Quản lý công cụ dụng cụ

  • Thread starter vhh
  • Ngày gửi
V

vhh

Trung cấp
9/8/05
54
0
6
TPHCM
CCDC cty minh nhiều vô kể, tử vài chục ngàn đến vài triệu cũng có, tổng cộng giá trị đến giờ >200tr. bây giờ mình bối rối quá k biết phải cập nhật ntn. Nếu đặt mã để theo dõi thì khủng khiếp . Mình định chia làm 2 phần : > 1tr thì theo dõi và phân bổ, < 1tr thì chi thẳng vào CP. K biết CQ thuế có thăc mắc gì k, Các bạn cho ý kiến với nhé
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
hat

hat

Đội ăn chơi
27/6/05
743
4
18
Hà nội
vhh nói:
... Mình định chia làm 2 phần : > 1tr thì theo dõi và phân bổ, < 1tr thì chi thẳng vào CP. K biết CQ thuế có thăc mắc gì k, Các bạn cho ý kiến với nhé
Bạn làm được như thế này thì quá tốt còn gì. Tại sao CQ thế lại thắc mắc nhỉ?
Cái này chủ yếu bạn phải để ý đến tính hợp lý của nó thôi: Nếu quy mô DN, doanh số của công ty bạn lớn thì có thể tính hết vào CP, nếu nhỏ thì có thể phân bổ dài dài.
Cheers,
 
Q

quyetthang

Guest
16/6/05
31
0
0
40
Hà Nội
Ý bạn ấy nói là theo dõi trên TK 153 rồi mới phân bổ hay là phân bổ luôn vào TK 142, 242 hay 641, 642. Mình cung làm như bạn đấy. Làm như thế vẫn hợp lý mà dẽ cho mình quản lý
 
N

nguyen.t.huyen

Guest
9/8/05
18
0
1
43
ha noi
Gửi bạn quyết thắng

quyetthang nói:
Ý bạn ấy nói là theo dõi trên TK 153 rồi mới phân bổ hay là phân bổ luôn vào TK 142, 242 hay 641, 642. Mình cung làm như bạn đấy. Làm như thế vẫn hợp lý mà dẽ cho mình quản lý
Theo mình nghĩ, việc hạch toán nợ trực tiếp TK chi fí có tài khoản 153 hay kết chuyển qua TK trung gian 142 tuỳ thuộc vào giá trị và thời gian sử dụng của công cụ dụng cụ được sử dụng.
Nếu như giá trị sử dụng lớn và thời gian sử dụng hữu ích của công cụ dụng cụ đó lớn hơn một tháng thì chắc chắn phải kết chuyển giá trị công cụ dụng cụ đó vào tk 142 trước khi trích vào chi phí rồi vì trích khấu hao và chi phí chung là tính theo tháng.
Sau đó từng kỳ sẽ trích vào chi phí giá trị hao mòn của công cụ, bằng giá trị của công cụ dụng cụ đó chia cho thời gian sd hữu ích của nó.
Thời gian này tính dựa vào thời gian tối thiểu mà nhà sản xuất công bố đối với sản phẩm đó,tất nhiên môi trường sử dụng khác nhau thì độ bền của sản phẩm là khác nhau nhưng cũng không thể chênh lệch quá nhiều so với thời gian kỹ thuật được.
Còn trong trường hợp giá trị của công cụ dụng cụ nhỏ,và thời gian sử dụng ngắn, <=1 tháng thì có thể trích ngay vào chi phí.
Tất nhiên yếu tố giá trị được coi trọng nhiều hơn so với tg sử dụng,vì một cung cụ dụng cụ khi đã trích vào chi phí hết giá trị chưa hẳn là không còn sử dụng được nữa.
 
X

xungdanhanhhung

Guest
6/2/05
268
2
0
Hanoi
Híc, theo ý kiến bạn Huyền thì có vẻ việc hạch toán 142, 242 có vẻ phức tạp quá, bởi mỗi công cụ dụng cụ mua về lại phải xem nhà sản xuất phán xem thời gian sử dụng là bao nhiêu, doanh nghiệp đánh giá thế nào về thời gian sử dụng thực tế...

Về vấn đề này mình có ý kiến như sau.

Thứ 1: không phải là việc phân bổ là phải theo tháng. Người ta phân bổ theo tháng nhằm đảm bảo chi phí giữa các tháng trong một năm không có phát sinh đột biến. Nếu bạn cho luôn chi phí vào 1 tháng nào đó trong năm thì cũng không sao cả.

Thứ 2: Việc phân bổ đúng theo thời gian sử dụng hữu ích là hợp lý. Mình cũng chưa thấy đơn vị nào căn cứ vào thời gian do nhà sản xuất công bố cả mà chỉ ước lượng theo thời gian tạo ra doanh thu thôi. Tuy nhiên các đơn vị thường đặt ra chính sách phân bổ công cụ dụng cụ, ví dụ một công cụ dụng cụ sẽ phân bổ cho 2 năm.

Thứ 3: với một chính sách phân bổ CCDC cho 2 năm, bạn có thể dễ dàng tính được số phân bổ vào chi phí cho từng tháng từng năm là bao nhiêu mà không cần quan tâm đến cụ thể số tiền đối với từng CCDC là bao nhiêu. Tuy nhiên, về nguyên tắc bảo vệ tài sản của doanh nghiệp bạn vẫn có một danh mục theo dõi CCDC chia theo bộ phận sử dụng và tại thời điểm 31/12 đơn vị phải thực hiện kiểm kê đối với CCDC.

Ở đây, mình không thấy Huyền nói đến việc sử dụng tài khoản 242 mà chỉ thấy việc sử dụng 142. Trước đây có một topic đã nói đến việc có được sử dụng 142 nữa hay không. Theo quan điểm của mình, 142 dùng để treo chi phí trong trường hợp doanh nghiệp định phân bổ CCDC với thời gian nhỏ hơn 1 niên độ kế toán, 242 sử dụng trong trường hợp > 1 niên độ kế toán. Tuy nhiên hạch toán 142 còn có một trường hợp nữa là 1422 - chi phí QLDN, chi phí bán hàng đối với các đơn vị có chu kỳ kinh doanh dài, tài khoản này vẫn dùng bình thường.
 
N

nguyen.t.huyen

Guest
9/8/05
18
0
1
43
ha noi
hi! xung danh anh hung

cám ơn ý kiến của bạn.
Nó có giúp ích mình ít nhiều trong quan điểm của mình đấy.
Tuy nhiên mình cũng phải có vài lời để bảo vệ quan điểm của mình đấy.
Thứ 1: Mình đồng tình với việc phân bổ công cụ dụng cụ theo thời gian hữu ích của CCDC.
Quan điểm đưa ra thời gian sử dụng theo thông số kỹ thuật của nhà sản xuất chỉ là môt trong những căn cứ để xác định thời gian sử dụng hữu ích của CCDC thôi, để đảm bảo cho thời gian sử dụng hữu ích của CCDC không phải là một con số quá vô lý.Chính vì thế mà mình đã có dòng đính chính là tuỳ từng môi trường sử dụng khác nhau thì thời gian hữu ích của CCDC sẽ khác nhau còn gì. Bạn nghĩ gì nếu như đáng ra CCDC đó có thể sd trong 2 năm mà DN chỉ phân bổ vào chi phí trong một tháng.
Thứ 2: Việc đưa ra giá trị của CCDC và thời gian sử dụng hữu ích làm căn cứ để tính ra giá trị phân bổ vào chi phí cho từng thời kỳ thôi.
Điều đó không có nghĩa là viêc phân bổ CCDC phải chi tiết theo từng CCDC mà có thể tập hơp theo mục đích SD cho từng bộ phận trong doanh nghiệp.
Về quan điểm này, mình đồng ý với ban, tuy nhiên có thể là bạn hiểu nhầm ý mình rồi đó thôi.
Thứ 3, quả thật mình phải xem lại kết cấu và chức năng của TK 242 thật.
Có gì vấn đề này phải hỏi y kiến các bạn sau vậy.
Vấn đề cuối cùng đây:
Mình sẽ tìm đọc môt câu truyện cười thật vui khi mình tức giận!
Bạn chọn phương án im lặng cũng đáng phục đấy, vì bạn đã không làm tổn thương người khác bằng những bực tức của bạn, nhưng lại làm tổn thương nội tâm của bạn đấy!
 
X

xungdanhanhhung

Guest
6/2/05
268
2
0
Hanoi
Hi Huyền, cảm ơn bạn. Tớ đưa ra chữ ký như vậy nhằm tìm ra cách xử sự phù hợp trong trường hợp tớ tức giận. Xưa nay tớ im lặng. Tớ nói thật đây không hề là một cách hay, bởi vì vấn đề là: sự thật cần được làm sáng tỏ thì tớ sợ người khác bị tổn thương hoặc không muốn mọi chuyện ầm ĩ nên giữ im lặng. Thực sự là không tốt đâu.

Còn về chuyện CCDC thì tớ có ý kiến như sau

Thứ 1: tuổi thọ kỹ thuật do nhà cung cấp công bố đúng là một yếu tố cần được xem xét để cân nhắc thời gian phân bổ. Nhưng đó cũng chỉ là một cách hạch toán CCDC thôi. Bạn xem lại thông tư 89 nhé. Trên thực tế, có những CCDC liên quan đến nhiều niên độ kế toán nhưng giá trị bé thì cũng chẳng cần phải phân bổ làm gì, cứ đưa hết chi phí trong kỳ cho gọn nhẹ. Bạn cứ làm thế đi, tớ đảm bảo không chết đâu mà.

Thứ 2: Híc, thứ 2 thì tớ chưa hiểu ý bạn nhưng câu cuối cùng bạn đồng ý nghĩa là không có bất đồng nữa.
 
N

nguyen.t.huyen

Guest
9/8/05
18
0
1
43
ha noi
Chúc bạn luôn kiên cường như user name của ban nhé!

OK! Coi như chúng ta không còn bất đồng.
Mình làm kế toán giao dịch ở ngân hàng thôi. Trước kia mình có làm kế toán doanh nghiệp nhưng phụ trách mảng doanh thu.... Thành ra cái quy định về CCDC thì không đọc nhiều lắm.
Mình chỉ phát biểu theo những gì được học thôi.
Hừ thế mới biết giữa sách vở và thực tế là cả một khoảng cách lớn.
Rất vui được tranh luận với bạn!
Hi vọng chúng ta còn trao đổi nhiều vấn đề khác nữa!
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA