Những thủ tục ban đầu khi thành lập doanh nghiệp

  • Thread starter Thanh Nam
  • Ngày gửi
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
Thanh Nam

Thanh Nam

Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
24/4/03
3,314
1,123
113
HCM
www.famaconsulting.vn
Theo mình biết thì có rất nhiều thành viên wkt tuy là dân kế toán nhưng không chỉ đảm nhận việc đăng ký thuế lần đầu mà còn có thể nhận làm tất cả các thủ tục thành lập doanh nghiệp từ lúc ban đầu. Những thủ tục này đối với các bạn đã làm qua nhiều lần nghe có vẻ đơn giản nhưng đối với các bạn mới vào nghề kế toán (và ngay cả đối với mình) thì tương đối phức tạp. Với mong muốn chia xẻ kinh nghiệm trong cộng đồng, Virgin xin mời các bác có kinh nghiệm trong lĩnh vực này chia xẻ những kinh nghiệm mà mình có được để các thành viên wkt được học hỏi, trao đổi.

Trước tiên, mình đề nghị chia các thủ tục ban đầu để thành lập doanh nghiệp vừa và nhỏ thành các bước như sau:

Bước 1:
Đăng ký thành lập doanh nghiệp với Sở kế hoạch đầu tư Tỉnh, Thành phố.

Bước 2:
Đăng ký dấu.

Bước 3:
-Đăng ký mã số thuế.

Bước 4:
-Đăng ký thuế với Cục Thuế hoặc Chi cục

Bước 5:
-Đăng ký Bảo hiểm xã hội và Thống kê.

Phần triển khai, mình xin nhờ các bạn có kinh nghiệm về các bước thủ tục nêu trên (hoặc từng bước) cùng chia xẻ với mọi người. Đồng thời, nếu có các mẫu văn bản, các bạn đính kèm theo bài viết để mọi người cùng được tham khảo.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
tuyetto

tuyetto

Nắng gió.
Tớ xin viết tiếp bài của anh Virgin. Anh chị khác bổ sung giúp em với nhé!. hihi.

I/ Đăng ký thành lập doanh nghiệp vớ sở kế hoạch và đầu tư tỉnh, thành phố.
1/Công ty TNHH có 2 thành viên trở lên ( nhưng không quá tối đa 50 thành viên).

Trước khi lên sở kế hoạch và đầu tư cần phải thực hiện các giấy tờ sau:
1. Biên bản họp hội đồng thành viên về việc thành lập công ty. Trong đó, ai giữ chức vụ chủ tịch hội đồng thành viên, nếu có thành viên được hội đồng thành viên bổ nhiệm là giám đốc công ty thì không cần phải thuê giám đốc. Nếu giám đốc là thành viên ngoài hội đồng quản trị thì cần phải có quyết định bổ nhiệm giám đốc.

2. Điều lệ công ty ( các thành viên góp vốn phải ký vào từng trang của bản điều lệ), tốt nhất là làm từ 05 (năm) bản trở lên vì sở kế hoạch và đầu tư giữ một bản, một bản gởi cơ quan thuế, các bản khác lưu tại công ty, sẽ rất có ích sau này trong việc bổ sung điều lệ công ty trong quá trình hoạt động. Trong quá trình soạn điều lệ, các thành viên cần phải bàn bạc kỹ từng điều khoản.... Không nên phó thác cho cty tư vấn.

3. Giấy chứng nhận vốn góp của các thành viên ( ai góp bao nhiêu, góp bằng gì ( vàng, tài sản, usd, tiền mặt,.....phải quy đổi ra đồng việt nam tại thời điểm góp vốn; thành viên nào góp bằng tài sản là nhà cửa, máy móc, xe cộ,... thì phải thành lập thêm ban định giá tài sản quyết định giá trị của tài sản góp vốn).

4. Sổ đăng ký thành viên tham gia góp vốn.

5. Thông báo góp đủ vốn của các thành viên.

6. Giấy chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu ( bản chính và bản sao có công chứng) của tất cả thành viên tham gia góp vốn thành lập công ty.

7. Công văn thành lập doanh nghiệp.
Sau khi đã thực hiện các giấy tờ trên đầy đủ, đến sở kế hoạch và đầu tư nộp hồ sơ.

Tuy nhiên các bạn cũng có thể đăng ký kinh doanh qua mạng tại địa chỉ : www.dpi.hochiminhcity.gov.vn ( nếu các bạn ở tp.HCM).

Thông thường nếu hồ sơ nộp trực tiếp tại sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM ( nếu hồ sơ Ok tất) thì mất thời gian trong vòng khoảng 15 ngày, nhưng nếu các bạn đăng ký kinh doanh qua mạng thì hồ sơ sẽ giải quyết nhanh hơn chỉ trong vòng chưa đầy một tuần. Và khi sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM có thông tin phản hồi từ việc đăng ký kinh doanh qua mạng sẽ gởi cho các bạn phiếu thu phí. Khi đó, bạn đến sở kế hoạch và đầu tư nộp 7 ( bảy) loại giấy tờ trên, và các bạn có thể lấy giấy phép trong ngày.

Khi đi lấy giấy phép, người đại diện theo pháp luật phải mang theo giấy chứng minh nhân dân bản chính còn hiệu lực trong vòng 15 năm.

Hình như lệ phí đăng ký thành lập doanh nghiệp phải nộp cho sở kế hoạch đầu tư TP.HCM là khoảng từ 200.000đồng đến khoảng 2.000.000 đồng hay gì đó. Vì lâu rồi, tớ không nhớ rõ.( hihi)

Các mẫu hồ sơ yêu cầu, các bạn có thể vào đây để tải về
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
tuyetto

tuyetto

Nắng gió.
Bước 2: đăng ký dấu công ty TNHH có từ 2 đến 50 thành viên.

Sau khi sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM ( 32 Lê Thánh Tôn , quận 01) cấp giấy phép đăng ký kinh doanh cho các bạn có kèm theo giấy chứng nhận khắc dấu. Các bạn mang giấy chứng nhận khắc dấu đến Phòng Cảnh Sát Quản Lý Hành Chánh về Trật Tự Xã Hội - Công An TP.HCM ( địa chỉ: 459 Trần Hưng Đạo - Quận 01) để tiến hành thủ tục khắc dấu.

Nếu do các bạn đi khắc dấu thì phải có giấy uỷ quyền của người đại diện theo pháp luật công ty đó, và giấy uỷ quyền này phải được công chứng tại phòng công chứng quận, huyện.

Nếu do người đại diện theo pháp luật đi khắc dấu thì chỉ cần mang giấy chứng nhận khắc dấu thôi.

Trong cả hai trường hợp trên, đều phải mang theo giấy chứng minh nhân dân.

Thời gian để cấp con dấu hiện nay là 3 (ba) ngày, sau khi có giấy hẹn.

Lệ phí khắc dấu là :20.000đồng cộng với dấu công ty , nếu là dấu đồng thì 300.000 đồng , còn nếu là dấu có tẩm mực sẳn thì giá là 350.000 đồng.


Và khi đi lấy dấu về cũng nhớ mang theo giấy hẹn và giấy chứng minh nhân dân để lấy dấu.

TRONG MỌI TRƯỜNG HỢP LÀM GIẤY TỜ VỀ THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP ĐỀU PHẢI MANG THEO GIẤY CHỨNG MINH NHÂN DÂN
 
tuyetto

tuyetto

Nắng gió.
Bước 3: Đăng ký thuế vớ Cục Thuế TP.HCM và chi cục thuế

Khi có giấy phép đăng ký kinh doanh , các bạn nhanh chóng photo thành nhiều bản có công chứng rồi đi đăng ký thuế với Cục Thuế TP.HCM . Nếu sau thời gian bảy ngày mà công ty các bạn chưa đăng ký với cơ quan thuế thì sẽ bị phạt rất nặng theo nghị định 100 ban hành ngày 25/02/2004 của Bộ Tài Chính.

Khi đăng ký với Cục Thuế Tp.HCM , họ sẽ cho bạn một bộ hồ sơ kê khai thuế ban đầu và kèm theo một phiếu hẹn. ( Hiện thì tớ không có mẫu ở đây. Hẹn mai gởi lên vậy. Nhớ là nộp giấy tờ gì cho cơ quan nhà nước, các bạn cũng xin một cái biên nhận hay phiếu tiếp nhận hồ sơ hoặc phiếu hẹn gì đó nhé. Để tránh chuyện buồn về sau. hihihi.

Các bạn cầm cái bộ hồ sơ đó về điền vào , rồi đưa cho giám đốc ký đóng dấu.

XONG XONG VỚI THỜI ĐIỂM NÀY, CÁC BẠN LÀM CON DẤU VUÔNG CÓ KHẮC TÊN CÔNG TY, MÃ SỐ THUẾ, ĐỊA CHỈ LÀ ĐÚNG BÀI BẢN ĐẤY. hihi. Đề nghị giám đốc hay các thành viên khác giữ chức vụ trong công ty làm cái dấu tên luôn nhỉ, để khỏi ghi mỏi tay.
 
L

LuongKhanhToan

Cao cấp
30/5/05
217
0
16
Ha Noi
Mình xin đưa ra các bước để thành lập doanh nghiệp tại Hà Nội (có khác một chút so với hồ sơ của bạn tuyetto ở TP HCM):

I. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh
1. Đối với công ty TNHH và CP hồ sơ gồm có:

- Đơn đăng ký kinh doanh công ty TNHH (hoặc CP);
- Điều lệ công ty;
- Danh sách thành viên công ty TNHH có hai thành viên trở lên (đối với công ty TNHH) hoặc Danh sách cổ đông sáng lập công ty cổ phần (đối với công ty CP).

2. Đối với Doanh nghiệp tư nhân hồ sơ gồm có:
- Đơn đăng ký kinh doanh doanh nghiệp tư nhân.

Hồ sơ được nộp tại Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh, thành phố. Nếu hồ sơ không có gì sai sót thì sau 5 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp sẽ lên Phòng ĐKKD để ký vào ĐKKD. Sau 3 ngày Phòng ĐKKD sẽ trả cho doanh nghiệp Giấy chứng nhận ĐKKD. Lệ phí: 200.000 đồng.

Các giấy tờ khác như: biên bản góp vốn, Giấy chứng nhận góp vốn, sổ đăng ký cổ đông ... là những giấy tờ sau thành lập, các thành viên lập lên và quản lý tại doanh nghiệp không phải nộp cho Phòng ĐKKD trong thủ tục thành lập doanh nghiệp.

Các mẫu giấy tờ yêu cầu trên bạn các bạn có thể vào trang web Sở KHĐT TP Hà Nội
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
L

LuongKhanhToan

Cao cấp
30/5/05
217
0
16
Ha Noi
II. Làm dấu pháp nhân cho doanh nghiệp
Sau khi lấy được Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp sẽ tiến hành thủ tục khắc dấu pháp nhân.
Thủ tục gồm có:
- Bản sao công chứng Giấy chứng nhận ĐKKD (mang kèm bản gốc để đối chiếu).
Địa điểm: Phòng quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh, thành phố.

Sau thời gian 3 ngày, doanh nghiệp đến cơ sở khắc dấu để nộp tiền khắc dấu. 4 ngày sau doanh nghiệp sẽ được trả dấu tại Phòng quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh, thành phố. Lệ phí khắc dấu nộp tại Phòng quản lý hành chính về trật tự xã hội là 20.000 đồng. Tiền dấu thì tuỳ từng cơ sở khắc dấu và từng loại dấu khác nhau.
 
L

LuongKhanhToan

Cao cấp
30/5/05
217
0
16
Ha Noi
III. Giấy chứng nhận đăng ký thuế
Sau khi lấy Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh doanh nghiệp tiến hành làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký thuế tại cục thuế tỉnh, thành phố (ở Hà Nội được phép nợ dấu và khi lấy được dấu thì quay lại cục thuế TP để bổ xung dấu vào hồ sơ).

Hồ sơ gồm có:
- Bản sao công chứng Giấy chứng nhận ĐKKD;
- Tờ khai đăng ký thuế (Mẫu 01-ĐK-TCT)
- Đề nghị cấp mã số thuế (Mẫu 07-MST)

Nếu hồ sơ không có gì sai sót thì sau thời gian 8 ngày doanh nghiệp mang dấu lên cục thuế để bổ xung dấu vào hồ sơ và ngày hôm sau doanh nghiệp sẽ nhận được Giấy chứng nhận đăng ký thuế. Lệ phí: miễn phí.

Thời gian là các ngày làm việc không tính ngày nghỉ, ngày lễ, ngày tết.
 
L

LuongKhanhToan

Cao cấp
30/5/05
217
0
16
Ha Noi
Để tìm hiểu rõ hơn về Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh các bạn có thể tham khảo các văn bản sau:

- Nghị định của Chính phủ số 109/2004/NĐ-CP ngày 02 tháng 4 năm 2004 về đăng ký kinh doanh.

- Thông tư của Bộ kế hoạch và đầu tư số 03/2004/TT-BKH ngày 29 tháng 6 năm 2004 hướng dẫn trình tự, thủ tục đăng ký kinh doanh theo quy định tại Nghị định số 109/2004/NĐ-CP ngày 02 tháng 4 năm 2004 của Chính phủ về đăng ký kinh doanh.

Bác nào quan tâm đến vấn đề này thì em gửi cho 2 văn bản trên.
 
tuyetto

tuyetto

Nắng gió.
Bước 4 : Đăng ký bộ hồ sơ thuế ban đầu với chi cục thuế quận huyện sau khi đã được cấp giấy đăng ký mã số thuế và tiến hành thủ tục mua hoá đơn lần đầu.

Bộ hồ sơ mua hoá đơn lần đầu, cần có các loai giấy tờ sau:
1/Đơn xin mua hoá đơn ( theo mẫu file đính kèm)
2/ Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh( ba bản pho to có công chứng)
3/Giấy chứng nhận đăng ký thuế( ba bản photo có công chứng)
4/Hợp đồng thuê nhà hoặc giấy ưng thuận cho mượn nhà( 01 bản photo có công chứng)
5/Bản vẽ sơ đồ địa điểm trụ sở chính từ địa chỉ công ty đến cơ quan thuế 9 giám đốc ký tên đóng dấu)
6/ Giấy giới thiệu người đến mua hoá đơn
7/Bản sao giấy chứng minh nhân dân của giám đốc ( không cần công chứng sao y) và của người đến mua hoá đơn ( kèm theo bảng chính).
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
tuyetto

tuyetto

Nắng gió.
Ngoài ra , trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh gồm 6 tiêu đề chính như sau:
1. Tên công ty
2. Địa chỉ trụ sở
3. Ngành nghệ kinh doanh
4. Vốn điều lệ
5. Danh sách thành viên góp vốn
6. Người đại diện theo pháp luật

Ứng với mỗi sự thay đổi trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của 6 loại tiêu đề trên, sẽ có từng bộ hồ sơ khác nhau

To: Các anh chị tiền bối
Híc, chỉ có một mình độc diễn cái chủ đề này, thấy nó như thế nào ấy. Các anh chị cho em tí kinh nghiệm đi chứ.
 
mulan

mulan

Trung cấp
9/8/05
66
0
6
Viet Nam
Anh chị ơi,
Cty em mới thành lập, theo quy định thì phải đăng bố cáo thành lập trên báo toàn quốc. Em xem trong Luật doanh nghiệp thấy quy định phải đăng 3 kỳ liên tục, vậy em đăng 2 kỳ liên tục và 1 kỳ cách 2 ngày sau thì được không?
Ngoài ra, trong quy định còn yêu cầu nội dung đăng báo rất nhiều, nhưng có bao giờ thấy cty nào đăng đủ như vầy đâu...(nếu đăng đủ chắc phải mất ít nhất 1/4 trang báo quá!)
Đúng không?
:0frown:
 
L

LuongKhanhToan

Cao cấp
30/5/05
217
0
16
Ha Noi
Việc đăng báo của công ty bạn như thế là hoàn toàn được chấp nhận. Khi đăng báo bạn nên đăng những thông tin cần thiết thôi, không nhất thiết phải đăng toàn bộ thông tin của doanh nghiệp.
Thân!
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Bạn hãy lấy tại đây nhé!

- Nghị định của Chính phủ số 109/2004/NĐ-CP ngày 02 tháng 4 năm 2004 về đăng ký kinh doanh.

- Thông tư của Bộ kế hoạch và đầu tư số 03/2004/TT-BKH ngày 29 tháng 6 năm 2004 hướng dẫn trình tự, thủ tục đăng ký kinh doanh theo quy định tại Nghị định số 109/2004/NĐ-CP ngày 02 tháng 4 năm 2004 của Chính phủ về đăng ký kinh doanh.
 

Đính kèm

  • Nghi dinh 109-2004-NĐ-CP.zip
    16.3 KB · Lượt xem: 800
  • Thong tu 03-2004-TT-BKH.zip
    54.8 KB · Lượt xem: 650
P

pth-cictt

Guest
20/8/05
13
0
1
49
Hanoi
thủ tục ban đầu khi thanh lập doanh nghiệp

:DJ: Chào cả nhà, làm ơn giúp tôi với.
Tôi đang cùng người bạn làm thủ tục đăng ký kinh doanh 1 công ty TNHH 2 thành viên, quy mô nhỏ, hoạt động về in ấn. Có 1 vài vấn đề nhờ các bác chỉ giúp:
1. Những chi phí bỏ ra khi chưa có đăng ký KD thì có được hạch toán ko? Ngày những hoá đơn ghi trước ngày dc cấp đăng ký KD có đc coi là hợp lệ ko?
Tên trên hoá đơn có đc ghi tên công ty ko hay chỉ ghi tên cá nhân (vì lúc mua vẫn chưa đc cấp đăng ký KD).
2. Những hoá đơn ko phải hoá đơn đỏ thì phải giới hạn tiền là ?
3. Để đc công chứng hợp đồng thuê nhà thì phải có những giấy tờ gì ngoài hợp đồng?
4. Khi đăng ký kê khai thuế, với mô hình nhỏ như công ty chúng tôi thì nên đăng ký:
+ hình thức ghi sổ nào? + hình thức nhập xuất hàng hoá nào?
+ phương pháp kê khai nào? + các tài khoản SD nào?
+ các loại hoá đơn sử dụng nào?
5. Địa chỉ cục đăng ký kê khai thuế và mua hoá đơn ở đâu? (tôi đang ở quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Xin cám ơn nhiều?
 
Viva

Viva

Nôngdânthậthột@ ®
20/5/05
387
1
0
48
Gầm cầu chữ Y
Xin trả lời bạn như sau:
1/ Được Cách giải quyết tốt nhất là bạn xin giấy biên nhận của người bán, hẹn sau khi có tên cty và mã số thuế sẽ đến yêu cầu họ xuất hóa đơn sau.
2/ Mua hàng hóa <100.000 đồng không cần hóa đơn đỏ, chỉ cần hóa đơn bán lẻ thông thường. Giá trị HH >100.000 đồng phải có HĐ đỏ do BTC phát hành.
3/ Cần có Sổ hồng, sổ đỏ đứng tên của người cho thuê nhà.
4/ Câu hỏi của bạn chưa rõ, ngành nghề kinh doanh của là bạn in ấn hay buôn bán văn hóa phẩm?
Tùy từng lọai hình KD sẽ có phương thức quản lý về kế tóan phù hợp (bạn cứ làm đăng ký KD như các bạn đã chỉ dẫn, sau đó thuê một người làm Kế tóan trưởng (có quyết định bổ nhiệm của giám đốc đàng hòang đó bạn à), người ta sẽ giải quyết giúp bạn. Còn nếu bạn làm Kế tóan trưởng , bạn phải có bằng, ít nhất là Trung cấp Kế tóan và chứng chỉ kế tóan trưởng, à mà quên, nếu như thế thì bạn biết làm rồi, đâu phải hỏi nữa nhỉ?
5/ Mình đang ở TPHCM nên không biết,( bạn hỏi TĐ 1080 đ/c, điện thọai của chi cục thuế quận Hòang Mai sẽ rõ)
Thân ái chào bạn
 
S

Scorpio

Guest
30/12/04
144
0
0
43
Somewhere with U :)
Các anh chị cho em hỏi với ạ
Sau khi thành lập, có ĐKKD, có mã số thuế rồi thì phải nộp những giấy tờ gì cho cơ quan thuế:
- Đăng ký tiền lương.
- Tờ khai thuế TNDN tạm tính
- Đăng ký danh mục tài sản cố định và PP khấu hao
- Đăng ký hình thức sổ kế toán, phương pháp hạch toán hàng tồn kho
- ...... Còn gì nữa ạ?
Cái "còn gì" này bác nào có mẫu cho em xin với.
Em xin chân thành cảm ơn và hậu tạ :0frown:
 
Viva

Viva

Nôngdânthậthột@ ®
20/5/05
387
1
0
48
Gầm cầu chữ Y
hoangloc nói:
Các anh chị cho em hỏi với ạ
Sau khi thành lập, có ĐKKD, có mã số thuế rồi thì phải nộp những giấy tờ gì cho cơ quan thuế:
- Đăng ký tiền lương.
- Tờ khai thuế TNDN tạm tính
- Đăng ký danh mục tài sản cố định và PP khấu hao
- Đăng ký hình thức sổ kế toán, phương pháp hạch toán hàng tồn kho
- ...... Còn gì nữa ạ?
Cái "còn gì" này bác nào có mẫu cho em xin với.
Em xin chân thành cảm ơn và hậu tạ :0frown:
Còn đơn xin mua hoá đơn và giấy tiền (à quên tiền giấy) nữa.
Tiền nộp thuế môn bài và thuế TNDN tạm nộp ấy mà
 
cothant

cothant

Thằng ham chơi
29/9/04
875
18
18
HCMC
Hi, đối với bên Thuế bạn có thể hỏi trực tiếp cán bộ quản lý của mình, họ sẽ chỉ dẫn cụ thể cho bạn. Ở chỗ mình làm họ bán 1 xấp các mẫu, thế là mình cứ về và làm theo.
Có 1 chuyện nho nhỏ nữa là: sau 1 tháng thì các bạn làm 1 cái "Báo cáo vốn góp" và nộp cho Sở KH-ĐT.
 
B

bumti2005

Guest
16/5/05
9
0
0
50
vietnam
Thanh lap CHi nhanh

Công ty tôi đã thành lập Chi nhánh tại Hà nội, cho tôi hỏi là tôi có thông báo với Sở KHDT về việc thành lập Chi nhánh này hay không ?
Nếu thông báo thì có các bạn nào có mẫu thông báo post dùm tôi với nhé.
cám ơn các bạn nhiều nhé
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA