Chuẩn mực kế toán ở Việt Nam còn rất thấp

  • Thread starter hongminh
  • Ngày gửi
H

hongminh

Guest
11/2/04
51
0
0
113
Hà Nội
www.mylinh.info
'Chuẩn mực kế toán ở Việt Nam còn rất thấp'


Chuyến thăm của Thị trưởng Trung tâm tài chính London tìm hiểu triển vọng thị trường vốn ở Việt Nam
Thị trưởng Trung tâm tài chính London, Alderman Michael Savory, có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 2 đến 7-7.
Vị trí Lord Mayor of London có trách nhiệm hỗ trợ và quảng bá cho vai trò trung tâm tài chính hàng đầu của London.

Chuyến thăm của ông Alderman Michael Savory có mục đích hỗ trợ các tổ chức tài chính Anh Quốc tại thị trường Việt Nam cũng như thảo luận triển vọng phát triển của thị trường vốn tại Việt Nam.

Chuyến thăm này một mặt là để tìm hiểu tình hình phát triển của nền kinh tế Việt Nam và mặt kia, là nhằm thảo luận phương hướng thiết lập quan hệ hợp tác hơn giữa Trung tâm tài chính London và thị trường tài chính Việt Nam.

Ông Alderman Michael Savory đã giành cho Ban Việt ngữ một cuộc phỏng vấn, trong đó ông cho biết về ấn tượng khi lần đầu tới Việt Nam:

Michael Savory: Sự tiếp đón mà tôi nhận được cho thấy chúng tôi rất được chào đón tại đây, và lĩnh vực tài chính được coi là một ưu tiên trong việc chuẩn bị cho Việt Nam đệ đơn gia nhập Tổ chức Thương mại Quốc tế WTO vào cuối năm nay. Và đây là một lĩnh vực cần phải cải thiện nhiều hơn nữa để kích thích các nhà đầu tư nước ngoài.

BBC:Các ông còn bàn thảo về những gì ngoài chuyện đầu tư nước ngoài?

Michael Savory: Chúng tôi tìm hiểu về cách điều hành các tập đoàn, sự minh bạch trong công tác kế toán và báo cáo tài chính - mà đây là những lĩnh vực chắc chắn cần phải được cải thiện.

Rõ ràng các chuẩn mực kiểm toán tại đây thấp hơn nhiều so với mong đợi, mặc dù Việt Nam đang cố gắng để đạt tới các chuẩn mực kiểm toán quốc tế, thế nhưng thực thế là người ta không có đủ nhân viên có trình độ để đạt được mục tiêu đó; do vậy, hiện đang có nhu cầu rất mạnh về đào tạo.

Ngoài ra, chúng tôi còn thảo luận về mục tiêu phát triển các thị trường vốn, vì thị trường chứng khoán tại Hà Nội không mang tính đại diện lắm tại đây. Họ có 28 công ty niêm yết, nhưng mức độ giao dịch lại rất thấp. Họ cũng không có các thị trường nợ, thị trường kỳ phiếu, mà chỉ có trái phiếu của chính phủ bán ra và thường là được các ngân hàng đầu tư nhà nước mua ngay lập tức.

BBC:Thế liệu Anh Quốc giúp gì được trong việc cải thiện về kiểm toán cũng như phát triển thị trường vốn?

Michael Savory: Có thể chứ, và một trong những đề xuất mà tôi đang nghĩ là Anh nên gửi ai đó từ London tới Bộ Tài chính để hỗ trợ việc dự thảo các thay đổi về luật mà cần thiết cho việc cải cách các luật ngân hàng cũng như để khuyến khích việc đào tạo nhân viên ngân hàng. Hiện có khoảng bốn ngàn sinh viên VN đang học tại Anh, nhưng những gì mà họ thiếu là các kỹ năng ở mức độ quản lý.

BBC:Đối với các doanh nghiệp Anh đã có mặt tại Việt Nam thì họ có quan tâm đến những vấn đề này không, và họ có đưa ra sự trợ giúp nào không?

Michael Savory: Có chứ, đã có một số quỹ đầu tư hoạt động tại đây, nhưng rõ ràng một trong những khó khăn của họ là thị trường chứng khoán chỉ đưa ra sự lựa chọn có giới hạn cho đầu tư trực tiếp, do đó, những gì mà họ làm là tận dụng các dòng đầu tư nước ngoài và xác định các công ty tư cần đầu tư cá nhân.

Những công ty đó có thể là các công ty nhà nước đã được cổ phần hoá, nhưng không phải cổ phần hoá theo cái kiểu chúng ta hiểu là được niêm yết, mà chỉ có nghĩa là vốn của họ không thuộc chính phủ sở hữu nữa - thì họ đầu tư vào những công ty đó. Tất nhiên, đó là những chiến lược về lâu về dài, còn ngắn hạn thì thường là mua và bán thông qua thị trường chứng khoán.

BBC:Có những tin tức gần đây về chuyện cho phép các đảng viên làm kinh tế và cho phép các doanh nhân vào đảng, thì những điều đó có được đề cập trong các buổi gặp gỡ của ông hay không?

Michael Savory: Không, nhưng chúng tôi cũng biết rằng có những đại biểu Quốc Hội không phải đảng viên. Tuy nhiên, ảnh hưởng của họ hiện nay cũng không lớn.

Chúng tôi không nói gì về chuyện này, tuy nhiên, đây cũng là một điều đáng nói vì rõ ràng đảng cầm quyền, trong khi kiểm soát đa phần tiến trình ra quyết định, cũng phải nhận thức được rằng họ đang tiến vào nền kinh tế thị trường tự do, phải xác định các xu hướng của thế giới cũng như đưa ra thêm cải cách cần thiết để đáp ứng các nhu cầu gia nhập WTO vào cuối năm nay, là việc được sự ủng hộ của cả Anh Quốc lẫn cộng đồng châu Âu, và Mỹ cũng tỏ ra ủng hộ.

BBC:Thế Anh Quốc đưa ra những ủng hộ gì cho nỗ lực gia nhập WTO của Việt Nam?

Michael Savory: Trên thực tế, Anh cung cấp viện trợ phát triển trị giá hơn trăm triệu đôla một năm, chủ yếu để hỗ trợ phát triển và giáo dục. Sự hỗ trợ của Anh là rất quan trọng, và chúng tôi còn nhất trí trả 10% khoản nợ của VN đối với Ngân hàng Thế giới, tức là tương đương khoảng 100 triệu đôla trong giai đoạn 10 năm.

Sự hỗ trợ đó sẽ giúp giảm nghèo, vì Việt Nam vẫn còn rất nghèo. Rất nhiều lực lượng lao động làm trong nông nghiệp, và thu nhập ròng của họ rất thấp, theo thống kê chỉ ở mức 550 đôla Mỹ/năm, và chính phủ VN muốn tăng gấp đôi con số đó trong 10 năm nữa, cho dù họ là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới.

BBC:Ông có nghĩ rằng với việc phát triển nhanh chóng, số người nghèo tại Việt Nam cũng sẽ gia tăng, đặc biệt là những người nông thôn hay người dân tộc thiểu số?

Michael Savory: Chắc chắn điều đó sẽ xảy ra, thế nhưng chính phủ cũng nhận ra rằng một số khu vực nông thôn đang rất cần hỗ trợ, như đường sá, giao thông, để đưa sản phẩm của họ ra thị trường cũng như chuyển dịch lao động.

Việc chuyển dịch lao động hiện cũng đang là một vấn đề, khi có quá nhiều người nông thôn ra thành thị kiếm việc.

(Theo BBC)
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA