Nên cho vào 211 hay 242?

  • Thread starter hanhnt84
  • Ngày gửi
H

hanhnt84

Sơ cấp
#1
Công Ty thuế đất để xây dựng công ty, và công ty có hoá đơn thuê đất. Sau đó công ty tớ thuê người xây dựng nhà xưởng công ty. Tớ muốn hỏi các bạn là những hoá đơn tớ mua sắt thép, kính, tôn để xây dựng nhà xưởng công ty hạch toán thế nào. Bên tớ xây dựng ko có hợp đồng xây dựng.

Tất cả những hoá đơn sắt thép tớ tập hợp vào 241 đk là: Nợ241,Nợ133/ có 111 sau đó tớ kết chuyển sang 211 là nợ 211/ có 241 sau đó trích khấu hao hàng tháng thế có hợp lý không. mà mỗi hoá đơn sắt, cát, nhôm, kính có trị giá hơn 10tr trở lên. Vậy tớ định khoản thế có hợp lý ko hay cho tập hợp tất cả các chi phí mua cát, sắt, nhôm kính vào 242 rồi phân bổ
 
Perfume_at

Perfume_at

Thành viên thân thiết
3/6/09
787
13
18
Hà Nội
#2
Không ổn đâu. Phải có hợp đồng xây dựng vì ngoài sắt, thép, xi măng còn phải có nhân công xây dựng để hình thành ngôi nhà là TSCĐ và mọi thủ tục về Xây dựng cơ bản phải làm đúng thì TSCĐ mới được công nhận và trích khấu hao theo quy định. Việc đưa vào TSCĐ (đảm bảo các điều kiện của TSCĐ) hay 242 tùy thuộc vào quy mô, tính chất và số năm sử dụng (thời hạn hợp đồng thuê đất)
 
le thi le toan

le thi le toan

Cao cấp
4/8/09
305
2
0
Sài Gòn - Đà Lạt
#3
Công Ty thuế đất để xây dựng công ty, và công ty có hoá đơn thuê đất. Sau đó công ty tớ thuê người xây dựng nhà xưởng công ty. Tớ muốn hỏi các bạn là những hoá đơn tớ mua sắt thép, kính, tôn để xây dựng nhà xưởng công ty hạch toán thế nào. Bên tớ xây dựng ko có hợp đồng xây dựng.

Tất cả những hoá đơn sắt thép tớ tập hợp vào 241 đk là: Nợ241,Nợ133/ có 111 sau đó tớ kết chuyển sang 211 là nợ 211/ có 241 sau đó trích khấu hao hàng tháng thế có hợp lý không. mà mỗi hoá đơn sắt, cát, nhôm, kính có trị giá hơn 10tr trở lên. Vậy tớ định khoản thế có hợp lý ko hay cho tập hợp tất cả các chi phí mua cát, sắt, nhôm kính vào 242 rồi phân bổ
như bạn làm là được
Nhưng bên bạn thuê người xây dựng nhà xưởng công ty thì khi hoàn tất công trình bạn phải lấy hóa đơn nhân công. do vậy phải có hợp đồng nhân công nữa.
 
H

hanhnt84

Sơ cấp
#4
như bạn làm là được
Nhưng bên bạn thuê người xây dựng nhà xưởng công ty thì khi hoàn tất công trình bạn phải lấy hóa đơn nhân công. do vậy phải có hợp đồng nhân công nữa.

Vấn đề ở đây là mình ko có hoá đơn, hợp đồng xây dựng nhà lên ko biết định khoản thế nào cho hợp lí
 
H

hanhnt84

Sơ cấp
#5
Không ổn đâu. Phải có hợp đồng xây dựng vì ngoài sắt, thép, xi măng còn phải có nhân công xây dựng để hình thành ngôi nhà là TSCĐ và mọi thủ tục về Xây dựng cơ bản phải làm đúng thì TSCĐ mới được công nhận và trích khấu hao theo quy định. Việc đưa vào TSCĐ (đảm bảo các điều kiện của TSCĐ) hay 242 tùy thuộc vào quy mô, tính chất và số năm sử dụng (thời hạn hợp đồng thuê đất)

thời hạn thuê đất là 5 năm bạn à và công ty mình là công ty vừa và nhỏ, kinh doanh thương mại, vậy theo cậu tớ cho vào đâu thì hợp lí,
 
La An

La An

thianan73@yahoo.com.vn
18/10/07
821
1
18
Cần thơ
#7
nếu có biên bản hoàn công cho căn nhà đó thì đưa vào 211
 
N

nguyen thi thuyen

Sơ cấp
2/7/09
10
0
0
33
tan binh
#8
tăng tài sản hay sửa chữa tài sản

chào cả nhà. cty mình có xây dựng cửa hàng năm 2008 bao gồm tất cả biển hiệu quảng cáo... trị giá 170tr, nhưng đến năm 2009 do cái biển cty bị cũ nên có thay đổi lại chi phí lắp đặt, làm mới tổng là 17tr, vậy thì trị giá 17tr này mình cho vào sửa chữa tài sản hay làm tăng tài sản này cả nhà. giúp mình định khoản nha, thanks nhiều!
 
D

dangthu28

Sơ cấp
5/10/09
93
1
0
Phu Tho
#9
Bạn làm hợp đồng giao khoán phần xây dựng đó cho 1 nhóm thợ rồi làm bảng thanh toán tiền thuê ngoài cho từng người coi như công trình do bên bạn tự xây dựng, tự thiết kế, mua nguyên vật liệu và chỉ thuê thợ thôi. Trên hợp đồng ghi rõ phần chi phí nguyên vật liệu xây dựng công trình do bên bạn chịu. Khi hoàn thành phải có biên bản nghiệm thu, biên bản thanh lý HĐ, BB bàn giao TSCĐ. Còn nếu muốn chắc chắn hơn bạn cũng có thể nhờ 1 người thợ đại diện cho nhóm xây dựng ký hợp đồng và lên thuế mua hoá đơn lẻ xuất cho cty bạn (tiền thuế gồm: thuế Môn bài + thuế TNCN + thuế hoá đơn lẻ đó , tất cả khoảng 7 - 8% tuỳ theo giá trị hợp đồng, tiền thuế tính theo biểu thuế). Khi mua hoá đơn lẻ phải có mặt người đại diện nhóm thợ đó đi cùng (bởi họ đứng tên mua hoá đơn) (nhớ bảo họ mang CMTND)+ Hợp đồng + Biên bản nghiệm thu + biên bản thanh lý HĐ và tiền để nộp thuế là xong.
 
D

dangthu28

Sơ cấp
5/10/09
93
1
0
Phu Tho
#10
chào cả nhà. cty mình có xây dựng cửa hàng năm 2008 bao gồm tất cả biển hiệu quảng cáo... trị giá 170tr, nhưng đến năm 2009 do cái biển cty bị cũ nên có thay đổi lại chi phí lắp đặt, làm mới tổng là 17tr, vậy thì trị giá 17tr này mình cho vào sửa chữa tài sản hay làm tăng tài sản này cả nhà. giúp mình định khoản nha, thanks nhiều!
Chi phí sửa chữa đó bạn ghi nhận tăng giá trị tài sản và tiến hành xác định lại giá trị TS để trích KH
PHỤ LỤC 2
PHƯƠNG PHÁP TRÍCH KHẤU HAO TÀI SẢN CỐ ĐỊNH
(Ban hành kèm theo Thông tư số 203/2009 /TT-BTC
ngày 20/10/2009 của Bộ Tài chính)
2. Trường hợp thời gian sử dụng hay nguyên giá của tài sản cố định thay đổi, doanh nghiệp phải xác định lại mức trích khấu hao trung bình của tài sản cố định bằng cách lấy giá trị còn lại trên sổ kế toán chia :)) cho thời gian sử dụng xác định lại hoặc thời gian sử dụng còn lại (được xác định là chênh lệch giữa thời gian sử dụng đã đăng ký trừ thời gian đã sử dụng) của tài sản cố định.
4. Ví dụ tính và trích khấu hao TSCĐ:
Ví dụ: Công ty A mua một tài sản cố định (mới 100%) với giá ghi trên hoá đơn là 119 triệu đồng, chiết khấu mua hàng là 5 triệu đồng, chi phí vận chuyển là 3 triệu đồng, chi phí lắp đặt, chạy thử là 3 triệu đồng.
a. Biết rằng tài sản cố định có tuổi thọ kỹ thuật là 12 năm, thời gian sử dụng của tài sản cố định doanh nghiệp dự kiến là 10 năm (phù hợp với quy định tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư số 203/2009/TT- BTC), tài sản được đưa vào sử dụng vào ngày 1/1/2009.
Nguyên giá tài sản cố định = 119 triệu - 5 triệu + 3 triệu+ 3 triệu = 120 triệu đồng
Mức trích khấu hao trung bình hàng năm = 120 triệu : 10 năm =12 triệu đồng/năm.
Mức trích khấu hao trung bình hàng tháng = 12 triệu đồng: 12 tháng = 1 triệu đồng/ tháng
Hàng năm, doanh nghiệp trích 12 triệu đồng chi phí trích khấu hao tài sản cố định đó vào chi phí kinh doanh.
b. Sau 5 năm sử dụng, doanh nghiệp nâng cấp tài sản cố định với tổng chi phí là 30 triệu đồng, thời gian sử dụng được đánh giá lại là 6 năm (tăng 1 năm so với thời gian sử dụng đã đăng ký ban đầu), ngày hoàn thành đưa vào sử dụng là 1/1/2014.
Nguyên giá tài sản cố định = 120 triệu đồng + 30 triệu đồng = 150 triệu đồng
Số khấu hao luỹ kế đã trích = 12 triệu đồng (x) 5 năm = 60 triệu đồng
Giá trị còn lại trên sổ kế toán = 150 triệu đồng - 60 triệu đồng = 90 triệu đồng
Mức trích khấu hao trung bình hàng năm = 90 triệu đồng : 6 năm = 15 triệu đồng/ năm
Mức trích khấu hao trung bình hàng tháng = 15.000.000 đồng : 12 tháng =1.250.000 đồng/ tháng
Từ năm 2014 trở đi, doanh nghiệp trích khấu hao vào chi phí kinh doanh mỗi tháng 1.250.000 đồng đối với tài sản cố định vừa được nâng cấp.
 
tranvanquyen

tranvanquyen

Tổ bán báo xa người yêu..
#11
chào cả nhà. cty mình có xây dựng cửa hàng năm 2008 bao gồm tất cả biển hiệu quảng cáo... trị giá 170tr, nhưng đến năm 2009 do cái biển cty bị cũ nên có thay đổi lại chi phí lắp đặt, làm mới tổng là 17tr, vậy thì trị giá 17tr này mình cho vào sửa chữa tài sản hay làm tăng tài sản này cả nhà. giúp mình định khoản nha, thanks nhiều!
Hi bạn,

Vì chiếc biển quảng cáo đó tuổi thọ sử dụng không thể lâu bằng căn nhà được. Vì vậy bạn phải tách riêng hai mã tài sản này ra.
- Năm 2009 vì sửa chữa biển quảng cáo phát sinh chi phí là 17tr bạn có thể hạch toán tăng tài sản và tạo mới mã tài sản này. Thời gian khấu hao bạn tham khảo thông tư 203/2009/tt -btc

Thân./
 

Thành viên trực tuyến

  • rvxbinhphuoc
  • belopmam
  • thuongdan
  • thuyngoc1994
  • daongocnam0603
  • ninhduong86
  • phanhuong291




Xem nhiều