Thắc mắc về BHXH

  • Thread starter chuot138
  • Ngày gửi
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
C

chuot138

Sơ cấp
21/7/05
1
0
0
57
HCM
#1
Mình thắc mắc về BHXH, ai biết chỉ cho mình với : Mức lương tính BHXH thấp nhất là bao nhiêu? Các phụ cấp : thu hút, trách nhiệm, lưu động, chức vụ, độc hại, loại phụ cấp nào phải tham gia nộp BHXH, hệ số, tỷ lệ các phụ cấp đó có khống chế tỷ lệ không?
Nếu mình chỉ muốn đóng BHXH trên mức lương chính thôi còn các khoản phụ cấp mình ko muốn đóng BHXH có được ko? Như vậy mức lương mình hạch toán trong chi phí của đơn vị vừa gồm lương chính và các khoản phụ cấp có được chấp nhận ko? Căn cứ thông tư nào?
Chỉ cho mình biết với
 
M

minhthu_ntt

Sơ cấp
8/8/05
21
0
0
38
Hanoi
#3
Em muốn hỏi về làm BHXH:Nếu như mình chỉ muốn trả BH cho nhân viên trên lương cơ bản thôi, còn các phụ cấp khác thì không, thế thì mình phải làm thế nào cho hợp thức ạ.
Đồng thời, có những người GD có chủ chương không nộp BH cho họ, thế thì mình phải chế biến thế nào để sau này Thuế và BH người ta không phạt được mình (vì theo nguyên tắc nếu người lao động ký HD thời gian hơn 3 tháng là mình phải đóng BH cho họ rồi, nhưng thực tế hầu hết các DN họ đều trốn được việc nộp BH). Thế tức là phải làm thế nào cho đúng nhất a??
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
22
38
Hà Nội - TP. HCM
#4
BHXH chỉ tính trên mức lương cơ bản, chứ không tính thêm cả phụ cấp. Do đó, để hợp thức thì cứ căn cứ vào Hợp đông lao động ghi mức lương cơ bản là bao nhiêu mà thôi, có ghi thêm phần phụ cấp sẽ không ảnh hưởng gì đến BHXH cả.

Muốn làm thế nào cho đúng nhất thì chỉ có cách nộp BHXH cho người lao động thôi. Nộp BHXH cho người lao động là bắt buộc, nếu không nộp thì sẽ bị xử phạt. Muốn trốn đóng BHXH cho người lao động thì cứ việc ký hợp đồng lao động có thời hạn dưới 3 tháng với chỉ 1 người thôi. 3 tháng tiếp sau lại tìm tiếp một loạt người mới, và cứ thế!
 
P

PHIHUNGVN

Thành viên thân thiết
4/1/05
1,394
11
38
45
HANOI
#5
Nguyen Tu Anh nói:
BHXH chỉ tính trên mức lương cơ bản, chứ không tính thêm cả phụ cấp. Do đó, để hợp thức thì cứ căn cứ vào Hợp đông lao động ghi mức lương cơ bản là bao nhiêu mà thôi, có ghi thêm phần phụ cấp sẽ không ảnh hưởng gì đến BHXH cả.
Cái này thì Tú anh Nhầm rồi nhé, chắc post bài lúc 2h đêm buồn ngủ quá đây mà.
Theo qui định tại Thông tư 06 và điều lệ BHXH thì BHXH được tính trên các khoản sau:
Tiền lương cấp bậc, chức vụ, hợp đồng, hệ số chênh lệch bảo lưu, phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên chức vụ bầu cử, phụ cấp khu vực, phụ cấp đắt đỏ( nếu có)
 
M

minhthu_ntt

Sơ cấp
8/8/05
21
0
0
38
Hanoi
#6
Thế tức là em phải làm thế nào?
 
tuyetto

tuyetto

Nắng gió.
#7
Theo ý anh vovinhnam là thế này:

Để đóng BHXH trên mức tiền lương cơ bản theo hệ thống thang bảng lương thì mức lương chính trên hợp đồng lao động ghi theo hệ thống thang bảng lương ( ghi số tiền lương được trả theo mức lương cơ bản).
Còn các khoản phụ cấp thì ghi theo tình hình hoạt động và qui chế của công ty ( không ghi số tiền ).

To:anh vovinhnam

Cám ơn anh nhiều đã tư vấn. Tất cả đã Ok. hihih
 
P

PHIHUNGVN

Thành viên thân thiết
4/1/05
1,394
11
38
45
HANOI
#8
tuyetto nói:
Theo ý anh vovinhnam là thế này:

Để đóng BHXH trên mức tiền lương cơ bản theo hệ thống thang bảng lương thì mức lương chính trên hợp đồng lao động ghi theo hệ thống thang bảng lương ( ghi số tiền lương được trả theo mức lương cơ bản).
Còn các khoản phụ cấp thì ghi theo tình hình hoạt động và qui chế của công ty ( không ghi số tiền ).

To:anh vovinhnam

Cám ơn anh nhiều đã tư vấn. Tất cả đã Ok. hihih
Còn điều nhỏ nữa Tuyetto à là trong qui chế nhớ đừng sử dụng đến cụm từ " phụ cấp chức vụ" dùng nội dung khác thì hay hơn.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
22
38
Hà Nội - TP. HCM
#9
Em đã xem qua Thông tư số 06/2005/TT-BLĐTBXH rồi nhưng em thấy: Phạm vi và đối tượng áp dụng của nó là các Doanh nghiệp hoạt động theo Luật doanh nghiệp nhà nước. Tức là các Tổng công ty nhà nước và công ty thành viên hạch toán độc lập của Tổng công ty do Nhà nước quyết định đầu tư và thành lập.

Vậy với các trường hợp DNTN, Công ty TNHH... thì sao? Cũng có thể áp dụng cùng được ạ? Nếu áp dụng được thì sao không mở rộng Phạm vi và đối tường áp dụng của Thông tư đó đi?

À thêm nữa, còn một cái Thông tư 06-Về chế độ Bảo hiểm xã hội thì em không thể xem hoặc và down trên Thư viện xuống được. Hay là cái thông tư này?

vo vinh nam nói:
Theo qui định tại Thông tư 06 và điều lệ BHXH thì BHXH được tính trên các khoản sau:
Tiền lương cấp bậc, chức vụ, hợp đồng, hệ số chênh lệch bảo lưu, phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên chức vụ bầu cử, phụ cấp khu vực, phụ cấp đắt đỏ( nếu có)
 
P

PHIHUNGVN

Thành viên thân thiết
4/1/05
1,394
11
38
45
HANOI
#10
Nguyen Tu Anh nói:
Em đã xem qua Thông tư số 06/2005/TT-BLĐTBXH rồi nhưng em thấy: Phạm vi và đối tượng áp dụng của nó là các Doanh nghiệp hoạt động theo Luật doanh nghiệp nhà nước. Tức là các Tổng công ty nhà nước và công ty thành viên hạch toán độc lập của Tổng công ty do Nhà nước quyết định đầu tư và thành lập.

Vậy với các trường hợp DNTN, Công ty TNHH... thì sao? Cũng có thể áp dụng cùng được ạ? Nếu áp dụng được thì sao không mở rộng Phạm vi và đối tường áp dụng của Thông tư đó đi?

À thêm nữa, còn một cái Thông tư 06-Về chế độ Bảo hiểm xã hội thì em không thể xem hoặc và down trên Thư viện xuống được. Hay là cái thông tư này?
Thông tư 06 là năm 1995 và điều lệ BHXH cũng vậy: như vậy việc qui định nội dung nộp BHXH là từ lúc đó.
Còn tiếp theo là thông tư 07/2003TT-BLĐTBXH ngày 12/3/2003 đã có mở rộng qui định cho các đơn vị là công ty TNHH, cổ phần, liên doanh, hợp doanh, doanh nghiệp tư nhân rồi em ạ. ( cái này có trên thư viện và rất nhiều các bài về BHXH rồi).
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
22
38
Hà Nội - TP. HCM
#11
Híc híc, anh Nam ơi! Anh vào thư viện mà xem đi. Thông tư toàn từ năm 2005 thôi à, em đào đâu ra năm 1995 với năm 2003 cơ chứ mà anh bảo trên đấy có đầy?

Hu hu hu...

vo vinh nam nói:
Thông tư 06 là năm 1995 và điều lệ BHXH cũng vậy ...
Còn tiếp theo là thông tư 07/2003TT-BLĐTBXH ngày 12/3/2003 ...( cái này có trên thư viện và rất nhiều các bài về BHXH rồi).
 
M

minhthu_ntt

Sơ cấp
8/8/05
21
0
0
38
Hanoi
#12
Như vậy là trong hợp đồng mình sẽ ghi lương cố định là 1 khoản nhỏ nhỏ thôi, sau đó ở mục dưới mình cũng ghi thêm những khoản trợ cấp khác là 1 khoản khác. TRong bảng lương thì số tiền lương mà mình phải chi trả cho người lao động sẽ bao gồm cả tiền lương cố định và phụ cấp (VD: phụ cấp xăng xe, phụ cấp ăn trưa...). Nhưng khi tính BHXH sẽ chỉ căn cứ vào mức lương cố định đúng không ạ????
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Thành viên trực tuyến

  • tunghekim




Xem nhiều