Hỏi về thủ tục kế toán theo dõi sửa chữa phương tiện GT

  • Thread starter tuan79
  • Ngày gửi
T

tuan79

Guest
23/6/09
4
0
0
Việt Nam
Em chào các bác !

Em vừa được luân chuyển sang một vị trí kế toán phần hành khác đó là: Theo dõi sửa chữa phương tiện giao thông (PTGT)các bác ợ ... vì mới làm nên em còn nhiều điều chưa biết nên mạo muộn lên đây hỏi các bác mong được chỉ giáo.

I/ Quy trình thủ tục hồ sơ sửa chữa PTGT ?

Người tiền nhiệm trước em hướng dẫn lại là làm theo các bước sau:
1 - Báo cáo đề xuất của đơn vị có PTGT bị hư hỏng chuyển lên GĐ
(Được GĐ đồng) chuyển xuống cho bên em cùng bộ phận kỹ thuật)

2 - Bên kỹ thuật xem mức độ hư hỏng của xe và báo cáo trình GĐ đưa xe vào xưởng kiểm tra lại một lần nữa để xem cần thay thế vật tư, phụ tùng gì không để gửi báo giá cho em kiểm tra.

3- Bên B (Bên sửa xe) gửi báo giá cho em, em kiểm tra và trình kinh phí của xe đó với GĐ (nếu được GĐ đồng ý)

4- Em làm Hợp đồng sửa chữa 2 bên ký zô

5- Trước khi đưa vào sửa chữa sẽ có 1 biên bản nghiệm thu vật tư (những gì cần thay thế mới)

6- Sau khi hoàn thành việc sửa chữa xong thì sẽ tiến hành chạy thử và nghiệm thu bàn giao (có biên bản nghiệm thu bàn giao)

7- Hoàn tất những thủ tục trên là thanh lý hợp đồng (bên B xuất hóa đơn theo HĐ số xxx)

8- Ký xong thanh lý hợp đồng em còn phải làm 1 cái đề xuất thanh toán trình Kế toán trưởng đồng ý để làm thủ tục chuyển khoản cho bên sửa chữa xe.

Trên đây là toàn bộ quy trình thủ tục, hồ sơ giấy tờ về việc sửa chữa PTGT mà em đang làm.

Các bác xem có vấn đề gì về thủ tục cần bổ xung xin chỉ giúp em, Bác nào có cái mẫu hợp đồng sửa chữa xe thì cho em xin luôn với nhé.

Cảm ơn các bác nhiều !
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

hoangcuongnet

Trung cấp
2/2/09
150
0
16
38
hai duong
Em tưởng những cái này đem ra chỗ sửa là người ta làm hết cho, cái chính là người sử dụng phương tiện đó đem ra xác định hỏng hóc rồi xin ý kiến giám đốc là sửa chữa tầm khoảng này tiền , xong đó bên sửa chữa sẽ làm báo giá với nghiệm thu và hợp đồng
mình chỉ chuyển khoản là xong thôi chứ nhỉ?
 
T

tuan79

Guest
23/6/09
4
0
0
Việt Nam
Em tưởng những cái này đem ra chỗ sửa là người ta làm hết cho, cái chính là người sử dụng phương tiện đó đem ra xác định hỏng hóc rồi xin ý kiến giám đốc là sửa chữa tầm khoảng này tiền , xong đó bên sửa chữa sẽ làm báo giá với nghiệm thu và hợp đồng
mình chỉ chuyển khoản là xong thôi chứ nhỉ?

Bác ơi ! nếu trình xong tầm khoản này tiền như bác nói rồi mới làm báo giá thì em thấy hơi ngược bác ợ ... bên em là kết hợp cùng với bộ phận kỹ thuật (A bên em + B bên sửa xe) kiểm tra mức độ hỏng hóc rồi xem cần thay những gì, công sửa chữa bao nhiêu làm báo giá rồi mới trình GD duyệt kinh phí, GĐ duyệt thì mới tiến hành cho sửa chữa bác ợ. Chứ như bác nói trình giám đốc xong mới làm báo giá bên kia nó mà báo cao lên thì mình lại bỏ tiền túi ra mà bù à bác :004:.
Kính bác cho ý kiến ạ !
 
H

hoangcuongnet

Trung cấp
2/2/09
150
0
16
38
hai duong
Thế thì cũng khó nhỉ, vì bên sửa chữa mà báo 10 cái báo giá mà 10 bên đều không nhận sửa do giá cao quá thì chết dở :D, cứ áng chừng rồi đồng ý mới làm báo giá thì sẽ hay hơn đấy. Cá nhân em thì như vậy, thoả thuận xong sẽ làm báo giá cạnh tranh luôn :D
 
C

chiaxa1325

Lang thang!
10/11/08
545
48
28
Chốn thiên đường
Em cũng thấy cứ đồng ý rồi mới làm báo giá. Chỗ em thì khi có phiếu báo hỏng lái xe và sau khi kiểm tra mức đọ hỏng hóc là ký hợp đồng. Bến sửa họ làm hết báo giá, có ít nhất 2 phiếu báo giá trong đó có 1 báo giá của bên sửa chữa đó.
 
Coc Yeu

Coc Yeu

IME - Cô cô ham zui ^.^
19/11/07
912
5
18
Hỏi mần chi ^^ ?!
Vấn đề này thì mình nghĩ là tuỳ từng đơn vị có những cách quản lý riêng thôi. Như mình thấy thì thường các đơn vị có hoạt động dịch vụ vận tải thì họ xây dựng hẳn 1 quy trình để quản lý việc sửa chữa các phương tiền vì số lượng xe nhiều nên chi phí SC chắc chắn cũng nhiều, nếu ko quản lý tốt sẽ không quản lý được chi phí đó. Còn các đơn vị nhỏ lẻ, có 1 hoặc vài chiếc xe thì ít để ý đến cái gọi là quy trình hay thủ tục để quản lý chi phí sửa chữa này, hoặc giả nếu có thì chỉ phát sinh những sửa chữa lớn như đại tu xe thì mới tiến hành kiểm soắt chặt chẽ.
Theo những gì mình biết thì thường là khi xe hỏng, lái xe ( hoặc người quản lý TS) sẽ cùng với người sửa chữa tiến hành kiểm tra, xác định mức độ hư hỏng và dự tính những phụ tùng, vật tư cần thay thế ( tất nhiên là xác định tạm thời khoản tiền sửa chữa khoảng chừng bao nhiêu). Sau đó làm 1 giấy báo hỏng lên cho lãnh đạo để lãnh đạo nắm tình hình và đồng ý cho sửa. Trong quá trình sửa người sửa chữa sẽ lập bảng kê theo thực tế. Từ bảng kê này, lãnh đạo đơn vị sẽ xác định mức độ hợp lý của giá cả và sau đó mới tiến hành lập hợp đồng và các thủ tục thanh toán cần thiết.
Đấy là những khoản sửa chữa do đơn vị bỏ tiền. Chứ tiền SC do bên bảo hiểm chi trả thì đó lại là việc của bên bảo hỉêm rồi, khỏi quan tâm. :004:
 
T

tuan79

Guest
23/6/09
4
0
0
Việt Nam
Vấn đề này thì mình nghĩ là tuỳ từng đơn vị có những cách quản lý riêng thôi. Như mình thấy thì thường các đơn vị có hoạt động dịch vụ vận tải thì họ xây dựng hẳn 1 quy trình để quản lý việc sửa chữa các phương tiền vì số lượng xe nhiều nên chi phí SC chắc chắn cũng nhiều, nếu ko quản lý tốt sẽ không quản lý được chi phí đó. Còn các đơn vị nhỏ lẻ, có 1 hoặc vài chiếc xe thì ít để ý đến cái gọi là quy trình hay thủ tục để quản lý chi phí sửa chữa này, hoặc giả nếu có thì chỉ phát sinh những sửa chữa lớn như đại tu xe thì mới tiến hành kiểm soắt chặt chẽ.
Theo những gì mình biết thì thường là khi xe hỏng, lái xe ( hoặc người quản lý TS) sẽ cùng với người sửa chữa tiến hành kiểm tra, xác định mức độ hư hỏng và dự tính những phụ tùng, vật tư cần thay thế ( tất nhiên là xác định tạm thời khoản tiền sửa chữa khoảng chừng bao nhiêu). Sau đó làm 1 giấy báo hỏng lên cho lãnh đạo để lãnh đạo nắm tình hình và đồng ý cho sửa. Trong quá trình sửa người sửa chữa sẽ lập bảng kê theo thực tế. Từ bảng kê này, lãnh đạo đơn vị sẽ xác định mức độ hợp lý của giá cả và sau đó mới tiến hành lập hợp đồng và các thủ tục thanh toán cần thiết.
Đấy là những khoản sửa chữa do đơn vị bỏ tiền. Chứ tiền SC do bên bảo hiểm chi trả thì đó lại là việc của bên bảo hỉêm rồi, khỏi quan tâm. :004:

Đơn vị mình quản lý trực tiếp gần 200 xe các loại, chưa tính đến các xe của đơn vị cấp dưới cũng gần như vậy. Mỗi năm đều phải làm kế hoạch sửa chữa ... Việc kiểm tra xác định giá cả cho các vật tư, phụ tùng thay thế tương đối vất vả kiểm tra trên mạng thì cũng không hết được. Có bác nào chỉ giúp em chỗ này được không nhỉ ???
 
H

hoangcuongnet

Trung cấp
2/2/09
150
0
16
38
hai duong
- Thế chỗ bác có đi đến vài nơi để hỏi giá cả sửa chữa không thế, hay có 1 nơi chuyên đấu thầu sửa chữa cho các bác rồi. nếu đi vài nơi mà xin báo giá thì hơi khó, vì để xác định báo giá các nơi sửa chữa sẽ mất thời gian để xác định những gì hỏng hóc và lại phải in 1 bảng báo giá ra cho các bác, trường hợp các bác sửa ở đấy thì không sao nhưng nếu không sửa chắc họ cũng chẳng vui vẻ gì khi tiếp các bác lần thứ 2 :D
 
Perfume_at

Perfume_at

Cao cấp
3/6/09
787
13
18
Hà Nội
To Tuan79:
Bên mình cũng gần giống bên bạn:
1. Tờ trình của bộ phận sử dụng xe có xác nhận của bộ phận quản lý xe đã ktra:số năm sử dụng, tình trạng thay thế, sửa chữa, hỏng(thường là Phòng Vật tư) gửi Giám đốc duyệt;
2. Hai bộ phận trên đưa xe tới xưởng ktra thực tế hỏng hóc gì (có bbản ktra)
3. Dựa vào kết quả trên tìm ít nhất 3 nhà cung cấp (sửa xe) để lấy báo giá
4. Dựa vào 3 báo giá cạnh tranh lập Tờ trình trình Giám đốc duyệt chọn nhà cung cấp giá hợp lý nhất
5. Ký hợp đồng với hãng
6. Cử cán bộ giám sát quá trình sửa
7. Nghiệm thu bàn giao xe: ký biên bản đồng thời thu hồi vật tư cũ hỏng mang về đề nghị nhập kho hoặc Phòng vật tư ktra đối chất với danh mục sửa chữa
8. Thanh lý hợp đồng và hóa đơn
9. Tờ trình Giám đốc đề nghị thanh toán cho hãng
 
T

tuan79

Guest
23/6/09
4
0
0
Việt Nam
To Tuan79:
Bên mình cũng gần giống bên bạn:
1. Tờ trình của bộ phận sử dụng xe có xác nhận của bộ phận quản lý xe đã ktra:số năm sử dụng, tình trạng thay thế, sửa chữa, hỏng(thường là Phòng Vật tư) gửi Giám đốc duyệt;
2. Hai bộ phận trên đưa xe tới xưởng ktra thực tế hỏng hóc gì (có bbản ktra)
3. Dựa vào kết quả trên tìm ít nhất 3 nhà cung cấp (sửa xe) để lấy báo giá
4. Dựa vào 3 báo giá cạnh tranh lập Tờ trình trình Giám đốc duyệt chọn nhà cung cấp giá hợp lý nhất
5. Ký hợp đồng với hãng
6. Cử cán bộ giám sát quá trình sửa
7. Nghiệm thu bàn giao xe: ký biên bản đồng thời thu hồi vật tư cũ hỏng mang về đề nghị nhập kho hoặc Phòng vật tư ktra đối chất với danh mục sửa chữa
8. Thanh lý hợp đồng và hóa đơn
9. Tờ trình Giám đốc đề nghị thanh toán cho hãng

Như thế nhà bác về quy trình giống như nhà em rồi còn gì, mỗi cái khác là nhà em chỉ có một báo giá của nơi đưa vào để sửa chữa thôi, vì trong quá trình báo cáo đề xuất lãnh đạo về tình hình xe abc hỏng hóc là cũng đề xuất luôn là đưa vào xưởng nào để giải quyết rồi. (gần như là xin chỉ định thầu lun đó bác)
Nhà em có một số xưởng cố định rồi ví dụ xe du lịch thì chuyên một xưởng .... nếu mà cái nào cũng phải 3 cái báo giá của 3 xưởng khác nhau như kiểu chào hàng cạnh tranh thì mệt lắm, vừa mệt cho mình vừa mệt cho bên làm báo giá, mà nơi họ báo giá mà mình không làm thì cũng chỉ được một lần thôi, bên em thì sửa chữa liên tọc, mần rứa chít iem lun :004:
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA