skakeholders ?

  • Thread starter Thanh Nam
  • Ngày gửi
Thanh Nam

Thanh Nam

Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
24/4/03
3,314
1,123
113
HCM
www.famaconsulting.vn
Khái niệm stakeholder

In CSR basic knowledge on November 7, 2009 at 3:33 pm Khi nhắc đến khái niệm phát triển bền vững hoặc CSR, chắc chắn có một khái niệm không thể loại trừ, đó chính là “stakeholder” – tạm dịch là các bên hữu quan. Khái niệm này được nhắc đến lần đầu tiên vào năm 1963 trong bản ghi nhớ nội bộ của vViện nghiên cứu Stanford, sau này đã được phát triển bởi R. Edward Freeman trong những năm 80; và trong số các nhà nghiên cứu về CSR, R. Cowe và M. Hopkins đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng trong các hoạt động CSR. Như vậy các bên hữu quan (stakeholder) là ai và vai trò của họ là gì?
Theo định nghĩa, bất cứ cá nhân hoặc nhóm người nào có ảnh hưởng hoặc bị ảnh hưởng bởi hành động của một tổ chức được gọi một bên hữu quan ví dụ như: người lao động, gia đình họ, chính quyền địa phương, các tổ chức phi chính phủ, chính phủ, nhà cung cấp, v.v…
390px-stakeholder_en.png
Sơ đồ các bên hữu quan bên trong và bên ngoài một tổ chức/ doanh nghiệp

Ngày nay báo cáo và kiểm nghiệm hoạt động CSR để minh chứng doanh nghiệp của mình là một công dân tốt ngày càng trở nên quan trọng hơn. Trong quá trình đó, stakeholder có một vị trị hết sức quan trọng do đây là những đối tượng có quyền lực rất lớn, đó là quyền đánh giá, nhận xét, và quyết định thái độ của mình đối với DN. Điển hình như hiện nay, những động lực cơ bản thúc đẩy doanh nghiệp thực hiện CSR bao gồm: áp lực từ chính phủ, nhu cầu tăng cao của người tiêu dung, áp lực cạnh tranh đầu tư, thị trường lao động cạnh tranh, các mối quan hệ với nhà cung cấp và nhà đầu tư, v.v…CSR đã và đang trở thành một phần tất yếu trong hoạt động doanh nghiệp ở các nước Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản và Úc. Hiện nay, CRS cũng đang dần nổi lên ở các nước Châu Á, Mỹ Latin, Châu Phi và Nga. Theo như báo cáo tiến trình phát triển bền vững toàn cầu năm 2004, ước tính hằng năm có khoảng từ 1500 đến 2000 báo cáo về môi trường và phát triển bền vững ở trong tất cả các nghành công nghiệp. Bắc Mỹ và Tây Âu là khu vực thường xuyên đưa ra báo cáo định kỳ nhất. Còn ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương, thì còn khá là ít ngoại trừ 2 nước Nhật Bản và Úc.


http://denisemerald.wordpress.com/2009/11/07/khai-niệm-stakeholder/
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA