hóa đơn đầu vào lấy sau khi nghiệm thu công trình tính thế nào?

  • Thread starter le thi le toan
  • Ngày gửi
le thi le toan

le thi le toan

Cao cấp
4/8/09
305
2
0
Sài Gòn - Đà Lạt
các bạn ơi , cho tôi hỏi
công trình của tôi là sửa chữa TAND TP hoàn thành và xuất hóa đơn vào ngày 31/12/2009. và đến ngày 01/01/2010 tôi mới trả đủ tiền mua thép và được nhận hóa đơn đầu vào.
Giờ hóa đơn thép này có cho vào chi phí của công trình được không, nếu ko vào được thì lãi rất cao, không phản ảnh đúng tính ch ấtcủa công trình.
Còn kê khai thuế VAT được khấu trừ vào tháng 01/2010, thì phần tiền thép đưa vào đâu trong khi thép đã xuất cho công trình.
trả lời giúp tôi với :wall:
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Perfume_at

Perfume_at

Cao cấp
3/6/09
787
13
18
Hà Nội
Cho được vào chi phí công trình nếu đã nhập kho, xuất kho trước 31/12/2009. Hóa đơn thì cũng không sao lắm, kê khai khấu trừ bình thường.
Khi nhập kho chưa có hóa đơn Nợ 152 Có 331 khi xuất Nợ 154 khi nghiệm thu k/c vào 632 để tính lỗ lãi
Khi có hóa đơn hạch toán phần thuế Nợ 133 Có 331 và kê khai cùng tháng 1 không ảnh hưởng giá vốn công trình
 
0

0975510584

Guest
vậy thì số thép ấy bạn nên cho vào Nợ152/Có 111 thui, xem năm trước còn công trình dở dang nào ko thì năm nay cho vào cũng được, chứ hoá đơn mà cho vào năm 2009 thì bên thuế sẽ gạt số tiền đó ra ngay
 
Marlboro

Marlboro

Yes, I can !
27/7/08
739
19
18
Hà Nội
www.google.com
Thép là nguyên vật liệu chính của công trình nên không thể vì lí do lấy hóa đơn muộn mà bỏ ra ngoài không đưa vào giá thành công trình, như thế là làm sai lệch tính chất trong tính giá thành công trình. Để chuẩn bị để giải trình cho khoản này bạn chuẩn bị một số hồ sơ sau:
- Biên bản nghiệm thu kỹ thuật, khối lượng hay quyết toán công trình đã được ký kết, nhật ký thi công công trình, các biên bản ký với tư vấn giám sát công trình, các giấy tờ xác minh số thép kia đã đưa vào thi công công trình...nhằm để chứng minh số thép kia đã cấu thành nên sản phẩm, công trình của bạn.
Về cái hóa đơn kia bạn cứ hạch toán số thép kia vào giá thành bình thường để phản ánh đúng bản chất kế toán, còn việc hạch toán sai niên độ của hóa đơn là lỗi kỹ thuật, có lỗi thì chấp nhận bị phạt thôi. Có bị phạt hay không thì còn tùy doanh nghiệp và cơ quan thuế có "thông cảm" với nhau hay không.
 
X

xphong

Trung cấp
15/5/09
70
0
6
43
vietnam
Về nguyên tắc, bạn phải ghi nhận chi phí nguyên vật liệu trực tiếp. Khi nhà cung cấp chưa cung cấp hoá đơn, bạn có thể căn cứ vào Hợp đồng, Biên bản giao nhận vật tư, phiếu nhập kho... để hạch toán chi phí.
Vậy giá khi hạch toán chi phí là giá nào?
1. Nếu giá hạch toán chi phí NVL bao gồm thuế GTGT, thì khi nhà cung cấp phát hành hoá đơn, căn cứ hoá đơn và hồ sơ giao nhận, ghi:
Nợ TK 1331
Có TK 632
Trong trường hợp này, công trình đã kết thúc, chi phí công trình không còn, bạn hạch toán thu nhập:
Nợ TK 1331
Có TK 711
2. Nếu bạn hạch toán chi phí không bao gồm thuế GTGT đầu vào, khi nhận hoá đơn, ghi:
Nợ TK 1331
Có TK 331
Chúc bạn khoẻ
 
N

npt912

Guest
2/11/09
21
0
0
Thành phố TPHCM
các bạn ơi , cho tôi hỏi
công trình của tôi là sửa chữa TAND TP hoàn thành và xuất hóa đơn vào ngày 31/12/2009. và đến ngày 01/01/2010 tôi mới trả đủ tiền mua thép và được nhận hóa đơn đầu vào.
Giờ hóa đơn thép này có cho vào chi phí của công trình được không, nếu ko vào được thì lãi rất cao, không phản ảnh đúng tính ch ấtcủa công trình.
Còn kê khai thuế VAT được khấu trừ vào tháng 01/2010, thì phần tiền thép đưa vào đâu trong khi thép đã xuất cho công trình.
trả lời giúp tôi với :wall:


Chào ban ! bạn đọc tin trích này nhé ! Trường hợp này cũng giống bạn !

Tôi xin hỏi:
Công ty tôi có kinh doanh hạng mục xây lắp cơ bản và thủ tục thanh quyết toán hoá đơn chứng từ đã làm như sau:
1- Thanh toán chứng từ đầu ra:
Sau khi ký hợp đồng với Chủ đầu từ triển khai thi công xong và hoàn thiện hồ sơ công trình sau đó xuất hoá đơn GTGT cho Chủ đầu tư vào tháng 12 năm 2007
2- Thanh toán chứng từ đầu vào:
Vật tư đầu vào: Chúng tôi ký hợp đồng với nhà cung cấp từ tháng 12/11/2007 trong hợp đồng có khoản mục ghi rõ:
- Khi bên bán giao hàng cho bên mua phải có Phiếu xuất kho (phiếu xuất kho có giá trị, số lượng và thành tiền) kèm theo biên bản nghiệm thu khối lượng tại thời điểm giao hàng
- Sau khi bên mua thanh toán hết tiền cho bên bán, bên bán sẽ xuất hoá đơn GTGT cho bên mua tại thời điểm thanh toán theo biên bản thanh lý hợp đồng.
Và như vậy Hoá đơn đầu vào viết sau ngày hoá đơn đầu ra như trường hợp này có phù hợp đối với cơ quan thuế hay không?
Rất mong sớm nhận được sự trả lời .

» Trả lời:
Tại điểm 19, mục II Phần B Thông tư số 32/2007/TT-BTC ngày 09/4/2007 của Bộ Tài chính quy định: “Thời điểm để xác định giá tính thuế GTGT theo hướng dẫn tại Mục I, phần B này là thời điểm cơ sở kinh doanh đã chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng hàng hóa, dịch vụ (đối với trường hợp xây dựng , lắp đặt là thời điểm nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành), không phân biệt đã thu tiền hay chưa thu được tiền.”
Tại điểm 1, mục VI, phần B Thông tư số 120/2002/TTT-BTC ngày 30/12/2002 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành về in, phát hành, sử dụng, quản lý hóa đơn quy định:”1.1 Tổ chức cá nhân khi bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ phải lập hóa đơn theo quy định và giao cho khách hàng.
1.2 Thời điểm lập hóa đơn: Hóa đơn phải được lập ngay khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ và các khoản thu tiền phát sinh theo quy định.”
Căn cứ theo hướng dẫn trên, cơ sở kinh doanh khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ phải lập ngay hóa đơn giao cho khách hàng và tính thuế GTGT không phân biệt người mua đã trả tiền hay chưa trả tiền. Trường hợp người bán khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ không lập hóa đơn bán hàng giao cho người mua mà chờ đến khi thanh toán tiền hàng mới lập hóa đơn thì bị xử phạt hành chính về thuế do vi phạm chế độ in, phát hành, sử dụng, quản lý hóa đơn.
Sau khi xử phạt, đối với người bán hàng hóa, dịch vụ vẫn phải điều chỉnh lại doanh thu tính thuế, kê khai bổ sung số thuế GTGT đầu ra theo hóa đơn. Đối với người mua nếu hóa đơn nhận về so với thời gian nhận hàng hóa, dịch vụ không quá 03 tháng (kể từ tháng nhận được hàng hóa, dịch vụ) thì được kê khai khấu trừ thuế GTGT, trường hợp quá 03 tháng thì không được kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào mà phải tính vào chi phí kinh doanh.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA