Theo tôi thì giải quyêt việc này như sau :
1- Bên mua: Làm thông báo mất hóa đơn liên 2 gui chi cục thuế chủ quản.
Bên mua yêu cầu bên bán photo liên 1 cua hóa đơn , Ký, đóng dấu xác nhân là phtocopy ( sao y bán chính); đồng thời kèm theo bản xác nhận của cơ quan thuế (chủ quản của bên bán) trong tờ khai bán hàng cua bên bán đã nộp báo cáo bảng kê của bên bán là đúng có tờ hóa đơn đó phát hành ( Đúng số series, ngày tháng năm, số tiền ). bên mua nộp toàn bộ giấy tờ này lên chi cục thuê chủ quản của minh sẽ được chấp nhận hóa đơn photo đó như hóa đơn chính để được khấu trừ thuế và tính vào chi phí.
2- Bên bán : Photo va đóng dâu sxác nhận giup bên mua. Bên bán lên chi cục thuế yêu cầu họ xác nhân giup bảng kê hàng hóa bán ra có số hóa đơn đó và gửi cho bên mua.
Còn về lỗi tại ai :
1- nếu bên bán không giao hóa đơn tận tay cho bên mua ( bên mua không trực tiếp ký vào hóa đơn của bên bán ) mà bên bán gửi qua đường bưu điện hoặc nhờ ai đó chuyển gíup hóa đơn bên mua chưa nhận thi trách nhiệm vẫn thuộc bên bán
2- Nếu Trực tiếp bên mua nhân và ký hóa đơn vào chỗ người mua hàng thì khi làm mất hóa đơn trách nhiệm thuộc về bên mua . Viêc thanh toán tiền trả cho bên bán bên mua vẫn phải thanh toán. Còn làm công văn báo mất hóa đơn vá các thủ tuc khác để cho cơ quan thuế chấp nhận có thể làm sau.
Trong việc náy hai bên nên phối hợp cùng nhau để giải quyết, không nên căng thẳng với nhau hay quy trách nhiệm thì se không có lợi cho ca đôi bên