Khấu trừ thuế GTGT theo tỷ lệ doanh thu có được hạch toán ngay 1 lần hay phân bổ dần để khấu trừ?

  • Thread starter Ngohoainam
  • Ngày gửi
N

Ngohoainam

Sơ cấp
3/6/13
5
0
0
40
Hanoi
Các bạn ơi giúp mình một việc với : Công ty mình thuê trụ sở trả tiền trước thuê trước 10 năm, bên cho thuê đã viết hoá đơn một cục tổng số tiền thuê. Công ty mình thực hiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo tỷ lệ doanh thu chịu thuế GTGT/tổng doanh thu. vậy mình có được tính toàn bộ số thuế đầu vào này ngay trong tháng để tính tỷ lệ khấu trừ không hay phải phân bổ dần để khấu trừ? Và số thuế đầu vào không được khấu trừ có được hạch toán hết một lần vào chi phí hay phải phân bổ dần trong 10 năm. Các bạn trả lời giúp mình ngay với vì mình phải giải quyết việc này sớm do số thuế tương đối lớn khoảng 3 tỷ đồng.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
mrvanthuc

mrvanthuc

Kế Toán-Tài Chính-Thuế
30/9/09
4,057
154
63
TP Hồ Chí Minh
raovat.webketoan.vn
Ðề: Hỏi thuế GTGT đầu vào

Các bạn ơi giúp mình một việc với : Công ty mình thuê trụ sở trả tiền trước thuê trước 10 năm, bên cho thuê đã viết hoá đơn một cục tổng số tiền thuê. Công ty mình thực hiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo tỷ lệ doanh thu chịu thuế GTGT/tổng doanh thu. vậy mình có được tính toàn bộ số thuế đầu vào này ngay trong tháng để tính tỷ lệ khấu trừ không hay phải phân bổ dần để khấu trừ? Và số thuế đầu vào không được khấu trừ có được hạch toán hết một lần vào chi phí hay phải phân bổ dần trong 10 năm. Các bạn trả lời giúp mình ngay với vì mình phải giải quyết việc này sớm do số thuế tương đối lớn khoảng 3 tỷ đồng.
Bạn nói cụ thể hơn vì sao cty bạn khầu trừ theo tỷ lệ doanh thu? vừa kinh doanh mặt hàng chịu thuế và mặt hàng không chịu thuế à?
 
N

Ngohoainam

Sơ cấp
3/6/13
5
0
0
40
Hanoi
Ðề: Hỏi thuế GTGT đầu vào

Công ty mình bán hàng có cả loại chịu thuế và không chịu thuế nên khấu trừ thuế đầu vào theo tỷ lệ, vấn đề ở đây là số không được khấu trừ quá lớn có được hạch toán vào chi phí một lần hay phải phân bổ dần và số thuế đầu vào có được kê khai để khấu trừ ngay khi phát sinh không hay phải kê khai dần trong 10 năm tương ứng với thời gian thuê trụ sở. các bác nghiên cứu trả lời giúp với, mình cảm ơn nhiều!
 
N

Ngohoainam

Sơ cấp
3/6/13
5
0
0
40
Hanoi
Ðề: Hỏi thuế GTGT đầu vào

Mình là thành viên mới chưa có kinh nghiệm trao đổi các bạn thông cảm nhé, ai biết rõ vấn đề mình hỏi trả lời giúp mình với, mình xin cảm ơn!
 
mrvanthuc

mrvanthuc

Kế Toán-Tài Chính-Thuế
30/9/09
4,057
154
63
TP Hồ Chí Minh
raovat.webketoan.vn
Ðề: Hỏi thuế GTGT đầu vào

Các bạn ơi giúp mình một việc với : Công ty mình thuê trụ sở trả tiền trước thuê trước 10 năm, bên cho thuê đã viết hoá đơn một cục tổng số tiền thuê. Công ty mình thực hiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo tỷ lệ doanh thu chịu thuế GTGT/tổng doanh thu. vậy mình có được tính toàn bộ số thuế đầu vào này ngay trong tháng để tính tỷ lệ khấu trừ không hay phải phân bổ dần để khấu trừ? Và số thuế đầu vào không được khấu trừ có được hạch toán hết một lần vào chi phí hay phải phân bổ dần trong 10 năm. Các bạn trả lời giúp mình ngay với vì mình phải giải quyết việc này sớm do số thuế tương đối lớn khoảng 3 tỷ đồng.
Về tiền thuế GTGT thì bạn được lấy toàn bộ để phân bổ thuế GTGT được khấu trừ. Còn về tiền thuế không được khấu trừ bạn cộng vào chi phí thuê phân bổ đúng theo thời gian mình đã thuê là 10 năm.
Xem nguyên tắc và điều kiện khấu trừ thuế ở điều 14 , 15, 16, 17 thông tư 06/2012/TT-BTC
 
N

Ngohoainam

Sơ cấp
3/6/13
5
0
0
40
Hanoi
Ðề: Hỏi thuế GTGT đầu vào

Cám ơn bạn VanThuc, tiện đây có việc này mình nhờ các bạn trả lời giúp "được voi thì đòi tiên" mà, nếu có điều kiện mình sẽ hậu tạ các bạn.
Công ty mình có ký hợp đồng đi thuê tài chính một số tài sản cố định, đang thực hiện dở dang thì công ty thuê tài chính không có khả năng thanh toán cho bên cung cấp nữa, thế là phải thanh lý hợp đồng thuê tài chính và bên mình phải thanh toán nốt giá trị còn lại của hợp đồng mua thiết bị ba bên (ngoài hợp đồng thuê tài chính bên mình còn ký một hợp đồng 3 bên : bên mua là công ty cho thuê tài chính,bên sử dụng là mình và bên thứ ba là bên bán). Tổng giá trị hợp đồng thiết bị là 1100 gồm VAT nhưng hợp đồng thuê tài chính chỉ ký vay 1000 (không gồm VAT). Bên bán đã viết đủ hoá đơn cho bên mua (cty cho thuê tài chính) số tiền 1100 gồm VAT, Bên thuê tài chính mới giải ngân 700 và viết hoá đơn cho mình là 700 không VAT, bên thuê tài chính đã trả cho bên bán 700 và bên mình cũng đã trả cho bên thuê tài chính 700 rồi, như vậy số tiền còn lại bên bán chưa thu đwợc là 70VAT của món 700 cộng với 330 gồm VAT, đến đây ba bên thống nhất thanh lý hợp đồng và giàng buộc trách nhiệm như sau trong bản thanh ly :
- bên mình thanh toán nốt sô tiền còn lại của hợp đồng 3 bên cho bên bán (400 gồm VAT)
- bên bán điều chỉnh giảm hoá đơn cho bên mua sao cho số tiền bằng đúng số tiền bên bán sẽ viết hoá đơn cho bên mình ( 400 gồm VAT)
- bên mua (cty cho thuê TC) huỷ hoá đơn đã viết cho bên mình và viết lại hoá đơn cho bên mình với số tiền là 700 gồm VAT
( Tất nhiên là danh mục hàng hoá phải khớp với tổng tiền trên hoá đơn và thuế suất phải đúng luâtquị đinh)
Mình xử lý như vậy có đwợc không? Mong các bạn tư vấn giúp. Mình cảm ơn nhiều.
 

Xem nhiều