Mỗi tuần một chuyên đề

Lãi chưa quyết toán chuyển vào NVKD?

  • Thread starter leloanbt
  • Ngày gửi
hat

hat

Đội ăn chơi
27/6/05
743
4
18
Hà nội
lannhu nói:
.... nếu có thì vốn kinh doanh chứ không phải vốn pháp định.
Thực ra hai khái niệm này là 1 bạn ạ, đều là vốn chủ sở hữu và tiếng Anh nó gọi là Legal capital.
Về văn bản, mình chưa tìm được hết nhưng bạn có thể tham khảo tại đây .
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
leloanbt nói:
Vâng, ý kiến của anh Sunf là rất hay đấy ạ, chuyển số lãi ấy thành tiền vay, vừa khỏi phải đăng ký vốn lại với Sở KHĐT, vừa kiếm được chút lãi vay bỏ vào chi phí .
Nhưng khổ nổi kế toán củ của cty (bây giờ nghỉ rồi), đã hạch toán sang nguồn vốn, mà không hề đăng ký lại với Sở KHĐT, em vào tiếp nhận công việc mới phát hiện ra, bây giờ chạy lên ĐK với Sở KH có muộn lắm không, hic..hic.. không biết có bị phạt gì không nhỉ ? Vì đã trễ hơn 6 tháng rồi.

Cái ý tưởng này thì không đúng rồi, doanh nghiệp cổ phần đi vay vốn mà không xác định được lý do và nhu cầu vay vốn là không được đâu. Việc đăng ký bổ sung vốn kinh doanh có thể là cần thiết và cũng có thể là chưa cần, trong thời gian 3 năm đầu doanh nghiệp tự điều chỉnh tăng vốn chủ sở hữu mà không phải đăng ký lại với sở kế hoạch đầu tư, vả lại tăng vốn kinh doanh từ nguồn lãi doanh nghiệp là điều tốt nhất thể hiện hoạt động có hiệu quả vv... đói quá nghỉ trưa đã.
 
SUNF

SUNF

Trung cấp
2/10/03
176
4
0
52
Hà Nội
Hyper à, vốn pháp định có 800 triệu thôi, thì nhu cầu vay vốn là rõ rồi. Vả lại, nếu giải trình, thì giải trình với thuế cũng không khó khăn gì, mà lại còn có lợi về chi phí tài chính. Còn tăng vốn pháp định, nghe thì oai, nhưng chả có lợi lộc gì! Doanh nghiệp, hiệu quả là trên hết!
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
43
~S~
hat nói:
Thực ra hai khái niệm này là 1 bạn ạ, đều là vốn chủ sở hữu và tiếng Anh nó gọi là Legal capital.
Về văn bản, mình chưa tìm được hết nhưng bạn có thể tham khảo tại đây .
Bạn xem lại khái niệm về vốn pháp định trong luật DN nhé. Nó khác với vốn kinh doanh (vốn điều lệ) đấy. Hiện nay, không phải bất cứ doanh nghiệp nào cũng yêu cầu có vốn pháp định, chỉ đối với một số ngành đặc biệt: Ngân Hàng, bảo hiểm,.... thôi.

Mình đã xem qua đường link của bạn rồi. Nhưng có lẽ bạn đã nhầm rồi vì 30% đó là tỉ lệ vốn góp tối thiểu của bên nước phải góp vào phần vốn pháp định, còn 30% kia là vốn pháp định/ vốn đầu tư của 1 DN, không kể trong nước hay đầu tư nước ngaòi.

To bác Hyper, Dn có thể tự điều chỉnh tăng vốn trong 3 năm đầu mà không cần phải đăng ký lại áp dụng đối với lọai hình DN nào được không. Vì theo em biết, bất cứ sự thay đổi nào về số vốn đã đăng ký thì DN phải thực hiện đăng ký lại ngay. Thanks bác!
 
B

be hay cuoi

Guest
30/5/05
106
0
0
hà nội
Trời ah, cái bác Hat này, phải nói rõ là công ty liên doanh với nước ngoài chứ.
Leloanth ah:bạn chạy mất hút đâu rồi.800tr tiền vốn thì mình đoán là cty TNHH rồi, thế nên có hỏi ban Giám đốc cty về phần lãi này xử lý thế nào thì bạn cũng cần chuẩn bị ý kiến của mình đi vì dù sao thì bạn là người đưa ra cách làm sao cho thuận lợi với công ty mà.
Mình cũng chưa làm đến phần này, nhưng theo ý kiến của mọi người thì mình nghĩ bạn nên chuyển sang số lãi đó thành tiền vay.Nếu sau này gặp phải trường hợp như bạn(chắc chắn là gặp) mình cũng sẽ xử lý thế này.
Thân.
 
hat

hat

Đội ăn chơi
27/6/05
743
4
18
Hà nội
lannhu nói:
Mình đã xem qua đường link của bạn rồi. Nhưng có lẽ bạn đã nhầm rồi vì 30% đó là tỉ lệ vốn góp tối thiểu của bên nước phải góp vào phần vốn pháp định, còn 30% kia là vốn pháp định/ vốn đầu tư của 1 DN, không kể trong nước hay đầu tư nước ngaòi.
Bạn đọc Điều 16 đi. Để lúc nào rỗi mình tìm tiếp nhé.
lannhu nói:
Bạn xem lại khái niệm về vốn pháp định trong luật DN nhé. Nó khác với vốn kinh doanh (vốn điều lệ) đấy.
Cái này khác như thế nào bạn có thể post lên đc không?
 
Sửa lần cuối:
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
43
~S~
hat nói:
Bạn đọc Điều 16 đi. Để lúc nào rỗi mình tìm tiếp nhé.

Cái này khác như thế nào bạn có thể post lên đc không?

Hì,so dzy bạn nha, cứ thấy con số 30% là nhắm mắt nhắm mũi mà không đọc hết. Nhưng nó cũng chẳng liên quan gì đến việc miễn thuế NK cả bạn ơi. Đó là quy định tỉ lệ vốn pháp định tối thiểu so với vốn đầu tư mà DN ĐTNN muốn thành lập phải có, nếu không thì sẽ không đủ đkiện để thành lập. Còn sau khi thành lập rồi, doanh nghiệp muốn vay vốn để mở rộng đầu tư thì sẽ không ai dám cho DN vay nếu tỉ lệ này<30% cả->không đảm bảo tỉ lệ theo quy định của pháp luật=>sẽ không bao giờ có chuyện vốn pháp định < 30% vốn đầu tư trong TH này.
Và đây là quy định đối với DN có vốn đầu tư nước ngoài. Còn DN trong nước thì sao bạn, nếu thuộc lĩnh vực KK đtư, khi nhập khẩu TS trong nước chưa sx tạo TSCD thì vẫn được miễn thuế NK như thường. Do đó việc miễn giảm thuế này mình thấy không có liên quan gì đến tỉ lệ vốn cả.

Vốn pháp định luôn nhỏ hơn hoặc bằng vốn điều lệ. Và đối với những DN không yêu cầu phải có vốn pháp định thì không giờ xuất hiện từ này (hiện nay đa số DN đều không yêu cầu).
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,035
410
83
46
Ninh Thuận
To lannhu, hat hai bạn có đang hiểu nhầm nhau gì về cách trả lời của hai bạn. Bạn hat bảo là nếu công ty bạn là công ty có vốn đầu tư nước ngoài thì được như vậy.
Còn không ở điều kiện của các công ty bình thường khi mở rộng đầu tư dây chuyền sản xuất.... (....Cơ sở kinh doanh đầu tư xây dựng dây chuyền sản xuất mới, mở rộng quy mô, đổi mới công nghệ, cải thiện môi trường sinh thái, nâng cao năng lực sản xuất được miễn thuế, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho phần thu nhập tăng thêm do đầu tư mang lại ...) thì được miễn giảm phần thuế TNDN...
Mina chắc là qui mô của leloanbt không lớn nên leloanbt nên xem xét lại cho phù hợp với công ty của bạn.
Thân.
 
leloanbt

leloanbt

Con gái Bến Tre
3/6/03
259
10
18
43
TP.HCM
Truy cập trang
Sorry mọi người , mấy hôm rồi em busy quá, nên không vào theo dõi ý kiến của các anh chị. Cám ơn các mọi người đã nhiệt tình chỉ dẫn cho em. Hic bây giờ thì em đã tìm ra hướng giải quyết hợp lý rồi.
Vì thật ra kế toán củ của năm trước đã hạch toán quá ẩu, sau khi tính toán ra lãi và tiền thuế TNDN phải nộp, cô ta cứ nhắm mắt nhắm mũi kết chuyển hết số lãi còn lại vào TK 411, mà không hề hỏi ý kiến của GĐ hay hội đồng TV. Và Ban GĐ công ty không rành về kế toán và quá tin tưởng vào cô ấy nên đã không kiểm tra lại, đến lúc này em vào thay thế thì em mới phát hiện ra.
Thực ra bây giờ em bắt buộc phải làm bút toán điều chỉnh ở trên, vì em thấy trong điều lệ của cty quy định rõ, lợi nhuận sau thuế sẽ phải trích lập các quỹ dự trữ bắt buộc 2%, quỹ khen thưởng 1%, v.v.....Phần còn lại mới chia cho các thành viên theo tỷ lệ vốn góp.
Như vậy là theo điều lệ cty, em bắt buộc phải trích lập cac quỹ trên ??? và phần lãi lại còn lại mới được quyền xử lý là đưa vào vốn vay hay bổ sung vốn kd, đúng không ạ ?
Thực ra em cũng hiểu, nếu đưa vào vốn KD thì mình sẽ phải làm thủ tục đăng ký tăng vốn với Sở KHĐT, nhưng mình sẽ được những lợi thế khác, chẳng hạn như khi đấu thầu dự án.....Nhưng cũng có khi lại gặp rắc rối về kê khai thuế TNDN tạm nộp vào đầu năm, em được biết ở CCT Phú Nhuận, khi mà vốn KD của cty cao thì cán bộ thuế hay bắt ép DN kê khai thuế TNDN cao tương ứng với phần vốn KD đó, híc đúng là nhiều lúc thấy vô lý vô cùng...
Trong trường hợp cty của em, thì em nghĩ để khoản lãi ấy vảo khoản vay là hợp lý, vì hiện tại công ty đang làm ăn rất có hiệu quả, trong khi đó chi phí đầu vào của em rất ít. Ah mà các anh chị cho em hỏi, có VB nào quy định khoản vốn vay không được vượt quá bao nhiêu % vốn KD của cty không ? ( Cty em là cty TNHH ) Giả sử nguốn vốn KD hiện có là 800 tr, thì cty sẽ được phép vay cá nhân tối đa là bao nhiêu ?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA