Kế toán cty về vận tải...

  • Thread starter mưabóngmây05
  • Ngày gửi
M

mưabóngmây05

Guest
8/8/05
36
1
6
Tp. HCM
Các bác ơi, có ai đang làm cho cty về vận tải không, giúp tớ với: đối với cước thu hộ (ocean freight, sea) thì bên tớ sử dụng tk 1388, 3388, sau đó đến cuối tháng cân đối 2 tk rồi mới tính doanh thu (giá vốn) không biết có đúng không? Tớ cũng chả biết thế nào hết, tớ mới làm ở đây mà cho nên tớ cũng có hỏi người ta nói tớ không được sử dụng tk 1388 và 3388, người ta nói thuế không cho phép sử dụng như vậy, sử dụng như vậy là không đúng, vì khi tớ xuất hóa đơn ra (trong bất kỳ trường hợp nào) tớ đều phải cho vào doanh thu, chứ không được treo vào tk 3388 hay khi hóa đơn đầu vào thì tớ dùng tk 632 không được sử dụng tk 1388. Tớ chả biết thế nào cả, nên giờ đầu tớ cứ rối bòng bong ..., bác nào biết chỉ giùm tớ với. Cảm ơn các bác nhé!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
dragon76

dragon76

Cao cấp
12/3/04
257
2
18
Trong trường hợp thu hộ chi hộ thì dùng tk 1388,3388 để hạch toán là đúng rồi, không nhất thiết là phải ghi nhận doanh thu đâu vì nếu ghi nhận là doanh thu công ty bạn phải đóng thuế thu nhập DN trên phần doanh thu này mà như vậy thì thật là vô lý vì công ty bạn chỉ đứng vai trò trung gian trong trường hợp này thôi mà. Mình đang làm theo cách này ở công ty mình đấy và cảm thấy hợp lý khi làm như vậy, bạn nào có ý kiến khác thì thảo luận nhé.
 
Viet Huong

Viet Huong

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
28/7/05
3,687
1,372
113
50
TP.HCM
Nếu mình không nhầm thì Mưabóngmây05 đang làm kế tóan cho một công ty kinh doanh dịch vụ forwarder (Giao nhận vận tải quốc tế).

Theo đặc thù của lọai hình kinh doanh này thì các khỏan thu hộ, chi hộ cước vận tải quốc tế được phép đưa thẳng vào 331.
+ Bạn chỉ cần mở tiểu khỏan cho từng đại lý nước ngòai mà bạn vẫn thu chi hộ cước tàu.
+ Trên hóa đơn thu cước ghi rõ "Thu hộ cước vận tải quốc tế".
+ Ngòai ra bạn phải có hợp đồng thu - chi hộ cước & nguyên tắc thanh tóan với các đại lý.

Mình nghĩ sẽ giúp được cho bạn nhiều vì mình đã 12 năm kinh nghiệm kế tóan cho forwarder. Tuy nhiên, tuần này & tuần sau mình phải đi công tác nên có lẽ sẽ không lên web thường xuyên. Bạn cần gì gấp có thể lhệ với mình : vhuong@hcm.vnn.vn, hoặc 0903338921.
 
T

trangHVTC

Cao cấp
28/7/05
208
0
0
HN
Em cũng đang làm cho mọt công ty kinh doanh trong lĩnh vục này. Em là lính mới, lại chỉ có mõi mình em là kế toán nên đang không biết hỏi ai về việc này. May quá, gặp mọi nguời.
Tháng 07 em v­ùa kê khai khoản "thu họ c­uớc tàu" vào Giá trị hàng hoá, dịch vụ không chịu thuế GTGT. Em hiểu việc này nh­u sau: Công ty em phải trả c­uớc 20$ nhung thu của khách hàng là 25$. ở đây đã có chênh lệch mà công ty em đuợc h­uởng, do đó không còn là khoản thu họ n­ũa.
ở công ty của M­uabongmay thì sao???Có chênh lệch tiền c­uớc nhu thế không?
 
E

echop

Guest
25/8/04
53
0
0
113
vietnam
Cái này có giúp gi được không??

Trả lời công văn số 109/KTTV ngày 23 tháng 6 năm 2003 và công văn số 110/KTTV ngày 24 tháng 6 năm 003 của Công ty cổ phần đại lý liên hiệp vận chuyển về việc giải đáp chính sách thuế, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:

1. Đối với các trường hợp thu hộ:

- Trường hợp thu hộ cước vận chuyển: Khi Công ty thay mặt cho hãng tàu nước ngoài thu tiền cước vận chuyển và doanh thu hàng hoá, dịch vụ cung ứng trực tiếp cho vận tải quốc tế Công ty lập hoá đơn GTGT, trên hoá đơn chỉ ghi giá thanh toán, dòng thuế suất thuế GTGT và thuế GTGT bỏ trống. Công ty có trách nhiệm khấu từ và nộp thay hãng tàu vào Ngân sách tiền thuế cước theo quy định tại Thông tư số 16/1999/TT-BTC ngày 4 tháng 2 năm 1999 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện thế cước đối với hoạt động kinh doanh vận chuyển hàng hoá bằng tàu biển của các hãng vận tải nước ngoài vào Việt Nam khai thác vận tải.

- Trường hợp các hãng tàu biển nước ngoài có các khoản doanh thu khác phát sinh tại Việt Nam ngoài doanh thu hàng hoá, dịch vụ cung ứng trực tiếp cho vận tải quốc tế và tiền cước vận chuyển thì các hãng tàu phải nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định tại Thông tư số 169/1998/TT-BTC ngày 22 tháng 12 năm 1998 của Bộ Tài chính. Do các hãng tàu biển nước ngoài là các đơn vị không thực hiện chế độ kế toán Việt Nam nên việc tính nộp thuế của các hãng tàu được thực hiện theo quy định tại mục C Thông tư số 169/1999/TT-BTC ngày 1 tháng 2 năm 1999. Công ty cổ phần đại lý liên hiệp vận chuyển có trách nhiệm kê khai, khấu từ và nộp tiền thuế trước khi trả thu nhập cho hãng tàu. Khi thu hộ các khoản doanh thu trên Công ty xuất hoá đơn GTGT dòng thuế suất thuế GTGT và thuế GTGT ghi theo hướng dẫn tại quy định tại mục C Thông tư số 169/1999/TT-BTC nêu trên.

2. Do các hãng tàu nước ngoài tính nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp tính trực tiếp trên giá trị gia tăng vì vậy các hãng tàu không được khấu từ thuế giá trị gia tăng đầu vào.

Cục thuế thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn Công ty thực hiện xuất hoá đơn, khấu từ và nộp thay hãng tàu nước ngoài các khoản thuế phải nộp cho Ngân sách Nhà nước theo hướng dẫn nêu trên
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
42
~S~
Do có quy định phải lập hóa đơn đối với khỏan thu hộ này cán bộ thuế mới yêu cầu hạch tóan doanh thu để tiện cho việc theo dõi, kiểm tra quyết tóan thuế của họ thôi chứ thực ra thì không đúng theo chuẩn mực "doanh thu".
 
Viet Huong

Viet Huong

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
28/7/05
3,687
1,372
113
50
TP.HCM
To Echop: Trích dẫn của bạn được sử dụng cho hãng tàu (Shipping Line) còn hai bạn dưới đây đang làm việc tại CTY giao nhận vận tải (Forwarding)

To TrangHVTC
Như vậy là CTY của bạn mua bán cước và hưởng chênh lệch. Bên bạn trực thuộc Chi cục thuế nào. Nếu là quận 1 thì cũng dễ thôi vì họ đã rất quen thuộc với hình thức KD này. Bạn nên làm việc thẳng với thuế của bạn về việc tính thuế cho khỏan chênh lệch này.

Trước hết, bạn nên mở riêng TK doanh thu & chi phí cuớc để hạch tóan riêng khỏan này và phải có bảng kê chi tiết đầu ra - đầu vào riêng cho CQ thuế kiểm tra. Cuối kỳ, phần chênh lệch giữa hai TK này sẽ là căn cứ để đóng thuế GTGT, còn thuế TNDN thì đương nhiên đã đuợc thể hiện. Nếu họ yêu cầu phải đóng thuế cước thì chỉ cần trình bày với họ rằng cước này bạn mua của hãng tàu, bán lại để hưởng chênh lệch & hãng tàu đã làm nghĩa vụ thuế cước nên bạn chỉ thực hiện nghĩa vụ nộp thuế GTGT trên phần GTGT (Giá bán - Giá mua).

Lúc đầu, CQ thuế yêu cầu các DN KD cước kiểu này phải tách riêng thành 02 dòng trên HĐ thu cước
VD: Mua vào USD600.00 - bán ra USD650.00 => trên HĐ ghi thành hai khỏan USD600.00 & USD50.00, trong đó thuế GTGT sẽ tính theo khỏan USD50.00. Nhưng nếu thế thì còn ai buôn bán gì được nữa khi phải công khai LN của mình giữa thanh thiên bạch nhật.
Hiện giờ thì họ cho phép làm như mình đã hướng dẫn ở trên.

Việc thu hộ - ví dụ như hàng nhập về HCM, cước phát sinh ở nước ngòai nhưng do người nhận hàng trả, phía VN chỉ thu hộ & phải trả lại tòan bộ thì cứ hạch tóan thẳng vào 331 (tiết khỏan theo từng đại lý nước ngòai). Khi chuyển trả họ thì hạch tóan ngược lại. Không ai có thể bắt mình đưa vào DT khỏan thu hộ này cả.
 
T

trangHVTC

Cao cấp
28/7/05
208
0
0
HN
Cty em kinh doanh chủ yếu là dựa trên việc hưởng chênh lệch cước tàu như vậy nên em sẽ hạch toán như sau:
+ Cước tàu phải trả cho chủ tàu: Nợ 632/Có 331
+ Cước tàu thu của khách hàng: Nợ 131/ Có 511
Nhưng còn một vấn đề nữa em muốn hỏi: Cty em thanh toán cước tàu cho chủ tàu nước ngoài theo Debit Note thì vẫn hạch toán vào 632 bình thường chứ (chỉ có mỗi Debit note và hợp đồng)???
Em ở Hà Nội, Cty em do Chi cục thuế Đống Đa quản lý.
 
Sửa lần cuối:
O

orchidvn

Guest
11/9/04
108
0
0
Middle of nowhere
trangHVTC nói:
Cty em kinh doanh chủ yếu là dựa trên việc hưởng chênh lệch cước tàu như vậy nên em sẽ hạch toán như sau:
+ Cước tàu phải trả cho chủ tàu: Nợ 632/Có 331
+ Cước tàu thu của khách hàng: Nợ 131/ Có 511
Nhưng còn một vấn đề nữa em muốn hỏi: Cty em thanh toán cước tàu cho chủ tàu nước ngoài theo Debit Note thì vẫn hạch toán vào 632 bình thường chứ (chỉ có mỗi Debit note và hợp đồng)???
Em ở Hà Nội, Cty em do Chi cục thuế Đống Đa quản lý.
To: TrangHVTC
Những khoản cước thu hộ/chi hộ chủ tàu, bạn không phải đưa vào doanh thu hay chi phí. Theo như cách của bạn Viet Huong, bạn chỉ cần làm như sau:
1/ Đối với những khoản cước thu/chi hộ, không có chênh lệch (cty bạn đứng ra thu/chi hộ ông chủ) :
+ Cước tàu phải trả cho chủ tàu: C 1111(2) / N 331
+ Cước tàu thu của khách hàng: N 1111(2) / C 331
2/ Đối với những trường hợp cty bạn đứng ra mua/bán cước để hưởng chênh lệch thì bạn có thể hạch toán vào TK 138 hoặc 338.

Bạn thanh toán cước tàu cho ông chủ nước ngoài theo debit note thì vẫn là trả hộ thôi, không phải đưa vào chi phí.
 
Sửa lần cuối:
T

trangHVTC

Cao cấp
28/7/05
208
0
0
HN
To orchidvn
Nếu dùng 138/338 để hạch toán các khoản cước như vậy thì phải xử lý thế nào với Hoá đơn phát hành "thu hộ cước tàu" mà em đã phát hành cho khách hàng của em????Tức là khi kê khai thuế hàng tháng, em sẽ kê giá trị của các hoá đơn Thu hộ đó vào phần nào? (Tháng 7 vừa rồi em kê vào "Hàng hóa dịch vụ bán ra không chịu thuế GTGT")
Cám ơn!
 
Viet Huong

Viet Huong

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
28/7/05
3,687
1,372
113
50
TP.HCM
To orchidvn
Mình không hiểu sao orchidvn lại có ý định đưa DT bán cước vào 138 & 338. Chắc có lẽ bạn chưa hiểu rõ bản chất của việc KD lọai dịch vụ này.

To trangHVTC
Bạn phải phân biệt rõ lô nào là cước thu hộ và lô nào là cước kinh doanh. Hiện nay, cước VTQT thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT. Cước thu hộ thì đưa thẳng vào 331. Còn cước KD thì phải hạch tóan vào 511.
Riêng khỏan kê khai thuế hàng tháng:
- Bạn phải lập bảng kê các lô hàng mua bán cước (chi tiết theo MBL/HBL & chuyến tàu), trên đó thể hiện rõ giá mua & bán của từng lô. Tổng chênh lệch (C) = tổng giá bán (A) - tổng giá mua (B) của bảng kê này chính là căn cứ tính thuế GTGT. Đồng thời, khi (A) được hạch tóan vào 511 & (B) vào 632 thì (C) cũng được coi như căn cứ tính thuế TNDN của dịch vụ kinh doanh cước.
- Và nếu gọi (D) là tổng số tiền cước thu hộ trong tháng thì số tiền kê ở mục [26] trên báo cáo thuế GTGT hàng tháng sẽ là (B) + (D). Còn số tiền kê mục [32] sẽ là tổng doanh thu chịu thuế GTGT 10% của bạn + (C). Từ đó sẽ tính ra số tiền phải kê trên mục [33].

Tuy nhiên, bạn nên gặp cán bộ thuế để thống nhất cách kê khai vì vấn đề này không thể hiện ở bất cứ văn bản cụ thể nào. Đây chỉ là cách làm tốt nhất mà mình đã thống nhất được với cán bộ thuế của mình.
 
E

ERPSolution

Trung cấp
6/4/05
191
0
0
49
HCMC
1. Thu chi từ hoạt động (cước KD): có chênh lệch giữa thu và chi
Hạch toán như trên của Trang HVTC là OK
+ Cước tàu phải trả cho chủ tàu: Nợ 632/Có 331
+ Cước tàu thu của khách hàng: Nợ 131/ Có 511
Dĩ nhiên, nhu cầu quản lý làm sao biết được lãi lỗ của từng đơn hàng (hợp đồng) là rất cần thiết. Các chương trình phần mềm có thông số (mã phân tích) đơn hàng khi lập hóa đơn hay phiếu chi phí, người dùng phải chọn: doanh thu này or chi phí này là cho đơn hàng, HĐồng nào thì sẽ thống kê được

2. Thu hộ - chi hộ: không có chênh lệch giữa thu và chi
Mình nghĩ sử dụng các TK 138, 338 là hợp lý hơn 331 như Việt Hương nói.
(131, 331 quản lý các khoản công nợ từ hoạt động của DN
138,338 quản lý các khoản công nợ khác)
Ví dụ: Nghiệp vụ thu hộ:
a. Khi thu hộ tiền: Nợ TK 111/ Có TK 138: đối tượng A
b. Khi gởi tiền lại cho bên nhờ thu hộ (đối tượng B): Có TK 111/ Nợ TK 338: đối tượng B
Đồng thời thực hiện nghiệp vụ cấn trừ: Nợ TK 138: đối tượng A / Có TK 338: đối tượng B

ERPS
 
M

mưabóngmây05

Guest
8/8/05
36
1
6
Tp. HCM
Chị Hương ơi, Cty em cũng gần giống như Cty của Trang, Cty em thuộc Chi cục Thuế Quận 1.
Lúc trước bên em sử dụng tài khoản 1388 và 3388. Còn hiện tại, định khoản như thế này có hợp lý không ạ?
VAT đầu vào: Nợ 632,133/Có 331; Nợ 331/Có 111,112
VAT đầu ra: Nợ 131/Có 511,3331; Nợ 111,112/Có 131
Chi cục thuế Quận 1, hiện nay đang sử dụng mã vạch, cho nên khi khai báo thuế, bên em sử dụng Bảng kê 02 (bán ra), 03 (mua vào), 05 (bán hàng).
 
M

mưabóngmây05

Guest
8/8/05
36
1
6
Tp. HCM
Chị Hương ơi, Cty em vừa là đại lý, nhưng cũng là 1 Cty riêng, cho nên nó vừa mua bán cước, nhưng cũng có cả cước thu hộ nữa ạ.
Hiện tại, em ghi hóa đơn em vẫn ghi là Thu hộ cước VTQT, ghi vậy có gì sai không chị?
 
M

mưabóngmây05

Guest
8/8/05
36
1
6
Tp. HCM
Những đơn hàng nào của đại lý, em có thể hạch toán vào 331 phải không ạ (nếu như em có đủ chứng từ chứng minh), chứ không hạch toán vào 3388 phải không ạ?
Em có nhiều thắc mắc lắm ạ? Muốn hỏi chị đủ thứ, em có thể gọi điện thoại cho chị được không ạ? Em có thể gọi cho chị vào lúc nào được ạ? (lúc rảnh của chị ý)
 
O

orchidvn

Guest
11/9/04
108
0
0
Middle of nowhere
To: Viet Huong

Ở chỗ mình thỉnh thoảng cũng có phát sinh nghiệp vụ mua/bán cước để hưởng chênh lệch, mình đã HT vào 138, sau đó còn dư bao nhiêu mới kết chuyển vào doanh thu và nộp thuế (mình không thấy bên thuế họ có ý kiến gì cả???).
Còn với những khoản cước thu/chi hộ không có chênh lệch thì mình cũng HT vào 138 và 338. Tuy nhiên, mình cũng thấy có 1 vài cty làm giống như cách mà bạn đã nói ở trên, có vẻ đơn giản và dễ theo dõi hơn so với cách HT vào 138 và 338.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA