quy định trong sử dụng tài khoản 621

  • Thread starter thanh2204
  • Ngày gửi
T

thanh2204

Guest
14/1/10
3
0
0
35
thanh hoa
các bác cho em hỏi trong chế độ kế toán viết: khi hạch toán tài khoản 621 cần tôn trọng quy định là;
Đối với doanh nghiệp nộp thuế giá trị gia tăng tính theo phuơng pháp khấu trừ; nếu mua nguyên liệu, vật liệu sử dụng cho sản xuất, kinh doanh hàng hoá dich vụ không thuộc đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng hoặc thuộc đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng tính theo phương pháp trực tiếp và doanh nghiệp nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp , thì trị giá nguyên liệu vật liệu sử dụng cho sản xuất, kinh doanh sẽ bao gồm cả thuế giá trị gia tăng của khối luợng nguyên liệu vật liệu mua vào sử dụng ngay không qua kho.
cả nhà có thể giải thích rõ hơn về quy định này cho e được không ạ? khi nào thì trị giá nguyên liệu vật liệu bao gồm cả thuế GTGT? việc NLVL qua kho hay không qua kho có ảnh hưởng ntn tới trị giá NLVL ?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
S

songcham

Cao cấp
17/7/08
533
4
18
HCM
khi nào thì trị giá nguyên liệu vật liệu bao gồm cả thuế GTGT?

Mình nghĩ trích dẫn cuả bạn đã quá rõ để trả lời câu hỏi khi nào:

nếu mua nguyên liệu, vật liệu sử dụng cho sản xuất, kinh doanh hàng hoá dich vụ không thuộc đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng hoặc thuộc đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng tính theo phương pháp trực tiếp và doanh nghiệp nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp , thì trị giá nguyên liệu vật liệu sử dụng cho sản xuất, kinh doanh sẽ bao gồm cả thuế giá trị gia tăng

Có thể hiểu đơn giản là đối với trường hợp sxkd mặt hàng không chịu thuế GTGT hay nộp thuế theo phương pháp trực tiếp thì thuế GTGT đầu vào không khấu trừ được, do vậy được tính gộp vào giá trị hàng mua.

việc NLVL qua kho hay không qua kho có ảnh hưởng ntn tới trị giá NLVL ?

Việc qua kho hay không qua kho là không ảnh hưởng đến giá trị NVL được đưa vào. Sở dĩ có dòng nói về NVL mua vào sử dụng ngay không qua kho là bởi vì bạn đang xem xét tài khoản 621. Với 621, có một nghiệp vụ phát sinh bên nợ là mua NVL vào sử dụng ngay không qua kho, cho nên người ta chú giải thêm cho rõ như thế. Để hiểu thêm, bạn hãy xem quy định cho TK 152-dùng để nhập kho NVL, sẽ có những dòng với ý tương tự.
 
H

honganhneu

Sơ cấp
21/2/10
20
0
0
37
Thường Tín Hà Nội
Mình cũng đồng ý với ý kiến của songcham. Theo mình nếu hiểu một cách cụ thể là như thế này :
- Doanh nghiệp mua vật liệu về sử dụng ngay (tức là không qua kho) thì bạn hạch toán trực tiếp vào TK 621 giá đã bao gồm thuế GTGT (nếu doanh nghiệp hạch toán thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp.... như bạn đã nêu ở trên), hoặc theo giá chưa có thuế GTGT (nếu doanh nghiệp hạch toán thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thuế.
-Doanh nghiệp mua vật liệu về nhập kho chưa sử dụng bạn đưa vào TK152 theo giá đã bao gồm thuế hoặc chưa gồm thuế tuỳ theo phương pháp hạch toán thuế GTGT của doanh nghiệp. Khi xuất vật liệu ra sử dụng để sản xuất sản phẩm bạn hạch toán Nợ TK 621/ Có TK 152 (tức là xuất qua kho)
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA