 trong tháng 1-2010 để thực hiện kê khai quyết toán theo mẫu mới từ ngày 1-2-2010.



* Mới đây Bộ Tài chính có quy định đơn vị chi trả thu nhập chịu lưu giữ hồ sơ giảm trừ gia cảnh, vậy trường hợp đã nộp cho cơ quan thuế trước 31-12-2009 có phải đến cơ quan thuế nhận lại?



- Theo quy định tại thông tư 84, hồ sơ chứng minh người phụ thuộc phải nộp cho cơ quan thuế trực tiếp quản lý đơn vị chi trả thu nhập và trong năm 2009 đã có rất nhiều đơn vị nộp hồ sơ cho cơ quan thuế.



Nay theo hướng dẫn mới, trường hợp người nộp thuế thuộc diện quyết toán thuế qua cơ quan chi trả thì cơ quan chi trả thu nhập phải quản lý hồ sơ giảm trừ gia cảnh. Do đó trường hợp đơn vị chi trả thu nhập đã nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc cho cơ quan thuế thì căn cứ vào bản đăng ký giảm trừ người phụ thuộc để quyết toán thuế mà không phải đến cơ quan thuế nhận lại hồ sơ.



* Trường hợp người lao động thuộc diện được hoàn thuế thu nhập cá nhân 2009 nhưng chậm nộp tờ khai quyết toán có bị phạt?

- Cá nhân có phát sinh hoàn thuế thu nhập nhưng chậm nộp tờ khai quyết toán thuế theo quy định thì không áp dụng phạt đối với vi phạm hành chính khai quyết toán thuế quá thời hạn.



Các trường hợp phải quyết toán thuế

Theo hướng dẫn tại thông tư 84 thì các đối tượng sau phải thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân:

Các tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập phải khấu trừ thuế, không phân biệt có phát sinh khấu trừ hay không có khấu trừ thuế.

Cá nhân, nhóm cá nhân có thu nhập từ kinh doanh nộp thuế theo kê khai.



Người có thu nhập từ tiền lương, tiền công trong các trường hợp:

+ Có số thuế phải nộp trong năm lớn hơn số thuế đã khấu trừ hoặc đã tạm nộp, hoặc có phát sinh nghĩa vụ thuế nhưng trong năm chưa khấu trừ, chưa tạm nộp.

+ Có yêu cầu về hoàn thuế hoặc bù trừ số thuế vào kỳ sau.

Người nước ngoài khi kết thúc hợp đồng làm việc tại VN.

Cá nhân vừa có thu nhập từ kinh doanh, vừa có thu nhập từ tiền lương, tiền công trong trường hợp:

+ Có tổng thu nhập chịu thuế bình quân trên 4 triệu đồng.

+ Có hồ sơ đề nghị hoàn thuế hoặc bù trừ số thuế đã nộp thừa vào kỳ sau.



- Cá nhân chuyển nhượng chứng khoán đã đăng ký với cơ quan thuế nộp thuế thu nhập cá nhân theo biểu thuế toàn phần với thuế suất 20% tính trên thu nhập trong trường hợp số thuế phải nộp tính theo thuế suất 20% lớn hơn số thuế đã tạm khấu trừ 0,1% trong năm, hoặc có yêu cầu hoàn thuế hoặc bù trừ số thuế vào năm sau.
http://www.vtca.vn/TabId/70/ArticleId/2379/PreTabId/66/Default.aspx
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Y

Yqmr220187

Sơ cấp
29/8/09
7
0
0
37
Việt trì-phú Thọ
mình đang làm tờ khai TNCN theo quý.công ty mình chỉ có 1 người lương trên 4tr,lương 5.5tr và được giảm trừ gia cảnh một đứa con là 1.6tr.tức là người này không phải nộp thuế TNCN nữa,vậy mình điền vào chỉ tiêu 11"tổng số lao động được khấu trừ thuế trong kì là 1 hay 0".mình đọc hướng dẫn của cục thuế thì nghĩ là điền 0,nhưng các chị kết toán trước bảo là 1.mọi người giúp mình với
 
L

lamtientung

Cao cấp
17/8/09
1,132
1
38
thành phố Bắc Giang
mình đang làm tờ khai TNCN theo quý.công ty mình chỉ có 1 người lương trên 4tr,lương 5.5tr và được giảm trừ gia cảnh một đứa con là 1.6tr.tức là người này không phải nộp thuế TNCN nữa,vậy mình điền vào chỉ tiêu 11"tổng số lao động được khấu trừ thuế trong kì là 1 hay 0".mình đọc hướng dẫn của cục thuế thì nghĩ là điền 0,nhưng các chị kết toán trước bảo là 1.mọi người giúp mình với
- Theo mình nó tương ứng với chỉ tiêu 10; chỉ tiêu 10 không có thì CT 11 =0
 
Y

Yqmr220187

Sơ cấp
29/8/09
7
0
0
37
Việt trì-phú Thọ
uh, mình nhầm.đó là chỉ tiêu 10,mọi người giúp mình trường hợp này là 1 hay 0 vậy.
 

Similar threads

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA