Kỹ năng tìm việc

  • Thread starter vu minh
  • Ngày gửi
vu minh

vu minh

Thành viên thân thiết
21/9/04
389
0
0
TPHCM
#1
Muốn có việc, phải biết cách!

proxy.php?image=http%3A%2F%2Fwww.vtv.vn%2FUploaded%2Fluonghue%2FCTXH%2Fxinviec2607.jpg&hash=fb63d45c3c9817c8c6639d76541770b0


Mùa tìm việc đang đến, hàng ngàn SV khát khao có một chỗ làm như ý nhưng không phải ai cũng thành công khi đứng trước các cơ hội. Nhà tuyển dụng đòi hỏi bạn điều gì? Xu hướng việc làm hiện nay ra sao? Kỹ năng nào để tìm được việc và thăng tiến?

Gây ấn tượng bằng đơn xin việc

Bà Tiêu Yến Trinh - chuyên viên nhân sự của PWHC (Công ty kiểm toán Price Walter House Coopers) chia sẻ kinh nghiệm trình bày đơn xin việc qua trích dẫn câu nói của cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell: "Không có thành công nào bí mật, đó chỉ là kết quả của sự chuẩn bị tốt, làm việc chăm chỉ và học hỏi từ chính thất bại của bản thân".

Lời khuyên đưa ra là bằng mọi cách hãy tạo được ấn tượng tốt, dù chỉ là những điều nhỏ nhặt: biết được thông báo tuyển dụng từ nguồn nào, ghi đúng tên người nhận hồ sơ, một bức thư nhận xét của sếp cũ hay lời nhấn mạnh rất quan tâm đến vị trí đã chọn.

Giữa hàng trăm lá đơn xin việc, sự khác biệt từ lá đơn của bạn là một lợi thế đặc biệt. Nhà tuyển dụng có thể hình dung phần nào tiềm năng và giá trị của bạn qua CV (lý lịch) được sắp xếp ngay ngắn, nghiêm túc, trật tự bằng những chiếc... kẹp giấy.

Hãy tự làm lấy đơn xin việc, trình bày rõ vị trí công việc mà bạn muốn có cùng mục tiêu phấn đấu trong tương lai, đừng gửi đi những hồ sơ mang tính cầu may. Nhà tuyển dụng luôn có ấn tượng tốt về sự năng động của ứng viên nhưng đừng biến sự khác biệt đó trở thành... khác thường.

Chuyên viên Trinh dẫn chứng câu chuyện về một ứng viên nọ có chuyên môn rất giỏi, gửi đến PWHC một đơn xin việc chỉ có... 4 dòng. Sau khi được tư vấn thêm, người này tiếp tục gửi đơn và một tháng sau nhận đã được một công việc rất tốt. Hay như một ứng viên khác từng làm việc cho tập đoàn Unilever gửi một CV dài... 20 trang A4, kèm theo vô số hình... đám cưới, sinh nhật.

Đối với những SV chưa có kinh nghiệm, một thủ thuật gây ấn tượng được các nhà tư vấn mách nước là đừng ngại ghi vào hồ sơ những việc làm thêm: dạy kèm, bán hàng, những buổi ngoại khoá đã dự, những chuyến thực tế...bởi tâm lý nhà tuyển dụng rất thích người năng động, từng trải và không muốn tốn thời gian đào tạo thêm.

Phỏng vấn: nên và không nên

Phỏng vấn tuyển dụng luôn có nhiều điều nên và không nên trình bày mà không phải ai cũng lường trước được. Hồ Quốc Ân - một người có nhiều kinh nghiệm phỏng vấn có mặt tại buổi thuyết trình này cho rằng: vui vẻ và thân thiện là điều nên làm, tránh để nhà tuyển dụng phủ đầu.

Phải tạo được tư thế tự tin của mình và nên chuẩn bị sẵn vài câu hỏi ngược lại để nhà tuyển dụng thấy rằng bạn thật sự quan tâm đến công ty.

Điều nên tránh nữa được Ân bổ sung là không nên ngắt lời, không sử dụng tiếng lóng, từ địa phương, đây là yếu tố mà nhà tuyển dụng đánh giá được mức độ linh hoạt, khéo léo của ứng viên ở mức nào.

Qua kinh nghiệm tuyển dụng, các nhà tư vấn cho rằng điều tối kị đối với các ứng viên là không nên đề cập đến... lương, bởi đây là điều rất tế nhị. Nhưng khi buộc phải trả lời, hãy đưa ra một con số cụ thể chứ đừng thế nào cũng được vì phỏng vấn chính là một cuộc... đàm phán.

Một nhược điểm khác được chuyên viên Trinh chỉ ra là nhiều ứng viên mắc lỗi thiếu tìm hiểu về công ty, dẫn đến những câu hỏi ngớ ngẩn như công ty ông sản xuất cái gì? Hay Head & Shoulders là nhãn hiệu dầu gội của... Unilerver (?!).

Nghề nào đem lại cơ hội?

Bà Tiêu Yến Trinh nhận định xu hướng việc làm hiện nay tập trung vào những ngành mang tính chất dịch vụ. Theo đó những ngành như marketing, PR, quảng cáo, công nghệ thông tin sẽ thu hút một lượng lớn lao động và cơ hội làm việc trong những lĩnh vực này sẽ mở rộng cho nhiều bạn trẻ.

Kinh tế dịch vụ bùng nổ - mà quảng cáo là bằng chứng sinh động nhất - cho thấy một thị trường tiêu dùng đầy tiềm năng làm cho xu hướng tuyển dụng của các công ty cũng có sự thay đổi.

Yêu cầu của những nhà tuyển dụng hiện nay đòi hỏi nhiều khả năng làm việc độc lập của nhân viên, biết thích ứng với môi trường làm việc và khả năng kết hợp làm việc theo nhóm. Tuy nhiên đây lại là hạn chế lớn của sinh viên mới ra trường, vốn chỉ quen tiếp nhận kiến thức lý thuyết, trong khi tâm lý của nhà tuyển dụng không muốn tốn thời gian đào tạo lại.


Theo SVVN
 
Sửa lần cuối:
vu minh

vu minh

Thành viên thân thiết
21/9/04
389
0
0
TPHCM
#2
Các kỹ năng của tương lai

Những người tìm việc trong tương lai sẽ cần những kỹ năng làm việc mới để đáp ứng các công việc của ngày mai. Hiệp hội Mỹ về huấn luyện và phát triển, một tổ chức nghề nghiệp của những người chuyên làm công tác huấn luyện cho các công ty, gần đây đã nghiên cứu "những kỹ năng cơ bản" mới cho Bộ Lao động Mỹ. Dưới đây là danh sách những kỹ năng ấy :

  1. Tư duy sáng tạo : do công việc ngày càng trở nên linh động, các giải pháp của những người làm việc cần phải trở nên sáng tạo hơn.
  2. Ðặt mục đích / Ðộng cơ : những người làm việc cần có khả năng đặt mục đích và kiên trì theo đuổi để đạt chúng.
  3. Các kỹ năng quan hệ giữa người với người : có khả năng làm việc tương hợp với những người cung cấp, các đồng nghiệp và các khách hàng sẽ là điều cần thiết trong công việc tương lai.
  4. Lãnh đạo : những người làm việc sẽ được yêu cầu nhận càng ngày càng nhiều trách nhiệm và hướng dẫn các đồng nghiệp của họ khi cần thiết.
  5. Học cách học tập : những người làm việc sẽ cần biết cách học để thu nhận những thông tin, các kỹ năng mới và có khả năng vận dụng chúng vào công việc.
  6. Lắng nghe : các kỹ năng biết lắng nghe sẽ giúp những người làm việc hiểu những nỗi bận tâm của các đồng nghiệp, các người cung cấp và các khách hàng.
  7. Thương lượng - đàm phán : những người làm việc cần có khả năng xây dựng được sự thỏa thuận thông qua việc cho và nhận.
  8. Giao tiếp bằng lời nói : những người làm việc phải có khả năng đáp lại một cách rõ ràng đối với những nỗi bận tâm của các đổng nghiệp, các người cung cấp và các khách hàng.
  9. Tính hiệu quả của tổ chức : những người làm việc phải hiểu làm thế nào để đáp ứng được các mục đích công việc của công ty và làm sao cho công việc của họ đóng góp vào việc thực hiện các mục đích này.
  10. Các kỹ năng phát triển cá nhân / nghề nghiệp : những người làm việc được đánh giá cao nhất là những người hiểu rằng họ cần phải phát triển liên tục trong công việc.
  11. Giải quyết vấn đề : những tổ chức làm việc theo lối mới có nghĩa là sẽ đòi hỏi những người làm việc giải quyết các vấn đề và tìm ra các giải pháp.
  12. Tự trọng : những người giám sát nói rằng họ muốn những người làm việc là những người có lòng tự hào về bản thân và về những khả năng của mình.
  13. Làm việc tập thể : làm việc tập thể có nghĩa là những người làm việc cần phải biết cách phân công công việc một cách công bằng, có hiệu quả và làm việc cùng nhau để đạt được mục đích của tập thể.
Sưu tầm
 

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.



Xem nhiều