Chi phí này có hợp lý không?

  • Thread starter nthvietnam
  • Ngày gửi
nthvietnam

nthvietnam

Guest
28/7/05
24
0
1
vietnam
Công ty mình là công ty cổ phần hoạt động theo luật doanh nghiệp. và người nước ngoài chiếm 30% cổ phần. Bác cổ đông nước ngoài yêu cầu tiến hành kiểm toán Báo cáo tài chính 2004 theo tiêu chuẩn quốc tế và lập báo cáo tài chính theo tiêu chuẩn quốc tế.

Và Tổng giám đốc đã quyết định ký hợp đồng kiểm toán với Công ty kiểm toán độc lập với lệ phí kiểm toán vượt quá xa (gấp gấp rất nhiều lần và bằng ngoại tệ) so với quy định của nhà nước.
Em đã hỏi Sếp em như sau:
Công ty ta không nhất thiết phải thuê công ty kiểm toán quốc tế. Vì đây là 01 công ty VN => chi phí này bỏ ra là bất hợp lý. Vậy theo sếp ta nên hạch toán chi phí như thế nào? Liệu cơ quan thuế có chấp nhận chi phí này là chi phí hợp lý không?

Bác sếp không trả lời! Cứ làm

Các bác cho em ý kiến với.. em sẽ mời các bác :food-smil khi có điều kiện
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
42
~S~
Công ty bạn thuộc lọai cty trong nước chứ không phải là DN có vốn đầu tư nước ngoài, nên phải áp dụng chế độ kê tóan VN. Chế độ kê tóan thông dụng khác chỉ áp dụng đối với DNĐTNN, phải làm đơn xin phép và được sự chấp thụan của BTC bằng VB. Nhưng theo TT122 ngày 22/12/04 của BTC hướng dẫn, thì từ 2005 chỉ được áp dụng chế độ kế toán VN (các bác confirm hộ em điểm này với nhé).

Do đó việc nhờ cty kiểm tóan lập BCTC theo chuẩn mực kế tóan quốc tế thì chỉ sử dụng nó như 1 lạoi báo cáo nội bộ mà thôi, không nộp được cho các cơ quan NN.

Không có khung nào quy định đối với phí kiểm tóan cả, tùy thuộc vào khả năng tài chính của mỗi cty thôi bạn ạ. Nếu Sếp đã quyết địinh như thế thì bạn cứ việc làm theo, nhu cầu quản lý mà (nhưng QĐ này phải được thông qua Hội Đồng cổ Đông đấy không thì lại xảy ra tranh chấp nội bộ), không nên tiết kiệm cho người ta quá:biggrin:
 
hat

hat

Đội ăn chơi
27/6/05
743
4
18
Hà nội
nthvietnam nói:
Bác cổ đông nước ngoài yêu cầu tiến hành kiểm toán Báo cáo tài chính 2004 theo tiêu chuẩn quốc tế và lập báo cáo tài chính theo tiêu chuẩn quốc tế.
Theo kinh nghiệm của mình thì Công ty bạn thuê Kiểm toán độc lập nước ngoài là đúng. Tuy nhiên công ty bạn nên yêu cầu phía Cty kiểm toán tiến hành công việc theo các nội dung sau:
1- Rà soát số liệu và kiểm toán BCTC kết thúc năm tài chính theo Luật định tại VN (lập BCTC theo chuẩn mức Kế toán việt nam - cái này theo quy định của Vn là bắt buộc rồi).
2- Lập BCTC theo chuẩn mực quốc tế (thực ra nó là báo cáo nội bộ như Lannhu nói thôi- bên Cty kiểm toán họ chỉ việc chuyển đổi từ BCTC của Việt nam một chút là được).
Làm như thế này thì rất rẻ (vd như ở nội dung 2 chỉ < 900 $), 1 công đôi việc rất hay.
Cheers,
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA